9 ไฮไลต์ ในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ 2562 เด็กต้องไปเช็กอิน & ผู้ใหญ่ต้องอัพเดตให้ทัน

Alternative Textaccount_circle
event

ตอนแรกตั้งใจพาเด็กๆ ไปเที่ยวเล่นที่งานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ 2562 แต่แล้วผู้ใหญ่อย่างสุดฯ กลับสนุกและได้ความรู้ไม่น้อยไปกว่าเด็ก โดยเฉพาะจุดเช็กอิน 9 นิทรรศการหลัก ที่สุดฯ พูดเลยว่ามีคุณค่าที่คู่ควรกับทุกๆ คน ย้ำ! ไม่ใช่เฉพาะเด็กๆ เท่านั้นที่ต้องเรียนรู้

งานนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 1625 สิงหาคม 2562 ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค (Hall 612) เมืองทองธานี ตั้งแต่เวลา 09.0019.00 น. (เข้าชมฟรี) ด้วยแนวคิด จุดประกายความคิด พัฒนาชีวิตด้วยวิทยาศาสตร์ เสริมสร้างชาติด้วยเทคโนโลยี สู่วิถีแห่งนวัตกรรม

สุดฯ ไปถึงอิมแพ็คฯ ตั้งแต่เก้าโมงกว่าๆ ในวันที่พี่เจมส์ – จิรายุ ตั้งศรีสุข มาร่วมกิจกรรมและเยี่ยมชมนิทรรศการต่างๆ พอดี พบว่ามีเด็กๆ อยู่ในงานนับพันคน ทั้งที่มากับผู้ปกครองและโรงเรียนมาพาเป็นหมู่คณะ ทุกคนดูตื่นเต้นกับงานนี้กันทั้งนั้น เพราะถือเป็นการรวบรวมนิทรรศการความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมของไทยและต่างประเทศ ทั้งจากหน่วยงานภาครัฐ เอกชน และสถาบันการศึกษา เอาไว้มากที่สุดถึง 103 องค์กร จาก 17 ประเทศ 

และด้วยพื้นที่จัดงานกว้างขวางมาก สุดฯ จึงมาเรคคอมเมนด์ถึง 9 จุดเช็กอินห้ามพลาด! เพราะผู้จัดงานต่างจัดเต็ม ชนิดที่ถ้าเห็นว่าคิวยาวก็ต้องยอมต่อแถวรอ หรือถ้าไปวันเดียวแล้วเช้าชมได้ไม่ครบทั้งหมด สุดฯ ขอแนะนำว่าต้องมาซ้ำให้ครบนะ!

1. นิทรรศการเทิดพระเกียรติ

จัดแสดงพระอัจฉริยภาพ พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทยพระอัจฉริยภาพพระบิดาแห่งเทคโนโลยีของไทย และพระบิดาแห่งนวัตกรรมไทย นิทรรศการเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดี ศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว และพระบรมวงศานุวงศ์ ที่เป็นคุณูปการต่องานด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และการศึกษาของประเทศไทย ที่จัดแสดงภาพถ่ายและประวัติไว้อย่างน่าสนใจและเข้าใจได้ง่าย

2. ภารกิจพิชิตดวงจันทร์

นำเสนอการร่วมเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 50 ปี แห่งภารกิจการพิชิตดวงจันทร์ ,เรื่องราวความมหัศจรรย์แห่งดวงจันทร์ อันเป็นแรงบันดาลใจให้หลายๆ คนต้องอุทิศชีวิตเพื่อเรียนรู้มันอย่างใกล้ชิด  ตื่นตาตื่นใจไปกับนาทีประวัติศาสตร์ เมื่อนีล อาร์มสตรอง ประทับรอยเท้าลงบนดวงจันทร์ พร้อมทำความรู้จักกับปฏิบัติการทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลังของการสำรวจอวกาศ ตลอดจนผลิตผลจากโครงการสำรวจอวกาศที่น่าทึ่ง และการผจญภัยไปสู่ดินแดนแห่งใหม่นอกโลก

3. ยอดนักประดิษฐ์ผู้คิดเปลี่ยนโลก

พบเรื่องราวของ นิโคลา เทสลา บุรุษผู้เป็นนักคิด นักประดิษฐ์ และนักวิทยาศาสตร์ อัจฉริยะชาวโครเอเชีย ผู้ปูพื้นฐานระบบไฟฟ้ากระแสสลับและเทคโนโลยีต่าง ๆ ให้กับโลกในปัจจุบัน  ผ่านนิทรรศการ เพื่อเรียนรู้ชีวิตและผลงานอันน่าทึ่งของเขา รวมถึงไปทำความรู้จักกับ “ขดลวดเทสลา” ที่สามารถสร้างไฟฟ้าแรงสูงกว่าหมื่นโวลต์ พร้อมทั้งผลงานแนวคิดสิ่งประดิษฐ์อื่นๆ ที่กำลังรอคอยการต่อยอด

4. มหัศจรรย์เมืองแห่งธาตุ

เมื่อเกิดการตั้งคำถามว่า “หากเราใช้ทรัพยากรของโลกอย่างไม่ยั้งคิด โลกจะเป็นที่อยู่ของเราต่อไปอีกไหม” กลายเป็นการนำเสนอ “ธาตุ” ที่โดดเด่นในแต่ละหมวดหมู่ สอดแทรกเนื้อหาของวิวัฒนาการของตารางธาตุในช่วงเวลา 150 ปีที่ผ่านมา พร้อมกิจกรรมทดสอบสีเปลวไฟของธาตุ, Calcium in Water , ก๊าซเปลี่ยนสี, บิงโกตารางธาตุ และมหัศจรรย์ไนโตรเจนเหลว 

5. พินิจ พิพิธ-พันธุ์

เรียนรู้ความหลากหลายทางชีวภาพผ่านการจัดแสดงในรูปแบบของ Collection base ในพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยา ที่มีการนำเสนอเรื่องราวความหลากหลายทางชีวภาพ ทั้งของประเทศไทยและของโลก โดยเฉพาะโซนจัดแสดงการจัดเก็บความหลากหลายทางชีวภาพในรูปแบบต่างๆ ที่มีเด็กๆ ให้ความสนใจเยอะมากจริงๆ

6. พลาสติกพลิกโลก

เดินเข้ามาก็รู้สึกถึงความทันต่อสถานการณ์มากๆ กับการรณรงค์ร่วมมือกันแก้ปัญหาและนิทรรศการแสดงความเป็นมาและวิวัฒนาการของปัญหาขยะพลาสติก ที่จัดตกแต่งอย่างสวย ชนิดที่เดินชมไปได้ความรู้ไปด้วย แถมต้องหยุดเซลฟี่ไปตลอดทาง

7. ข้าวคือชีวิต

นำเสนอความสำคัญของข้าวต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์ในเขตภูมิภาคหนึ่งของโลก ท่ามกลางบรรยากาศท้องทุ่ง บนสะพานที่ทอดผ่านแปลงนาข้าว พร้อมสัมผัสต้นข้าวตั้งแต่เป็นต้นกล้า เติบโต ผลรวงสีทอง พร้อมแวะถ่ายรูปกับหุ่นไล่กานานาชาติอย่างสนุกสนาน

8. ย้อนอดีตสิ่งประดิษฐ์พลิกความคิดสู่อนาคต

ปลุกแรงบันดาลใจ “ทุกคนเป็นนักประดิษฐ์หรือนวัตกรได้ ด้วยการได้ลงมือทำ” พบกับ Maker Space พื้นที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรม โดยเน้นการประดิษฐ์ ทดลอง ลงมือทำด้วยตัวเอง เพื่อสร้างต้นแบบสิ่งประดิษฐ์ที่ช่วยแก้ปัญหาในชีวิตประจำวัน

9. Lego Space Challenge Land

พบกับการเปิดตัวกิจกรรมต้นแบบ Spike Prime ด้าน Steam Education เป็นครั้งแรกในประเทศไทย, นิทรรศการประวัติความเป็นมาของ LEGO และสนุกกันให้สุดกับ พื้นที่ Free Play Area บนเรือใบจำลอง ที่จะช่วยส่งเสริมการเรียนรู้ ฝึกฝนทักษะให้กับเยาวชน ได้ทุกช่วงวัย นำเสนอในรูปแบบของการลงมือปฏิบัติจริง

นอกจากนี้ยังมีการประกวดแข่งขัน ,ห้องทดลองวิทยาศาสตร์ ,กิจกรรมพัฒนาปัญญาเยาว์สำหรับเด็กก่อนวัยเรียน, กิจกรรมประกวดแข่งขันและประกวดของเล่นทางวิทยาศาสตร์ และห้องฉายภาพยนตร์วิทยาศาสตร์ ซึ่งจะสลับกันจัดกิจกรรมต่อเนื่องตลอดทั้งวันอีกด้วย

อยากมาเที่ยวเล่นแล้วใช่ไหม ย้ำอีกครั้งว่า เข้าชมฟรี! ตั้งแต่วันนี้ – 25 สิงหาคม 2562 ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค (Hall 612) เมืองทองธานี หรือหากอยากมาเป็นหมู่คณะ ลองเช็กข้อมูลที่ www.thailandnstfair.com หรือโทรศัพท์ 0-2577-9960

มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ National Science and Technology Fair 发布于 2019年8月18日周日

 

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up