แพรวาจีจี้เกิร์ลกรุ๊ปสาวไทยหัวใจกาฬสินธุ์

Alternative Textaccount_circle
event

กาฬสินธุ์เป็นถิ่นไดโนเสาร์  มีการค้นพบซากดึกดำบรรพ์ของไดโนเสาร์ เมื่อ พ.ศ. 2537  ถือเป็นแหล่งไดโนเสาร์กินพืชที่สมบูรณ์ที่สุดของเมืองไทย จนเกิดโครงการพัฒนาพิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ภูกุ้มข้าว และพัฒนาเป็น พิพิธภัณฑ์ ที่ได้รับพระราชทานนามจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรม ราชกุมารีว่า “พิพิธภัณฑ์สิรินธร”

นอกจากไดโนเสาร์ กาฬสินธุ์ยังเป็นดินแดนของชาวผู้ไทย กลุ่มชาติพันธุ์สำคัญที่มีขนบวัฒนธรรมงดงาม การแต่งกายมีเอกลักษณ์ ชายหญิงสวมเสื้อสีดำ เครื่องประดับเงิน คาดหรือห่มด้วยผ้าทอความยาว 1 วา ลวดลายเฉพาะตัวตามแบบอย่างชาวผู้ไทย เรียกกันว่าผ้าแพรวา เป็นผืนผ้าที่แสดงความเป็นชนเผ่าผู้ไทยกาฬสินธุ์  ผ้าไหมแพรวาถือว่าเป็นของที่มีความล้ำค่ามาก และมีความเกี่ยวข้องกับวิถีชีวิตของชาวผู้ไทยอย่างแนบแน่น

เมื่อจังหวัดกาฬสินธุ์ต้องการเปิดเมืองให้ผู้คนรู้จัก การนำเรื่องราวของไดโนเสาร์ และความงามของผ้าแพรวาผู้ไทยกาฬสินธุ์ออกมาอวด จึงมิใช่เรื่องเกินคาด  ทว่าการบอกเล่าความน่าสนใจของกาฬสินธุ์ในกลุ่มคนรุ่นใหม่ ต้องการความโดนใจใกล้ตัว และสัมผัสได้อย่างร่วมสมัย

ไอดอลเกิร์ลกรุ๊ป คือปรากฏการณ์ที่อยู่ในความนิยม สาวกาฬสินธุ์รุ่นใหม่ที่ยังใส่ใจในวัฒนธรรมพื้นถิ่น สามารถนำวัฒนธรรมโปงลางกาฬสินธุ์ผนวกเข้ากับดนตรีร่วมสมัย และความสดใสแห่งวัยได้ไม่ยาก คิดได้ดังนี้แล้ว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จึงประชาสัมพันธ์จังหวัดกาฬสินธุ์ผ่านตัวแทนกลุ่มคนรุ่นใหม่หัวใจรักบ้านเกิดที่ไม่เหมือนใครและไม่มีใครเหมือน

จากการคัดเลือกหญิงสาววัยใสชาวกาฬสินธุ์จำนวนนับพัน ในที่สุดก็ได้ผู้ผ่านการคัดเลือกที่เหมาะสม จำนวน 18 คน ซึ่งเป็นจำนวนอำเภอของจังหวัดกาฬสินธุ์ มาพร้อมกับบุคลิกที่เป็นตัวของตัวเอง สดใส ส่งมอบความสุขผ่านบทเพลงและท่วงท่าเต้นที่คึกคัก ให้ทุกคนได้ร่วมสนุกไปพร้อมๆกัน

กลุ่มสาวน้อยที่เรารู้จักในนาม แพรวาจีจี้ ได้แก่ ใบหยก บุ๋ม ฟ้า มายมิ้นท์ โบว์ บอมบอม กิ๊ฟ อั๋ง เฟิร์น ปอนด์ ฝ้าย เจ้ย เจน กระต่าย อิงอิง ใบมิ้นท์ กวางตุ้ง และ อุ้มอิ้ม ทั้งหมดเป็นนักเรียน นักศึกษา เยาวชนที่มีความน่ารักสมวัย โดยมีเพลงเอกที่ใช้แสดงโชว์และเชิญชวนทุกคนร่วมร้องและเต้นไปด้วยกัน คือเพลงรักไม่ง้อเวลา เพลงจังหวะคึกคักด้วยท่าเต้นไดโนเสาร์ พร้อมเครื่องแต่งกายดีไซน์เก๋ ที่ตกแต่งด้วยผ้าแพรวา แสดงถึงเอกลักษณ์ของจังหวัดกาฬสินธุ์ได้เป็นอย่างดี

นอกจากเพลงรักไม่ง้อเวลา แพรวาจีจี้ยังส่งใบหยก และบุ๋ม สองสาวมาเป็นตัวแทนร่วมแสดงหนังสั้นเรื่อง กาลศิลป์ ที่พ้องเสียงกับชื่อจังหวัด แต่ให้ความหมายถึงเวลาแห่งศิลปะ บอกเล่าเรื่องรักอันงดงาม ถ่ายทอดผ่านมิวสิควิดีโอ ที่ชวนให้หลงรักกาฬสินธุ์ ถิ่นคนน่ารัก ได้อย่างไม่ยาก  และยังชวน เต๋า เศรษฐพงษ์ เพียงพอ หนุ่มกาฬสินธุ์ผู้โด่งดังในโลกบันเทิงมาร่วมเป็นผู้แสดงนำด้วย

แน่นอนว่า เราจะได้พบความน่ารักของแพรวาจีจี้ทั้งในภาพยนตร์  เอ็มวี และการแสดงบนเวทีไปอีกเรื่อยๆ และได้ร่วมชื่นชมความงดงามของแหล่งท่องเที่ยวที่โดดเด่น ประเพณีและวัฒนธรรมอันเป็นเอกลักษณ์ ผลงานศิลปะเชิงสร้างสรรค์แขนงต่างๆ ของศิลปินลูกหลานชาวกาฬสินธุ์ อาหารที่นี่ก็อร่อยทุกเมนู ชวนให้มี ความสุขทุกครั้งที่ได้กลับไปเยือน บางคนบอกว่า บรรยากาศที่กาฬสินธุ์อบอุ่นเหมือนอยู่บ้าน และผู้คนที่นี่ก็น่ารัก รอยยิ้มของสาวๆ แพรวาจีจี้น่าจะตอบได้ดีถึงมิตรไมตรีที่ชาวกาฬสินธุ์มอบให้กับผู้มาเยือนอยู่เสมอ ไปเที่ยวกาฬสินธุ์กันนะ

ข้อมูลเพิ่มเติม www.tourismthailand.org/golocal

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up