MQDC x THE FORESTIAS ปฏิบัติการ Forest Rescue กู้ชีพต้นไม้ในเมือง

Alternative Textaccount_circle
event

การเติบโตของเมืองสวนทางกับธรรมชาติที่ลดน้อยลง ทำให้ผู้คนส่วนใหญ่ละเลยต่อความสำคัญของธรรมชาติรอบตัวที่เห็นได้ชัดใกล้ตัวเลย คือ ต้นไม้ใหญ่ในเมืองที่ต้องพยายามยืนหยัดด้วยความยากลำบาก ทั้งด้านมลพิษ การพยายามหยั่งรากบนพื้นปูน บ้างก็ถูกตัดกิ่งก้านจนเหี้ยนเพื่อความปลอดภัยของเสาไฟและบ้านเรือน

โครงการ The Forestias by Magnolia Quality Development Corporation ได้เล็งเห็นถึงปัญหการลดลงของธรรมชาติในเมืองใหญ่จึงทุ่มงบกว่า 70 ล้านบาท เปิดแคมเปญเพื่อสร้างสรรค์สังคม Forest Rescue ปฏิบัติการกู้ชีพต้นไม้รอบกรุงเทพฯ และปริมณฑล สร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับคุณค่าและความสำคัญของธรรมชาติ โดยได้ทีมนิเวศวิทยาที่มีประสบการณ์สูง เข้าสำรวจพื้นที่ ขนย้าย และพักฟื้นต้นไม้ใหญ่ที่อยู่ในสภาพวิกฤติ ทั้งจากการสำรวจของโครงการและจากที่มีผู้แจ้งเข้ามา

ที่มาของแนวคิดดีๆ เพื่อต้นไม้

ด้วยแนวคิดของ THE FORESTIAS BY MQDC ที่ว่า‘อยู่ร่วมกันกับธรรมชาติอย่างมีความสุข’ ซึ่งสอดคล้องกับคำมั่นสัญญาขององค์กรที่เริ่มต้นจากความตั้งใจในการสร้างสรรค์สิ่งที่ดีที่สุดในการใช้ชีวิต พร้อมร่วมเป็นส่วนหนึ่งของโลก ผ่านการออกแบบที่ใส่ใจธรรมชาติ นำนวัตกรรมใหม่ๆ มาปรับใช้ในการสร้างสรรค์โครงการเพื่อสร้างสังคมคุณภาพที่ดี รวมทั้งการร่วมอนุรักษ์สภาพแวดล้อมและโลก จนเกิดเป็นโปรเจ็กต์สุดสร้างสรรค์นี้ขึ้น ซึ่งเป็นครั้งแรกกับโมเดลการใช้ชีวิตเข้ากับระบบนิเวศที่สมดุลเพื่อความสุขที่ยั่งยืน ภายใต้คอนเซ็ปต์ Imagine Happiness ที่ต้องการช่วยรักษาชีวิตของต้นไม้ผ่านการเคลื่อนย้ายและจัดสรรพื้นที่ เพื่อเป็นบ้านหลังใหม่ให้ต้นไม้สามารถเติบโตต่อไปในอนาคต

ปฏิบัติการกู้ชีพต้นไม้ในเมืองใหญ่

THE FORESTIAS BY MQDC ได้จัดตั้งทีมปฏิบัติการที่เรียกว่า Forest RescueTeam ประกอบด้วยนักนิเวศวิทยาที่มีประสบการณ์สูง ผู้ดูแลต้นไม้และผู้ที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ลงสำรวจพื้นที่รอบกรุงเทพฯ และปริมณฑล เพื่อวางแผนและประเมินสถานการณ์ ดำเนินการเคลื่อนย้ายต้นไม้จากจุดเดิมไปยังระบบนิเวศบ้านหลังใหม่ พร้อมทั้งเปิดช่องทางในการติดต่อสื่อสารและแจ้งข้อความช่วยเหลือต้นไม้ โดย…

  • ถ่ายภาพและแจ้งรายละเอียดที่อยู่ ชนิดของต้นไม้ ติดแฮชแท็ก #ForestRescue และโพสต์ขึ้นที่ Facebook ของคุณ (อย่าลืมตั้งค่าเป็นสาธารณะ)
  • แจ้งเข้ามาที่ Inbox ของ Facebook The Forestias
  • ทางทีมงานจะติดต่อกลับไปเพื่อขอรายละเอียดเพิ่มเติม
  • กำหนดระยะเวลาในการดำเนินโครงการทั้งสิ้น 6 เดือน เริ่มตั้งแต่วันนี้ถึง 31 ธันวาคม 2561

เห็นไหมว่าขั้นตอนไม่ยากเลย ใครเจอต้นไม้ในสภาพน่าสงสารก็ช่วยกันแจ้งเข้าไปได้นะ

ทั้งนี้ต้นไม้ที่ได้รับการช่วยเหลือทั้งหมดจะนำมาเป็นส่วนหนึ่งของระบบนิเวศภายในโครงการ THR FORESIAS บนพื้นที่ 3 ไร่ หรือ 4,800 ตารางเมตร โดยต้นไม้แต่ละต้นที่ได้รับการช่วยเหลือจะถูกติดป้ายบ่งบอกถึงที่อยู่เดิม เพื่อให้เจ้าของเดิมหรือประชาชนทั่วไปเข้ามาเยี่ยมเยียน พักผ่อน หรือศึกษาระบบนิเวศธรรมชาติ ซึ่งจะเปิดเป็นพื้นที่สาธารณะส่วนหนึ่งให้แก่ประชาชนทั่วไปเข้าชมโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใดๆ

ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของโครงการดีๆ แบบนี้ได้ที่

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up