ขันทีไม่ได้มีแค่ที่จีน! บทบาทใหม่ของ เจมส์จิ ใน ละคร หนึ่งด้าวฟ้าเดียว

Alternative Textaccount_circle
event

เห็นละครที่มี “ขันที” เป็นตัวละครหลักมาเยอะ แต่ส่วนใหญ่จะเป็นละครย้อนยุคของจีนและเกาหลีเสียมาก เพิ่งจะรู้ว่าเมืองไทยเองก็เคยมีขันทีกับเขาด้วยก็ตอนเห็นทีเซอร์ ละคร หนึ่งด้าวฟ้าเดียว นี่แหละ สุดฯ ก็เลยอยากพาคุณผู้อ่านไปย้อนประวัติศาสตร์ไปดูกันว่า ขันทีสมัยกรุงศรีอยุธยามีความเป็นมาอย่างไร จะมีหน้าที่เหมือนกับที่เราเคยเห็นในละครจีนหรือไม่

 

รู้จักขันทีสมัยกรุศรีฯ จาก ละคร หนึ่งด้าวฟ้าเดียว

หลาย ๆ คนอาจจะยังไม่รู้ว่าที่ไทยเรานั้นก็มีขันทีเหมือนที่เรามักจะเห็นในละคร หรือซีรี่ย์แนวประวัติศาสตร์ของจีนเช่นกัน โดยขันทีในไทยนั้น เริ่มมีปรากฏตั้งแต่สมัยต้น ๆ กรุงศรีอยุธยา เนื่องจากในราชสำนักฝ่ายใน จะมีแต่ผู้หญิง ซึ่งจะมีงานบางชนิดที่ผู้หญิงทำไม่ได้ เช่น งานที่ต้องใช้แรง , การรักษาความปลอดภัย หรือเหตุธุระที่จำเป็นต้องพบปะกับผู้ชาย จึงต้องใช้ผู้ชายมาช่วยงานด้านนี้ แต่ผู้ชายที่จะมาเป็นขันทีนั้น จำต้องถูกตอนก่อนจะมารับหน้าที่ เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดเรื่องอื้อฉาวขึ้น

ละคร หนึ่งด้าวฟ้าเดียว

ในหนังสือราชอาณาจักรสยาม  โดย เดอ ลาลูแบร์ ราชทูตจากพระเจ้าหลุยส์ ๑๔  และกรมศิลปากรมอบให้ สันต์ ท.โกมลบุตร แปลไว้ มีเรื่องที่ลาลูแบร์ได้กล่าวถึงหน้าที่ของขันทีในราชสำนักสยามว่า

“ส่วนห้องที่ประทับของสมเด็จพระเจ้ากรุงสยามนั้น ตัวเจ้าพนักงานเป็นสตรีทั้งนั้น เจ้าพนักงานเหล่านี้ จำพวกเดียวมีสิทธิ์ล่วงล้ำเข้าไปได้ เป็นผู้แต่งที่บรรทมและแต่งเครื่องพระกระยาหาร ทรงเครื่องพระองค์ท่านและคอยบำเรอพระยุคลบาทเวลาเสวย แต่ไม่มีใครจะต้องพระเศียรของพระองค์ได้เลยในขณะที่แต่งเครื่องถวาย หรือจะส่งสิ่งไรข้ามพระเศียรก็ไม่ได้ดุจกัน บรรดาผู้รับส่งอาหารจัดส่งเครื่องโภชนาการให้แก่ขันทีขนไปให้ผู้หญิงห้องเครื่องต้น

ส่วนที่หอเขียน วังสวนผักกาด ถนนศรีอยุธยา ซึ่งนำมาจากวัดบางกลิ้ง พระนครศรีอยุธยา มีรูปขันทีแขกถือไม้หวดคนที่มาแอบดูนางใน จึงทำให้มั่นใจได้ว่าในสมัยกรุงศรีอยุธยานั้น มีขันทีอยู่จริง และยังมีหลายเชื้อชาติอีกด้วย

‘ขันที’ บทบาทใหม่สุดท้าทายของหนุ่มเจมส์จิ

ส่งไม้ต่อให้คอละครเตรียมฟินกันอย่างต่อเนื่องกับละครเรื่อง หนึ่งด้าวฟ้าเดียว จากทางไทยทีวีสีช่อง 3 ลงจอแก้วต่อจากละครที่พากันอินไปทั้งประเทศอย่าง บุพเพสันนิวาส ซึ่งละครเรื่องนี้ได้พระเอกหนุ่มหน้าใสที่ครองใจสาว ๆ อย่าง หนุ่มเจมส์ จิรายุ ประกบคู่กับนางเอกสาวหน้าหวาน สาวแต้ว ณฐพร  แค่คู่พระนางก็น่าติดตามแล้ว

 

ยิ่งในเรื่องนี้หนุ่มเจมส์ของเราได้สวมบทบาทในละคร ปลอมตัวเป็นขันทีสมัยกรุงศรีอยุธยา เพื่อเข้าไปสืบความลับบางอย่าง ซึ่งจะเป็นความลับเรื่องอะไร และจะสืบได้หรือไม่ ต้องติดตามในละครเรื่อง หนึ่งด้าวฟ้าเดียว ออกอากาศ ทุกวันพุธ – พฤหัสบดี เวลา 20.20 – 22.50 น. ทางไทยทีวีสีช่อง 3 ละคร เริ่มตอนแรกวันพุธที่ 25 เมษายน 2561 นี้แล้ว ห้ามพลาดนะ

ภาพ : ch3thailand , pbs.twimg , starupdate

Text : mewyeahh

 

 

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้องได้ที่นี่

เรื่องย่อหนึ่งด้าวฟ้าเดียว เจมส์จิ สวมมาดขันที ประกบ แต้ว ณฐพร

หนึ่งด้าวฟ้าเดียว ละครฟอร์มยักษ์ กับตัวละครจริงในประวัติศาสตร์

 

 

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up