อิเนส เดอ ลา เฟรซองจ์ ให้สัมภาษณ์พิเศษถึงคอลฯ ล่าสุดของยูนิโคล่

Alternative Textaccount_circle
event

ยูนิโคล่ คอลเล็คชั่น Ines de la Fressange Spring / Summer 2021 ยังคงคอนเซ็ปต์ “หรูหราและล้ำลึก”เหมือนเดิม แต่เพิ่มเติมความพิเศษตรงที่ ‘อิเนส เดอ ลา เฟรซองจ์’ นางแบบ สไตล์ไอคอน และเจ้าของแบรนด์ Ines de la Fressange Paris มาให้สัมภาษณ์เอ็กซ์คลูซีฟ หาอ่านไ้ด้เฉพาะที่สุดสัปดาห์เท่านั้น 

อิเนสไม่ได้แค่จะมาบอกว่าคอลเล็คชั่นล่าสุดของเธอเจ๋งยังไง แต่ยังแชร์ประสบการณ์ในฐานะนางแบบและแฟชั่นไอคอนตัวแม่ ที่หาอ่านได้ที่นี่ที่เดียว! #เรื่องแฟชั่นมั่นใจสุดฯ 

อิเนส เดอ ลา เฟรซองจ์

อิเนส เดอ ลา เฟรซองจ์ เกิดและเติบโตที่ประเทศฝรั่งเศส

ก้าวขึ้นเป็นนางแบบแถวหน้าในระดับสากลอย่างรวดเร็วหลังจากที่เข้าสู่สายอาชีพนี้เมื่ออายุ 17 ปี นอกจากนี้เธอยังมีชื่อเสียงในฐานะที่เป็นผู้สร้างแรงบันดาลใจให้กับแฟชั่นเฮาส์ชั้นนำหลายแห่ง และในปัจจุบันยังเป็นสไตล์ไอคอนในวงการแฟชั่น โดยในปี 2013 อิเนสได้เปิดตัวแบรนด์ของเธอ คือ Ines de la Fressange Paris อีกครั้งและยังคงรังสรรค์ลุคของปาริเซียงชิคยุคใหม่ต่อไป ในฐานะผู้กำกับศิลป์โดยคอลเล็คชั่นประจำฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อนปี 2021 เป็นซีซั่นที่ 15 ที่เป็นความร่วมมือระหว่างยูนิโคล่และอิเนส เดอ ลา เฟรซองจ์

อิเนส เดอ ลา เฟรซองจ์

Q: ทำไมคุณถึงเลือก “Trip to Deauville” เป็นธีมของคอลเล็คชั่นนี้ 

A: สิ่งที่ฉันชอบเกี่ยวกับฝรั่งเศสคือ ถึงแม้ว่าจะเป็นประเทศที่เล็กแต่มีภูมิประเทศที่หลากหลาย ตัวอย่างเช่นภาคตะวันตกเฉียงเหนือมีความแตกต่างจากภาคตะวันออกเฉียงใต้มาก แม้กระทั่งทะเลก็ํยังไม่เหมือนกันเลย(หัวเราะ) 

เมืองโดวิลล์เป็นเมืองที่ตั้งอยู่ไม่ไกลจากเมืองหลวงนั่นคือปารีส จึงสามารถเดินทางไปในช่วงวันหยุดได้ง่าย จึงเป็นเรื่องสนุกมากที่สามารถพักผ่อนในบรรยากาศที่แตกต่างได้อย่างรวดเร็ว โดวิลล์ยังเป็นเมืองที่ฉันคุ้นเคยตั้งแต่ยังเด็ก จึงอยากให้เพื่อนของฉัน Naoki Takizawa ได้มีโอกาสมาเยือน น่าเสียดายที่เขาไม่สามารถมายุโรปได้ในช่วงเวลานี้ แต่อย่างน้อยเราสามารถส่งรูปภาพที่ถ่ายที่เมืองนี้ให้เขาได้ ฉันคิดว่าคอลเล็คชั่นใหม่ที่มีความสง่างามนี้ เข้ากันได้เป็นอย่างดีกับเมืองโดวิลล์ ซึ่งในอดีต เคยเป็นศูนย์กลางทางด้านแฟชั่นซึ่งมีการแข่งขันกันในเรื่องของความหรูหราในศตวรรษที่ 20

อิเนส เดอ ลา เฟรซองจ์

Q: คุณได้รับอิทธิพลจากอะไรในแฟชั่นแนวรีสอร์ทจากเมืองโดวิลด์ 

A: ดีไซเนอร์ชื่อดังและช่างภาพมากมายเคยแวะเวียนและได้รับอิทธิพลจากเมืองโดวิลล์มาเป็นเวลานานแล้ว เรียกได้ว่าที่นี่เป็นเมืองที่มีความเชื่อมโยงกับโลกของแฟชั่นเป็นอย่างมาก ตัวฉันเองเคยเห็นภาพของบรรดาหญิงสาวที่ดูสง่างามกำลังเดินเล่นริมชายหาด จนกลายเป็นส่วนหนึ่งในวัฒนธรรมที่ฉันเห็นและซึมซับมา และท้ายที่สุดแล้วพวกเราต่างก็ได้รับอิทธิพลจากประสบการณ์ในวัยเด็กและสิ่งที่เราเห็นหรือพบเจอในช่วงเวลาเหล่านั้น พูดง่ายๆ ว่า ในช่วงชีวิตของคนคนหนึ่งจะมีความทรงจำที่คุณควรเก็บบันทึกมันเอาไว้

อิเนส เดอ ลา เฟรซองจ์

A: คุณแวะไปเมืองโดวิลล์บ่อยแค่ไหน

Q: ถ้าเป็นตอนเด็กๆ ฉันมักจะเดินทางไปในเดือนสิงหาคม ส่วนปัจจุบันก็มักจะหาเวลาสัก 2-3 วันเดินทางไปในช่วงเดือนกรกฎาคม หรือบางครั้งก็แวะไปช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ในฤดูหนาวด้วย เพราโดวิลล์อยู่ใกล้ปารีสมาก ใช้เวลาขับรถแค่ 2 ชั่วโมงก็ถึง 

Q: สถานที่ไหนในเมืองโดวิลล์ที่คุณชื่นชอบเป็นพิเศษ 

A: ทะเลที่นั่นมันน่าเหลือเชื่อมาก กว้างใหญ่สุดลูกหูลูกตาในช่วงกระแสน้ำลง อีกทั้งแสงแดดในช่วงฤดูร้อนและฤดูหนาวก็สวยจนน่าตื่นตาตื่นใจเสมอ ฉันรักใจกลางเมืองของโดวิลล์ที่เต็มไปด้วยบ้านสไตล์นอร์มังดีและบ้านไม้ที่เรียกว่า “Colombages” หลายๆคนเดินทางไปยังโดวิลล์เพื่อดูการแข่งม้าหรือไม่ก็คาสิโน แต่สำหรับฉันแล้ว ฉันไม่ค่อยชอบกิจกรรมประเภทเกมซักเท่าไหร่ แต่ชอบ “far niente”หรือคำพูดของคนอิตาเลียนที่แปลว่า ‘ไม่ทำอะไรเลย’ ซะมากกว่า (หัวเราะ)

 

Q: ไอเท็มแฟชั่นโปรดชิ้นไหนในโดวิลล์ที่คุณอยากซื้อ

A: ทุกอย่างที่มีสีน้ำเงินกรมท่าและขาวซึ่งเข้ากันได้ดีในทุกๆ ฤดู ฉันชอบเครื่องแต่งกายที่ดูน้อยแต่โก้และสวมใส่สบาย สรุปก็คือทุกสิ่งที่ฉันรักอยู่ที่นั่น ในทุกที่ของโดวิลล์เลย!

 

Q: ช่วยเล่าถึงคอลเล็คชั่นฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน ปี 2021 ในแบบของคุณให้ฟังหน่อย 

A: ทุกวันนี้ผู้หญิงเราต้องการที่จะมีความมั่นใจในตัวเอง แต่ในขณะเดียวกันก็ยังอยากคงไว้ซึ่งความละเอียดอ่อนและความรู้สึกสงบ ฉันอยากจะช่วยให้ผู้หญิงแสดงออกถึงความเป็นตัวของตัวเองในแบบที่ดีที่สุด เริ่มจากการรู้สึกดีๆ กับตัวเอง โดยทุกองค์ประกอบในเครื่องแต่งกายของคอลเล็คชั่นนี้ต้องเข้ากันได้อย่างดี ทำให้เกิดความรู้สึกว่าทุกอย่างเป็นเรื่องง่าย ไม่มีการใส่ดีเทลที่ไม่ถูกใช้งานลงไป และเลือกใช้ผ้าคอตตอนเนื้อนุ่ม น้ำหนักเบา รวมถึงสร้างบรรยากาศที่ให้ความรู้สึดสดชื่นเมื่อสวมใส่

Q: ถ้าต้องเลือก 3 ที่คุณชอบสุดๆ ในคอลเล็คชั่นนี้ ช่วยบอกเหตุผลและแนะนำสไตล์ลิ่งของแต่ละไอเท็มให้ฟังหน่อย 

A: ชิ้นแรกคือเสื้อเทรนช์โค้ท เพราะคุณสามารถหยิบไมาเป็นส่วนหนึ่งของลุคที่ดูดีได้แบบไม่ต้องสไตล์ลิ่งอะไรมาก และหากอยากใส่ไอเท็มนี้ให้ดูดียิ่งกว่าเดิม ฉันแนะนำว่าอย่าใส่เข็มขัดในแบบเดิมๆ แต่ลองรัดเข็มขัดให้แน่นเหมือนผูกโบว์ บอกได้เลยว่าไอเท็มนี้ เข้ากันได้ดีกับทุกๆ สิ่ง!

ในส่วนของกางเกงและแจ็คเก็ต บางโอกาสคุณก็สามารถเผยสไตล์ส่วนตัวของคุณได้ด้วยไอเท็มเพียงไม่กี่ชิ้น เช่นชุดเดรสคัตติ้งสุดปราณีต ที่ทำมาจากผ้าคุณภาพสูง ส่วนชุดสูทเนื้อผ้าเบาใส่ง่ายคล่องตัวและเสื้อเชิ้ตผ้าคอตตอนเบาสบายก็จะช่วยให้คุณสมาร์ทและสบายๆ ในหน้าร้อนนี้  

อีกอย่างที่ฉันชอบคือ แจ็คเก็ตไม่ฟอกสีและกางเกงสีกรมท่า เพราะมันสวมใส่สบาย เรียบง่ายและสง่างาม  หากถามถึงโทนสีที่ชอบ ฉันขอเลือกสีฟ้าและสีขาว

Q: ไอเท็มไหนที่คุณอยากแนะนำสำหรับใส่ไปเที่ยวเล่นในวันสบายๆ   

A: ฉันรักชุดสูทเนื้อเบาสบายที่เหมือนกับเสื้อเชิ้ตซึ่งเหมาะและสวมใส่ดีมากๆ ในช่วงที่อากาศร้อน  และฉันยังชอบเสื้อโค้ทกันฝนสีขาว เพราะอย่างน้อยหากต้องเจอกับฝนตก มันก็ยังช่วยให้บรรยากาศสว่างสดใส ไม่อึมครึมมากเกินไปนัก  

 

Q: คุณมีมุมมองต่อคอลเล็คชั่นนี้อย่างไร ท่ามกลางสถานการณ์ที่ยากลำบากจากโรคระบาดที่เกิดขึ้น 

A: ฉันคิดว่าคนต้องการสิ่งที่มีความสำคัญต่อการดำรงชีวิต ดูเหมือนว่าพวกเราต่างก็มีช่วงเวลาให้ได้ขบคิดถึงสิ่งสำคัญที่สุดสำหรับเรา แม้กระทั่งเสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย ที่เราไม่ได้ต้องการเน้นที่จำนวนเสื้อผ้า แต่แค่ต้องการไอเท็มที่จำเป็นจริงๆ ซึ่งมันก็เป็นการสะท้อนถึงแนวทางการมองชีวิต ที่ไม่ควรคิดซับซ้อน ละเว้นบางเรื่องที่ไร้ประโยชน์ และอีกสิ่งที่สำคัญคือ การพยายามมีชีวิตและสุขภาพที่ดีกว่าเดิม  และการเปิดใจยอมรับทศวรรษใหม่ที่มากับความเปลี่ยนแปลงมากมายอย่างไม่ตื่นตระหนกและด้วยทัศนคติที่ดี

 

Q: มาถึงคำถามแบบตรงไปตรงมากันบ้าง ความสัมพันธ์ในแง่ของการทำงานร่วมกับยูนิโคล่เป็นอย่างไร ช่วยเล่าให้เราฟังหน่อย

A: การทำงานกับยูนิโคล่มีพื้นฐานมาจากความเชื่อมั่นที่ต่างฝ่ายต่างมีให้กัน เป็นการทำงานร่วมกันอย่างมีความสุข เราสั่งสมความสำเร็จมาด้วยกันมากมายจากหลากหลายคอลเล็คชั่น แต่ถึงอย่างนั้นทุกๆ ครั้ง เราก็มั่นใจที่จะลองเสี่ยงเล็กๆ น้อยๆ ดูบ้าง เพื่อตอบโจทย์กับความต้องการของลูกค้า ไอเดียของเราคือการนึกถึงปรัชญาทั่วไปของยูนิโคล่และเคารพในปรัชญานั้น แต่ยังคงแนวคิดขี้เล่นซุกซน ที่ช่วยให้เราก้าวข้ามขีดจำกัดที่มีอยู่ แฟชั่นก็เหมือนกับงานศิลปะแบบอื่นๆ ที่ทุกอย่างขึ้นอยู่กับคนและฉันขอกล่าวไว้ ณ ตรงนี้เลยว่า สิ่งต่างๆจะเกิดขึ้นและเป็นจริงไม่ได้เลยหากไม่ได้เพื่อนของฉัน Naoki Takizawa

 

Q: สุดท้าย คุณอยากฝากอะไรถึงคนที่ชื่นชอบเรื่องแฟชั่น

A: เครื่องแต่งกายใหม่ๆ ไม่สามารถเปลี่ยนชีวิตคุณได้หรอก แต่มันจะนำมาซึ่งช่วงเวลาแห่งความสุข การส่งมอบไอเดียและแนวคิดดีๆ ของคุณต่อคนอื่นๆ ซึ่งเมื่อทั้งหมดนี้รวมกัน มันสามารถเปลี่ยนเป็นโอกาสใหม่ๆ ได้มากมาย อย่ารู้สึกผิดที่จะดูสวยดูดีมากกว่าเดิม บางครั้งมันอาจจะช่วยทำให้คุณได้เห็นว่า โลกนี้สวยงามมากขนาดไหน จงกล้าที่จะเป็นในสิ่งที่คุณฝันว่าจะเป็น 

ฉันจะอยู่ตรงนี้เพื่อคอยช่วยเหลือคุณ มันไม่ได้ยากขนาดนั้นจริงๆ นะ! จำไว้ว่าคุณนั้นแตกต่าง และยูนิโคล่และฉัน สามารถพิสูจน์ให้คุณได้เห็นว่าคุณนั้นแตกต่างได้จริงๆ

คอลเล็คชั่น อิเนส เดอ ลาเฟรซองจ์ ประจำฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน ปี 2021 พร้อมวางจำหน่ายที่ร้านยูนิโคล่  และออนไลน์สโตร์ที่เว็บไซต์ uniqlo.com ตั้งแต่วันศุกร์ที่ 5 กุมภาพันธ์ 2564 นี้ #เรื่องแฟชั่นมั่นใจสุดฯ

Text: Phanlapa

UNIQLO x Marimekko ลิมิเต็ดเอดิชั่น กับ บทสัมภาษณ์เอ็กซ์คลูซีฟ เผยแพร่ที่นี่ที่เดียว!

UNIQLO x Marimekko SS20 น่าโดนยังไง ไปอ่านบทสัมภาษณ์เอ็กซ์คลูซีฟ เผยแพร่ที่นี่ที่เดียว!

 

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up