โบกี้ไลอ้อน – BOWKYLION ศิลปินสาวแกร่ง แรงบันดาลใจของคนรักเสียงเพลง

account_circle
event

 

โบกี้ไลอ้อน – BOWKYLION ศิลปินสาวแกร่ง แรงบันดาลใจของคนรักเสียงเพลง

นอกจากบทเพลงแสนไพเราะที่ถูกจริตนักฟังเพลงไทย จนติดอันดับชาร์ตเพลงฮิตแทบทุกเพลงที่ปล่อยออกมา ชื่อของ BOWKYLION (โบกี้ไลอ้อน) หรือ โบกี้–พิชญ์สินี วีระสุทธิมาศ ก็ขึ้นแท่นเป็นนักหญิงคุณภาพแถวหน้าของวงการเพลงอีกคนหนึ่งไปแล้ว นับเป็นเครื่องยืนยันถึงความสามารถและกระแสนิยมที่มีต่อตัวเธอ ซึ่งโบกี้ไม่เพียงเป็นนักร้อง นักแต่งเพลง แต่ยังลงมือทำทุกสิ่งอย่างด้วยตัวเอง ตั้งแต่อัดเพลงจนถึงรีทัชภาพปกอัลบั้ม เรียกว่าเป็นศิลปินที่มีความสามารถรอบด้านจริงๆ

 

ชีวิตที่เติบโตมาพร้อมกับเสียงเพลง

ตั้งแต่จำความได้ก็ใช้ชีวิตอยู่กับเพลงมาตลอด เหมือนรู้ตัวอีกทีก็เป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของเราไปแล้ว เพราะคุณแม่อยากเป็นนักดนตรี อยากเป็นนักร้อง แต่ครอบครัวของแม่ไม่สนับสนุน เพราะมองว่าเป็นอาชีพเต้นกินรำกิน พอมีลูก ระหว่างที่ตั้งท้องแม่ก็ร้องเพลงให้ลูกฟัง ดังนั้นพอเราเกิดมาเลยมีความผูกพันกับดนตรีไปด้วย แต่จริงๆ คุณแม่ก็ไม่ได้คาดหวังว่าจะให้เป็นนักร้องนะคะ เพียงแต่สนับสนุนในสิ่งที่เราอยากทำเท่านั้นเอง

จนมาเรียนมหาวิทยาลัยก็เลือกเรียนดนตรี (วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล สาขาวิชาขับร้องดนตรีสมัยนิยม) ซึ่งสนุกนะ แต่ก็เครียดมากเหมือนกัน เพราะต้องใช้ความคิด ใช้จินตนาการ ใช้ความอดทนสูงในหลายๆ อย่าง ซึ่งหลังจากเรียนมา 7 ปี ก็ทำให้รู้ว่า เรามาถูกทางแล้ว เราเกิดมาเพื่อทำสิ่งนี้จริง ๆ แต่ถึงอย่างนั้นโบก็ไม่ได้คาดหวังว่าตัวเราต้องเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ ไม่คิดด้วยซ้ำว่าวันหนึ่งจะมาเป็นศิลปิน หรือเป็นนักแต่งเพลง แค่อยากปล่อยให้ตัวเองใจเย็น ๆ แล้วทำสิ่งที่ชอบต่อไปเรื่อย ๆ ดังนั้นเรื่องความโด่งดังจึงเกินคาดหมายมาก คิดว่าเหมือนเป็นรางวัลให้ตัวเอง แด่จินตนาการ แด่ความจริงใจในเพลง และแด่ความตั้งใจทำงานที่ผ่านมาค่ะ

โบกี้ไลอ้อน

จินตนาการเปลี่ยนทุกข์ให้เป็นความสุขของคนฟัง

โบคิดว่าสิ่งที่ทำให้เราเข้าถึงคนฟังที่สุดคือจินตนาการและความจริงใจในการสร้างบทเพลง ซึ่งแรงบันดาลใจพวกนี้ส่วนใหญ่มาจากการที่เราเป็นคนชอบจดโน้ตเรื่องราวต่าง ๆ ไม่ว่าจะรู้สึกยังไงก็จดไว้ในมือถือบ้างหรือในสมุด แล้วพอย้อนกลับไปดูก็พบว่า ในโน้ตมีแต่ความคิดที่เป็นแง่ลบ เป็น negative thinking ทั้งนั้น เห็นแล้วก็รู้สึกแย่กับตัวเอง ว่าทำไมเราคิดลบจัง แต่พอมาสังเกตตัวเองดี ๆ สุดท้ายแล้วเราก็มีความสุขปกตินะ เพียงแต่ว่าเราไม่สามารถจดโน้ตในช่วงที่มีความสุขได้ เนื่องจากตอนนั้นกำลังเสพความสุขอยู่

เช่น กำลังกินอาหารอร่อยมาก คงไม่มานั่งจดบันทึกว่าอาหารอร่อยสุด ๆ หรือมองท้องฟ้าแล้วสวยมาก ก็คงอิ่มเอมใจกับสิ่งนั้น ซึ่งต่อให้จดโน้ตหรือถ่ายภาพยังไง ก็อธิบายความสวยของโมเมนต์นั้นไม่ได้อยู่ดี ฉะนั้นเราก็เลยเลือกจดแต่ความทุกข์ เพราะว่าความทุกข์เป็นสิ่งที่พอย้ำคิดย้ำทำแล้วเราสามารถจมอยู่กับมันได้จริง ๆ ทั้งที่เป็นสิ่งที่ไร้ประโยชน์มาก ๆ ในชีวิตเรา โบเลยคิดว่าจะเอาความทุกข์ที่เป็นเหมือนขยะพวกนี้มารีไซเคิลให้มีประโยชน์ขึ้นมา โดยการเปลี่ยนมันให้เป็นเพลง เพื่อให้คนอื่นมีความสุขค่ะ

ส่วนเรื่องเอกลักษณ์ คนฟังจะสังเกตว่าลายเซ็นอย่างหนึ่งของโบกี้ไลออนคือชื่อเพลงที่ชอบเล่นคำ นั่นเป็นเพราะว่าโบชอบภาษาไทย รู้สึกว่าภาษาไทยทำได้หลายอย่างดี เราสามารถเล่นกับมันได้มากกว่าที่คิด ซึ่งทำให้กว่าจะมาเป็นชื่อเพลง หรือเพลงเพลงหนึ่งได้ ต้องผ่านขั้นตอนการกลั่นกรองเยอะมาก ๆ คือก่อนจะส่งไปถึงคนฟัง ผ่านกระบวนการคิดมาแล้วนับไม่ถ้วน นอกจากนี้เอกลักษณ์อีกอย่างของโบคือจินตนาการ เพราะสำหรับโบดนตรีคือศิลปะ ซึ่งต้องใช้จิตนาการของตัวเองใส่ลงไป เพื่อสร้างสรรค์เป็นชิ้นงานออกมา

โบกี้ไลอ้อน

คนบ้างาน ที่ทำทุกอย่างได้ด้วยตัวเอง

ปฏิเสธไม่ได้ว่าโควิด-19 กระทบต่อการทำงานเกือบ 100% ทำให้ไม่มีงานเลยและไม่มีเงินด้วยค่ะ แต่สิ่งที่ดีอย่างหนึ่งคือ ได้ใช้ชีวิตกับครอบครัวมากขึ้น ได้อยู่กับหมามากขึ้น มีความสุขกับการได้พัก เพราะว่าถ้ามีงานเราจะเป็นคนบ้างานมาก ๆ ถึงจะอยู่ที่บ้านก็นั่งหน้าคอมฯ ทั้งวัน ไม่ลุกไปห้องน้ำ ไม่ลุกไปกินข้าว ไม่นอน ไม่ทำอะไรเลยนอกจากงาน คืออินและมีความสุขกับการทำงานมาก แต่เป็นความสุขปนทรมาน เพราะส่งผลกระทบต่อร่างกาย

ที่ทุ่มเทกับงานขนาดนั้นเพราะโบทำเองทุกอย่าง ไม่แบ่งหน้าที่ให้คนอื่นเลย ทำเองเองคนเดียว กดอัดเอง เลือกปกอัลบั้ม ทำอาร์ตเวิร์กเอง อย่างสมมติจะปล่อยเพลง โบก็จะเลือกวันเองแล้วบอกทางค่ายว่าจะปล่อยวันนี้ค่ะ MV ขอเป็นคนนี้ สตอรี่แบบนี้ วาง direction ตัวเองด้วยว่าเพลงนี้อยากเป็น Bad Girl นะ เพลงนี้อยากเป็นสาวญี่ปุ่น เสร็จแล้วขอให้ส่งไฟล์ Raw มาให้เพื่อรีทัชเอง เลือกรูปโปรโมทเองด้วย จริงๆ ทางค่ายก็อยากทำให้นะ แต่เราไม่ให้เขายุ่ง อยากทำทุกอย่างเอง เพราะถ้าผิดพลาดตรงไหนมาจะได้โทษตัวเองได้ว่า ผิดที่เรา และจะไม่เสียใจ เพราะเราทำเต็มที่แล้ว

ทุกวันนี้ก็พยายามปรับตัวนะคะ เคยลองชวนเพื่อนมานั่งดูเราอัดเพลง เพื่อฝึกทำงานกับคนอื่น เพราะเราค่อนข้างมีโลกส่วนตัวสูง ไม่ให้ใครมาจับงานเลยแม้แต่ค่าย คิดว่าถ้าทำงานกับคนอื่นได้จะมีความเป็นมืออาชีพมากขึ้น อีกอย่างโบยังไม่เคยร่วมงานกับศิลปินคนไหนเลยค่ะ ใจจริงเราก็อยากร่วมงานกับเพื่อนๆ ในวงการบ้างเหมือนกัน อยากมีเพลงที่ Feat. กับศิลปินคนอื่นบ้าง ด้วยความที่เราทำงานด้วยตัวเองคนเดียวมาตลอด ยึดตัวเองเป็นหลัก เลยอยากปรับตัวเองให้อยู่ในสภาวะที่พร้อมและเหมาะสมกว่านี้ก่อนค่ะ

โบกี้ไลอ้อน

เปลี่ยนเป็นคนใหม่ ไม่เอาแต่ใจเหมือนเคย

โบก็เป็นของโบแบบนี้ คือคอนข้างเรียลและไม่ได้เสแสร้งอะไร แต่จริงๆ แล้วที่เห็นทุกวันนี้ไม่ได้เป็นตัวเอง 100% นะคะ ถ้าเทียบกับเมื่อก่อนจะมีความเป็นตัวเองมากกว่านี้ จนดูเอาแต่ใจ เวลาขึ้นโชว์แล้วอยากร้องเพลงอะไรก็จะร้อง ถ้าไม่อินกับเพลงไหนก็ไม่ร้อง จนเริ่มมีฟีดแบคที่ไม่ดีกลับมาว่า ร้องเพลง 30 วิจะร้องทำไม เพลงนี้คนขอมาทำไมไม่ร้อง ฯลฯ ซึ่งตอนนั้นเรารู้สึกแค่ว่า แล้วไง ก็อยากจะร้องแค่นี้ จนกระทั่งกลับมาคิดได้ว่า การเป็นนักร้องต้องร้องได้ทุกเพลง ไม่ใช่ร้องแค่เพลงที่เรามีอารมณ์อยากร้อง หรืออยากจะรู้สึกกับมัน แบบนั้นไม่เรียกว่านักร้อง เพราะใช้ความรู้สึกมากจนไม่มีความเป็นมืออาชีพ ก็เลยบอกตัวเองว่า ถ้าเรายังอยากอยู่ในวงการนี้ต่อไป หรือทำอาชีพนี้ต่อไป ต้องมีความเป็นมืออาชีพมากขึ้น ด้วยการปรับตัว ไม่ใช้ความรู้สึกในการทำงานมากเกินไป เลิกใช้อารมณ์อ่อนไหว และรักษามาตรฐานให้อยู่ในระดับของเราให้ได้

โบกี้ไลอ้อน

เพลงของโบกี้ที่อยากให้เป็นเพลงของทุกคน

โบชอบที่มีแฟน ๆ ติดตามเราในเรื่องของเพลงจริง ๆ และจะรู้สึกดีมากถ้ามีใครเลือกเพลงของเราไปใช้ไม่ว่าจะในงานหรือกิจกรรมอะไรก็ตาม หรือเอาจริง ๆ แค่เขาเปิดฟังก็เป็นฟีดแบคที่ดีแล้ว เพราะอย่างที่บอกว่าดนตรีคืองานศิลปะ ถ้าไม่มีผู้ชม งานศิลปะชั้นนั้นคงไม่สมบูรณ์แบบ ดังนั้นแค่แฟน ๆ เปิดฟัง ร้องตาม หรือฮัมเพลงของเราแม้จะนิดเดียว หรือแค่ชมว่าเพลงนี้ถูกแต่งมาเพื่อเขา ก็ทำให้เรารู้สึกว่าประสบความสำเร็จแล้ว เหมือนเพลงนั้น ๆ บรรลุเป้าหมายของมันแล้ว เพราะแม้ว่าทุกเพลงจะแต่งขึ้นมาจากตัวเราเอง แต่เป้าหมายจริงๆ ของเราคือ เพื่อให้มันเป็นเพลงของทุกคน ซึ่งก็ต้องขอบคุณแฟนๆ ที่คอยสนับสนุน ยังฟังเพลงของเราอยู่ตลอด แล้วก็ขอโทษ ถ้าบางทีทำตัวเป็นตัวอย่างที่ไม่ดี หรือว่าโก๊ะๆ ไปบ้าง อาจจะดูเป็นคนตรงๆ เว่อร์ๆ ดูไม่มีสัมมาคารวะ แต่นั่นแหละ สุดท้ายแล้วก็คืออยากให้ติดตามที่ผลงานเพลง อยากบอกว่าโบดีใจที่มีทุกคนในวันนี้ และจะตั้งใจทำผลงานเพลงดี ๆ ให้ทุกคนฟังอย่างจริงใจต่อไปค่ะ

 

เพลงใหม่ล่าสุด Attention Please!! ประกาศจากสายการบินแสนเก๋ BOWKYLION AIRLINE

เพลงใหม่ “ทราบแล้วเปลี่ยน” (attention please) เป็นเพลงใหม่เนื้อหาสดใส ทำนองน่ารัก ฟังสบายๆ ซึ่งในเอ็มวีของเพลงนี้ นำเสนอเรื่องราวของแอร์สาวบนน่านฟ้าสีชมพู ผู้มีความในใจอยากเรียนแจ้งให้กับคุณผู้โดยสาร ‘ที่รัก’ ได้รับทราบ ฝากเพลงนี้ด้วยค่ะ

โบกี้ไลอ้อน

สิ่งที่อยากเป็นและความฝันที่อยากไปให้ถึง

เป้าหมายในชีวิตของโบมีอยู่เป้าหมายเดียวคือ มีความสุขค่ะ อยากเป็นเราที่มีความสุขแบบสุขจริงๆ ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นหรือยืนอยู่จุดไหนก็ตาม แค่มีความสุขเท่านั้นก็พอแล้ว ดังนั้นความฝันสูงสุดของโบจึงอาจจะฟังดูแย่สักหน่อย เพราะฝันว่าอยากรวยมาก ๆ แล้วเลี้ยงหมาอยู่บ้าน กินข้าวตรงเวลา ไม่ต้องทำอะไรลำบาก มีสุขภาพที่ดี หมาก็สุขภาพดี  มีเงินใช้เรื่อยๆ โดยที่เราสามารถทำเพลงได้อย่างอิสระ อยากทำอะไรก็ทำ ไม่ต้องแคร์ว่าฟีดแบคของเพลงที่ทำจะเป็นยังไง แบบนั้นคงจะมีความสุขมาก ๆ เพราะเอาเข้าจริง ทุกวันนี้แม้จะยอมรับว่าเราไม่สามารถเป็นตัวของตัวเองได้ 100% เลยอยากเป็นตัวเองได้มากกว่านี้

โบกี้ไลอ้อน

Text: ASK Photo: เติมสิทธิ์ ศิริพานิช 

 

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

BNK48 รุ่น 3 ปาเอญ่า-อีฟ-โยเกิร์ต-ข้าวฟ่าง-พีค-แพนเค้ก ฝูงกระต่ายสุดคิวต์ที่อาสามอบความสุขให้ทุกคน

นัท-ปริมมี่ แท็คทีมใน FAST & FEEL LOVE เร็วโหด..เหมือนโกรธเธอ หนังแอ็คชั่นในชีวิตประจำวัน ที่เดิมพันด้วยความเร็ว และความรัก

พร้อม ราชภัทร ผู้บ่าวลูกอีสาน 100% ภูมิใจได้ถ่ายทอดเรื่องราวบ้านเกิดใน “หน่าฮ่านเดอะซีรีส์”