สิวอุดตัน ตัวการสำคัญทำหมดสวย

Alternative Textaccount_circle
event

อากาศร้อนๆ อย่างนี้ นอกจากหน้าจะมันเยิ้มแล้ว บางทีก็อาจก่อให้เกิด สิวอุดตัน ด้วยนะ เจ้าสิวอุดตันเนี่ยน่ารำคาญสุดๆ เพราะนอกจากจะทำให้หมดสวยแล้วยังกำจัดยากอีกต่างหาก สุดฯ เลยเอาสาเหตุการเกิดสิวอุดตัน และวิธีการรักษามาฝากสาวๆ ต่อไปจะได้หน้าใส ไร้สิวอุดตันกันทุกคน

 

สิวอุดตัน เกิดจากอะไรบ้าง

1.สิ่งสกปรกตกค้าง อย่างที่สุดบอกว่าเราจะเป็นสิวอุดตันช่วงหน้าร้อนได้ง่าย เพราะเวลาเครื่องสำอางเยิ้มละลาย แล้วเราปล่อยจนมันแห้งไปเองเนี่ย มันก็จะกลายเป็นสิ่งสกปรกอุดตันรูขุมขน กลายเป็นสิวอุดตันขึ้นมา รวมถึงการไม่ล้างหน้าหลังออกกำลังกาย ทำให้เหงื่อและสิ่งสกปรกตกค้างบนใบหน้า และสิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งคือการลืมล้างหน้าก่อนนอนนี่แหละตัวดีเลย

สิวอุดตัน

 

2. สิ่งสกปรกจากสิ่งของรอบตัว ทั้งการใช้มือสัมผัสใบหน้าบ่อยๆ , การไม่ทำความสะอาดหน้าจอโทรศัพท์ ที่เวลาเราคุยโทรศัพท์ก็ต้องเอามาสัมผัสหน้า รวมถึงการไม่ทำความสะอาดปลอกหมอนและผ้าปูที่นอนบ่อยๆ ก็มีส่วนนะ

สิวอุดตัน

 

3. ไม่ทำความสะอาดแปรงแต่งหน้า การลืมทำความสะอาดแปรงแต่งหน้าก็สำคัญสุดๆ เพราะแปรงเหล่านี้นี่แหละตัวสะสมเชื้อโรคเลย เวลาเราแต่งหน้าโดยการใช้แปรงเหล่านั้นซ้ำๆ ก็จะทำให้สิ่งสกปรกกลับไปติดอยู่บนใบหน้า เกิดเป็นสิวอุดตันได้

 

4. ความมันบนใบหน้า ใครที่หน้ามันบ่อยๆ ช่วงหน้าร้อนเนี่ยช่วงอันตรายเลย เพราะน้ำมันที่ขับออกมาจะไปเคลือบรูขุมขนไว้ ทำให้สิ่งสกปรกไม่ได้ระบายออกมา กลายเป็นสิวอุดตันได้ง่าย

 

ดูแลผิวให้ดี สิวอุดตันก็ไม่ถามหา

1.ล้างหน้าให้สะอาด ไม่ว่าจะทำกิจกรรมอะไรมาก็ตาม ต้องล้างหน้าให้สะอาดเสมอ ที่สำคัญ อย่านอนทั้งๆ ที่เครื่องสำอางตกค้างอยู่บนใบหน้าเด็ดขาด การล้างหน้าให้สะอาดจะช่วยลดปัญหาสิวอุดตันได้เยอะเลยทีเดียว

 

2.สครับหน้าบ้าง เพราะบางทีแค่การล้างหน้าอาจจะทำความสะอาดผิวและผลัดเซลล์ผิวเก่าได้ไม่ดีพอ การสครับผิวจะช่วยผลัดเซลล์ผิวและสิ่งสกปรกตกค้างบนผิวออกไปได้ ทำแค่สัปดาห์ละครั้งก็พอ ไม่อย่างนั้นจะเป็นการรบกวนผิวมากเกินไป

 

3.พยายามอย่าบีบ แกะสิว เพราะมือเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคชั้นดีเลยนะ (ถึงแม้ว่าล้างมือแล้วก็อาจจะมีเชื้อโรคติดอยู่ตามซอกเล็บ) การใช้มือรบกวนผิวหน้า นอกจากจะไม่ช่วยให้สิวหายแล้ว ยังอาจจะทำให้จำนวนสิวเพิ่มขึ้นด้วย แถมการบีบสิวยังอาจทำให้เกิดหลุมสิวและรอยดำ ซึ่งรักษายากกว่าสิวหลายเท่า

สิวอุดตัน

 

4.เลี่ยงของมัน เพราะการกินของมันๆ จะทำต่อมไขมันยิ่งผลิตน้ำมันออกมาเยอะ จนเป็นสาเหตุให้เกิดสิวอุดตันใต้ใบหน้า

 

5. หากต้องการกดสิว ให้ใช้อุปกรณ์ในการกดสิว และต้องทำความสะอาดอุปกรณ์เหล่านั้นด้วยแอลกอฮอล์เพื่อฆ่าเชื้อโรคก่อน แต่การใช้ที่กดสิวจะใช้ได้กับสิวแบหัวเปิดเท่านั้น เพราะถ้ายังเป็นสิวอักเสบอยู่ การกดสิวจะยิ่งทำให้สิวอักเสบขึ้น หรือทายารักษาสิวอย่าง Ratin-A ทิ้งไว้บนหัวสิว 10-15 นาที ตัวยาจะละลายหัวสิวออกมา ทำให้รักษาง่ายขึ้น

 

ภาพจาก spiritualityhealth.com , www.rumahtips.com , www.goodhousekeeping.com , reflektskincare.com , www.favful.com , adultacnecare.com , aboutlifez.com , acnehelptoday.com และ Pinterest : Tenelle Veira , Glossier

 

เรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ

ลงรองพื้นยังไง ให้หน้าเป๊ะ ไม่ย้อย ไม่เป็นคราบ!

จมูกทรงบาร์บี้ เทรนด์นี้กำลังมา

จัดการ สิวที่หลัง ตัวการขัดขวางผิวสวย

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up