มัดรวมวิธีรักษาสิวด้วยตัวเอง คืนความเรียบเนียนให้กับผิวหน้า

account_circle
event

“สิว” หนึ่งในปัญหาผิวที่ใครหลายคนต้องพบเจอ ซึ่งสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกเพศ ทุกวัย โดยเป็นปัญหาที่สร้างความกังวลใจเป็นอย่างมาก เนื่องจากปัญหาสิวอาจส่งผลให้ผิวหน้าไม่เรียบเนียน หาก รักษาสิว ไม่ถูกวิธีก็อาจทำให้สิวมีความรุนแรงขึ้น ทิ้งรอยดำ รอยแดง รวมถึงทำให้เกิดปัญหาหลุมสิวตามมาได้

การรักษาสิวด้วยตัวเอง เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ทำได้ง่ายและประหยัดค่าใช้จ่าย หากรักษาสิวให้ถูกวิธี ก็จะช่วยกำจัดสิวออกไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ คืนความเรียบเนียนให้กับผิวหน้าได้อีกครั้ง ว่าแต่วิธีรักษาสิวด้วยตัวเองมีอะไรบ้าง? ดูแลปัญหาสิวอย่างไรให้เห็นผล บทความนี้มีคำตอบ!

สิวคืออะไร เกิดจากสาเหตุใดบ้าง?

สิว เป็นปัญหาผิวที่เกิดจากการอุดตันของรูขุมขนใต้ผิวหนัง ส่งผลให้เกิดการอักเสบ มักเกิดขึ้นที่บริเวณใบหน้า, แผ่นหลัง, หน้าอก และต้นแขน ซึ่งปัญหาสิวเป็นปัญหาที่ไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพแต่อย่างใด แต่หากปล่อยไว้เป็นเวลานานโดยไม่ทำการรักษาสิว ก็อาจทำให้เกิดสิวเรื้อรัง ทิ้งรอยดำ รอยแดง รวมถึงทำให้มีโอกาสเกิดหลุมสิวได้

สำหรับผู้ที่ต้องการลดสิวให้เห็นผล การรู้ต้นตอสาเหตุของการเกิดสิวที่แท้จริงจะช่วยให้คุณรักษาสิวได้อย่างตรงจุดและมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดสิวมีดังนี้

  • รูขุมขนอุดตัน เกิดจากการที่เซลล์ผิวหนังที่ตายแล้วและน้ำมันส่วนเกินสะสมจนอุดตันรูขุมขน รวมถึงมีเชื้อแบคทีเรีย Cutibacterium Acnes (C.acnes) เจริญเติบโตบนผิวหนังและในรูขุมขน
  • การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน เช่น ฮอร์โมนเพศชายแอนโดรเจน (Androgen) เพิ่มสูงขึ้นในช่วงวัยรุ่น จะกระตุ้นให้ต่อมไขมันผลิตน้ำมันมากขึ้น และฮอร์โมนเพศหญิงเอสโตรเจน (Estrogen) ลดลงในช่วงมีประจำเดือน จะกระตุ้นให้เกิดสิวได้
  • มลภาวะและสิ่งแวดล้อม สภาพแวดล้อมที่เต็มไปด้วยฝุ่นควันและอากาศร้อนจัด อาจทำให้มีสิ่งสกปรกเข้าไปอุดตันรูขุมขน ผิวหน้าระคายเคือง และมีปัญหาสิวตามมาได้
  • พฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวัน เช่น ความเครียด, พักผ่อนไม่เพียงพอ, สูบบุหรี่, ดื่มแอลกอฮอล์, รับประทานอาหารที่มี น้ำตาลสูง หรือการใช้สกินแคร์ที่ไม่เหมาะกับผิว ล้วนเป็นตัวการกระตุ้นให้เกิดสิวได้

แนะนำ 5 วิธี รักษาสิว ด้วยตัวเอง

วิธีทำให้สิวหาย

ปัจจุบันการรักษาสิวมีให้เลือกมากมายหลายวิธี ขึ้นอยู่กับชนิดและความรุนแรงของสิว หากเป็นสิวอุดตันหรือสิวอักเสบที่ไม่รุนแรงมาก วิธีกำจัดสิวด้วยตัวเองก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ โดยวิธีรักษาสิวอุดตัน รักษาสิวอักเสบด้วยตัวเองที่แนะนำมีดังนี้

1. ทำความสะอาดผิวหน้าและใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับผิว

การทำความสะอาดผิวหน้าอย่างถูกวิธี จะช่วยลดปัญหาสิว ลดสิวอักเสบ และสิวอุดตันออกไปได้ ซึ่งควรล้างหน้าวันละ 2 ครั้งเช้า-เย็น โดยใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหน้าที่เหมาะกับสภาพผิวและช่วยรักษาสิว เช่น กรดซาลิไซลิก, กรดเบนโซอิลเปอร์ออกไซด์ หรือเรตินอล รวมถึงควรทามอยส์เจอร์ไรเซอร์เป็นประจำ เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้น ทำให้ผิวหน้าแข็งแรงขึ้น

2. รักษาสิวด้วยยาทาเฉพาะที่

การรักษาสิวด้วยยาทาเฉพาะที่ เป็นวิธีที่ช่วยรักษาสิวได้ดี โดยเฉพาะการรักษาสิวผดที่มีความรุนแรงไม่มาก อีกทั้งยังเป็นวิธีที่ช่วยรักษารอยสิวได้ไปในตัว ซึ่งแพทย์หรือเภสัชกรมักจะแนะนำให้ใช้ยาทารักษาสิว เช่น ยากลุ่มปฏิชีวนะ, Benzoyl Peroxide, Azelaic Acid และ Retinoid

3. รักษาสิวแบบรับประทานยา

การรักษาสิวแบบรับประทานยา เป็นอีกหนึ่งวิธีรักษาสิวอักเสบระดับปานกลางถึงรุนแรง ที่ไม่สามารถรักษาได้ด้วยการทายาเฉพาะที่เพียงอย่างเดียว ซึ่งยารักษาสิวบางชนิดจัดว่าเป็นยาอันตราย จึงควรปรึกษาแพทย์ทุกครั้งก่อนรับประทาน เพราะอาจเกิดผลข้างเคียงที่รุนแรงได้

สำหรับยาทานเพื่อรักษาสิวที่แพทย์มักสั่งจ่าย ได้แก่ ยาปฏิชีวนะ หรือยากลุ่มอนุพันธ์วิตามินเอ

4. รับประทานอาหารที่มีประโยชน์

การเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยรักษาสิวอักเสบ รักษาสิวผด และรักษาสิวอุดตันได้ โดยควรเลือกรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ทานผักผลไม้ หลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันสูงอย่างของทอด และควรดื่มน้ำเปล่าให้เพียงพอ

5. ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวัน

ควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวัน เช่น นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ, ลดความเครียด และออกกำลังกายเป็นประจำ จะช่วยปรับสมดุลฮอร์โมนในร่างกายและช่วยรักษาสิวฮอร์โมนได้ รวมถึงหลีกเลี่ยงการสัมผัสใบหน้า งดการแคะ แกะ หรือเกา บริเวณที่เกิดสิว เนื่องจากมือของเราสัมผัสสิ่งสกปรกมากมาย การใช้มือสัมผัสใบหน้าบ่อย ๆ จะกระตุ้นให้เกิดสิวได้

วิธีรักษาสิวด้วยการทำหัตถการ

นอกจากวิธีลดสิวด้วยตัวเองที่แนะนำไปแล้ว หากต้องการเห็นผลลัพธ์ที่ชัดเจนและรวดเร็วมากขึ้น การทำหัตถการโดยแพทย์ผิวหนังก็เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่ช่วยรักษาสิวได้ โดยสามารถทำได้ดังนี้

รักษาสิว ด้วยการกดสิว

การรักษาสิวด้วยการกดสิว เป็นหนึ่งในวิธีลดสิวอุดตัน และเป็นวิธีขับสิวอุดตันหัวเปิดออกไป ควรทำกับแพทย์ผิวหนังหรือผู้ชำนาญการเท่านั้น ไม่ควรกดสิวด้วยตัวเอง เนื่องจากอาจทำให้เกิดการอักเสบ, ทิ้งรอยดำ, รอยแดง และทำให้เกิดหลุมสิวตามมาได้

รักษาสิว ด้วยการฉีดสิว

การฉีดสิว เป็นหนึ่งในวิธีรักษาสิวหัวช้าง รักษาสิวอักเสบ และก้อนใต้ผิวหนัง โดยแพทย์หรือผู้ชำนาญการจะฉีดตัวยากลุ่มสเตียรอยด์เข้าไปใต้หัวสิว ทำให้สิวต่าง ๆ ยุบตัวได้ไว

รักษารอยสิวด้วยเลเซอร์

การรักษาสิวด้วยเลเซอร์ เป็นวิธีรักษารอยสิวที่มีประสิทธิภาพ ปัจจุบันมีเลเซอร์ให้เลือกหลายหลายชนิดตามความเหมาะสมของปัญหา เช่น Pico Laser, VBeam Laser, Dual Yellow Laser และ IPL เป็นต้น

สิวแบบไหนที่ควรพบแพทย์ผิวหนัง? รักษาสิว กับแพทย์ผิวหนังดีอย่างไร?

วิธีกดสิว

การพบแพทย์ผิวหนังเฉพาะทางเพื่อทำการรักษาสิว เหมาะสำหรับผู้ที่มีปัญหาสิวอักเสบขนาดใหญ่และมีความรุนแรง เช่น สิวเชื้อรา, สิวซีสต์, สิวหัวช้าง, สิวเรื้อรังเป็นสิวไม่หายสักที และสิวที่ทำให้เกิดรอยแผลเป็น

การพบแพทย์ผิวหนังเฉพาะทางจะช่วยให้รักษาสิวได้ตรงจุดมากขึ้น เนื่องจากแพทย์จะมีการวิเคราะห์ปัญหาและหาสาเหตุของการเกิดสิวที่แท้จริง ทำให้สามารถวางแผนการรักษาและเลือกวิธีรักษาสิวได้อย่างตรงจุด ปัญหาสิวต่าง ๆ จึงหายได้เร็วขึ้น ลดโอกาสการเกิดสิวในอนาคต และช่วยฟื้นฟูใบหน้าให้กลับมาเนียนใสไร้รอยแผลเป็นได้

สรุปเกี่ยวกับการรักษาสิว

ปัจจุบันการรักษาสิวสามารถทำได้หลายวิธี ทั้งวิธีรักษาสิวด้วยตัวเองและการทำหัตถการต่าง ๆ แต่ทั้งนี้การกำจัดสิวให้มีประสิทธิภาพและทำให้สิวหายได้จริง ควรพบแพทย์ผิวหนังเฉพาะทาง เพื่อให้แพทย์วิเคราะห์ปัญหา หาสาเหตุของการเกิดสิว และเลือกวิธีรักษาสิวที่ตรงจุดให้กับเรา

หากยังไม่รู้ว่าจะปรึกษารักษาสิวกับแพทย์ผิวหนังที่ไหนดี? SkinX แอปพลิเคชันพบแพทย์ผิวหนังออนไลน์เป็นอีกหนึ่งบริการที่น่าสนใจ เนื่องจากให้คำปรึกษาโดยแพทย์จากโรงพยาบาลและคลินิกชั้นนำถึง 210 คน มีหมวดหมู่การรักษาให้เลือกมากกว่า 20 ประเภท ให้คุณปรึกษาแพทย์ได้อย่างสะดวกสบาย ทุกที่ ทุกเวลา

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up