เจาะลึกปัญหาฝ้า กระ จุดด่างดำ รอยสิวกับ “หมอภูมิ” อินฟลูฯ ชื่อดัง

account_circle
event

ฝ้า กระ จุดด่างดำ รอยสิว เหล่านี้คือปัญหาเม็ดสีผิวเฉพาะจุดที่เป็นหนึ่งในปัญหากวนใจของใครหลายๆ คน วันนี้เราจะมาพูดคุยถึงปัญหาผิวผ่านการพูดคุยของคุณหมอภูมิ หรือ นายแพทย์ภูมิ วิสุทธิ์จินดาภรณ์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังและอินฟลูเอนเซอร์ที่มีผู้ติดตามมากกว่า 200,000 คน และทำความรู้จัก “เมลาซิล (Melasyl)” ที่ทางลอรีอัล กรุ๊ปวิจัยยาวนานกว่า 18 ปีเพื่อปัญหานี้โดยตรง

รู้จักปัญหาเม็ดสีผิวเฉพาะจุด by หมอภูมิ

งานนี้หมอภูมิได้เล็กเชอร์ถึงปัญหาเม็ดสีผิวเฉพาะจุด (Hyperpigmentation) ว่าปัญหาเกี่ยวกับเม็ดสีเฉพาะจุด และปัญหาฝ้า กระ เป็นปัญหาด้านผิวพรรณที่มีการสืบค้นข้อมูลบนอินเตอร์เน็ตสูงมากปัญหาหนึ่งในประเทศไทย และเป็นหนึ่งในเหตุผลที่ทำให้คนไทยไปพบแพทย์ผิวหนัง

โดยเม็ดสีที่พูดถึงกันก็คือ เมลานิน (Melanin) ซึ่งเป็นเม็ดสีที่ผลิตจากเซลล์ผิวหนัง มีหน้าที่ในการแสดงสีผิวของมนุษย์ ทำให้มนุษย์มีสีผิวหลากหลายและแตกต่างกันไป ผิวสีเข้มแสดงว่ามีเมลานินมาก ส่วนผิวสีอ่อนจะมีเมลานินน้อยกว่า นอกจากนี้เมลานินยังช่วยปกป้องเซลล์ผิวจากรังสียูวีที่อยู่ในแสงแดด แปลว่ายิ่งผิวโดนแสงแดด ร่างกายก็จะยิ่งผลิตเมลานินออกมาปกป้องผิวมากขึ้น ซึ่งปัญหาเม็ดสีผิวเฉพาะจุดก็เกิดจากการกระจุกตัวของเม็ดสี ทำให้ผิวบริเวณนั้นมีสีเข้มกว่าบริเวณอื่น

การผลิตเมลานินที่มากหรือน้อยกว่าปกติเกิดได้จากหลายปัจจัย โดยความผิดปกติของการผลิตเม็ดสีมักจะรุนแรงขึ้นเมื่อผิวสัมผัสกับรังสียูวีและมลภาวะในระดับสูง และความผิดปกตินี้ก็นำไปสู่ปัญหาเม็ดสีผิวเฉพาะจุด เช่น จุดด่างดำจากวัย หรือรอยดำจากสิวนั่นเอง

นอกจากนี้คุณหมอยังพูดถึงความกังวลใจด้านผิวพรรณของคนแต่ละช่วงวัยอีกด้วย

  • คนในวัย 20 ต้นๆ จะเริ่มมีความกังวลเรื่องปัญหาสิว รอยสิว
  • คนในวัย 30 จะเริ่มมีความกังวลเรื่องฝ้า
  • คนในวัย 40 เป็นต้นไป จะมีความกังวลเรื่องริ้วรอย

จะเห็นได้ว่าแต่ละช่วงวัยมีความกังวลที่แตกต่างกัน ทำให้การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์และการปรึกษาแพทย์ผิวหนังจะโฟกัสไปที่ปัญหาคนละจุด

เมลาซิล (Melasyl) คืออะไร ทำงานอย่างไร

ในช่วงท้ายของการพูดคุย ทางลอรีอัล กรุ๊ป ได้มีการแนะนำให้รู้จักกับ เมลาซิล (Melasyl) ซึ่งเป็นส่วนประกอบเพื่อแก้ปัญหาเม็ดสีผิวไม่สม่ำเสมอเฉพาะจุด ช่วยลดเลือนจุดด่างดำและรอยดำฝังลึก ที่ลอรีอัล กรุ๊ป พัฒนาและวิจัยมายาวนานกว่า 18 ปี ซึ่งอธิบายการทำงานโดยสังเขปได้ดังนี้

ก่อนจะเป็นเมลานินหรือเม็ดสี จะต้องมีสารตั้งต้น (Melanin Precursor) ก่อน จากนั้นสารตั้งต้นก็จะกลายเป็นเมลานินชนิดต่างๆ ต่อไป ซึ่งกระบวนการทำงานของเมลาซิลไม่ได้ยับยั้งเม็ดสี แต่จะไปดักจับสารตั้งต้นที่มากผิดปกติ ก่อนที่มันจะกลายเป็นเม็ดสีบนชั้นผิว จนนำไปสู่ปัญหาจุดด่างดำและสีผิวไม่สม่ำเสมอ เนื่องจากเมลานินคือสิ่งที่แสดงสีผิวของเรา ดังนั้นเมลาซิลจะรักษาเมลานินตามธรรมชาติของเราไว้ และทำให้เป็นเมลานินในเวอร์ชันที่ดีขึ้น

ปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์บางตัวในไทยที่มีส่วนผสมของเมลาซิล ได้แก่ เมลา บี 3 (Mela B3) ของลา โรช-โพเซย์ (La Roche-Posay) และลอรีอัล กรุ๊ปก็มีแผนจะนำเมลาซิลไปใช้ในผลิตภัณฑ์ของแบรนด์อื่นๆ ในเครือต่อไป

ขอขอบคุณ ข้อมูลและภาพจาก L’Oréal

Text : Nattakarn Saekhoo

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up