พาไปดูการแปลง หัวเครื่องยกกระชับ เป็น “มานะ” สิ่งประดิษฐ์ไอเดียเก๋

Alternative Textaccount_circle
event

รู้หรือไม่ว่า ส่วนหัวของเครื่องยกกระชับเป็นชิ้นส่วนที่ต้องถูกถอดทิ้งเป็นขยะอิเล็กทรอนิกส์ ดังนั้นจึงต้องการวิธีการจัดการที่มีประสิทธิภาพ เพื่อลดผลเสียที่จะเกิดกับโลกของเราในอนาคต วันนี้เราจะพาไปทำความรู้จักโครงการน่าสนใจอย่าง “Merz Aesthetics Set Zero Aesthetics Waste” โครงการจากบริษัท เมิร์ซ เอสเธติกส์ ประเทศไทย ที่จัดการขยะจากหัตถการความงาม (Aesthetics Waste) ด้วยการแปลงโฉมให้เป็นผลิตภัณฑ์เก๋ๆ อย่าง “มานะ” ถังสารพัดประโยชน์ที่เกิดจากการอัปไซเคิล (Upcycle) หัวเครื่องยกกระชับ รวมไปถึงรีไซเคิล (Recycle) ขยะอื่นๆ ในอุตสาหกรรม

จุดเริ่มต้นของโครงการ

ตลอดระยะเวลา 9 ปีที่บริษัทดำเนินธุรกิจในประเทศไทย ทำให้เกิดขยะจากหัตถการความงามเป็นจำนวนมาก บริษัทเปิดเผยว่าหากเรานำหัว Ultherapy Transducer ที่ใช้แล้วมาเรียงต่อกัน จะได้ความสูง 3,900 เมตร หรือเท่ากับหอไอเฟล 12 หอ และถ้านำบรรจุภัณฑ์ต่างๆ มากองรวมกันจะได้น้ำหนักรวมเกือบ 18 ตัน เท่ากับช้างแอฟริกันโตเต็มวัย 3 ตัว เลยทีเดียว

จากซ้ายไปขวา: คุณธีรชัย ศุภเมธีกูลวัฒน์ นักออกแบบและผู้ร่วมก่อตั้งแบรนด์ควอลี่, คุณชนัมภ์ ชวนิชย์ ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท รีไซเคิลเดย์ จำกัด, เภสัชกรหญิง กิตติวรรณ รัตนจันทร์ ผู้บริหารสูงสุดบริษัท เมิร์ซ เอสเธติกส์ ประเทศไทย และสิงคโปร์, แคเรน เทย์ ผู้บริหาร เมิร์ซ เอสเธติกส์ ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และคุณพงศ์ศิริ ศิริธร ผู้จัดการประจำประเทศไทย บริษัท เคอรี่ โลจิสติคส์ (ประเทศไทย) จำกัด

ด้วยเหตุนี้ บริษัทจึงเกิดความคิดริเริ่มจัดทำโครงการจัดการขยะอย่างถูกวิธีและลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในระยะยาว โดยได้รับความร่วมมือจากพาร์ทเนอร์ที่เป็นผู้เชี่ยวชาญในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น บริษัท รีไซเคิลเดย์ จำกัด พาร์ทเนอร์ในการจัดการขยะอย่างมีประสิทธิภาพ แบรนด์ควอลี่ พาร์ทเนอร์ผู้พัฒนาและออกแบบผลิตภัณฑ์เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตพร้อมกับการรักษ์โลก และ บริษัท เคอรี่ โลจิสติคส์ (ประเทศไทย) จำกัด พาร์ทเนอร์ที่มีส่วนร่วมในการกระบวนการรับคืนขยะไปดำเนินการต่อไป

กว่าจะเป็น “มานะ” ถังสารพัดประโยชน์

โครงการดำเนินการภายใต้แนวคิดกระบวนการ “เก็บกลับ ปรับโฉม ส่งคืนคุณ” ซึ่งเป็นการเก็บขยะจากคลินิกความงามต่างๆ กลับมาจัดการรีไซเคิลและอัปไซเคิล ดังนี้

เก็บกลับ

ถุงสีน้ำตาล สำหรับใส่ หัวเครื่องยกกระชับ ที่ใช้งานแล้ว ส่วน ถุงสีขาว สำหรับใส่บรรจุภัณฑ์

คลินิกความงามที่เข้าร่วมโครงการเป็นคนคัดแยกขยะที่เกิดจากหัตถการความงาม โดยทางโครงการจะมีถุงสำหรับคัดแยกขยะให้ ถุงสีน้ำตาล สำหรับใส่ หัวเครื่องยกกระชับ ที่ใช้งานแล้ว ส่วน ถุงสีขาว สำหรับใส่บรรจุภัณฑ์ กล่องกระดาษ กล่องใส่ยาต่างๆ จากนั้นทางเคอรี่ โลจิสติกส์ จะเป็นคนเก็บขยะเหล่านี้ไปส่งต่อให้พาร์ทเนอร์อื่นๆ ทุกเดือนคู่

ปรับโฉม

คุณชนัมภ์ ชวนิชย์ ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท รีไซเคิลเดย์ จำกัด

ถุงสีขาวที่มีบรรจุภัณฑ์กล่องกระดาษจะถูกนำไปรีไซเคิลอย่างถูกต้องโดย รีไซเคิล เดย์ ส่วนถุงสีน้ำตาลที่มี หัวเครื่องยกกระชับ จะถูกนำไปอัปไซเคิล ปรับโฉมเป็น “มานะ” ถังสารพัดประโยชน์ดีไซน์เก๋ที่ แบรนด์ควอลี่ เป็นผู้พัฒนาและออกแบบ

คุณธีรชัย ศุภเมธีกูลวัฒน์ นักออกแบบและผู้ร่วมก่อตั้งแบรนด์ควอลี่

คุณธีรชัย ศุภเมธีกูลวัฒน์ นักออกแบบและผู้ร่วมก่อตั้งแบรนด์ควอลี่ เล่าว่า ส่วนหัวเครื่องยกกระชับเป็นชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ที่ประกอบมาอย่างดี ไร้รอยต่อ และมีความแข็งแรงสูง ดังนั้นจึงต้องให้ทาง รีไซเคิล เดย์ ช่วยแยกชิ้นส่วนต่างๆ ให้ออกมาในสภาพที่สมบูรณ์ จากนั้นจึงนำไปหลอมเป็นชิ้นงาน

การนำหัวเครื่องยกกระชับมาทำเป็น “มานะ” ถังสารพัดประโยชน์ เกิดจากแนวคิดที่เราต้องนำชิ้นส่วนนี้มาใช้ให้คุ้มค่า และสิ่งประดิษฐ์ที่ได้ต้องมีฟังก์ชันการใช้งานหลากหลาย จึงเกิดเป็นถังที่จะเอาไปใส่ของก็ได้ ปลูกต้นไม้ก็ได้ หรือทำเป็นถังขยะก็ได้ โดยหัวเครื่องยกกระชับ 10 อัน จะกลายเป็น “มานะ” 1 ถัง

คุณธีรชัย ยังพูดถึงกิมมิคน่าสนใจของ “มานะ” เอาไว้ว่า การดีไซน์ “มานะ” ออกมาเป็นหน้าคนใส่หมวกเป็นกิมมิคที่ซ่อนไว้ในสิ่งประดิษฐ์ชิ้นนี้ ถ้าเราใช้เป็นถังขยะ เวลาใส่ถุงขยะหรือถุงพลาสติกลงไป แล้วปิดหมวกทับ ถุงนั้นก็จะกลายเป็นทรงผมของ “มานะ” ทุกครั้งที่เปลี่ยนถุงขยะ “มานะ” ก็จะได้ทรงผมใหม่ๆ เสมอ

ส่งคืนคุณ

ส่งมอบ “น้องมานะ” กลับคืนสู่คลินิกที่ร่วมโครงการเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ต่อไป

เภสัชกรหญิง กิตติวรรณ รัตนจันทร์ ผู้บริหารสูงสุดบริษัท เมิร์ซ เอสเธติกส์ ประเทศไทย และสิงคโปร์

ปัจจุบันมีคลินิกที่เข้าร่วมโครงการในช่วงก่อนเปิดตัวจำนวน 12 คลินิก โดยเป็นคลินิกที่มีการสั่งซื้อผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่อง ซึ่งโครงการได้เก็บกลับหัวเครื่องยกกระชับไปมากกว่า 1,936 หัว ผลิตเป็น “มานะ” ได้ 193 ถัง และรีไซเคิลบรรจุภัณฑ์ต่างๆ ไปมากกว่า 131 กิโลกรัม เทียบเคียงกับการลดคาร์บอนฟุตปรินต์ไป 787 Kg/CO2 และเทียบเคียงกับการปลูกต้นไม้ไป 82 ต้น นับว่าเป็นการเริ่มต้นที่ดีที่วงการความงามจะหันมาดูแลสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น และช่วยจุดประกายให้หลายธุรกิจ หลายอุตสาหกรรมคำนึงถึงการจัดการขยะอย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ

สามารถเข้าไปศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ของโครงการ www.merzaestheticssetzerowaste.com

ขอขอบคุณ ข้อมูลและภาพจาก บริษัท เมิร์ซ เอสเธติกส์ ประเทศไทย

Text : Nattakarn Saekhoo

อ่านบทความความงามเพิ่มเติม

เปิดตัว “AESTURA” เวชสำอางจากเกาหลีอย่างเป็นทางการในประเทศไทย พร้อมปล่อย “AESTURA A-CICA 365” ตัวช่วยจบปัญหาผิว

IPSA เปิดตัว Essence Lotion Ultimate โลชั่นตัวใหม่เสริมทัพในไลน์ Ultimate

เจาะลึกปัญหาฝ้า กระ จุดด่างดำ รอยสิวกับ “หมอภูมิ” อินฟลูฯ ชื่อดัง

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up