บัตรเครดิต อัปเดต ล่าสุด 2024 เรื่องน่ารู้สำหรับผู้ถือบัตรมือใหม่

Alternative Textaccount_circle
event

สมัครบัตรเครดิตใบแรก ควรเริ่มยังไงดี คู่มือสำหรับมือใหม่หัดใช้บัตร

มากกว่าแค่การจ่ายเงิน บัตรเครดิตคือเครื่องมือทางการเงินที่สามารถสร้างความสะดวกสบายและเพิ่มคุณภาพชีวิตให้กับคุณได้อย่างไม่น่าเชื่อ ไม่ว่าจะเป็นการสะสมคะแนนเพื่อแลกของรางวัล การได้รับส่วนลดพิเศษ หรือการแบ่งชำระค่าใช้จ่าย ขอเพียงแค่เราศึกษาข้อมูลและเลือกบัตรที่ตอบโจทย์การใช้งานก่อนสมัครบัตรเครดิต เพียงเท่านี้ก็ช่วยเพิ่มความคุ้มค่าในการใช้งานได้มากขึ้นกว่าเดิมแล้ว

ทำความรู้จักบัตรเครดิต เคลียร์ทุกข้อสงสัยสำหรับมือใหม่โดยเฉพาะ

บัตรเครดิตเป็นผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่ทำให้เราสามารถใช้จ่ายได้อย่างสะดวกสบายยิ่งขึ้น เนื่องจากสามารถใช้รูดจ่ายได้เลยโดยที่ไม่ต้องนำเงินสดออกมาใช้ก่อน เมื่อถึงกำหนดระยะเวลาชำระ หากเราชำระค่าบัตรตามระยะเวลาที่กำหนดหรือระยะเวลาปลอดดอกเบี้ย ก็เท่ากับว่าเราไม่ได้เป็นหนี้สินแต่อย่างใด ด้วยเหตุนี้ หลายคนจึงนิยมสมัครบัตรออนไลน์เอาไว้ใช้กันไม่น้อยเลยทีเดียว

อย่างไรก็ตาม ความสะดวกสบายที่ว่าก็แลกมากับความเสี่ยงที่อาจทำให้เราเป็นหนี้ได้เช่นกัน หากเราไม่มีการบริหารจัดการการเงินที่ดี ใช้จ่ายเกินตัว ทำให้ต้องชำระเงินล่าช้า ค้างชำระ หรือชำระขั้นต่ำ สิ่งที่จะตามมาก็คือดอกเบี้ย และยังไม่รวมไปถึงค่าปรับที่อาจโดนคำนวณเพิ่มเติมด้วย

การสมัครหรือใช้บัตรจึงจำเป็นต้องมีสติอยู่เสมอ ต้องอาศัยการบริหารจัดการเงินที่ดี แล้วมันจะกลายมาเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้การใช้จ่ายของคุณประหยัดและคุ้มค่าได้มากขึ้นกว่าเดิมอย่างแน่นอน โดยเราสามารถแบ่งออกได้ดังนี้

  1. บัตรสำหรับการจับจ่ายทั่วไป เป็นบัตรที่สิทธิประโยชน์ค่อนข้างจะธรรมดาทั่วไป สะสมแต้มได้ มีเครดิตเงินคืนบ้างในบางกรณี ปัจจุบันมีแยกย่อยตามการใช้จ่ายธรรมดาและการใช้จ่ายบนโลกออนไลน์ด้วย
  2. บัตรสำหรับการเดินทาง เป็นบัตรที่สามารถสะสมไมล์ได้ มีสิทธิพิเศษในการเดินทางอย่างการใช้บริการห้องพักรับรองในสนามบิน จองตั๋วเครื่องบินหรือที่พักในราคาถูกลง รวมถึงรถบริการรับส่งสนามบินด้วย
  3. บัตรเติมน้ำมัน มักมาพร้อมกับส่วนลดหรือเครดิตเงินคืนเมื่อเติมน้ำมัน เหมาะสำหรับคนมีรถ เพราะจะช่วยให้การจ่ายค่าน้ำมันคุ้มค่าขึ้นกว่าเดิม
  4. บัตรสำหรับสายกิน เป็นบัตรที่มักร่วมรายการกับร้านอาหารต่างๆ มีทั้งส่วนลดและของแถมมากมาย
  5. บัตรสุขภาพ เป็นบัตรที่มาพร้อมกับประกันสุขภาพ มักร่วมรายการกับโรงพยาบาล ให้เราเข้ารับบริการได้ในราคาที่ถูกขึ้นกว่าเดิม

5 วิธีเลือกบัตรเครดิตให้คุ้ม เลือกยังไงให้บัตรเครดิตตอบโจทย์ชีวิตคุณ

บัตรเครดิตในยุคนี้มีขั้นตอนการสมัครที่ค่อนข้างง่าย อย่างการสมัครบัตร ttb ทางออนไลน์ผ่านเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันด้วยตัวเองได้เลย แต่อย่างไรก็ตาม สุดท้ายแล้วเรายังต้องวิเคราะห์อยู่ดีว่าบัตรนั้นจะตอบโจทย์การใช้งานของเรามากแค่ไหน หากเราเลือกบัตรได้ตรงตามไลฟ์สไตล์ ก็จะช่วยเพิ่มความคุ้มค่าในการใช้งานได้มากขึ้นกว่าเดิม

1. เลือกบัตรตามไลฟ์สไตล์ ใช้จ่ายได้คุ้มค่า

ในปัจจุบันนี้มีบัตรมากมายหลากหลายประเภท แต่ละประเภทก็จะมีสิทธิพิเศษที่แตกต่างกันออกไปด้วย หากเราเลือกบัตรได้ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ เวลาใช้ก็จะช่วยเพิ่มความคุ้มค่าได้มากขึ้น เช่น หากคุณต้องเดินทางบ่อย มีบัตรเดินทางเอาไว้ก็สามารถสะสมไมล์ได้ มีบริการพิเศษมากมายที่จะทำให้การเดินทางของคุณสบายขึ้นกว่าเดิม

2. เช็กค่าธรรมเนียมให้ดี มีโอกาสได้ใช้โปรโมชันคุ้มค่า

บัตรเครดิตมีทั้งแบบที่ไม่มีทั้งค่าธรรมเนียมแรกเข้าและค่าธรรมเนียมรายปี แต่บางใบก็มีค่าธรรมเนียมแรกเข้า บางใบมีค่าธรรมเนียมครบทั้งแรกเข้าและรายปี เราต้องพิจารณาว่าค่าธรรมเนียมที่เสียไปคุ้มกับสิทธิประโยชน์ที่เราได้รับหรือไม่ หากเราไม่ได้ใช้สิทธิพิเศษคุ้มค่าสักเท่าไหร่ ขอแนะนำว่าให้เลือกบัตรที่ไม่มีค่าธรรมเนียมดีกว่า เพราะเวลาใช้โปรโมชัน ก็จะเท่ากับว่าเราได้โปรโมชันเหล่านั้นมาโดยไม่ต้องเสียส่วนต่าง

3. เลือกผู้ให้บริการที่เหมาะสม ปลอดภัย ไว้ใจได้

ผู้ให้บริการเองก็เป็นปัจจัยสำคัญเช่นกัน เราควรศึกษาผู้ให้บริการก่อนตัดสินใจสมัคร โดยต้องเลือกผู้ให้บริการที่เหมาะสมกับการใช้งานของเรา จัดตั้งอย่างถูกกฎหมาย มีความปลอดภัย สามารถไว้ใจได้ หรือหากเลือกสมัครบัตรเครดิตออนไลน์อนุมัติเร็ว ก็จะช่วยลดความยุ่งยากในขั้นตอนการสมัครได้ ประหยัดเวลาขึ้นกว่าเดิม

4. ดูโปรโมชันที่ร่วมรายการ ตรงกับไลฟ์สไตล์แค่ไหน

กรณีเป็นบัตรธรรมดาทั่วไป ก่อนสมัครควรตรวจสอบโปรโมชันสมัครบัตรเครดิตและร้านค้าที่ร่วมรายการก่อนว่าเราจะมีโอกาสได้ใช้สิทธิประโยชน์เหล่านั้นมากน้อยแค่ไหน เช่น หากเป็นบัตรเติมน้ำมัน แต่เราไม่มีรถยนต์ เท่ากับว่าเราจะไม่สามารถใช้โปรโมชันบัตรได้อย่างคุ้มค่าอย่างที่ควรจะเป็น

5. ตรวจสอบดอกเบี้ยก่อนตัดสินใจ ห่างไกลหนี้

สิ่งสำคัญที่ทำให้บัตรกลายมาเป็นศัตรูทางการเงินคือดอกเบี้ย เพราะบัตรมีดอกเบี้ยค่อนข้างสูง เมื่อมีการชำระล่าช้าหรือค้างชำระ รวมไปถึงการชำระขั้นต่ำด้วย เราจึงควรตรวจสอบดูก่อนว่าดอกเบี้ยคำนวณในอัตราเท่าไหร่ เพียงเท่านี้ก็จะช่วยให้เราห่างไกลจากการเป็นหนี้ได้มากขึ้นกว่าเดิม และอย่าลืมชำระเงินให้ตรงเวลาอย่างสม่ำเสมอภายในระยะเวลาปลอดดอกเบี้ยด้วย

*ใช้เท่าที่จำเป็นและชำระคืนได้เต็มจำนวนตามกำหนด จะได้ไม่เสียดอกเบี้ย 16% ต่อปี

รายละเอียดการสมัครบัตรเครดิต เตรียมตัวให้พร้อม

บัตรเครดิตเป็นผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่สมัครง่าย แต่ควรศึกษาข้อมูลการสมัครให้ดี เพื่อให้ได้รับการอนุมัติโดยไม่ติดขัด จะมีอะไรที่คุณควรรู้และเตรียมตัวก่อนสมัครบ้าง ไปดูกัน!

คุณสมบัติผู้ที่สมัครบัตร

โดยปกติแล้วแต่ละสถาบันการเงินจะมีการกำหนดเงื่อนไขคุณสมบัติผู้สมัครที่แตกต่างกันออกไป แต่โดยพื้นฐานแล้วจะประกอบไปด้วย

  1. เป็นบุคคลสัญชาติไทย
  2. อายุตั้งแต่ 20 ปีขึ้นไป จนถึง 70 ปี
  3. ทำงานประจำ มีฐานเงินเดือนตั้งแต่ 15,000 บาทขึ้นไป และรับเงินเดือนผ่านการโอนเข้าบัญชี
  4. อายุการทำงานปัจจุบันเกิน 4 เดือนขึ้นไป
  5. มีที่อยู่และเบอร์โทรศัพท์ที่สามารถติดต่อได้

เอกสารที่จำเป็น

เอกสารที่ใช้ในการสมัครจะแบ่งออกเป็น 2 ประเภทด้วยกัน นั่นก็คือเอกสารส่วนตัวและเอกสารแสดงรายได้ ประกอบไปด้วย

  1. สำเนาบัตรประชาชน
  2. สำเนาหรือต้นฉบับสลิปเงินเดือน 1 เดือน ย้อนหลังได้ไม่เกิน 1 เดือน
  3. กรณีไม่มีสลิปเงินเดือน สามารถใช้หนังสือรับรองเงินเดือนแทนได้ โดยต้องมีอายุไม่เกิน 2 เดือนนับตั้งแต่วันที่ออกหนังสือรับรอง
  4. สำเนาบัญชีธนาคารย้อนหลัง 1 เดือน
  5. สำเนาทะเบียนบ้าน

ขอเพิ่มวงเงินบัตรเครดิต มีเหตุต้องใช้ ไม่ต้องกังวล

สำหรับคนที่มีบัตรเครดิตใบแรกหรือฐานเงินเดือนไม่ได้สูงมากนัก โดยทั่วไปแล้วเวลาที่เราสมัครบัตรเครดิต ttb ออนไลน์ วงเงินที่ได้รับอาจจะไม่ได้สูงมากมายสักเท่าไหร่ กรณีที่เกิดเหตุฉุกเฉินต้องใช้เงินด่วน เราสามารถขอเพิ่มวงเงินได้ 2 วิธีด้วยกัน ประกอบไปด้วย

สำหรับคนที่มีบัตรเครดิตใบแรกหรือฐานเงินเดือนไม่ได้สูงมากนัก โดยทั่วไปแล้วเวลาที่เราสมัครบัตรเครดิต ttb ออนไลน์ วงเงินที่ได้รับอาจจะไม่ได้สูงมากมายสักเท่าไหร่ กรณีที่เกิดเหตุฉุกเฉินต้องใช้เงินด่วน เราสามารถขอเพิ่มวงเงินได้ 2 วิธีด้วยกัน ประกอบไปด้วย

การเพิ่มวงเงินชั่วคราว

  • เราจะสามารถทําบัตรเครดิตเพิ่มวงเงินได้ เมื่อถือบัตรกับธนาคารตั้งแต่ 6 เดือนขึ้นไป
  • ระยะเวลาในการใช้วงเงินชั่วคราว ยาวนานสูงสุดไม่เกิน 60 วัน
  • วงเงินชั่วคราวจะไม่สามารถทำรายการแบ่งจ่ายรายเดือนได้
  • หลังครบกำหนดชำระ จะต้องชำระเงินเกินวงเงินให้กับธนาคารตามที่ระบุในใบแจ้งยอด
  • สามารถขอเพิ่มวงเงินชั่วคราวได้ด้วยตัวเองผ่าน Call Center หรือแอปพลิเคชันได้เลย

การเพิ่มวงเงินถาวร

  • เราจะสามารถขอเพิ่มวงเงินถาวรได้ เมื่อถือบัตรกับธนาคารตั้งแต่ 1 ปีขึ้นไป
  • ธนาคารจะใช้เวลาในการพิจารณาและแจ้งผลอนุมัติใน 1-2 สัปดาห์
  • เราสามารถขอเพิ่มวงเงินถาวรได้ด้วยการยื่นเอกสารแสดงรายได้ให้ธนาคารพิจารณาเพื่อเพิ่มวงเงินถาวร โดยใช้สำเนาบัตรประชาชน ต้นฉบับสลิปเงินเดือน และหนังสือรับรองเงินเดือน กรณีต้องการแสดงหลักฐานรายได้อื่น ๆ ให้ใช้สลิปเงินเดือนย้อนหลัง 6 เดือน พร้อมแนบรายการเดินบัญชีที่มีรายได้ตรงกับสลิปเงินเดือนย้อนหลัง 6 เดือน

บัตรเครดิต เพื่อนคู่กระเป๋าที่จริงใจ ให้ทุกการใช้จ่ายคุ้มค่า

บัตรเครดิตถือเป็นผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่ช่วยให้การจับจ่ายของเราสะดวกสบายมากขึ้นกว่าเดิม สามารถใช้แทนเงินสดได้ มาพร้อมกับสิทธิพิเศษมากมายที่ช่วยเพิ่มความคุ้มค่า หากชำระตรงเวลาและวางแผนการเงินอย่างรัดกุม

สำหรับใครที่สนใจอยากจะมีบัตรสักใบ เราขอแนะนำให้ลองสมัครบัตรเครดิต ttb ผ่านแอปได้เลย ขั้นตอนการสมัครง่าย อยู่ที่ไหนก็ทำได้ มาพร้อมกับสิทธิประโยชน์ที่จะมอบความคุ้มค่าและช่วยให้การใช้จ่ายของคุณประหยัดได้มากขึ้นกว่าเดิม เช่น บัตรเครดิต ttb so chill ทีทีบี โซ ชิลล์ ช้อปก็ชิลล์ กดเงินสดก็ชิลล์ พิเศษด้วยการยกเว้นค่าธรรมเนียมการกดเงินสด 3% ทั้งยังรับเงินคืน 5% จากดอกเบี้ยที่เรียกเก็บเมื่อจ่ายยอดตรงเวลา พร้อม ttb so goood ให้คุณผ่อนด้วยดอกเบี้ย 0% ยาวนานสูงสุด 3 เดือนทุกรายการ หากมียอดขั้นต่ำตั้งแต่ 1,000 บาทขึ้นไปต่อเซลล์สลิป และโปรโมชันเด็ด ๆ อีกเพียบ หากลูกค้าใหม่สมัครวันนี้ รับฟรีกระเป๋าเดินทาง BSC Luxury Blue ขนาด 20 นิ้วมูลค่า 3,990 บาท เมื่อมียอดใช้จ่ายสะสมตั้งแต่ 15,000 บาทขึ้นไป ภายใน 30 วันนับตั้งแต่ที่บัตรได้รับการอนุมัติตามเงื่อนไขที่กำหนด สมัครก่อนก็ได้รับก่อน (โปรโมชันสมัครบัตรเครดิตฟรีกระเป๋าเดินทาง เฉพาะระยะเวลาสมัคร 1 ก.ค. 67 – 31 ต.ค. 67 เท่านั้น) เพียงเท่านี้ก็จะพร้อมใช้จ่ายตามไลฟ์สไตล์ที่คุณต้องการ สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ ttb contact center 1428

สมัครบัตรเครดิต ttb ได้ที่ https://www.ttbbank.com/th/personal/credit-cards?utm_source=facebook&utm_medium=sudsapda_post_publisher&utm_campaign=cc_traffic_cc-referal-sebl-24&utm_content=creditcard-main-apply-fb

* ใช้เท่าที่จำเป็นและชำระคืนได้เต็มจำนวนตามกำหนด จะได้ไม่เสียดอกเบี้ย 16% ต่อปี

keyboard_arrow_up