Doctor P Clinic

ทำความรู้จัก Doctor P Clinic …ทำไมใครๆ ก็บอกต่อว่าสนใจทำตาต้องมาปรึกษาที่นี่!

account_circle
event
Doctor P Clinic
Doctor P Clinic

ส่องบรรยากาศและการทำงานของ Doctor P Clinic พร้อมทั้งพูดคุยกับ หมอพี – นพ. วุฒิพงศ์ เกลี้ยงบัวคง แพทย์ผู้ก่อตั้งคลินิกถึงแนวทางการดูแลและให้คำปรึกษาว่าที่นี่มีอะไรถึงทำให้คนไข้ติดใจจนบอกต่อ!

สุดสัปดาห์ พาส่อง Doctor P Clinic ที่คนไข้ต่างประทับใจและบอกต่อถึงการดูแลด้านผ่าตัดตกแต่งเปลือกตา (BLEPHAROPLASTY) เพราะ หมอพี – นพ. วุฒิพงศ์ เกลี้ยงบัวคง แพทย์ผู้ก่อตั้งให้การดูแลอย่างใส่ใจทุกเคส งานนี้จริงหรือไม่ ชัวร์หรือเปล่า เราไปหาคำตอบจากคุณหมอถึงที่คลินิกกันเลยดีกว่า

คลินิกกว้างขวางสวยงาม

เริ่มกันที่ความประทับใจแรกกับเรื่องสถานที่กันก่อนเลย สำหรับ Doctor P Clinic ที่ตั้งอยู่ในตึกย่านถนนพระยาสุเรนทร์ กับพื้นที่ค่อนข้างกว้าง มีหลายชั้น มีที่จอดรถสะดวกสบาย ตกแต่งอย่างสวยงาม ทำให้เดินเข้ามาแล้วสบายใจ ไม่รู้สึกเกร็ง ที่สำคัญที่นี่คุณหมอจะให้คำปรึกษากับคนไข้ก่อนการตัดสินใจรักษา

Doctor P Clinic

ดูแลอย่างใส่ใจและให้เวลาในการพูดคุย

เคยไหมที่เวลาไปพบแพทย์แล้วรู้สึกเกร็ง ไม่ว่าจะเพราะคุณหมอดูเคร่งขรึมหรือเพราะมีเวลาให้เราน้อย ทำให้ไม่กล้าถามเยอะ แต่ไม่ใช่กับที่นี่แน่นอน เพราะคุณหมอพีมีคาแร็กเตอร์ที่ดูเป็นกันเอง ไม่ทำให้เราเกร็งหรือเกรง งานนี้เรามีปัญหาเกี่ยวกับหนังตาตกอยู่แล้วเลยถือโอกาสเอาตัวเองเป็นเคสไปปรึกษาคุณหมอเลย ซึ่งก็พบว่าคุณหมออธิบายอย่างละเอียด ใช้คำศัพท์ที่คนธรรมดาอย่างเราเข้าใจได้ง่าย ตรงไหนไม่เคลียร์ก็ถามซ้ำได้ คุณหมอพีไม่ดุเลยค่ะ

ขอเล่าถึงการวินิจฉัยจากคุณหมอพีเพื่อให้เห็นภาพนะคะ หลังจากคุณหมอตรวจเราแล้วจะอธิบายปัญหาให้เข้าใจก่อนเลยว่ามันคืออะไร เกิดจากอะไร และมีแนวทางแก้ไขอย่างไรบ้าง

อย่างเรามีปัญหาหนังตาตกจากวัยที่เพิ่มขึ้น บวกกับมีภาวะกล้ามเนื้อตาอ่อนแรงร่วมด้วยเล็กน้อย ทำให้ต้องใช้กล้ามเนื้อหน้าผากช่วยในการลืมตา (เลิกคิ้วช่วย) นานเข้าก็มีริ้วรอยที่หน้าผาก

ทีนี้พอเราเข้าใจทั้งหมดแล้วก็มาถึงแนวทางการแก้ไข คุณหมอแนะนำว่าเคสแบบนี้เหมาะกับการกรีดยาวเพราะต้องมีการตัดหนังตาที่หย่อนออก แต่จะไม่ตัดเยอะ และไม่แนะนำให้เอาไขมันส่วนเกินออก เพราะตามปกติไขมันจะสลายตามวัยอยู่แล้ว หากเอาออกมากไปจะทำให้ตาดูโบ๋ ดูสูงวัย สุดท้ายอาจจะต้องเสียเงินมาฉีดไขมันเข้าไปเติมเต็มอีก นอกจากนี้อาจจะต้องมีการปรับกล้ามเนื้อตาร่วมด้วยเพื่อช่วยให้การลืมตาดีขึ้น จะทำให้ลืมตาได้อย่างสดใส ดูสดชื่นขึ้น ซึ่งเป็นการพบแพทย์ที่เคลียร์และเข้าใจชัดเจนดีมาก ซึ่งพอเราเคลียร์แล้วก็ช่วยให้เห็นภาพและตัดสินใจได้ง่ายขึ้น

ลองกรีดชั้นตาให้ดูเพื่อให้เห็นภาพร่วมกัน

จากการได้พูดคุยกับคุณหมอพีเราเห็นด้วยกับประเด็นที่คุณหมอบอกว่า ในการศัลยกรรมความงามเรื่องการสื่อสารให้เข้าใจตรงกันเป็นสิ่งสำคัญมาก ความจริงแล้วแพทย์แต่ละท่านก็มีความเก่งในตัวเอง เพียงแต่บางท่านอาจมีบุคลิกที่เคร่งขรึม คนไข้ไม่กล้าพูดคุยมาก หรือบางท่านอธิบายเป็นภาษาแพทย์ คนไข้ไม่เข้าใจอย่างแจ่มแจ้ง ทำให้เกิดการสื่อสารที่คลาดเคลื่อน เมื่อทำการรักษาก็ไม่เป็นไปในทิศทางที่ต้องการ จึงอาจเกิดปัญหาตามมามากมาย ซึ่งนี่คือสาเหตุที่คุณหมอพีให้ความสำคัญกับการพูดคุยกับคนไข้ เพื่อให้มีความเข้าใจที่ชัดเจนและตรงกัน อย่างเช่นในเรื่องของชั้นตา คุณหมอมีอุปกรณ์ที่กรีดชั้นให้ดูว่า ระดับความสูงของรอยกรีดแต่ละเลเวลจะออกมาแตกต่างกันอย่างไร  เพื่อให้เห็นภาพไปพร้อมๆ กับการให้คำแนะนำ

Doctor P Clinic

จุดที่รู้สึกว่าน่าประทับใจคือ คุณหมอพีถามไปถึงการแต่งหน้าเลยว่าตามปกติแต่งมากน้อยแค่ไหน บล็อกตาหรือเปล่า กรีดอายไลเนอร์แบบไหน และถ้ามีชั้นตาแล้วคิดว่าจะยังกรีดอายไลเนอร์ไหม ณ จุดนี้ไม่รู้ว่าจะว้าวเรื่องที่คุณหมอวินิจฉัยไปถึงการแต่งหน้าหรือเรื่องที่คุณหมอรู้จักการบล็อกตาก่อนดี!

คุณหมออธิบายว่าที่ต้องถามเพื่อจะได้แนะนำชั้นตาให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของคนไข้ด้วย เพราะทำแล้วก็อยากให้สวยและแฮปปี้ในทุกวัน ไม่ใช่สวยเฉพาะวันที่แต่งหน้า เช่นในกรณีของเราที่ปกติกรีดอายไลเนอร์ฉ่ำเพราะหางตาตก แต่ถ้ามีชั้นตาคิดว่าอาจจะกรีดเบาๆ แค่ชิดแนวขนตา คุณหมอก็บอกว่าถ้าสไตล์เราเป็นแบบนี้แนะนำเป็นชั้นตาแบบที่ไม่หนามากเกินไป  

ความใส่ใจของคุณหมอพีไม่ได้จบแค่นี้นะ เพราะหลังจากที่คุณหมอจัดตั้งทีมแพทย์ขึ้นมา (เนื่องจากช่วงหลัง Doctor P Clinic รับเคสยากมากขึ้น ใช้เวลานานขึ้น ทำให้รับเคสได้จำกัด จึงต้องมีทีมแพทย์มาช่วยเสริม) คุณหมอก็ไม่ได้ปล่อยมือไปเลย แต่ยังคงร่วมดูแลคนไข้ด้วย

“สิ่งที่ทำให้ Doctor P Clinic แตกต่างคือคุณภาพ เพราะหมอจะเข้าไปดูแลทุกเคส ช่วยกัน Brainstorm ว่าแต่ละเคสต้องแก้อย่างไร ต้องปรับอย่างไร แล้วตอนปรับหมอจะไปดูว่าควรทำตรงนี้อีกนิดหรือโอเคแล้ว คือเอาลูกค้าเป็นเซ็นเตอร์ว่าเขาต้องการประมาณไหน เราปรับได้แค่ไหน ส่วนใหญ่หมอพีจะเป็นคนให้คำปรึกษาแล้ว Customized ให้ลูกค้าว่าคาแรกเตอร์แบบนี้ สิ่งที่ต้องการคือแบบนี้ เหมาะกับแพทย์ท่านไหน เหมือนหมอเป็นผู้คัดสรรแพทย์ที่เหมาะกับสิ่งที่คุณต้องการและปัญหาของคุณให้”

หมอพี ด็อกเตอร์พี คลินิก

คำแนะนำในการเลือก “คุณหมอที่ใช่”

ก่อนอื่นคุณหมอแนะนำว่าถ้ามีปัญหาที่กังวลให้ปรึกษาแพทย์เพื่อวินิจฉัยว่าปัญหาคืออะไร มีแนวทางแก้ไขอย่างไรบ้าง และมีเรื่องอะไรที่ต้อง Concern และถ้าพบแพทย์แล้วยังไม่เคลียร์ให้ปรึกษาจนกว่าจะเคลียร์ จนไม่เหลือความคับข้องใจหรือว่าความเคลือบแคลงใจเลย

“หมอแนะนำให้คุยกับแพทย์ที่สนใจก่อนเพื่อจะได้รู้ว่าคลิกกับเขาไหม คุยกันแล้วสบายใจไหม เขาเข้าใจปัญหาของคุณไหม ถ้าคุณคลิกกับเขา ถือว่าคุณสวยแล้ว 50% อีก 50% คือในวันทำด้วยฝีมือแพทย์และการดูแล หลังจากนั้นคุณจะสวยได้เกือบ 100% แล้ว เพราะเมื่อคุณรู้สึกเชื่อมั่นคุณจะรอว่าเดี๋ยวมันจะเข้าที่แล้วจะออกมาสวยอย่างแน่นอน แต่ในทางกลับกันถ้าคุยกันแล้วไม่คลิก ถ้าคุณนอยด์ ต่อให้เราบอกว่าสวยคุณก็จะบอกไม่สวย ดังนั้นต้องหาแพทย์ที่คลิกกันและคุณเชื่อมั่นให้เจอครับ”

นอกจากนี้ คุณหมอพียังให้ข้อคิดเพิ่มเติมด้วยว่า ทุกการทำศัลยกรรมต้องมีการพักฟื้น ดังนั้นคนไข้ต้องจัดสรรเวลาให้ได้ ทั้งระยะเวลาตัดไหม ระยะเวลาบวมช้ำ และระยะเวลาก่อนจะเข้าที่ อย่างในกรณีของตากว่าจะเข้าที่ต้องใช้เวลาประมาณ 3-6 เดือน ถ้ายังรับช่วงเวลาแบบนี้ไม่ได้คุณหมอพีแนะนำว่าอย่าเพิ่งทำ เพราะมันจะทำให้เกิดความกังวลและเครียดไปตลอดในช่วงเวลานี้ ซึ่งจะทำให้การสมานแผลยากขึ้น

แนวทางการให้คำแนะนำกับคนไข้สไตล์คุณหมอพี

เนื่องจากแต่ละคนมีปัญหาต่างกัน ความชอบก็ต่างกัน เราจึงอยากรู้ว่าคุณหมอมีหลักอะไรในการแนะนำคนไข้ ซึ่งคุณหมอพีก็ได้เผยว่า

“เวลาให้คำปรึกษาผมจะให้ความสำคัญกับความกังวลของคนไข้มาก เพราะบางคนกังวลในสิ่งที่เข้าใจผิดมาตลอด ฉะนั้นต้องให้ความรู้ความเข้าใจเขาก่อนว่าปัญหาที่เขากังวลคืออะไรกันแน่ จากนั้นค่อยคุยกันถึงการแก้ไขว่ามีแนวทางอย่างไรบ้าง แต่ละอย่างมีข้อดีข้อเสียอย่างไร เพื่อช่วยในการตัดสินใจของคนไข้โดยไม่ไปตัดสินแทนเขา เพราะแต่ละคนมีคอนดิชั่นและความชอบที่แตกต่างกัน การไปผลักดันในสิ่งที่เราคิดอาจทำให้เกิดความรู้สึกที่ไม่ดีต่อกัน

“ในกรณีการทำตาเมื่อเราทำแล้วก็อยากให้คนไข้รู้สึกสดใสขึ้น เพราะเราทำเกี่ยวกับกล้ามเนื้อตา ความเปล่งประกาย ความสดชื่น เราได้มีการหาความรู้เพิ่มเติมจากหนังสือหรือคอร์สสั้นๆ แล้วเอามาผสานกับความชำนาญในด้านวิทยาศาสตร์ที่เรามี เอาตรงนี้มาประยุกต์ใช้ร่วมกันเพื่อให้คำแนะนำกับคนไข้เพิ่มเติม เวลามาปรึกษาก็ได้ปรึกษาเรื่องความสวยงามไปด้วย ได้เรื่องจิตใจเบิกบานไปด้วยครับ”

Dr P Clinic

ขอบคุณ นพ. วุฒิพงศ์ เกลี้ยงบัวคง และ Doctor P Clinic โทรศัพท์ 02-0546961 และเว็บไซต์ doctorpclinic.com

*เลขที่อนุมัติ ฆสพ.สบส 2917/2567 สื่ออินเตอร์เน็ต – หน้าเฟซบุ๊ก

*เลขที่อนุมัติ ฆสพ.สบส 2918/2567 สื่ออินเตอร์เน็ต – หน้าเว็บไซต์

keyboard_arrow_up