KVK Center Clinic

หมอกุ้ง-กรวิกา กับเส้นทางสู่การเป็น Top of Mind ของชาวอีสาน

Alternative Textaccount_circle
event
KVK Center Clinic
KVK Center Clinic

สุดสัปดาห์ จับเข่าคุยกับ “หมอกุ้ง-กรวิกา พัฒนะปราน” เจ้าของ KVK Center Clinic ผู้เปิดประตูความงามสู่ชาวอีสาน เปิดใจกันแบบหมดเปลือก

สุดสัปดาห์ จับเข่าคุยกับ “หมอกุ้งกรวิกา พัฒนะปราน” เจ้าของ  KVK Center Clinic ผู้เปิดประตูความงามสู่ชาวอีสาน งานนี้ไปถึงโคราชแล้วก็ต้องเปิดใจกันแบบหมดเปลือก ทั้งเทคนิคบริหารงาน-บริหารคนสไตล์หมอกุ้ง ทัศนคติในการทำธุรกิจ การดูแลลูกค้า ไปจนถึงความอะเลิร์ธที่ไม่สิ้นสุด  ..มาดูกันว่าอะไรคือสิ่งที่จะทำให้ที่นี่กลายเป็น Top of Mind ของคนที่นี่

12 ปี กับ 3 สาขาที่มั่นใจในคุณภาพ

“KVK Center Clinic เปิดมา 12 ปีมี 3 สาขาค่ะ แต่จะพูดว่า 3 สาขาก็เขินนะ กุ้งพูดมาแต่แรกว่าไม่อยากขยายสาขา แต่อยากทำให้ดีที่สุด พอมันดีไม่พอ เช่น พอคนไข้เยอะขึ้นแล้วแออัด ลูกค้าแทบจะขี่คอกัน กุ้งก็เลยอยากเพิ่ม ทีแรกคิดจะปิดสาขา 1 แต่ซินแสบอกว่าห้ามปิด มันคืออู่ข้าวอู่น้ำของเรา เป็นสิ่งที่ทำให้คนรู้จักเรา เลยปิดไม่ได้

“ส่วนสาขา 2 ทำเพราะว่าหมอเจษฎ์ (นพ.เจษฎ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ – สามี) อยากทำ Surgery เลยต้องแยกกัน ส่วนสาขา 3 แห่งนี้เกิดขึ้นเพราะอย่างที่บอกว่าสาขา 1 ไม่สามารถรองรับผู้รับบริการของเราได้แล้ว อีกอย่างคือไม่มีพื้นที่พอสำหรับเครื่องเลเซอร์ต่างๆ ที่กุ้งสั่งมาเพิ่มเรื่อยๆ ด้วยค่ะ (หัวเราะ)

“ที่ขยายเพราะคิดว่าจะทำให้บริการลูกค้าได้เร็วและดีขึ้นขึ้น จะเห็นได้ว่าคอนเซ็ปต์ในการขยายสาขาของกุ้งไมใช่การขยายออกไปเยอะๆ เพื่อให้ได้เงินเยอะๆ แต่เพื่อยกระดับมาตรฐานของ KVK Center Clinic ซึ่งการขยายเพื่อผลกำไรไม่ใช่เรื่องผิดนะคะ แต่กุ้งรู้สึกว่ามันจะควบคุม Quality ไม่ได้ ฉะนั้นถ้ากุ้งยังไม่มีทีมทั้งคุณหมอและเจ้าหน้าที่ที่สามารถควบคุม Quality ได้ดีหรือยังไม่มี DNA ของ KVK ในการดูแลลูกค้า กุ้งจะไม่ทำ”

KVK Center Clinic
หมอกุ้ง-กรวิกา พัฒนะปราน เจ้าของ  KVK Center Clinic”

“เคยมีโปรเจ็คต์ที่จะไปกรุงเทพฯ นะคะ มีสถานที่แล้ว ได้คุณหมอที่มีทัศนคติและสกิลที่ดีแล้วด้วย แต่สุดท้ายตัดสินใจหยุดไปก่อน เพราะกุ้งยังไม่มั่นใจว่าตัวเองจะมีเวลาไปดูแลได้ขนานนั้น เงินกุ้งก็อยากได้ค่ะ แต่ถ้าทำไปแล้วเราเสียชื่อเสียง คนมาด่าลับหลัง กุ้งไม่เอา กุ้งถือคติอย่าทำงานให้คนด่า แต่ทำงานให้คนรักดีกว่า ดังนั้นถ้าเห็นหมอกุ้งขยายสาขาที่ไหนขอให้มั่นใจว่ากุ้งสกรีนมาแล้วว่าทุกอย่างได้มาตรฐานแน่นอน

บริหารงานสไตล์หมอกุ้ง

“ทุกวันนี้กุ้งพูดกับทีมงานตลอดว่าไม่ต้องรักกุ้งก็ได้นะ แต่ขอให้รักลูกค้า เพราะคนที่ให้เงินเราคือลูกค้า ถ้าเราดีกับเขา เขาจะกลับมา ลูกค้าใหม่หาไม่ยากนะ แต่ลูกค้าเดิมที่จะอยู่กับเรา 12 ปีหายาก ทุกวันนี้ลูกค้าตั้งแต่เปิดคลินิกปี 2556 ก็ยังอยู่กับเราค่ะ การ์ด OPD เรามี 50,000 เล่ม ฐานลูกค้าเราประมาณ 5-6 หมื่นคน ซึ่งมันเยอะมาก จนทำให้ตอนโควิดเราไม่กระทบเลย เพราะเราเป็นคลินิกที่มีฐานลูกค้าเป็น Premium Mass ไม่ใช่ Premium Niche”

KVK Center Clinic
“เรื่องรางวัลไม่ต้องสืบ จัดเต็มทุกสาขา!”

จริงใจ ไม่ฮาร์ดเซล

“กุ้งไม่เคยสอนให้น้องๆ ฮาร์ดเซล แต่กุ้งจะสอนว่าถ้าเราอยากได้เงินเราต้องขยายบริการ ลูกค้ามาที่ KVK Center Clinic จะไม่เจอกับคำว่าไม่มีนะคะ เรามีทุกอย่าง เลเซอร์ ร้อยไหม สารลดเลือนริ้วรอย สารเติมเต็ม ฯลฯ เรามีผู้รับบริการส่วนหนึ่งขับรถมาจากกรุงเทพฯ เพราะที่นี่ครบกว่า

“การไม่ยัดเยียดคอร์สอีกเป็นจุดที่ทำให้ลูกค้ารู้สึกสบายใจที่จะเดินเข้ามาหาเรา กุ้งคิดว่ามันมาจากการเซตระบบให้เอื้อต่อการดูแลลูกค้าอย่างจริงใจด้วย ระบบของเราไม่ใช่ว่าใครขายคนนั้นได้ ถ้าเป็นแบบนั้นมันเลี่ยงไม่ได้ที่แต่ละคนก็อยากจะทำยอด แต่เราจะสอนน้องๆ ว่า เค้กก้อนหนึ่งเราจะตัดแบ่งกันตามความสามารถ”

หน้าที่น้องๆ ไม่ใช่การแย่งเงินจากกระเป๋าลูกค้า แต่คือการพัฒนาตัวเองให้ดี ถ้าทำดีลูกค้าก็จะอยากจะกลับมาเอง แล้วน้องก็จะได้ KPI ที่สูงและจะได้ส่วนแบ่งค่าคอมมิชชั่นที่มากขึ้น เท่ากับเค้ก 1 ก้อนทุกคนได้ส่วนแบ่งตามความสามารถ ต่อให้พูดไม่เก่งหรือขายไม่ได้เลยก็ยังได้ขอแค่ทำหน้าที่ของตัวเองได้ดี จุดนี้ทำให้พนักงานหลายคนอยู่ที่นี่มาตลอด 12 ปีเพราะเขาแฮปปี้ที่จะทำงานกับเรามาก ด้วยการบริหารจัดการองค์กรแบบนี้ทำให้ทีมงานไม่เกลียดกัน และไม่กระหายที่จะเอาเงินจากลูกค้า แต่เป็นการให้คำแนะนำที่สมเหตุสมผล ทำให้ลูกค้าเชื่อใจ ไว้ใจ และอยู่กับเราอย่างยาวนานเช่นกันค่ะ ทั้งหมดนี้กุ้งคิดว่ามันมาจากจุดเริ่มต้นที่เราตั้งใจดูแลลูกค้าด้วยทัศนคติดที่ดี มันส่งผลดีเป็นลูกโซ่ คือดีต่อทีมงานเรา ดีต่อลูกค้า และสุดท้ายผลดีก็กลับมาที่ตัวเรา”

KVK Center Clinic
“บริหารให้พนักงานทำงานอย่างมีความสุขและพร้อมบริการลูกค้าด้วยใจ…สุขแค่ไหนเรามีภาพมายืนยัน”

ความอะเลิร์ธเป็นเหตุ

“อีกส่วนที่ทำให้คลินิกของเรามีวันนี้เพราะกุ้งไม่เคยหยุดพัฒนา ถ้าเคยร่วมงานกันจะเห็นว่ากุ้งไม่ได้หายใจจังหวะบุคคลทั่วไป แต่เป็นคนหายใจเร็ว (หัวเราะ) เป็นคนทำงานเร็ว ชอบทำงานเยอะๆ และแฮปปี้กับการทำงานมาก เพราะฉะนั้นจึงชอบที่จะพัฒนาอยู่ตลอด ทั้งตัวเอง ระบบ องค์กร ซึ่งๆ น้องๆ ทีมงานจะรู้ดีว่ากุ้งลงตรวจเสร็จก็อัดคลิปสำหรับลงโซเชียลมีเดีย ดูแผนการตลาด ประชุมงาน การส่งฟีดแบ็คงานไปทิ้งไว้ยามดึกคือเรื่องปกติ กุ้งไม่เคยปล่อยผ่านไม่ว่าเรื่องไหน เพราะอยากมั่นใจว่าทุกอย่างดี

“แม้เต่เรื่องเทคโนโลยี ถ้ามีอะไรใหม่ๆ และเห็นว่าดีจะสั่งเข้ามาไว้ที่คลินิก แม้บางเครื่องดูแล้วว่าน่าจะไม่คืนทุน แต่ถ้ามีแล้วจะเป็นนวัตกรรมที่จะทำให้คนอื่นจะตามเราไม่ทัน ทำให้ลูกค้าของเราไม่ต้องขับรถเข้ากรุงเทพฯ กุ้งก็สั่งมานะ เพราะเราคือตัวแม่ตัวมัมแห่งแดนอีสาน เราต้องมีค่ะ! (หัวเราะ) จริงๆ คนภาคอื่นๆ ก็มีขับมาหาเรานะ ล่าสุดมีลูกค้าที่เป็นแพทย์ขับมาจากชลบุรี ที่นี่เรามีลูกค้าที่เป็นแพทย์เยอะ เพราะบอกกันปากต่อปากค่ะ”

KVK Center Clinic
“งานแพทย์ก็แน่น งานบริหารก็ต้องทำ งานพิธีกรไม่เคยพร่อง…หมอกุ้งไงจะใครล่ะ”

รักในความเป็นหมอมากกว่านักธุรกิจ

“อีกส่วนสำคัญที่ทำให้ลูกค้ามั่นใจใน KVK Center Clinic คือ มาแล้วได้เจอแพทย์แน่นอน ไม่มีการให้พนักงานหรือเทอราปิสต์ยิงเครื่องให้ ตรงนี้เป็นกฎของเราเลยว่าแพทย์ต้องเป็นผู้ทำหัตถการ แม้กระทั่งกำจัดขนซึ่งเป็นเครื่องเลเซอร์เบสิกเราก็ให้แพทย์ทำนะคะ บางคนก็ถามว่าทำไปเพื่ออะไร มันใช้สกิลง่ายๆ ทำไมต้องให้แพทย์ยิง นั่นเพราะเรารู้ว่าถ้าเกิดปัญหา น้องเจ้าหน้าที่จะรับมือไม่ได้ แต่แพทย์จะจัดการได้ เพราะเราเรียนมา และด้วยหลักการแล้ว เครื่องเลเซอร์ต่างๆ เขาไม่ได้คิดค้นมาให้พนักงานยิงนะคะ เขาทำมาให้แพทย์ยิง

“เคยมีคนปรามาสว่าเดี๋ยวกุ้งก็เปลี่ยน เพราะให้แพทย์ทำเองทั้งหมดไม่ไหวหรอก แต่จนถึงวันนี้ 12 ปีแล้วกุ้งก็ยังคงยึดหลักการนี้ในการทำคลินิกอยู่ ตัวกุ้งเองก็เพิ่งเลิกยิงเครื่องเลเซอร์บางตัวเมื่อ 2 ปีนี้แล้วไปเน้นหัตถการฉีดมากขึ้น เพื่อให้ลูกค้าไม่ต้องรอคิวนาน แต่ก็ยังคงมีการร่วมดูแลเคสกับน้องๆ หมออยู่นะคะ และอย่างไรคนใช้เครื่องก็ยังเป็นแพทย์อยู่ดี ไม่ใช่เจ้าหน้าที่แน่นอน ที่สำคัญทีมแพทย์ของเราก็ผ่านการเทรนมาอย่างดี กุ้งประกบอย่างใกล้ชิดจนมั่นใจแล้วถึงจะปล่อยค่ะ”

ความปังอลังการของ KVK Center Clinic สาขา 3

KVK Center Clinic
“กว้างขวางโออ่า ให้ลูกค้านั่งรอคิวอย่างหรูหรา นั่งรอแพทย์ที่นี่ทำคอนเทนต์ได้นะ มุมสวยเพียบ”

“ที่นี่เครื่องเยอะ กว้างขวาง บริการยิ่งกว่าประทับใจ หรูหรากว้างขวางขึ้นแต่ราคาไม่ได้สูงไปกว่าเดิมเลย งงเหมือนกันว่าทำไมยิ่งเปิดมานานราคายิ่งถูกลง (หัวเราะ) คนจะชอบคิดว่าทำคลินิกใหม่แล้วหมอกุ้งจะขึ้นราคาหรือเปล่า ไม่มีหรอกค่ะ เราไม่ได้ขึ้น แต่มีบ้างสำหรับหัตถการฉีดที่ต้นทุนตัวยาขึ้นก็ต้องปรับตาม แต่ไม่มีการขึ้นราคาหาเงินมาคืนทุนค่าตึก”

KVK Center Clinic
“รู้ยัง ชา-กาแฟที่ KVK Clinic Center อร่อยเว่อร์ …นี่คาเฟ่หรือคลินิกคะแม่”

“สาขานี้ทำให้เรารองรับลูกค้าได้มากขึ้น เช่น แต่เดิมเราทำได้รอบละ 7 เตียง ก็เพิ่มเป็น 2 เท่า 15 เตียง มีพื้นที่รับรองเพิ่มขึ้นจาก 20 คน เป็น 50-60 คน แล้วก็ขยาย Co-working Space ให้น้องๆ ทีมงานของเราทำงานอย่างมีความสุขมากขึ้น ไม่ต้องเบียดเสียดกัน กุ้งอยากให้ทีมของกุ้งตื่นเช้ามาแล้วรู้สึกว่าอยากมาทำงาน มันจะส่งผลให้อะไรหลายๆ อย่างดี ทั้งการบริหารทีม การพัฒนางาน ไปจนถึงการบริการลูกค้าด้วยค่ะ (ยิ้ม)”

วิชั่นในอีก 5 ปีข้างหน้าของ KVK Center Clinic

KVK Center Clinic
“สาขา 3 ใหญ่โตตระการตา …พร้อมก้าวเป็นตัวมัมด้านความงามแดนอีสานค่ะ!”

“ก่อนตายอยากทำโรงพยาบาลค่ะ คือหลายปีก่อนหน้านี้ อยากทำ Medical Hub ในภาคอีสาน แต่วันนี้ความฝันมันใหญ่ขึ้น คืออยากทำเป็นโรงพยาบาลที่มีทั้งความงามครบวงจร และสกรีนนิ่ง Baseline Disease (คัดกรองโรคพื้นฐาน) ส่วนนี้เป็นความฝันของสามีค่ะ กุ้งรู้สึกว่ามันดี ถ้ามาร่วมกันน่าจะเป็นอะไรที่เพอร์เฟ็คต์มาก และโปรเจ็คต์นี้กำลังจะ Kick –off บนพื้นที่ 1ไร่ ต่อไปมาถ่ายต้องบินโดรนนะคะ (หัวเราะ) ก็คืออยากให้เวลาใครคิดถึงเรื่องความงามก็คิดถึงเราค่ะ กุ้งอยากเป็น Top of Mind ของคนอีสานแบบหลับตาปุ๊บนึกถึง KVK Center Clinic ปั๊บแบบไม่ต้องคิด และในอีก 2 ปี เตรียมพบกับ KVK Center Hospital ที่นี่ค่ะ ส่วนในอีก 5 ปี ณ วันที่เรามั่นใจว่าควบคุมมาตรฐานได้แล้วคงมีการขยายพื้นที่ในวงกว้างมากขึ้นค่ะ”

KVK Center Clinic
บรรยากาศสุดคึกคักวันเปิดสาขา
KVK Center Clinic
ด้านในมีกิจกรรมสนุกๆ จัดเต็ม
keyboard_arrow_up