ปลูกผม

ปลูกผม หัตถการสร้างความมั่นใจ กับข้อควรรู้ก่อนรักษา

Alternative Textaccount_circle
event
ปลูกผม
ปลูกผม

ปลูกผมเป็นทางออกหนึ่งของผู้ที่ต้องการรักษาปัญหาผมร่วง ผมบาง ซึ่งปลูกผม ทางออกของผู้ที่มีปัญหาผมร่วง ผมบาง ศีรษะล้าน กับข้อควรรู้ก่อนปลูกผม

มีผู้คนจำนวนไม่น้อยที่มีปัญหาผมร่วง ผมบาง ศีรษะล้าน แล้วสูญเสียความมั่นใจ สูญเสียบุคลิก และเริ่มกลายเป็นผู้ที่ไม่กล้าออกสังคม ในปัจจุบันมีวิธีรักษาปัญหาผมน้อย ผมบางที่มีประสิทธิภาพและเห็นผลได้จริงอย่างการปลูกผม หัตถการที่ช่วยเติมเต็มเส้นผมอย่างถาวร แต่การปลูกผมมีข้อควรรู้อะไรบ้าง มีข้อดีข้อเสียอย่างไร หากต้องการปลูกผมถาวร จะต้องเตรียมตัวอย่างไร ตามไปอ่านกันได้ในบทความนี้เลย

ปลูกผม คืออะไร? มีกี่แบบ?

การปลูกผม เป็นวิธีรักษาปัญหาผมร่วง ผมบาง ศีรษะล้านด้วยการผ่าตัดย้ายเซลล์รากผมที่แข็งแรงของผู้ป่วยเอง ไปปลูกบริเวณที่มีปัญหาผมบาง ผมล้าน ซึ่งการทำเช่นนี้จะทำให้บริเวณที่มีปัญหากลับมามีการงอกของเส้นผมเช่นปกติ สามารถร่วงและงอกตามวงจรชีวิตของเส้นผม ทำให้ผมดูเป็นธรรมชาติที่สุด การปลูกผมในปัจจุบันมีทั้งหมด 2 แบบ แต่ละแบบแตกต่างกันอย่างไรบ้างเราจะมาสรุปให้เข้าใจง่าย ๆ ดังนี้

ปลูกผมแบบ FUE

การปลูกผม FUE เป็นวิธีปลูกผมที่ใช้เครื่องมือพิเศษในการแยกเซลล์รากผมได้จากบนหนังศีรษะของเราทีละกอเลย ทำให้ไม่ต้องแยกหนังศีรษะออกมาจำนวนหนึ่งแล้วแยกเซลล์รากผมที่แข็งแรงผ่านกล้องจุลทรรศน์จากภายนอก วิธีนี้จะช่วยให้ผู้เข้ารับการผ่าตัดไม่ต้องเปิดแผลขนาดใหญ่ พักฟื้นไวกว่า และผลลัพธ์ที่ได้จะดูเป็นธรรมชาติ

ปลูกผมแบบ FUT

การปลูกผม FUT เป็นวิธีปลูกผมที่มีมาก่อน FUE ซึ่งกระกวนการรักษาจะต้องมีการผ่าตัดหนังศีรษะจากส่วนที่มีรากผมที่แข็งแรงออกมาประมาณหนึ่ง แล้วนำมาคัดแยกเซลล์รากผมทีละกอ ๆ เพื่อนำไปปลูกถ่ายยังบริเวณที่ต้องการรักษา วิธีนี้จะต้องใช้เวลาพักฟื้นเนื่องจากมีแผลขนาดใหญ่ แต่จะให้ผลดีกับผู้ที่ต้องใช้จำนวนกราฟผมมาก ๆ

ปลูกผมแบบ DHI

ส่วนการปลูกผมแบบ DHI เป็นวิธีย่อยของขั้นตอนการปลูกผมกลับ โดยการใช้เครื่องมือพิเศษในการนำเซลล์รากผมกลับไปยังบริเวณหนังศีรษะที่มีปัญหาผมบาง ศีรษะล้าน ซึ่งไม่ว่าจะเริ่มปลูกผมแบบ FUE หรือ FUT ก็สามารถใช้เทคนิค DHI ในการปลูกผมกลับเพื่อรักษาคุณภาพของเซลล์รากผมไว้ให้สมบูรณ์ที่สุด

ข้อดี-ข้อเสียของการปลูกผม

ปลูกผม ดีไหม

การปลูกผมมีข้อดีข้อเสียอะไรบ้างที่เราจะต้องพิจารณาก่อนตัดสินใจทำหัตถการปลูกผม

ข้อดีของการปลูกผม

  • การปลูกผมเป็นวิธีแก้ปัญหาการหลุดร่วงของเส้นผมจนศีรษะล้านได้อย่างถาวร
  • เส้นผมที่ขึ้นจากการปลูกผมจะสามารถงอก หลุดร่วง และกลับมางอกใหม่ได้เช่นเดียวกับเส้นผมธรรมชาติตามวงจรชีวิตของเส้นผม
  • สามารถรับการรักษาเพียงครั้งเดียว ก็สามารถกลับมามีเส้นผมที่แข็งแรงได้ตลอดชีวิต (ขึ้นอยู่กับการดูแลหลังรักษา)
  • สามารถปลูกถ่ายเส้นผมไปยังบริเวณที่มีแผลเป็นบนหนังศีรษะ เพื่อไม่ให้ดูแหว่ง
  • เพิ่มความมั่นใจให้กับผู้ป่วยมากขึ้น

ข้อเสียของการปลูกผม

  • บริเวณที่ถูกนำเซลล์รากผมออกไปจะไม่มีเส้นผมงอกขึ้นมาใหม่อีก
  • ไม่เหมาะกับผู้ที่มีปัญหาผมร่วงเป็นหย่อมทั่วศีรษะ เพราะจะมีเซลล์รากผมที่แข็งแรงไม่เพียงพอ
  • ไม่สามารถรักษาในผู้ป่วยที่มีอาการผมร่วงผมบางจากโรคที่มีผลต่อการงอกของเส้นผม เช่น โรค SLE
  • หลังปลูกถ่ายเส้นผมอาจมีโอกาสที่กราฟผมจะหลุดและไม่สามารถกลับมางอกใหม่ได้อีก ขึ้นอยู่กับการดูแลหลังปลูกผม

เตรียมตัวก่อนการปลูกผม ทำอย่างไร?

เมื่อตัดสินใจได้แล้วว่าต้องการแก้ไขปัญหาผมร่วง ผมบาง ศีรษะล้านถาวรด้วยการปลูกผม ก่อนเริ่มทำหัตถการจะต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง?

  • เข้าปรึกษาแพทย์เฉพาะทางด้านเส้นผมและหนังศีรษะเพื่อประเมินอาการและคุณสมบัติก่อนเริ่มการผ่าตัดปลูกผม
  • แพทย์จะให้ผู้ป่วยกลับไปเตรียมร่างกายให้พร้อม โดยจะมีข้อแนะนำให้ผู้ป่วยได้ปฏิบัติ เช่น การงดสูบบุหรี่, งดดื่มแอลกอฮอล์, หลีกเลี่ยงการทำเคมีบนเส้นผมและหนังศีรษะ, งดรับประทานยาที่มีผลต่อการไหลเวียนของเลือด เป็นต้น
  • ในวันก่อนปลูกผมสามารถสระผมตามปกติ เพียงแต่ระมัดระวังไม่ให้หนังศีรษะเกิดบาดแผลจากการเกา
  • วันที่เข้ารับการผ่าตัดปลูกผมควรพาญาติหรือผู้ติดตามมาด้วยอย่างน้อย 1 คน เพราะหลังปลูกผมผู้ป่วยอาจมีอาการอ่อนล้าจากการทำหัตถการที่นานติดกันหลายชั่วโมง
  • แนะนำให้สวมเสื้อผ้าที่สามารถถอดได้ง่าย เช่น เสื้อเชิ๊ตกระดุมหน้า เพราะจะต้องมีการถอดเปลี่ยนชุดก่อนทำหัตถการ และหลังทำหัตถการ

แนะนำคลินิกปลูกผมโดยแพทย์เฉพาะทางกับ Dr. Tarinee Hair Clinic

ในประเทศไทยเรามีคลินิกปลูกผมอยู่หลายแห่ง แต่จะเลือกคลินิกปลูกผมที่ไหนดีนั้น เราแนะนำให้พิจารณาจากประสบการณ์ของแพทย์เฉพาะทาง ที่ Dr. Tarinee Hair Clinic ให้บริการโดยแพทย์หญิงธารินี ก่อวิริยกมล ซึ่งเป็นแพทย์เฉพาะทางที่จบเกี่ยวกับโรคเส้นผมและหนังศีรษะโดยตรง พร้อมกับประสบการณ์ปลูกผมให้ผู้ป่วยมานานกว่า 15 ปี การปลูกผมที่ Dr. Tarinee Hair Clinic ดำเนินการรักษาโดยแพทย์หญิงธารินีทุกเคส ให้บริการอย่างตรงไปตรงมา และจะรักษาผู้ป่วยอย่างปลอดภัย

สรุปการปลูกผม

ปัญหาผมร่วง ผมบาง ศีรษะล้าน สามารถแก้ไขปัญหานี้อย่างถาวรได้โดยการปลูกผม ซึ่งผลการรักษาจะช่วยให้เส้นผมกลับมางอกใหม่อย่างแข็งแรง และสามารถหลุดร่วงก่อนที่จะงอกขึ้นมาใหม่ตามวงจรชีวิตผมเช่นเดียวกับเส้นผมปกติ ทำให้ผู้ป่วยสามารถกลับมามีความมั่นใจในตนเองอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม เพื่อให้ผลการรักษาเป็นที่พึงพอใจที่สุด เราแนะนำให้พิจารณาเลือกคลินิกปลูกผมอย่างถี่ถ้วน เพราะหากตัดสินใจพลาด อาจนำมาสู่ความเสียใจในภายหลัง

keyboard_arrow_up