Rainnie Clinic

Rainnie Clinic จริงใจ ใส่ใจ เทคนิคเริ่ด จนใครๆ ก็ติดใจและบอกต่อว่ารักษาสิวต้องมาที่นี่!

Alternative Textaccount_circle
event
Rainnie Clinic
Rainnie Clinic

ปัญหาสิวไม่ใช่เรื่องสิวๆ คนที่เคยเป็นจะรู้ว่ามันลดทอนความมั่นใจขั้นสุด แถมถ้าอักเสบเยอะก็เจ็บ แสบ คัน ใช้ชีวิตลำบากไปอีก ใครที่มีปัญหานี้อยู่ไม่ต้องทนอีกต่อไป เพราะคุณหมอฝน แห่ง Rainnie Clinic จะช่วยปลดล็อคให้!

Rainnie Clinic
เรนนี่คลินิกสาขาใหม่ใหญ่กว่าเดิม แถมมีที่จอดรถด้วย

ต้องบอกว่า “ของดีบอกต่อ” เป็นอะไรที่ไม่เกินจริงสำหรับเรนนี่คลินิก คลินิกที่ คุณหมอฝน พ.ญ.พัทธนันท์ ทรัพย์ไพบูลย์ผล แพทย์ผู้ก่อตั้ง ใช้ความปรารถนาดีเป็นตัวตั้งในการรักษาจนได้รับความไว้วางใจจากคนไข้และเกิดการบอกต่อในวงกว้างจากเรื่องสิวไปยังปัญหาผิวอื่นๆ ส่งผลให้คลินิกขยายสาขาได้ในเวลาไม่กี่ปี

จากการพูดคุยกับคุณหมอถึงแนวทางการรักษาสิวของที่นี่ ทำให้เข้าใจเลยว่าทำไมเรนนี่คลินิกถึงแตกต่างและได้รับการบอกต่อ …ตามมาหาคำตอบไปพร้อมกันเลยค่ะ  

Rainnie Clinic
คุณหมอฝน พ.ญ.พัทธนันท์ ทรัพย์ไพบูลย์ผล
แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังและผู้ก่อตั้งเรนนี่คลินิก

รู้จักสิวเพื่อการดูแลรักษาอย่างเข้าใจ

เราเริ่มพูดคุยกับคุณหมอจากเรื่องพื้นฐาน นั่นคือสาเหตุของสิว คุณหมอฝนอธิบายว่าโดยทั่วไปสิวเกิดจาก 4 ปัจจัยหลัก

1. เชื้อสิวในรูขุมขน เชื้อสิวตัวนี้อยู่ในรูขุมขนของคนเราอยู่แล้ว เพียงแต่ปริมาณอาจจะไม่เยอะ แต่ถ้ามีปัจจัยอื่นๆ ในข้อ 2-4 เอื้ออำนวย เชื้อสิวก็จะเพิ่มจำนวนจนทำให้เกิดสิว

2. การอุดตันของรูขุมขน เกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น ในวัยผู้ใหญ่อาจเกิดจากการใช้เครื่องสำอางแล้วทำความสะอาดไม่หมดจด บางคนเซลล์ผิวไม่ผลัดตามธรรมชาติจึงเกิดการอุดตัน ทำให้สภาพแวดล้อมในรูขุมขนกลายเป็นระบบปิด ไม่มีออกซิเจน เชื้อสิวจึงเพิ่มจำนวนขึ้น

3. การอักเสบของผิว ขึ้นกับหลายปัจจัยเช่นกัน เช่น ฮอร์โมนในช่วงใกล้มีประจำเดือนหรือช่วงตั้งครรภ์ อาหารบางอย่าง (ชีส นม ของหวาน มัน ทอด) หรือการพักผ่อนน้อยซึ่งทำให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนความเครียด พวกนี้เป็นปัจจัยที่อาจกระตุ้นให้เกิดการอักเสบของผิวได้

4. การผลิตน้ำมันที่มากผิดปกติ การที่หน้ามันจะเป็นตัวกระตุ้นให้เชื้อสิวมีอาหารมากขึ้น มันจึงเพิ่มจำนวนจนสร้างปัญหาให้กับผิว

สำหรับสิวในวัยผู้ใหญ่ (อายุเกิน 25 ปี) มักจะเกิดจากเครื่องสำอางและสกินแคร์ที่เราใช้เพิ่มมากขึ้น และผิวมีความ Sensitive ขึ้น หลายคนอาจรู้สึกว่าพออายุมากแล้วหน้าแห้งแต่ก็ยังเป็นสิวอยู่ นั่นเป็นเพราะพอหน้าแห้งแล้วปราการผิวจะไม่แข็งแรง ไวต่อสิ่งกระตุ้นต่างๆ เช่น ฝุ่น PM2.5 นอกจากนี้ยังมีอีกปัจจัยที่สำคัญคือ “พันธุกรรม” ถ้าใครมีพันธุกรรมเป็นสิวอยู่แล้วจะมีแนวโน้มเป็นสิวได้ตั้งแต่วัยเด็กจนถึงวัยทำงานเลย และเป็นเคสที่รักษาค่อนข้างยาก

สิ่งที่ทำได้คือ ทำให้มันขึ้นน้อยที่สุด อักเสบน้อยที่สุด และทิ้งรอยน้อยที่สุด นี่คือเป้าหมายหลักในการรักษาสิวของRainnie Clinic เพราะลำพังสิวเองไม่เท่าไหร่ค่ะ แต่สิ่งที่ตามมาหลังจากการเป็นสิวคือ “หลุมสิว” ที่จะอยู่กับเราถาวร” คุณหมอฝนพูดถึงการรักษาสิวในคนที่มีพันธุกรรมเป็นสิว และปัญหาใหญ่ที่ตามมาจากสิว

Rainnie Clinic
การวินิจฉัยของที่นี่เน้นการวิเคราะห์ถึงสาเหตุ และอธิบายแนวทางการรักษาให้คนไข้เข้าใจภาพรวม
ทำให้เกิดความไว้วางใจและสบายใจ

แนวทางการรักษาสิวของ Rainnie Clinic : เน้นเร็ว – ลดโอกาสเกิดหลุมสิว

“ยิ่งรักษาสิวได้เร็วเท่าไหร่ โอกาสที่จะเป็นหลุมสิวก็ยิ่งน้อยลง …ลองนึกภาพตามนะคะ สิวอักเสบมันจะมีหัวซึ่งบางคนก็ทนไม่ไหวชอบไปแกะหรือบีบหัวสิวออก แต่จะเห็นว่ายังมีรอยแดงอยู่นั่นคือเซลล์ยังมีการอักเสบอยู่แม้จะไม่ได้มีหัวสิวแล้ว ฉะนั้นในบางคนจะเริ่มเป็นหลุมตั้งแต่รอยแดงยังไม่หาย พอรอยแดงหายนั่นคือกลายเป็นหลุมสิวถาวรไปแล้ว ซึ่งหลุมสิวถาวรคือเป็นแผลเป็นชนิดหนึ่ง ที่ ณ ปัจจุบันนี้ยังไม่มีเทคโนโลยีที่กู้ผิวให้กลับมาได้เหมือนเดิมได้ 100% ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยีเครื่องละ 10 ล้าน 20 ล้าน ก็ทำได้เพียงช่วยให้ดีขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องน่าเสียดาย เพราะหากรักษาตั้งแต่แรกๆ ในช่วงที่ผิวยังมีโอกาสกลับมาเป็นปกติได้น่าจะดีกว่าและมีค่าใช้จ่ายน้อยกว่าการรักษาแผลเป็นด้วย

“ดังนั้นถ้าคนไข้มาหาโดยที่สิวยังแอ็คทีฟอยู่ (เพิ่งเริ่มเป็นหรืออยู่ในระยะอักเสบอยู่) ทางคลินิกจะใช้นวัตกรรมที่มีทั้งหมดในการรักษาให้มันหายเร็วที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ เพื่อช่วยให้คนไข้ไม่ต้องทรมานกับการเป็นสิวในระยะเวลานาน และลดโอกาสการเป็นหลุมสิว” คุณหมออธิบายถึงแนวทางในการรักษาสิวของเรนนี่คลินิก

ดูแลปัญหาสิวถึงต้นตอ – มีทางเลือกในการรักษา

วิเคราะห์ถึงสาเหตุเพื่อลดโอกาสเกิดสิวใหม่

“เมื่อคนไข้เป็นสิวเดินเข้ามา เราจะตรวจวินิจฉัยอย่างละเอียด ไม่ใช่แค่ดูว่าเป็นสิวอุดตันหรืออักเสบ แต่จะวิเคราะห์สาเหตุด้วยว่าทำไมถึงเกิดสิว เพราะถ้ารักษาไปโดยไม่ดูสาเหตุ ปัญหาสิวจะวนซ้ำ ยุบแล้วขึ้นๆ 6 เดือนก็ไม่หายค่ะ ในกรณีที่สาเหตุมาจากพฤติกรรม อย่างในวัยรุ่น การนอนดึก-พักผ่อนน้อยกระตุ้นให้เกิดปัจจัยข้อ 3 คือการอักเสบของผิว ก็ต้องแนะนำให้คนไข้ปรับเวลานอน รวมถึงดูเรื่องอาหารการกิน ครีมบำรุงผิว ยาสระผม ยาสีฟัน ฯลฯ ว่ามีอะไรที่ต้องปรับเปลี่ยน จากนั้นค่อยเข้าสู่กระบวนการประเมินความรุนแรงเพื่อดูว่าควรให้ยาอะไรบ้าง และควรจะใช้แนวทางการรักษาอื่นๆ ร่วมด้วยมากน้อยแค่ไหน เช่น คนที่เป็นไม่เยอะอาจจะให้แค่ยาทาและกดสิวนิดหน่อย แต่ถ้าเป็นเยอะอาจจะเพิ่มการใช้นวัตกรรมอื่นๆ เข้ามา เช่น การฉายแสง หรือการใช้เลเซอร์”

Rainnie Clinic
จุดเด่นหนึ่งของเรนนี่คลินิกคือมีหลากหลายทางเลือกในการรักษา ไม่ว่าจะเป็นยา เทคโนโลยี หรือหัตถการต่างๆ รวมทั้งมีการใช้หลายแนวทางร่วมกันเพื่อเสริมประสิทธิภาพในการรักษา

นวัตกรรม + เทคนิคเฉพาะของ Rainnie Clinic

ในช่วงหลังมานี้แนวคิดด้านธรรมชาติบำบัดได้รับความนิยม คนไข้หลายคนไม่สบายใจที่จะใช้ยาในการรักษาสิว ทางเรนนี่คลินิกก็มีทางเลือกให้ นั่นคือการใช้เทคโนโลยีบวกกับเทคนิคเฉพาะของคลินิกที่เกิดจากการสั่งสมประสบการณ์

“จุดเด่นของเราเลยน่าจะเป็นเรื่องการนำเทคโนโลยีเข้ามาร่วมในการรักษาสิว โดยเราจะมีเทคนิคเฉพาะจากประสบการณ์ของหมอในการใช้อุปกรณ์เพื่อทำการรักษาได้อย่างจำเพาะเจาะจงกับอาการของคนไข้แต่ละคนที่แตกต่างกันไป เช่น คนที่เป็นสิวอักเสบเยอะ แดงเยอะ ต้องยิงด้วยเทคนิคที่หมอเรียกว่า 3D Acne Laser หมายถึงยิงทั้งรอยแดง รอยดำ แล้วก็ฆ่าเชื้อสิวด้วยเพื่อลดโอกาสเกิดสิวใหม่ซึ่งทำให้ผลการรักษาออกมาค่อนข้างดี นอกจากนั้นยังมีการใช้เลเซอร์กระตุ้นให้เกิดการสร้างคอลลาเจนขึ้นมาใหม่ด้วย ซึ่งจุดนี้สามารถใช้เป็นการรักษาร่วมกับการใช้ยา รวมทั้งเป็นทางเลือกสำหรับคนที่ไม่อยากกินยา”

หลายๆ คนอาจไม่อยากกินยารักษาสิวเพราะได้ยินได้ฟังเรื่องผลข้างเคียงมา แต่คุณหมอแนะนำว่าหากอยู่ภายในการดูแลของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ มีการคำนวณปริมาณยาและระยะเวลาการใช้ยาอย่างเหมาะสมก็ค่อนข้างปลอดภัย  “อย่างของที่คลินิกเราแพทย์จะซักประวัติก่อน ดูว่ามีโรคประจำตัวไหม น้ำหนักเท่าไหร่ วินิจฉัยอาการ แล้วคำนวณว่าคนไข้แต่ละคนต้องกินวันละเท่าไหร่ ต่อเนื่องนานแค่ไหนเพื่อให้ได้โดสที่เหมาะสม และในบางเคสที่กินต่อเนื่องอาจจะมีการเจาะเลือดตรวจเป็นระยะด้วย”

Rainnie Clinic
การรักษาด้วยยาของเรนนี่คลินิกจะอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์
และมีเจ้าหน้าที่แนะนำขั้นตอนการใช้ยาอย่างละเอียด

เข้าถึงใจ + ใส่ใจด้วยประสบการณ์ตรง

นอกจากแนวทางการรักษาที่ชัดเจนและแตกต่าง อีกเรื่องที่ทำให้คนไข้ประทับใจจนบอกต่อคือความเข้าใจและใส่ใจ เนื่องจากตัวคุณหมอฝนเองเคยมีประสบการณ์เป็นสิวที่ต้องรักษาต่อเนื่องยาวนานมาก่อน จึงเข้าถึงใจคนเป็นสิว และนำประสบการณ์นั้นมาปรับใช้ในการดูแลคนไข้ของเรนนี่คลินิก

อยากให้คนไข้เดินเข้ามาที่คลินิกแล้วรู้สึกว่า “เราเป็นหมอ” คนไข้กำลังมาพบแพทย์ ไม่ใช่มาคลินิคความงามที่ขายคอร์สไปเรื่อยๆ ตัวหมอเองมองว่า Doctor-Patient Relationship ที่ดีเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้เรนนี่คลินิกมีคนไข้ประจำมาจนถึงทุกวันนี้ คือเราเอาใจเขามาใส่ใจเรา อย่างหมอเองสมัยเด็กๆ ก็เคยเป็นสิว ผ่านการรักษาอันยาวนานมาก เคยตั้งคำถามว่าการไปหาหมอสิวทุกสัปดาห์มันจะไปจบตอนไหน (หัวเราะ) ก็เลยเข้าใจคนไข้ว่าเขาน่าจะอยากเห็นภาพรวมในการรักษาตั้งแต่แรกเพื่อวางแผนเรื่องเวลาและบัดเจ็ด

“แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นในการรักษาสิวไม่ว่าจะคลินิกไหนก็ตามจะไม่มีทางสวยขึ้นใน 10 นาทีเหมือนการฉีดฟิลเลอร์ ซึ่งหมอจะทำความเข้าใจก่อนเริ่มรักษาว่าปัญหาของเขาต้องใช้เวลาเท่าไหร่ และจะรักษาในทิศทางไหนบ้าง เพื่อให้เห็นปลายทางว่าการรักษาจะสิ้นสุดตรงไหน เชื่อว่าจุดนี้คือส่วนสำคัญที่ทำให้ความรู้สึกระหว่างแพทย์กับคนไข้ค่อนข้างดี ส่งผลให้คนไข้อยากมา Follow Up ตามนัด

“นอกจากนี้เรารักษาด้วยความตั้งใจให้คนไข้หายเร็วที่สุดจริงๆ หมอคิดว่าคนไข้ส่วนใหญ่รับรู้ถึงความตั้งใจนี้ มันเริ่มตั้งแต่เขาเดินเข้ามาที่คลินิก พนักงานต้อนรับอย่างดี ไม่ยัดเยียดขายคอร์ส พอพบแพทย์ก็ให้การปรึกษาด้วยความปรารถนาดี ทำให้คนไข้รู้สึกสบายใจและไว้วางใจ พอตัวเองรักษาจบคอร์สก็เลยไปบอกต่อ ประมาณ 80% ของคนไข้เราจะบอกต่อเพื่อนที่มีปัญหาสิว หรือตัวเขาเองเมื่อไหร่ก็ตามที่เป็นสิวขึ้นมาอีก ไม่ว่าจะเล็กน้อยแค่ไหนก็ไม่ลังเลที่จะเดินเข้ามาหาเรา และยังมีการแนะนำไปถึงการดูแลผิวอื่นๆ หลายเคสที่คุณลูกมารักษาสิวพอดีขึ้นก็พาคุณแม่มาฉีดโบต่อ”

มาถึงตรงนี้เราไม่แปลกใจเลยที่Rainnie Clinic จะได้รับความเชื่อมั่นจนเกิดการบอกต่อในวงกว้าง มีลูกค้าเยอะจนต้องขยายสาขา เรียกว่าจัดจ้านย่านนั้นเลย งานนี้มงต้องลงแล้วละ จัดไปกับรางวัล Best Of Acne Treatment จากงาน สุดสัปดาห์ Beauty Awards 2022

Rainnie Clinic
คุณหมอฝนรับรางวัล Best Of Acne Treatment
ในงาน สุดสัปดาห์ Beauty Awards 2022

สำหรับผู้ที่สนใจ สามารถสอบถามหรือติดตามข้อมูลได้ที่ Rainnie Clinic

โทรศัพท์: 065 963 9742
Line : @rainnie
Website: rainnieclinic.com
Facebook: https://www.facebook.com/Rainnieclinicth
Instagram: rainnie_clinic

หมายเหตุ ผลลัพธ์ในการรักษาขึ้นกับแต่ละบุคคลและปัจจัยแวดล้อม / ภาพนางแบบเพื่อใช้ประกอบบทความเท่านั้น

keyboard_arrow_up