ส่องวีรกรรมก๋ากั่น แต่น่ารักมาก ของการะเกดใน ละคร บุพเพสันนิวาส

Alternative Textaccount_circle
event

ได้ดู ละคร บุพเพสันนิวาส ความน่ารัก ความร่าเริงของแม่หญิงการะเกด ทำให้คุณพี่หมื่น เริ่มตกหลุมนางเข้าแล้ว แต่บางทีในความก๋ากั่นในแบบหญิงยุคใหม่ ที่หลงเข้าไปอยู่ในยุคกรุงศรีอยุธยา เมื่อ 333 ปีที่แล้วนั้น บางวีรกรรมเธอก็ทำเอาคนในเรือนอึ้งจนพูดไม่ออก  บางเหตุการณ์ก็กลายเป็นทอล์คออฟเดอะทาวน์ของอยุธยาไปเลย 

วีรกรรมก๋ากั่น แต่น่ารักมากของ แม่หญิงการะเกด

แซวผู้ชาย

การะเกดแอบได้ยิน คุณพี่หมื่นว่าเธอว่า “วิปลาส” ได้ยินเช่นนั้น เธอก็ยิ่งอยากแกล้งเขา ขณะจะอาบน้ำที่ท่าน้ำ การะเกดเลย โบกมือทักทาย แซวผู้ชายที่กำลังพายเรือทอดแห จนโดนพี่หมื่นเอ็ดอีกรอบว่า เป็นสตรีไม่ควรโบกไม้โบกมือให้ชายใด

ละครบุพเพสันนิวาส ละคร บุพเพสันนิวาส

เย็บกางเกงใน

ความที่สตรีสมัยก่อนยังไม่มีกางเกงชั้นใน ด้านเกศสุรางค์ในร่างการะเกดนั้นมีฝีมือในเย็บปักถักร้อย นางเลยจัดการเย็บกางเกงในใส่เอง รวมถึงเย็บให้พี่ผิน พี่แย้ม บ่าวรับใช้ด้วย ทั้งสองบ่าวถึงกับงงไปเลย แต่จะใช้หรือไม่ใช้ไม่รู้ รู้แต่ว่าพี่ผิน จะเอาไปเช็ดน้ำหมาก 555

โยคะก่อนนอน 

ความยืดเส้นยืดสายก่อนนอนนั้น ทำเอาพี่หมื่นที่กำลังสีฟัน มองมาเห็น ถึงกับขันตกจากมือเลยทีเดียว เพราะสมัยนั้น ไม่มีใครรู้จักการออกกำลังกาย หรือโยคะแต่อย่างใด

ขอใจแลกเบอร์โทร 

ความเป็นคนร่าเริง แก่นแก้ว เช่นเดิม แม่การะเกด เห็นว่าคุณพี่หมื่นแอบมองเธอกำลังแปรงฟัน อยู่ที่ห้องฝั่งตรงข้าม เมื่อเป็นเช่นนั้น นางก็ยิ่งแกล้ง และโชว์ความเป็นเกศสุรางค์เต็มที่ แปรงฟันไป ร้องเพลงไป ปล่อยสเต็ปเป๊ะ ท่าขอใจแลกเบอร์โทร จนพี่หมื่นอึ้งไปเป็นรอบที่เท่าไร บ่าวก็ไม่ไหวจะจำแล้วเจ้าค่ะหมื่นท่าน

ผมทรงแหนมตุ้ม

ด้วยความตื่นเต้น อยากจะไปทำบุญที่วัด กับท่านออกญา และคุณหญิงจำปา นางก็แต่งองค์ทรงเครื่อง พร้อมกับมัดผมทรงแหนมตุ้ม ซึ่งในสมัยปัจจุบันเราๆท่านๆอาจจะว่าเก๋ล้ำ แต่เนื่องจากเป็นในยุคกรุงศรีอยุธยา ถ้าไปวัดด้วยผมทรงนี้ ออเจ้าน่าจะถูกมองว่าบ้า ร้อนถึงพี่หมื่นต้องขอร้องให้เปลี่ยนทรงด้วยความแอบเป็นห่วงอยู่ลึกๆ

ทำเครื่องกรองน้ำ

สมัยก่อนการจะทำน้ำให้สะอาดที่สุดคือ การแกว่งสารส้ม แต่แล้วนางก็นำเสนอนวัตกรรมใหม่ ประดิษฐ์เครื่องกรองน้ำใช้เองซะงั้น

มะม่วงน้ำปลาหวาน แซ่บ!

สมัยก่อนไม่มีเครื่องจิ้ม ที่ชื่อน้ำปลาหวาน การะเกดเห็นมะม่วง ก็เลยคิดอยากจะทำน้ำปลาหวาน จนบ่าวในครัว รวมถึงแม่จันทร์วาดงุนงงกับชื่อนี้ว่า น้ำปลาจะหวานได้อย่างไร ว่าแล้วการะเกดก็ทำเครื่องจิ้มสูตรใหม่ให้ลือลั่นกรุงศรีฯ เมื่อมะม่วงน้ำปลาหวานพร้อมเสิร์ฟ ทุกคนต่างก็อึ้งกับเครื่องจิ้มแปลกใหม่ที่ แซ่บ อร่อยจนหยุดไม่ได้กันเลยทีเดียว

กุ้งเผา น้ำจิ้มซีฟู้ด อร่อยลืม 

ไปเห็นเด็กน้อยกำลังงมกุ้งในแม่น้ำ ออเจ้าก็นึกอยากกินกุ้งเผา แถมยังปรุงน้ำจิ้มซีฟู้ดรสแซ่บ เสิร์ฟขึ้นสำรับ ให้กับพี่หมื่น ท่านออกญา และคุณหญิงจำปา ซึ่งได้ชิมแล้ว ต่างก็เจริญอาหารกันถ้วนหน้า

หมูกะทะ

ความที่ชอบกิน ชอบทำกับข้าว ทำน้ำปลาหวาน กุ้งเผากับน้ำจิ้มซีฟู้ดยังไม่พอ ว่าแล้วนางก็นำเมนูสุดฮิต หมูกะทะ มาเผยแพร่ในกรุงศรีอยุธยาซะงั้น ถึงขั้นให้พี่หมื่นไปสั่งทำกะทะร้อน และออกแบบกะทะร้อนให้ด้วย

จูบช่วยชีวิต 

และแล้วก็ถึงเหตุการณ์ที่ถือว่าเป็น ทอล์คออกเดอะทาวน์ของอยุธยา  เมื่อเรือที่หมื่นสุนทรเทวาและการะเกดนั่งมาด้วยกันหลังจากไปสั่งทำหมูกะทะประสบเหตุไม่คาดฝัน  ทั้งสองพลาดตกเรือ  หมื่นสุนทรเทวาถูกหัวเรือกระแทกที่กกหูจนสลบไป  เกศสุรางค์ใช้วิธี “เมาท์ทูเมาท์” ช่วยให้ฟื้นขึ้นมาได้  เรื่องนี้เป็นที่โจษจันอื้ออึงทั้งอยุธยา  เกศสุรางค์ไปทางไหนก็ถูกมองถูกซุบซิบจนเริ่มจะรู้สึกเดือดร้อน  ทำนองเดียวกันหมื่นสุนทรเทวาที่ตอนนี้ได้รับอวยยศเป็น ขุนศรีวิสารวาจา ก็รู้สึกเช่นกัน  จึงเสนอตัวว่าจะออกเรือนกับแม่หญิงการะเกด

นำวีรกรรมออเจ้ามาเมาท์กันเพียงเท่านี้ก่อน ไม่รู้ว่าอีกหลายตอนข้างหน้า จะมีอะไรเด็ดๆอีกบ้าง รอลุ้นไปด้วยกันนะเจ้าคะ #แอดติดละคร

เรื่อง AuAi Photo: ch3thailand

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ 

รู้ไว้จะได้อิน รวมคำไทยโบราณจาก ละครบุพเพสันนิวาส

เสิร์ฟเรื่องย่อ บุพเพสันนิวาส อย่างละเอียด พร้อมภาพเบื้องหลัง คลิก!

เกร็ดประวัติศาสตร์น่ารู้ จากตัวละครมีตัวตนใน ละครบุพเพสันนิวาส

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up