รวมคนดังที่ข้ามผ่าน โรคซึมเศร้า มาได้

Alternative Textaccount_circle
event

โรคซึมเศร้า เป็นภัยเงียบที่คุกคามหลายคนโดยไม่รู้ตัว ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้นกับตัวเอง แต่ก็ไม่สามารถห้ามได้ หลายคนจบชีวิตด้วยอาการจากโรคซึมเศร้า แต่หลายคนเลือกที่จะอยู่เพื่อสู้กับมัน โลกปัจจุบันหมุนเร็วจนทำให้คนเป็นโรคนี้กันเยอะขึ้น แต่ก็มีคนดังไม่น้อยเลย ที่เป็นและพยายามก้าวผ่านเจ้าโรคนี้มาได้

 

คนดังที่ข้ามผ่าน โรคซึมเศร้า

 

ทราย-อินทิรา เจริญปุระ เป็นคนแรกที่หากพูดถึงโรคซึมเศร้าคนจะนึกถึงเธอ เพราะเธอบอกเล่าเรื่องราวของตัวเองอย่างเปิดเผยอยู่เสมอ ทรายเป็นโรคซึมเศร้าหลังจากเกิดอุบัติเหตุรถชน ทำให้เกิดภาวะช็อกจนเกิดโรคซึมเศร้า ประกอบการที่ต้องดูแลคุณแม่ซึ่งป่วยเช่นเดียวกัน รวมถึงคำวิพากษ์วิจารณ์ต่างๆ ในแง่ลบที่เธอโดนโจมตีเป็นประจำ ทำให้อาการของเธอย่ำแย่ แต่เธอตัดสินใจไปพบแพทย์และกินยาอย่างสม่ำเสมอ เธอบอกว่าเธอยังไม่ได้ก้าวผ่านโรคนี้ แต่ตัดสินใจเดินไปพร้อมกับมัน โดยการนึกถึงเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ที่ทำแล้วจะมีความสุข เช่น ยังตายไม่ได้เพราะยังไม่ได้อ่านหนังสือเล่มนี้เลย เป็นต้น ทำให้เธอใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุขมากขึ้น

โรคซึมเศร้า

แตงโม-นิดา พัชรวีระพงษ์ เธอมีอาการซึมเศร้าสะสมมานาน ไม่แน่ใจว่าสะสมมาตั้งแต่ช่วงที่เคยเกิดอุบัติเหตุครั้งใหญ่หรือเปล่า แต่เธอบอกว่าเป็นเรื้อรังมาตั้งแต่เด็ก เธอเคยคิดสั้นฆ่าตัวตายอย่างที่เป็นข่าวใหญ่ แต่โชคดีที่ล้างท้องได้ทัน หลังจากนั้นเธอก็พยายามใช้ชีวิตให้มีความสุขเสมอ และยึดเอาพระเจ้าเป็นที่ยึดเหนี่ยว (เธอนับถือศาสนาคริสต์) นอกจากนี้เธอยังพบแพทย์และกินยาเพื่อบรรเทาอาการ รวมถึงถ้าวันไหนรู้สึกว่าอาการแย่ เธอจะบอกกับคนรอบข้างทันที เพื่อที่จะให้เขารู้ว่าต้องปฏิบัติตัวยังไง

โรคซึมเศร้า

อีทึก Super Junior เคยเจอเรื่องหนักหนาที่สุดในชีวิตเมื่อคุณพ่อแท้ๆ ของเขาลงมือสังหารคุณปู่-คุณย่าและฆ่าตัวตายตาม ทั้งยังทิ้งหนี้ก้อนโตราวๆ 151 ล้านบาทไว้ให้เขารับผิดชอบ ช่วงนั้นอีทึกอาการหนักมาก เขาทั้งช็อกทั้งเสียใจ จนเกิดอาการซึมเศร้าตามมา หลังจากนั้นเขาก็ตัดสินใจเข้ากรมและบำบัดอาการซึมเศร้าไปพร้อมๆ กัน (การเข้ากรมที่ต้องฝึกหนักตลอดเวลาทำให้ไม่มีเวลาคิดถึงเรื่องต่างๆ มากนัก) หลังจากออกจากกรมมา อีทึกทำงานหนักมากเพื่อปลดหนี้ของคุณพ่อ และในที่สุดก็ทำสำเร็จ และก้าวผ่านช่วงเวลายากลำบากนั้นมาได้

โรคซึมเศร้า

ซูจี เธอเป็นสาวสวย เป็นดาวเด่น เป็นที่รักประจำค่าย JYP ตอนนั้นด้วยความดังของเธอ เธอจึงทำงานหนักมากกว่าคนอื่น ชนิดที่ว่าแทบไม่ได้เลือกงานเลย และนั่นเป็นสาเหตุที่ทำให้เธอเป็นโรคซึมเศร้า เธอบอกว่า บางวันเธอก็รู้สึกว่าจะมีชีวิตอยู่ได้ถึงแค่พรุ่งนี้ บางทีคุยกับเพื่อนอยู่ หัวเราะอยู่ดีๆ ก็ร้องไห้ออกมา หลังจากที่เธอเริ่มรู้ตัวว่าอาการของเธอไม่ดีแล้ว เธอจึงตัดสินใจปรึกษาจิตแพทย์ ทำงานให้น้อยลง เลือกรับงานมากขึ้น และได้รับความเข้าใจจากคนรอบข้าง เธอจึงผ่านช่วงเวลาอันยากลำบากนั้นมาได้

บียอนเซ่  โนวส์ นักร้องระดับโลกคนนี้ดูเหมือนจะไม่มีอะไรในชีวิตที่น่ากังวล แต่เพราะความดังของเธอนี่แหละ ที่ทำให้เธอเป็นโรคซึมเศร้า เพราะเธอมักคิดว่า การที่เธอมีชื่อเสียงโด่งดังจะทำให้ไม่มีใครรักตัวตนที่แท้จริงของเธอ เธอกลัวการทำความรู้จักเพื่อนใหม่ แต่เธอก็ได้กำลังใจจากผู้เป็นแม่ของเธอ และเธอเลือกที่จะเดินต่อ แทนที่จะยอมแพ้ ทำให้เธอก้าวผ่านภาวะซึมเศร้านี้มาได้

แองเจลีนา โจลี เธอเคยมีภาวะซึมเศร้าตอนที่ยังเป็นวัยรุ่น และอาการกำเริบอีกครั้งตอนที่คุณแม่ของเธอเสียชีวิตในปี 2007 เธอบอกว่าตอนนั้นทุกอย่างมืดมิด เธอไม่อยากแม้แต่จะลุกขึ้นมาจากเตียง แต่ก็รู้สึกว่าต้องทำอะไรสักอย่างเพื่อไม่ให้ตัวเองจมดิ่งไปมากกว่านี้ ดังนั้นเธอจึงรับเล่นภาพยนตร์ เพื่อบังคับให้ตัวเองแอ็คทีฟมากขึ้น หลังจากนั้นเธอจึงก้าวผ่านอาการซึมเศร้ามาได้

แม้ว่าโรคซึมเศร้าจะน่ากลัว แต่ถ้าหากได้คนรอบข้างที่เข้าใจ เข้ารับการบำบัดรักษาที่ถูกวิธีจากแพทย์ ก็จะทำให้อาการเหล่านั้นดีขึ้นได้ สุดฯเป็นกำลังใจให้กับคนที่เผชิญอาการเหล่านี้อยู่นะคะ

 

ภาพจาก Instagram : @itr , @melonp.official / Pinterest : erendira espinosa , Kim Creme , happyshout , Kimberly Woods , Strwbrry Avlnch , naratch2539
TEXT : Ploychompoo

 

เรื่องราวที่น่าสนใจอื่นๆ

ใจสลาย…รำลึกถึงผลงานของ คิมจงฮยอน SHINee ที่เคยสร้างความสุขให้เรา

โรคซึมเศร้า ภัยเงียบที่หลายคนยังไม่เข้าใจ! เหล่าคนดังหลายคนก็เป็นโรคนี้นะ

เจมส์-ธีรดนย์ ทุ่มสุดตัว! สวมบทคนเป็นโรคซึมเศร้า

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up