มงกุฎนางงามจักรวาล ผ่านมาแล้ว 9 แบบ สวยเก๋ทุกมงฯ

Alternative Textaccount_circle
event

ดูถ่ายทอดสด  Miss Universe แล้วสะดุดกับ “มงกุฎมิกิโมโตะ” มาก สุดฯ เลยไปค้นข้อมูลมา ที่จริงแล้วมี มงกุฎนางงามจักรวาล มา 9 แบบแล้ว แต่ละแบบก็สวยแตกต่างกัน ไปย้อนดูกันหน่อยไหมว่าแบบไหนดีไซน์อย่างไรกันบ้าง

 

มงกุฎนางงามจักรวาล แบบที่ 1

The Romanov Imperial Nuptial Crown

เมื่อปี 1952 ปีแรกของการประกวด มงกุฎนางงามจักรวาลเป็นมงกุฎแห่งราชวงศ์โรมานอฟ ของรัสเซีย ที่ประกอบด้วยเพชรกว่า 1535 เม็ด นับเป็นมงกุฎแห่งราชวงศ์ ที่ควรคู่แก่ราชินีแห่งความงาม อย่าง Miss Universe เป็นอย่างมาก โดยผู้ที่ครองตำแหน่งนางงามจักรวาลในปีแรก และคว้ามงกุฎนี้ไปครอง คือ Armi Kuusela จากฟินแลนด์

มงกุฎนางงามจักรวาล

 

มงกุฎนางงามจักรวาล แบบที่ 2

The Metallic Bronze crown

พอเข้าปีที่ 2 มงกุฎนางงามจักรวาลก็เปลี่ยนรูปแบบ มาเป็นมงกุฎที่ทำจากทองคำสัมฤทธิ์ มีความเรียบง่าย แต่เปี่ยมด้วยเอกลักษณ์เฉพาะตัว ซึ่งสุดฯ มองว่าเป็นมงกุฎที่เก๋ทีเดียว แม้จะแตกต่างจากปีอื่นๆ ไม่มีคริสตัล ไม่มีพลอยวิ้งวับใดๆ แต่ก็สวยดีนะ

โดยปีนั้นสาวงามจากฝรั่งเศส Christiane Martel คว้าตำแหน่งนางงามจักรวาลคนที่สองไปครอง พร้อมกับสวมมงกุฎทองคำสุดเก๋นี้ด้วย

 

มงกุฎนางงามจักรวาล แบบที่ 3 

Star of the Universe

ปีที่ 3 ของการประกวด Miss Universe มงกุฎก็ถูกทำขึ้นใหม่ โดยมีชื่อเรียกเก๋ไก๋ว่า Star of the Universe ซึ่งได้รับการออกแบบอย่างพิถีพิถัน ประกอบด้วยไข่มุกประมาณ 1,000 เม็ด ประดับบนตัวเรือนทองคำ และขอบแพลตินั่ม โดยมีรูปดวงดาวเป็นสัญลักษณ์โดดเด่นอยู่บนยอดสูงสุด สวยไปอีกแบบนะว่ามั้ย

Star of the Universe เป็นมงกุฎที่ถูกใช้ตั้งแต่ปี 1954 ถึงปี 1960 โดยผู้ชนะจะได้สวมมงกุฎนี้เฉพาะคืนที่รับตำแหน่ง และอำลาตำแหน่งเท่านั้น เมื่อหมดวาระแล้ว นางงามจักรวาลต้องคืนมงกุฎให้กองประกวด ไม่สามารถครอบครองเป็นเจ้าของได้

Miriam Stevenson จากอเมริกา Miss Universe 1954
Carol Morris จากอเมริกา Miss Universe 1956

 

มงกุฎ แบบที่ 4

The Rhinestone Crown

เมื่อครบรอบ 10 ปี ของการประกวดนางงามจักรวาล กองประกวดก็ออกแบบมงกุฎใหม่อีกครั้ง โดยครั้งนี้มีจุดเด่นเป็นรูปดาวหกแฉกบนเรือนยอด ส่วนตัวเรือนออกแบบให้ดูอ่อนช้อย ด้วยลวดลายที่เหมือนใบไม้เลื้อย และนี่นับเป็นครั้งแรกที่มงกุฎนางงามจักรวาลถูกรังสรรค์ขึ้นด้วยเพชรเทียม

ซึ่งนางงามจักรวาลที่ได้สวมมงกุฎจากเพชรเทียมครั้งแรกนี้ คือ Marlene Schmidt นางงามจักรวาลปี 1961 จากเยอรมนี และคนที่สองคือ Norma Nolan นางงามจักรวาลปี 1962 จากอาร์เจนตินา

Norma Nolan จากอาร์เจนตินา Miss Universe 1962

 

มงกุฎ แบบที่ 5

The Sarah Coventry crown

ปี 1963 มงกุฎนางงามจักรวาลถูกเปลี่ยนแบบอีกครั้ง เป็นมงกุฎที่ทำด้วยเพชรเทียม และออกแบบให้มีสัญลักษณ์การประกวดนางงามจักรวาล คือ “รูปผู้หญิงยืนถือคฑา” อยู่บนตัวเรือน ซึ่งนับเป็นต้นแบบของมงกุฎนางงามจักรวาลในตำนาน ที่ออกแบบโดย Sarah Coventry

สำหรับมงกุฎที่ออกแบบโดย Sarah Coventry นี้ แม้จะถูกปรับเปลี่ยนถึงสองครั้งสองครา แต่ก็ยังคงเอกลักษณ์ “รูปผู้หญิงยืนถือคฑา” อยู่เช่นเดิม และใช้มานานเกือบ 40 ปี จนเป็นภาพจำของมงกุฎนางงามจักรวาลไปแล้ว ทั้ง คุณปุ๊ก อาภัสรา หงสกุล และ พี่ปุ๋ย ภรณ์ทิพย์ นาคหิรัญกนก นางงามจักรวาลทั้งสองคนของไทย ก็ได้รับมงกุฎรุ่นนี้เช่นเดียวกัน เพียงแต่ของคุณปุ๊กนั้นเป็นรุ่นที่ถูกปรับดีไซน์ครั้งแรก ส่วนของพี่ปุ๋ยเป็นรุ่นท้ายสุดที่ถูกปรับดีไซน์เป็นครั้งที่สอง

ปุ๊ก-อาภัสรา หงสกุล Miss Universe ปี 1965 นางงามจักรวาลคนแรกของไทย
ปุ๋ย-ภรณ์ทิพย์ นาคหิรัญกนก Miss Universe ปี 1988 นางงามจักรวาลคนที่ 2 ของไทย

 

มงกุฎ แบบที่ 6

The Mikimoto Crown

มาถึงมงกุฎที่เป็นที่พูดถึง นั่นคือมงกุฎ “มิกิโมโตะ” ซึ่งออกแบบโดย โทะโมะฮิโระ ยะมะจิ และจัดทำโดย มิกิโมโตะ บริษัทจิวเวลรี่ยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่น ผู้สนับสนุนการจัดทำมงกุฎสำหรับการประกวด Miss Universe อย่างเป็นทางการ

มงกุฎมิกิโมโตะถูกออกแบบให้มีความทันสมัยขึ้น เพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 50 ปีของการประกวดนางงามจักรวาล เมื่อปี 2002 โดยมีแรงบันดาลใจมาจาก ขนนกฟินิกส์ สัญลักษณ์แห่งความเป็นอมตะ ตัวเรือนมงกุฎทำด้วยทองคำขาวบริสุทธิ์ประดับเพชร 18 กะรัต และไข่มุกทะเลใต้ โดยถูกใช้เป็นมงกุฎนางงามจักรวาลตั้งแต่ปี 2002 – 2007

Riyo Mori จากญี่ปุ่น Miss Universe ปี 2007

และในปีนี้เอง มงกุฎมิกิโมโตะก็กลับมาสร้างความสง่างามให้กับนางงามจักรวาลคนใหม่ Demi-Leigh Nel-Peters จากแอฟริกาใต้ อีกครั้ง สวยมากๆ เลย

มงกุฎ แบบที่ 7

CAO Fine Jewelry crown

มงกุฎที่ฮือฮาและดราม่าที่สุดนับตั้งแต่มีการประกวดนางงามจักรวาลมา คือมงกุฎนางงามจักรวาลปี 2008 ที่ออกแบบโดย Phu Nhuan Jewelry (PNJ) ดีไซเนอร์ชาวเวียดนาม เจ้าภาพการประกวดในปีนั้น เรือนมงกุฎทำจากทองคำขาว และทองเหลือง ประดับด้วยอัญมณี ซึ่งเมื่อทางกองประกวดเผยภาพมงกุฎออกมา ก็เกิดดราม่าขึ้นทันที เพราะแฟนนางงามทั่วโลกเห็นพ้องต้องกันว่า เป็นมงกุฎที่ไม่มีความสง่างามสมกับเวทีเอาเสียเลย

ปีนั้น Dayana Mendoza จากเวเนซุเอลา คว้าตำแหน่งนางงามจักรวาลและมงกุฎสุดดราม่าไปครอง ไม่รู้เหมือนกันว่าเธอรู้สึกอย่างไร ที่ได้สวมมงกุฎนี้ แต่เมื่อต้องออกงาน เธอกลับเลือกที่จะใส่มงกุฎมิกิโมโตะแทนซะงั้น ดราม่าสุดๆ เลยเนอะ

 

มงกุฎ แบบที่ 8

Peace crown by Diamond Nexus Labs

ผ่านพ้นดราม่าไป ปี 2009 เวทีนางงามจักรวาลก็ได้มงกุฎใหม่ จาก DIAMONDS NEXUS LABS ผู้สนับสนุนรายใหม่ในการจัดทำมงกุฎนางงามจักรวาล ซึ่งตอนแรกทำออกมา 3 แบบคือ Unity, Hope และ Peace โดยให้แฟนนางงามโหวตเลือก จนได้ออกมาเป็นมงกุฎ Peace ที่อลังการใช่เล่นเลย

โดยปี 2009 Stefania Fernandez จากเวเนซุเอลา เป็นผู้ชนะการประกวด และได้มงกุฎ Peace ไปครอง

Stefania Fernandez จากเวเนซูเอลา Miss Universe 2009

มงกุฎ Peace ถูกใช้ต่อเนื่องมาจนถึงปี 2013 แต่มีการปรับเปลี่ยนดีไซน์เล็กน้อย โดยตัดทอนลวดลายด้านบนออก แต่ยังคงรูปแบบของฐานและอัญมณีแบบเดิม เรียกว่าถึงจะเล็กลง แต่ก็ยังคงความสง่างามและอลังการเช่นเดิม

 

มงกุฎ แบบที่ 9

The DIC crown

มงกุฎนางงามจักรวาลรุ่นล่าสุด คือรุ่นที่ออกแบบโดยบริษัท Diamonds International Corporation (DIC) จากสาธารณรัฐเช็ก ซึ่งได้แรงบันดาลใจในการออกแบบจากตึกระฟ้าในแมนฮัตตัน ที่ตั้งขององค์การมิสยูนิเวิร์ส

สาวงามคนแรกที่ได้สวมมงกุฎนี้ คือ Paulina Vega จากโคลัมเบีย นางงามจักรวาลปี 2014 โดยมงกุฎนี้ถูกใช้เป็นสัญลักษณ์ของมิสยูนิเวิร์สต่อเนื่องมา 3 ปี จนถึงปี 2016

Pia Alonzo Wurtzbach จากฟิลิปปินส์ Miss Universe ปี 2015

มงกุฎแต่ละรุ่น ก็สวยเก๋ไปคนละแบบเนอะ จริงๆ ไม่ว่าจะแบบไหน ใครได้สวมก็คงภาคภูมิใจในฐานะสาวงามที่สวยที่สุดในจักรวาลเช่นกัน

ภาพและข้อมูลจาก : www.pinterest.com , images-na.ssl-images-amazon.com , www.rappler.com

 

เรื่องอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง :

มารีญา กับโมเมนท์น่ารักระหว่างเพื่อนนางงาม มุ้งมิ้งแบบนี้เอาใจไปเลย

สงครามนางงาม มงฯไหนบ้าง ค้านสายตาคนดู

ไม่มีใครยอมใคร! รวมชุดประจำชาติสุดเจิดบนเวที Miss Universe 2017

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up