โปเตโต้ ชวนรุ่นใหญ่ ปู พงษ์สิทธิ์ Feat เพลง “ทุกด้านทุกมุม”

Alternative Textaccount_circle
event
หากเอ่ยชื่อวงดนตรีที่ได้มีรับความนิยมตลอดกาลของเมืองไทย หนึ่งในนั้นต้องมี โปเตโต้ ( POTATO วงร็อคหัวมัน อยู่ด้วยแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นประสบการณ์ทางดนตรีที่เข้มข้น เพลงเพราะติดหูติดปากมากมาย รวมถึงนักดนตรีนิสัยน่ารักและเป็นกันเอง จึงทำให้ โปเตโต้ เป็นที่รักของแฟนเพลงยาวนานกว่า 16 ปีแล้ว 

โปเตโต้ ชวนฟังซิงเกิลใหม่ “ทุกด้านทุกมุม” เนื้อหาสะท้อนสังคม

ล่าสุด 4 หนุ่มนักดนตรี ปั๊ป-พัฒน์ชัย ภักดีสู่สุข (ร้องนำ) หั่ง-ทีฆทัศน์ ทวีอารยกุล (กีตาร์) โอม-ปิยวัฒน์ อนุกูร (เบส) กานต์ อ่ำสุพรรณ (กลอง) ส่งเพลงซิลเกิ้ลใหม่ล่าสุด ชวนแฟนๆมาโดดพร้อมกัน ในเพลง ทุกด้านทุกมุม ซิงเกิลใหม่จากอัลบั้มชุดที่ 7 (CHUD-TEE-JED ) ซึ่งความพิเศษของเพลงนี้ คือการได้รับเกียรติจาก พี่ปู พงษ์สิทธิ์ คัมภีร์ มาร่วมแจมด้วย ทำเอาโปเตโต้ปลื้มสุดๆ

 โปเตโต้โอม-ปิยวัฒน์ อนุกูร (เบส) ปั๊ป-พัฒน์ชัย ภักดีสู่สุข (ร้องนำ) หั่ง-ทีฆทัศน์ ทวีอารยกุล (กีตาร์)  และ กานต์ อ่ำสุพรรณ (กลอง)

ล่าสุด มีโอกาสนัดเจออัพเดตผลงานกัน โปเตโต้เลยเผยถึงที่มาที่ไปของเพลงนี้ให้สุดฯ ฟัง

ปั๊ป:  “เพลงนี้ทำไว้เมื่อ 4 ปีที่แล้วครับ เป็นช่วงก่อนที่จะเข้ามาอยู่จีนี่ ตอนนั้นเราทำเพลงไว้ส่วนหนึ่ง เพราะเป็นช่วงที่ตามหาแรงบันดาลใจ ทีนี้เพลง ทุกด้านทุกมุม มันเริ่มมาจากที่เราซ้อมดนตรี เล่นเพลงเกมส์ เพลงการ์ตูน เล่นไปเล่นมา มือคีย์บอร์ดก็เล่นอินโทรเพลงรายการ “กระจกหกด้าน” ผมก็ เฮ้ย! นี่มันรายการกระจกหกด้าน ที่เราเคยดูตั้งแต่เด็กๆ นี่นา พวกเราเลยมาคิดว่าจริงๆแล้ว “กระจกหกด้าน” แปลว่าอะไร ก็ได้ความว่า เป็นส่วนหนึ่งคำสอนของสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) ผมขอตัดตอนมาสั้นๆแล้วกันนะครับ ประมาณว่า “คนเราทุกวันนี้ ดีแต่ส่องกระจกด้านหน้าแต่เพียงด้านเดียว ให้เอากระจกหกด้านมาส่องเสียบ้าง แล้วจะเห็นเอง”

บ่อยครั้งเรามักจะถูกตัดสิน จากคนที่มองเข้ามา โดยที่ยังไม่รู้จักกันดีพอ แน่นอนว่าการที่เราทำงานในวงการบันเทิง เราหลีกหนีคำวิจารณ์ไม่ได้ หรือบางทีตัวเราเอง ยังเผลอไปตัดสินคนอื่น ว่าเขาเป็นแบบนั้นแบบนี้ ทั้งที่มุมที่เราเห็นมันก็อาจจะยังไม่ได้ละเอียดพอ จุดนี้เลยกลายเป็นคอนเทนท์ที่เราอิน และนำมาขยายความต่อ จนกลายเป็นเพลง “ทุกด้านทุกมุม”  ซึ่งผมกับพี่โจ เหมือนเพชร อำมะระ ช่วยกันเขียนและแต่งทำนอง เราอาศัยแรงบันดาลใจจากประสบการณ์ใกล้ตัว ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของสังคม ความรัก หรือแม้แต่ในโลกโซเชียล มาประกอบกันด้วย

ทีนี้ในเนื้อเพลงมีท่อนที่ผมคิดว่า ควรจะได้คนที่มีประสบการณ์ มาช่วยขยายความให้เพลงชัดเจนขึ้นนั่นคือ

จะเลวจะดีมีทุกคน ปนเปกันไปในหนึ่งคน ผิดถูกก็ไม่รู้ ก็มีแต่เราที่รู้ตัวเอง อย่าตัดสิน แค่ได้ยิน ไม่ได้เห็น เปลี่ยนองศาเปลี่ยนมุมมองกันเถิดหนาพิจารณา พิจารณา พิจารณา พิจารณา พิจารณา”

พวกเรามีความเห็นตรงกันว่า ต้องเป็น “พี่ปู พงษ์สิทธิ์” เหมาะที่สุดครับ แน่นอนว่าพี่เขามีประสบการณ์ในชีวิตเยอะ  น้ำเสียงสื่ออารมณ์ได้หลากมิติ พี่เขาร้องเพลงแนวการเมือง ชีวิต ความรัก เข้าถึงอารมณ์เพลงทุกแนว ปฏิเสธไม่ได้ว่าฟังเพลงไหน เราก็อินกับเพลงพี่ปูทุกเพลง การทาบทามให้พี่ปูมาร่วมงานด้วย ต้องยกให้โอมครับ เขาค่อนข้างสนิทคุ้นเคยกับพี่ปู เขาเลยไปช่วยคุยให้

หล่อ ร้องเพลงเพราะ นิสัยน่ารักต้องยกให้พี่ปั๊ป

โอม:  ผมก็ไปบอกพี่ปูว่า “พี่ปูครับมีเพลงหนึ่ง อยากจะชวนฟีทเจอริ่งด้วย” (ยิ้ม) ก็เล่าคอนเซปต์ให้ฟัง อย่างพี่ปั๊ปเล่าให้สุดสัปดาห์ฟังนี่แหละครับ พี่ปูก็ “อืมๆ น่าสนใจ” และพวกเราก็หายไปครึ่งปี (หัวเราะ) กว่าจะเอามาให้พี่เขาฟังอีกครั้ง ด้วยจังหวะหลายอย่าง พอดีพี่เขาก็ไม่ว่างด้วย คิวคอนเสิร์ตเยอะมาก

โอม-กานต์-หั่ง นักดนตรีฝีมือดี 

ปั๊ป:  พวกเรา 4 คน ไปนั่งรอพี่ปูโชว์ที่ร้านแห่งหนึ่งครับ ไปตั้งแต่ยังไม่โชว์ จนพี่เขาโชว์เสร็จ ก็เอาเพลงไปให้ฟัง โดยปริ้นท์เนื้อเพลงไปด้วย ฟังเสร็จพี่ปูตอบตกลงทันที โอ้โห! ดีใจกันมากครับ วันอัดเสียงก็ไปกันเต็มห้อง กลัวพี่เขารำคาญเหมือนกัน (หัวเราะ) คือตื่นเต้นที่จะได้ดูไอดอลร้องเพลงของเรา 

พออัดเสร็จ พี่ที่คุมห้องอัดยังบอกเลยว่า “ไปทำยังไงให้พี่ปูมาร้องให้ได้ ขนาดเพลงพี่ปูเองยังกองอยู่นี่เลย” และพี่ปูเองก็บอกด้วยว่า ชอบเพลงนี้ ได้ยินแบบนี้ยิ่งดีใจมากครับ ที่พี่เค้าให้เกียรติวงโปเตโต้ขนาดนี้ พี่ปูเป็นศิลปินรุ่นใหญ่ ที่น่ารักมากๆครับ เพลงก็จะมีความโจ๊ะๆ เดือดๆ เข้มข้นทั้งดนตรีและเนื้อหา พอได้พี่ปูเข้ามาเติมเต็ม เพลงนี้จึงชัดเจนขึ้นมาก อัดเสร็จก็เก็บไว้ครับ (ยิ้มภูมิใจ) จนได้จังหวะลงตัว และคิดว่าตอนนี้แนๆโปเตโต้ น่าจะถึงเวลามันกันได้แล้ว เพราะเราทิ้งช่วงการปล่อยซิงเกิ้ลเพลงเร็วไปนานเหมือนกัน 

หนุ่มปั๊ปปลื้มเป็นพิเศษ ที่ได้ร่วมงานกับพี่ปู ศิลปินในดวงใจ แถมทั้งคู่ยังเกิดวันเดียวกันด้วยนะ 

รุ่นใหญ่ใจต้องนิ่ง พี่ร้องเพลงอะไรก็เพราะจริงๆค่ะ

อย่าเข้าใจผิดว่าเป็นบอยแบนด์ งานนี้ชาวร็อคกับตำนานเพลงเพื่อชีวิต เขาร่วมโปรเจคท์สุดพิเศษกัน 

ปั๊ป : ด้านมิวสิกวิดีโอก็จัดเต็มไม่น้อยหน้า มีทั้งไลน์ซิ้งค์ของวง ที่เน้นไฟอลังๆ เหมือนขึ้คอนเสิร์ต กับเวอร์ชั่นหนังสั้น เล่าเรื่องราวเกิดที่กองถ่ายแห่งหนึ่ง อยู่ๆนางเอกก็มาเสียชีวิต ทุกคนต่างก็สงสัยกันเอง แล้วค่อยมาเฉลยสาเหตุการตายทีหลังครับ  อยากจะขอฝากเพลง “ทุกด้านทุกมุม” ด้วยนะครับ ถ้าฟังเอามัน ผมว่าเดือดแน่นอน โดยเฉพาะตอนโชว์ หรือถ้าฟังเอาความหมาย เพลงนี้เปิดกว้างเลยครับ แล้วแต่ความรู้สึกของแต่ละคน อยากให้ทุกคนเปิดใจยอมรับ และเห็นมุมต่างๆของกันและกัน เพื่อสังคมคงจะน่าอยู่ขึ้นครับ”

ดูตัวอย่าง มิวสิควิดีโอ และฟังเพลงเพราะๆ กันได้เลย

 

Text: AuAi / Photo: Jojojae ,  genierecords

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

หนังใหม่ GDH #ซันคุณญ่า เปิดกล้องแล้ว

ต่อ ธนภพ บัณฑิตป้ายแดง หล่อใสทุกองศาในชุดครุย

ตูน บอดี้สแลม คนดีสมบัติของชาติ! (ดูคลิป)

ก้อย-ตูน คู่แท้ คู่วิ่งใช้หัวใจก้าวไปด้วยกัน (มีคลิป)

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up