ย้อนตำนานเพลงดีต่อใจ ที่ทำให้เรารักหนังเรื่อง แฟนฉัน

Alternative Textaccount_circle
event

แฟนฉัน ไม่เพียงเป็นหนังไทยเปี่ยมคุณภาพที่ตราตรึงใจ ชวนให้ย้อนความทรงจำวัยเด็กอันสวยงามของใครหลายๆ คน หากแต่เพลงประกอบใน แฟนฉัน ยังดีต่อใจ ช่วยบิ้ลท์อารมณ์ให้เราซึบซับสู่ความทรงจำสีจางในวันวานได้มากยิ่งขึ้น #เกิดไม่ทันฝึกร้องตามนะ 

แฟนฉัน

แฟนฉัน เข้าฉายในโรงภาพยนตร์เมื่อวันที่  3 ตุลาคม 2546 หลังจากนั้นหนังก็ค่อยๆ สร้างกระแสจนกลายเป็นหนังฮิตที่สร้างปรากฏการณ์ไว้มากมาย ด้วยเสน่ห์ของหนังที่ทำให้ผู้ชมหวนรำลึกถึงความหลัง ไล่เรียงตั้งแต่ข้าวของเครื่องใช้ ของเล่น และกิจกรรมวัยเด็ก ทั้งยังเต็มไปด้วยบทเพลงสตริงสุดฮิตในยุค 80s ซึ่งแต่ละเพลงบอกได้เลยว่าโด่งดังมากๆ ในยุคนั้น ดังชนิดที่เรียกว่า กระทรวงวัฒนธรรม ประกาศชื่อหนังเรื่องนี้ติดเป็น 1ใน 25 เรื่องที่ได้รับการขึ้นทะเบียนมรดกภาพยนตร์ชาติปี 57 อีกด้วย

ว่าแล้วก็เข้าเรื่องเลยดีกว่า …มาดูเพลงสุดประทับใจจากหนังเรื่องนี้กัน

แฟนฉัน

รักครั้งแรก – วงชาตรี

“… เกิดเป็นความรัก ความรักเมื่อแรกเจอ จิตใจละเมอและยังฝังตรึง ความรักมันเรียกร้องทุกเวลาให้ฝันถึงวันก่อน อยากบอกเธอ … รักครั้งแรก” เนื้อหาของเพลงชวนให้หวนกลับไปคิดถึงเรื่องราวรักครั้งแรก แน่นอนว่าเมื่อมันขึ้นชื่อว่าเป็น ความรักแล้ว ไม่ว่าจะจบลงอย่างไร ล้วนแต่เป็นสิ่งที่งดงามเสมอ

 

ประตูใจ – สาวสาวสาว

“…ก๊อก ก๊อก ก๊อก เปิดประตู เปิดออกดูว่าใครมา ก็อยู่สบายแล้วนี่นา แล้วใครจะมา เปิดประตูหัวใจ” เพลงนี้เมื่อได้ฟังแล้วก็ทำให้นึกถึงเรื่องราวความรัก ไม่ว่าจะดีหรือร้ายก็ตาม แต่ความทรงจำต่างๆ ที่ติดอยู่ในประตูหัวใจบานนี้ ก็ยังไม่เคยลบเลือน

 

รักคือฝันไป – สาวสาวสาว

“…รักมิใช่ดวงดาว เมื่อพราวแสง ใช่ร้อนแรงดั่งแสงอาทิตย์ส่อง รักมิใช่ภูผาสุดจับจอง ใยใครมองหารัก กันทำไม” หลายต่อหลายคน ต่างก็เฝ้าหาคำตอบของความหมายของคำว่า รัก ว่ามันคืออะไร หากแต่ว่ากลับยังไม่มีใครให้คำตอบนี้ได้ดีที่สุด เพราะเราจะเข้าใจคำนี้ได้ดีที่สุด เมื่อเราได้เรียนรู้และเจอด้วยตัวเราเอง

 

คอนเสิร์ตคนจน-นกแล

“…โอ๊..เย โอ๊เย โอ๊โอ๊เย โอ๊เย โอ๊เย โอ๊โอ๊เย โอ๊เย โอ๊เย โอ๊โอ๊เย โอ๊เย โอ๊เย…” เรียกว่าฟังครั้งเดียวก็ฮัมตามท่อนฮุคท่อนนี้ได้ไม่ยาก กับเพลงจังหวะคึกคักของวงนกแล ฟังเนื้อร้องไปโยกตัวไป มันช่างเป็นคอนเสิร์ตคนจนในบรรยากาศบ้านๆ ที่น่ารักซธเหลือเกิน

 

สายเกินไป-โอเวชั่น

“…เพิ่งจะรู้ว่ารัก มันก็สายแล้วนั่น คงไม่มีวันได้ชื่นชมสมปอง น้ำตารินตกใน เต็มปรี่ไปทุกห้อง เฝ้ามองอย่างเสียดาย” เป็นท่อนจบที่เศร้าเหลือเกินสำหรับเพลงนี้ เรียกว่าอธิบายความรู้สึกชอกช้ำเมื่อความรักผันแปรได้อย่างตรงใจ ด้วยการใช้ภาษาง่ายๆ แต่สื่ออารมณ์ได้เป๊ะ

 

 

 

แฟนฉัน

 

ขอบคุณภาพ   Posttoday,  Wikipedia

 

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ 

ตามหา บอยแบนด์ ในดวงใจ พวกเขาหายไปไหน คิดถึงมาก

น่ารักไปอีก! ส่องแฟชั่น น้องดิน ลูกชาย กัปตัน กับแม่เอ้ก

ส่อง 5 ดารา นักกีฬา ฝีมือดีก่อนเข้าวงการ

 

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up