ทั่วประเทศสดุดี ถวายพระเกียรติ ในหลวงร.9 ครั้งสุดท้าย

Alternative Textaccount_circle
event
รวมภาพ “พลังแห่งความจงรักภักดี” ของปวงชนชาวไทยที่หลั่งไหลมาร่วม ถวายพระเกียรติ แสดงความอาลัยในพิธีวางดอกไม้จันทน์ ณ จุดต่างๆ ทั่วประเทศ และทั่วโลก
ถวายพระเกียรติ
ภาพจาก Jaroensook Limbanchongkit Pone

 

เริ่มจากเหล่าพี่น้องชนเผ่าต่างๆ จากภาคเหนือ ไม่ว่าจะเป็น อำเภอแม่สาย, ชาวเขาเผ่าม้ง จากดอยอินทนนท์ กว่าหลายหมื่นคน เข้าร่วมวางดอกไม้จันทน์เพื่อ ถวายพระเกียรติ แสดงความอาลัย ในพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร โดยได้เดินเท้ามาจากดอยเพื่อต่อแถวรอเข้าถวายดอกไม้จันทน์ ต่อหน้าพระบรมฉายาลักษณ์  โดยทางอำเภอแม่สายจัดสถานที่กางเต้นท์ เก้าอี้ ให้ประชาชนนั่งอยู่ในที่ร่ม
ถวายพระเกียรติ
ภาพจาก Jaroensook Limbanchongkit Pone
บางส่วนที่ไม่ได้อยู่ในจุดที่กางร่มก็ยืนตากแดดรอคิวนับหลายชั่วโมง โดยไม่หวั่นกับสภาพอากาศ ก่อนหน้านี้ พี่น้องชาวเขาเผ่าม้งบนดอยอินทนนท์ หลายหมู่บ้านที่ได้รับพระมหารุณาธิคุณจากโครงการหลวงตามพระราชดำริ สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ของในหลวงรัชกาลที่ 9 ได้รวมตัวกันขนผักผลไม้ และดอกไม้จากสวนของตัวเองมามอบให้กักับโครงการหลวงนับ 10 ตันเพื่อส่งต่อไปประกอบอาหารในโรงครัวของสวนจิตรลดา และนำดอกไม้ไปตกแต่งในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพที่กรุงเทพฯ อีกด้วย แสดงถึงพลังความจงรักภักดีต่อในหลวงรัชกาลที่ 9 อย่างยิ่งยวด

 

ถวายพระเกียรติ
ภาพจาก Jaroensook Limbanchongkit Pone

ถวายพระเกียรติ

ถวายพระเกียรติ  
   เขื่อนภูมิพล จังหวัดตาก
ถวายพระเกียรติ
ภาพจาก แสงเทียน แก้วกล้า

รวมภาพการแสดงความอาลัยทั่วโลก

สวีเดนเชิญ “พระราชลัญจกร” ร.9 ประดิษฐาน ณ สุสานหลวง

ถวายพระเกียรติ

ยิ่งใหญ่สมพระเกียรติ เมื่อสำนักพระราชวังสวีเดนทำพิธีอัญเชิญพระราชลัญจกรพิเศษ (ตราพระครุฑพ่าห์) แห่งเครื่องราชอิสริยาภรณ์เซราฟีม เพื่อประดิษฐานไว้ในโบสถ์รีดด้าร์โฮล์ม (Riddarholmskyrkan) สถานที่เดียวกับที่เก็บพระบรมศพของราชวงศ์สวีเดน ที่กรุงสตอกโฮล์ม โดยมีกองทหารเกียรติยศของสวีเดน พร้อมด้วยขบวนดุริยางค์นำขบวน
ทั้งนี้ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ได้รับถวายเครื่องราชอิสริยาภรณ์ตราเซราฟีม (The Order of Seraphim) ซึ่งเป็นเครื่องราชอิสริยาภรณ์สูงสุดของสวีเดน เมื่อวันที่ 5 เมษายน 2493 โดยสำนักพระราชวังสวีเดนได้จัดทำพระราชลัญจกรพิเศษ(ตราพระครุฑพ่าห์) ซึ่งเป็นแนวปฏิบัติที่สำนักพระราชวังสวีเดนจะจัดทำพระราชลัญจากรพิเศษสำหรับพระประมุขที่ได้รับการถวายเครื่องราชอิสริยภรณ์ดังกล่าว โดยจะเก็บไว้ที่กรุงสตอกโฮล์ม และเมื่อพระประมุขสวรรคต จะมีการจัดพิธีอัญเชิญพระราชลัญจกรพิเศษไปโบสถ์รีดด้าร์โฮล์ม(Riddarholmskyrkan) ในวันเดียวกับที่มีพระราชพิธีในประเทศนั้นๆ ซึ่งเป็นพิธีที่มีการสืบทอดมาอย่างยาวนานตั้งแต่ปี 2291
ถวายพระเกียรติ
  วัดพุทธปทีป ลอนดอน

ถวายพระเกียรติ

ถวายพระเกียรติ

วัดพุทธวิหาร อัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์

ถวายพระเกียรติ

   กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส

ถวายพระเกียรติ ถวายพระเกียรติ

    กรุงโรม ประเทศอิตาลี

ถวายพระเกียรติ

   เมืองอิสตันบูล ประเทศตุรกี

ถวายพระเกียรติ ถวายพระเกียรติ

เนื้อหาจาก : เพจกระทรวงต่างประเทศ , amarintv.com

ขอบคุณภาพจาก  tnews.co.th, bangkokbiznews.com , FB แสงเทียน แก้วกล้า ,Jaroensook Limbanchongkit Pone

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

วงดนตรี อส.วันศุกร์ ความสุขเล็กๆ ของในหลวง รัชกาลที่ ๙ และปวงชน (มีคลิป)

วังสระปทุม บ้านแห่งรักและผูกพันของในหลวง ร.9

ครูส่วนพระองค์ กับความทรงจำที่มีต่อในหลวง ร.8 และ ร.9  

เบิร์ด ธงไชย เดินตามรอยพ่อในวิถีพอเพียง กับพระราชดำรัสที่ไม่มีวันลืม

เรื่องที่ต้องรู้ ภาพที่ต้องดู เรื่องของพ่อ ลูกขอจดจำ

 

 

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up