วงดนตรี อส.วันศุกร์ ความสุขเล็กๆ ของในหลวง รัชกาลที่ ๙ และปวงชน (มีคลิป)

Alternative Textaccount_circle
event

พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ทรงโปรดปรานดนตรีเป็นอย่างมาก และทรงมีวงดนตรีชื่อวง อส.วันศุกร์ ซึ่งปัจจุบันก่อตั้งมากว่า 50 ปีแล้ว และถือว่าเป็นสิ่งที่สร้างความสุขเล็กๆ ให้กับทั้งพระองค์ และประชาชนด้วย

 

อส.วันศุกร์ วงดนตรีแห่งความสุข

 

แรกเริ่มเดิมที วงดนตรีส่วนพระองค์ของในหลวง รัชกาลที่ ๙ ชื่อว่า “วงลายคราม” ซึ่งทรงรวบรวมพระประยูรญาติบางองค์และคนสนิทมาเล่นดนตรีกัน ต่อมาเมื่อกรมประชาสัมพันธ์ได้น้อมเกล้าฯ ถวายเครื่องส่งวิทยุกำลังส่ง ๑๐๐ วัตต์ ซึ่งมีทั้งคลื่นสั้นและคลื่นยาว พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจึงทรงตั้ง “สถานีวิทยุ อ.ส.” ขึ้นที่พระที่นั่งอัมพรสถาน เพื่อใช้เป็นสื่อกลางให้ความบันเทิงและสาระประโยชน์ ตลอดจนข่าวสารต่างๆ แก่ประชาชน

อส.วันศุกร์

ต่อมาทรงเห็นว่านักดนตรีวงลายครามทรงชรามากขึ้น บางครั้งเล่นดนตรีประเภทเครื่องเป่าไม่ค่อยถนัดแล้ว พระองค์จึงโปรดเกล้าฯ ให้นักดนตรีหนุ่มๆมาผสมวงเล่นร่วมกับวงลายคราม จึงเกิดเป็นวงดนตรี อ.ส. วันศุกร์ ขึ้น พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงแซกโซโฟนเป็นนายวง ชื่อนี้มาจากการที่เล่นออกอากาศทางสถานีวิทยุ อ.ส. อัมพรสถาน ในทุกเย็นวันศุกร์ ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต

ลักษณะพิเศษของวงคือ ในหลวง รัชกาลที่ ๙ ทรงร่วมบรรเลงกับสมาชิกของวง ออกอากาศกระจายเสียงทางสถานีวิทยุเป็นประจำทุกวันศุกร์ เป็นการเปิดโอกาสให้พสกนิกรได้ติดต่อกับพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้ง่ายขึ้น บางครั้งทรงจัดรายการเพลงและทรงเลือกแผ่นเสียงในระยะแรก บางครั้งก็โปรดเกล้าฯ ให้มีการขอเพลงด้วยและจะทรงรับโทรศัพท์ด้วยพระองค์เอง นอกจากนี้เมื่อเกิดเหตุการณ์วาตภัยแหลมตะลุมพุก ได้อาศัยวงดนตรี อ.ส. ประกาศชักชวนประชาชนบริจาคทรัพย์ สิ่งของ ฯลฯ ช่วยเหลือผู้ประสบภัย และเป็นต้นจุดกำเนิดของ “มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์”

แม้ช่วงหลังๆ ที่พระวรกายไม่สู้จะแข็งแรงนัก ก็ยังทรงมีโอกาสได้เล่นดนตรี โดย ดร.ภาธร ศรีกานนท์ หนึ่งในนักดนตรีวง อส. วันศุกร์ เล่าว่า ทรงใช้ดนตรีเป็น “ยา” ช่วงที่ประทับอยู่ที่โรงพยาบาลศิริราช ดร.ภาธรก็ได้ไปเล่นถวาย และพระองค์ก้ยังทรงร่วมเล่นด้วย โดยทรงร้องเพลงและทรงเล่นเครื่องดนตรีทุกอย่าง ซึ่งสมเด็จพระเทพฯ ก็ทรงมาร่วมด้วย

อส.วันศุกร์

ทรงมีความผูกพันกับวงดนตรีอส.วันศุกร์ มาก และทรงผูกพันกับนักดนตรีทุกคน ตอนที่ดร.ภาธรจะแต่งงาน พระองค์ยังพระราชทานน้ำสังข์และคำอวยพรเป็นการส่วนพระองค์ และดร.ภาธรก็ยังร้องเพลง ทำให้พระองค์ท่านแย้มสรวลอีกด้วย

https://www.youtube.com/watch?v=m2qbFhCs7ZY

 

ข้อมูลจาก th.wikipedia.org , AMARIN TVHD , www.matichon.co.th
ภาพจาก AMARIN TVHD , oknation.nationtv.tv , www.manager.co.th , oknation.nationtv.tv
เรียบเรียง Ploychompoo

 

เรื่องราวที่น่าสนใจอื่นๆ

องค์อัครศิลปิน พระอัจริยภาพด้านศิลปะของในหลวง รัชกาลที่ ๙

เรื่องที่ต้องรู้ ภาพที่ต้องดู เรื่องของพ่อ ลูกขอจดจำ

ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน สิ่งที่ในหลวง รัชกาลที่ ๙ ทรงปฏิบัติเสมอ

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up