วันนี้เมื่อปีที่แล้ว : นิทรรศการ ทรงสถิตในดวงใจไทยนิรันดร์ นิทรรศการจากหัวใจชาวไทยทั้งประเทศ

Alternative Textaccount_circle
event

ย้อนกลับไปเมื่อปีที่แล้ว ตั้งแต่วันที่ 13 ตุลาคมเป็นต้นมา แม้ความโศกเศร้าจะยังไม่จางหาย แต่ก็มีภาพอันน่าประทับใจเกิดขึ้นมากมาย จนวันที่ 25 ตุลาคม หรือวันนี้เมื่อปีที่แล้ว กระทรวงวัฒนธรรมจึงแถลงข่าวเรื่องการจัดนิทรรศการ “ทรงสถิตในดวงใจไทยนิรันดร์” ขึ้น

 

นิทรรศการ ทรงสถิตในดวงใจไทยนิรันดร์

 

นิทรรศการนี้ กระทรวงวัฒนธรรมได้รับมอบหมายจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้ดำเนินการรวบรวมภาพเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ พระบาทสมเด็จพระมหาปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เสด็จสวรรคต เพื่อนำมาจัดทำจดหมายเหตุฉบับราชการ และฉบับประชาชน

ทรงสถิตในดวงใจไทยนิรันดร์

สำหรับจดหมายเหตุฉบับประชาชน ทางกระทรวงวัฒนธรรมได้เปิดให้ประชาชน ส่งภาพที่บันทึกไว้ตั้งแต่วันที่ 13 ตุลาคม เพื่อรวบรวมเป็นหลักฐานทางประวัติศาสตร์ จดหมายเหตุฉบับประชาชน และคัดเลือกภาพจำนวน 89 ภาพ จากกว่า 18,000 ภาพ และคลิปวิดิโอ 53 คลิป เพื่อมาจัดนิทรรศการทรงสถิตในดวงใจไทยนิรันดร์ ที่ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระนคร เนื่องในโอกาสวันครบรอบพระราชพิธีบำเพ็ญพระราชกุศล ปัณรสมวาร ครบ 15 วัน  ระหว่างวันที่ 28 ต.ค.- 30 พ.ย. 2559

นอกจากนี้ ยังมีการคัดเลือกภาพของช่างภาพที่มีชื่อเสียงของประเทศไทย 9 ภาพ โดยนำทั้ง 9 ภาพมาจัดพิมพ์เป็นโปสการ์ด ภาพละ 100,000 ใบ เพื่อแจกจ่ายประชาชนที่เข้าร่วมชมนิทรรศการ

ทรงสถิตในดวงใจไทยนิรันดร์

ซึ่งนิทรรศการนี้ก็เปิดให้ประชาชนเข้าชมโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เพื่อจะให้ประชาชนได้ศึกษา เรียนรู้ประวัติศาสตร์ โดยเฉพาะโรงราชรถ ซึ่งเก็บรวบรวมราชรถ ราชยาน และเครื่องประกอบพระราชอิสริยยศ ในงานพระราชพิธีถวายพระบรมศพ รวมถึงห้องจัดแสดงอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับประวัติศาสตร์ชาติไทย

และไม่เฉพาะแต่กรุงเทพมหานครเท่านั้น เพราะนิทรรศการนี้ยังขอความร่วมมือไปยังส่วนภูมิภาคด้วย ซึ่งประกอบด้วย

  1. นิทรรศการที่เกี่ยวกับพระมหากรุณาธิคุณของพระมหากษัตริย์และพระราชกรณียกิจและโครงการตามพระราชดำริ ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และเกี่ยวข้องกับด้านศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม
  2. นิทรรศการภาพเหตุการณ์น้อมรำลึกพระมหากรุณาธิคุณและร่วมถวายความอาลัยของพสกนิกรนับตั้งแต่วันเสด็จสวรรคตจนถึงปัจจุบัน โดยภาพของแต่ละจังหวัดนั้น สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดคัดเลือกภาพเหตุการณ์ของจังหวัดที่มีความสวยงามและยิ่งใหญ่ และเชิญผู้ที่เคยถวายงานมาร่วมกิจกรรม และเชิญวิทยากรที่มีความรู้เรื่องสถาบันพระมหากษัตริย์มาให้ความรู้ในการจัดนิทรรศการ โดยนิทรรศการดังกล่าวจะเคลื่อนที่ไปจัดในพื้นที่อื่นๆ เช่น ในอำเภอต่างๆ ของจังหวัดด้วย

เรียกว่าเป็นการแถลงข่าวนิทรรศการที่ใหญ่ที่สุดของปี 2559 ที่รวบรวมความรักจากหัวใจคนไทยทั้งประเทศผ่านภาพถ่าย ร้อยเรียงออกมาเป็นเรื่องราวที่แทนใจคนไทยทั้งประเทศ

 

ข้อมูลจาก www.manager.co.th , www.m-culture.go.th
ภาพจาก www.manager.co.th , www.biztripnews.net , Pic.Culture2559 , www.spotlightdaily.net
เรียบเรียง Ploychompoo

 

เรื่องราวที่น่าสนใจอื่นๆ

วันนี้เมื่อปีที่แล้ว : ภาพชุดอัครศิลปิน ภาพจากหัวใจนักศึกษาศิลปากร

วันนี้เมื่อปีที่แล้ว โครงการ ย้อมผ้าเพื่อเพื่อน ดาราสาวชมพู่ร่วมแรงจิตอาสา

ปูตินผู้นำรัสเซีย เทิดทูนในหลวงร.๙ มหาราชผู้ยิ่งใหญ่

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up