ครอบครัวคนดัง ปลูกฝัง ความพอเพียง พาลูกๆ ลงแปลงนาปลูกข้าว เรียนรู้วิถีเกษตรกรรม

Alternative Textaccount_circle
event

เพราะการเรียนรู้นอกห้องเรียนคือสิ่งสำคัญ ซึ่งจะมอบประสบการณ์ที่ดีให้กับเด็กๆ โดยเฉพาะการเรียนรู้เกี่ยวกับ ความพอเพียง และวิถีเกษตรกรรม อันเป็นรากฐานของประเทศไทย ช่วงวันหยุดยาวที่ผ่านมา คุณพ่อคุณแม่คนดังหลายครอบครัว จึงงดกิจกรรมบันเทิงชั่วคราว แล้วพาลูกๆ ออกไปเปิดประสบการณ์การอยู่อย่างไทย ด้วยการลงนาปลูกข้าว เรียนรู้วิถีเกษตร และความพอเพียงอย่างแท้จริง

ครอบครัวปุณณกันต์

ความพอเพียง

โดยปกติ คุณพ่อบรู๊ค ดนุพร และคุณแม่กบ สุวนันท์ มักจะพา น้องณดา น้องณดล ออกไปอยู่กับธรรมชาติ และเรียนรู้กิจกรรมน่าสนใจต่างๆ อยู่เสมอ ล่าสุดเมื่อวันที่ 13-14 ตุลาคม ที่ผ่านมา น้องๆ ก็ได้ไปร่วมเรียนรู้วิถีเกษตร และทำกิจกรรมสนุกๆ ที่สามพรานริเวอร์ไซด์ จังหวัดนครปฐม

งานนี้น้องณดาได้โอกาสลงนาปลูกข้าวกับคุณพ่อบรู๊ค และเพื่อนๆ อย่างสนุกสนาน ส่วนน้องณดลก็ร่วมเก็บผัก และไข่เป็ดอินทรีย์ เพื่อทำไข่เจียวรับประทานกันแบบสดใหม่ เรียกว่านอกจากความสนุก ยังได้ความรู้ถึงที่มาของข้าวแต่ละเม็ดกันด้วย

ครอบครัวอินทชัย

ด้านบ้านอินทชัย คุณแม่นานา ไรบีนา และคุณพ่อเวย์ ก็พาสองแฝด น้องบีน่า และน้องบรู๊คลิน ไปเปิดประสบการณ์ใหม่ในชีวิต เรียนรู้การทำนา ที่พิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติ ตำบลคลองหนึ่ง อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี

แม่นานาเล่าไว้ในแคปชั่นอินสตาแกรมส่วนตัวด้วยความภูมิใจว่า “วันนี้บ้านเราขอเลือกกิจกรรมมาเรียนรู้การทำนา ที่พิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติ เพราะมาจากการที่เราผู้เป็นแม่ บอกเล่าที่มาของข้าวให้ลูกๆ ฟังมาแสนนาน วันนี้มีโอกาสเลยพามาให้เห็นของจริง บรู๊คลินทำได้ดีเกินคาด ส่วนบีน่านึกว่าลูกชาวนามาเกิดจริงๆ เอ็นดูจริงๆ ลูกเอ๊ย ถ้าลูกๆพร้อมรับ เราพ่อแม่ก็จะค่อยๆ สอน ค่อยๆ บอกกันไปนะลูกนะ

ครอบครัวสกิดใจ

อีกหนึ่งครอบครัวคนดัง บ้านคุณพ่อป๋อ ณัฐวุฒิ และคุณแม่เอ๋ พรทิพย์ ก็คอยปลูกฝังลูกชายทั้งสอง ทั้งน้องภู และ น้องเภา ให้เป็นเด็กดี เปิดโอกาสให้ได้เรียนรู้ความเป็นไทย และตามรอยคำสอนของพ่อหลวงรัชกาลที่ 9 อยู่เสมอ ล่าสุดเมื่อวันที่ 15 ตุลาคม ที่ผ่านมา พ่อป๋อแม่เอ๋ ก็พาลูกๆ ไปเรียนรู้ทฤษฎีหลักเศรษฐกิจพอเพียง ที่ศูนย์การเรียนรู้บ้านนาครูธานี อำเภอลาดหลุมแก้ว จังหวัดปทุมธานี

ตลอดทั้งวันเด็กๆ ทำกิจกรรมอย่างสนุกสนาน ทั้งขี่เกวียนชมทุ่ง นั่งรถไถ งานนี้น้องภูเหมือนจะติดใจรถไถเข้าอย่างจัง ขอบังคับเองเลย ทั้งยังตื่นเต้นกับการดำนา จนแม่เอ๋ถึงกับเขียนแคปชั่นภาพในอินสตาแกรมว่า “ครั้งแรกของการเดินไปย่ำโคลน ปลูกข้าว ตอนแรกอยากลงมาก พอโคลนดูด กลัวซะงั้นลูก”

นับเป็นอีกหนึ่งวันดีๆ ของครอบครัวสกิดใจ ที่ได้พาลูกๆ ไปสัมผัสรากเหง้าของคนไทยอย่างแท้จริง ถึงจะลำบากบ้าง ร้อนบ้าง เละบ้าง แต่แม่เอ๋บอกว่านี่ละวิถีลูกผู้ชาย”

นอกจากนี้เพื่อนๆ แม่เอ๋และพ่อป๋อก็พาลูกๆ ไปเรียนรู้วิถีเกษตรด้วยเช่นกัน ทั้งครอบครัวปัญญายงค์คุณแม่นิหน่า สุฐิตา และคุณพ่อแบงค์ พชร ก็พาน้องแพทริก น้องริต้า ไปด้วย

ส่วนครอบครัวจักรพงษ์มีคุณแม่ฮาน่า ทัศนาวลัย เป็นแกนนำ พาน้องฮาร์เปอร์ และน้องฮันเตอร์ ไปลงนาเป็นครั้งแรก

และอีกหนึ่งครอบครัวคือ ครอบครัวสารสินที่มีคุณแม่บี ปิติภัทร เป็นหัวหน้าแก๊ง พาเด็กน้อย น้องดีดี น้องจีดี ไปเรียนรู้วิถีเกษตรแบบเรียบง่าย งานนี้คนที่เพลินที่สุดเห็นจะเป็นน้องจีดี เพราะอร่อยกับไข่เจียวทำเองจนเกลี้ยงจาน ไม่เชื่อดูภาพประกอบได้เลยจ้ะ

แต่ละครอบครัวน่ารักและเป็นแบบอย่างที่ดี ไม่เพียงปลูกฝังให้ลูกๆ ได้เรียนรู้ถึงที่มาของข้าวแต่ละจาน เรียนรู้ถึงงานเกษตรกรรมที่เป็นรากฐานของคนไทย แต่ยังนับเป็นการส่งต่อคำสอนของในหลวงรัชกาลที่ 9 ไปสู่รุ่นลูกรุ่นหลานได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

ภาพจาก IG :kob_nada_nadol aey_pornthip nanarybena hanahugo mynameisbe ninanaka

เรื่องอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง : วันนี้เมื่อปีที่แล้ว เพลงสรรเสริญพระบารมี เวอร์ชั่นคลาสสิกที่คนไทยฟังแล้วร้องไห้ (มีคลิป)

วันนี้เมื่อปีที่แล้ว กษัตริย์จิกมี และพระราชินีแห่งภูฏาน เสด็จฯสักการะพระบรมศพด้วยความอาลัย (มีคลิป)

วันนี้เมื่อปีที่แล้ว 14 ตุลาคม 2559 พสกนิกรทั่วหล้า น้อมใจส่งเสด็จสู่สวรรคาลัย

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up