วันนี้เมื่อปีที่แล้ว กษัตริย์จิกมี และพระราชินีแห่งภูฏาน เสด็จฯสักการะพระบรมศพด้วยความอาลัย (มีคลิป)

Alternative Textaccount_circle
event

กษัตริย์จิกมี และพระราชินีแห่งภูฏาน เสด็จฯสักการะพระบรมศพ ด้วยความอาลัย

ไม่เพียงแค่พสกนิกรชาวไทยเท่านั้น ที่เศร้าโศกเสียใจน้ำตานองทั้งแผ่นดิน แต่ กษัตริย์จิกมี แห่งราชอาณาจักรภูฏาน ก็ทรงเสียพระทัยอย่างสุดซึ้งเช่นกัน และได้เสด็จฯเยือนประเทศไทยเป็นการส่วนพระองค์ เพื่อถวายราชสักการะพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

“ข้าพเจ้ารัก เคารพ และชื่นชมพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเป็นอย่างมาก

พระองค์ท่านทรงเป็นสุดยอดพระมหากษัตริย์…”

นี่คือส่วนหนึ่ง ในพระราชดำรัสของสมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก แห่งราชอาณาจักรภูฏาน พระองค์ทรงศรัทธา และมีพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เป็นแรงบันดาลใจในการปฏิบัติพระราชกรณียกิจ ทรงอุทิศพระวรกาย พลังความคิด บำเพ็ญพระราชกรณียกิจด้วยพระวิริยะ อุตสาหะเพื่อพสกนิกร อีกทั้งยังเป็นแบบอย่างด้านการใช้ชีวิตเรียบง่ายบนพื้นฐานของ “ความพอเพียง”กษัตริย์จิกมี

ซึ่งเมื่อสมเด็จพระราชาธิบดีจิกมีฯ ได้ทรงทราบข่าวจากสำนักพระราชวังออกประกาศ การสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในรัชกาลที่ 9 ในวันที่ 13 ตุลาคม 2559  พระองค์จึงได้ได้ทรงจุดเทียนถวายอาลัยต่อการสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช พร้อมจัดการสวดมนต์พิเศษในวัดทั่วประเทศภูฏาน เพื่ออุทิศให้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ และได้ประกาศให้ในวันที่ 14 ตุลาคม 2559 เป็นวันไว้อาลัยทั่วประเทศภูฏาน ลดธงครึ่งเสา รวมทั้งปิดโรงเรียน และหน่วยงานทั่วประเทศ

กษัตริย์จิกมี
พระราชาธิบดีจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก รวมไปถึงพระราชบิดา และสมาชิกพระราชวงศ์ ยังได้ทรงนำคณะพระสงฆ์ ข้าราชการระดับสูง และประชาชนชาวไทยในภูฏาน จุดเทียนและสวดมนต์เพื่อระลึกถึงพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่วัดทาชิโชซอง

หลังจากนั้นเมื่อวันที่ 15 ต.ค.2559 สมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก แห่งราชอาณาจักรภูฏาน พร้อมด้วยสมเด็จพระราชินีเจตซุน เพมา วังชุก และเจ้าชายจิกมี นัมเกล วังชุกพระราชโอรส เสด็จฯเยือนประเทศไทยเป็นการส่วนพระองค์ เพื่อถวายราชสักการะพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

กษัตริย์จิกมีกษัตริย์จิกมี

โดยในวันที่ 16 ต.ค.59 เมื่อเวลา 09.52 น. สมเด็จพระราชาธิบดีจิกมีฯ เสด็จพระราชดำเนิน พร้อมด้วยสมเด็จพระราชินี ไปยังพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท พระบรมมหาราชวัง เพื่อทรงวางพวงมาลา ถวายราชสักการะพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรฯ และทรงร่วมพระพิธีธรรม สวดพระอภิธรรมพระบรมศพ จากนั้นทรงพระดำเนินไปทรงลงพระนามถวายความอาลัย ณ ศาลาว่าการพระราชวังพระบรมมหาราชวังกษัตริย์จิกมี

กษัตริย์จิกมี

นอกจากนี้ เฟซบุ๊กสมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก (His Majesty King Jigme Khesar Namgyel Wangchuck) ยังได้ระบุข้อความเป็นภาษาอังกฤษว่า

16 October 2016, Bangkok, Thailand:

“To the Incomparable, Visionary and Most Precious Jewel King, the King of Thailand, who attained Parinirvana, I would like to offer my deepest respect, and my heartfelt prayers. May Your Majesty always be born as Dharma Raja, to the benefit of all sentient beings.”

กษัตริย์จิกมี

หรือแปลความหมายภาษาไทยได้ว่า

“แด่พระมหากษัตริย์แห่งประเทศไทย ผู้ซึ่งหาที่เปรียบมิได้ ทรงเปี่ยมด้วยวิสัยทัศน์ และเปรียบดั่งอัญมณีล้ำค่า ที่ได้ทรงเข้าสู่ปรินิพพานแล้วนั้น ข้าพเจ้าขอแสดงความเคารพอย่างถึงที่สุด พร้อมด้วยผู้คนที่สวดภาวนาอย่างสุดหัวใจ ขอให้พระองค์ท่านเสด็จพระราชสมภพ ในฐานะธรรมราชาตลอดกาล                เพื่อสร้างคุณประโยชน์ให้แก่ทุกสรรพชีวิต”

 

ทางโฆษกประจำสำนักพระราชวังแห่งภูฏานได้แจ้งว่า สมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก และสมเด็จพระราชินีเจตซุน เปมา วังชุกแห่งภูฏาน จะเสด็จพระราชดำเนินไปทรงร่วมพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในวันที่ 26 ตุลาคม 2560 ณ พระเมรุมาศ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง กรุงเทพมหานคร และจะเสด็จพระราชดำเนินเยือนราชอาณาจักรไทย ระหว่างวันที่ 25-27 ตุลาคม 2560

เรื่อง: yainoon

ขอบคุณคลิปจาก AmarinTV

ติดตามเรื่องราวของวันนี้เมื่อปีที่แล้วได้ที่

วันนี้เมื่อปีที่แล้ว เพลงสรรเสริญพระบารมี เวอร์ชั่นคลาสสิกที่คนไทยฟังแล้วร้องไห้ (มีคลิป)

วันนี้เมื่อปีที่แล้ว 14 ตุลาคม 2559 พสกนิกรทั่วหล้า น้อมใจส่งเสด็จสู่สวรรคาลัย

 

 

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up