ใจพร้อมร่างต้องพร้อม! ฟิตร่างกายเพื่อ ไว้อาลัยพ่อ

Alternative Textaccount_circle
event
 เมื่อตั้งใจแน่วแน่แล้วว่าจะเดินทางเพื่อไป ไว้อาลัยพ่อ ต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้างไปดูกัน         

ยิ่งใกล้วัน ยิ่งใจสลาย สำหรับปวงชนชาวไทยแล้วคงไม่อยากให้วันนั้นมาถึง และยิ่งใกล้ถึงวันพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชในวันที่ 26 ตุลาคม 2560 สำหรับประชาชนที่จะไปร่วมเดินทางเพื่อ ไว้อาลัยพ่อ ควรเตรียมดูแลสุขภาพกันให้ดี

ไว้อาลัยพ่อ

เนื่องจากวันนั้นถือเป็นวันสำคัญยิ่งของปวงชนชาวไทย ที่จะร่วมกันส่งเสด็จพระองค์ท่านเป็นครั้งสุดท้ายอย่างสมพระเกียรติ ซึ่งแน่นอนว่าน่าจะมีพสกนิกรชาวไทยเดินทางเข้าไปถวายสักการะพระบรมศพฯเป็นจำนวนมหาศาล คาดการณ์กันว่าไม่ต่ำกว่าหลายแสนคนในบริเวณท้องสนามหลวง และเพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยและเป็นแบบแผนเดียวกัน ทางเฟซบุ๊กเพจ กรมประชาสัมพันธ์ จึงได้เผยข้อมูลด้านสุขภาพต่างๆ ที่ถูกต้องแนะนำประชาชนทั่วไป ในการเตรียมความพร้อมก่อนเดินทางมาร่วมงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช
ไว้อาลัยพ่อ

โดยระบุว่า ขอให้พี่น้องประชาชนที่จะเดินทางมาร่วมพระราชพิธีที่สำคัญยิ่งนี้ ณ บริเวณท้องสนามหลวง โปรดเตรียมตัวในด้านร่างกายและจิตใจให้พร้อมก่อนเดินทาง คือ

♦เตรียมร่างกายให้พร้อม เช่น พักผ่อนให้เพียงพอ
♦รับประทานอาหารเช้า หรืออาหารที่สะดวกต่อการพกพา เช่นแซนวิช, ข้าวเหนียวหมูทอด
♦เตรียมอุปกรณ์ส่วนตัวให้พร้อม  เช่น ร่ม หมวก พัด อาหารแห้ง น้ำดื่ม หรือภาชนะสำหรับเติมน้ำ ไม่ควรดื่มมากเกินไปเพราะอาจจะทำให้เข้าห้องน้ำบ่อย
♦เตรียมเครื่องแต่งกายที่เหมาะสม ชุดสุภาพสีดำ รองเท้าสีดำ (ควรเป็นรองเท้าที่สวมสบาย)
♦เตรียมเตรียมยารักษาโรคประจำตัว เช่น ยาดม ยาลม ยาแก้ปวด และสิ่งของจำเป็นไว้ตลอดเวลา
♦ศึกษาขั้นตอนและการเดินทาง เช่น จุดจอดรถ
♦กรณีนำบุตรหลานมาด้วย ให้เขียนชื่อที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ให้เด็กพกติดตัว
♦กรณีผู้สูงอายุ / ผู้ที่เดินทางมาคนเดียว เขียนชื่อ-สกุล ประวัติการแพ้ยาหรือโรคประจำตัว โรงพยาบาลที่รักษา หมายเลขโทรศัพท์ติดต่อญาติเก็บติดตัวตลอดเวลา เพื่อเป็นข้อมูลในการดูแล หากเจ็บป่วยฉุกเฉิน

 

ไว้อาลัยพ่อ

ร่างกายพร้อมแล้ว ควรเตรียมความพร้อมด้านจิตใจ กรมสุขภาพจิตพร้อมดูแลใจ คนไทยทั่วประเทศ คลายความเศร้า สร้างความหวัง ในช่วงพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ 

ไว้อาลัยพ่อ

ช่วงพระราชพิธีถวายพระเพลิงฯ อาจกระตุ้นประสบการณ์ความสูญเสียและความเครียดในอดีต ทำให้เกิดภาวะสุขภาพจิตเกิดขึ้นได้ เช่น ปฏิกิริยาความโศกเศร้ารุนแรงที่แสดงออกในฝูงชน การร้องไห้ คร่ำครวญ กรีดร้อง ไม่สามารถควบคุมตนเองได้ หรือมีภาวะหายใจเร็ว(Hyperventilation) เกิดอาการมือจีบ ตัวเกร็ง เป็นลม ที่มักพบในช่วง 3 เดือนแรกหลังเกิดเหตุการณ์วิกฤตต่างๆ

ซึ่งที่ผ่านมา ในช่วงพระราชพิธีกราบพระบรมศพฯ 3 เดือนแรก ทางกรมสุขภาพจิตจะให้บริการอย่างเต็มที่แบบเข้าหาประชาชนด้วยการใช้สื่อที่หลากหลาย เข้าร่วมพูดคุย ให้ความรู้ ตลอดจนรณรงค์เชิญชวนประชาชน คนไทยให้รวมพลังแปลงความโศกเศร้าเป็นพลังทำความดี คิดถึงพ่อ (ไม่เศร้า) เพื่อสร้างความหวังและกำลังใจที่เข้มแข็งให้เกิดขึ้น เรียกว่าทุกฝ่ายเตรียมความพร้อมเพื่อบริการประชาชนอย่างเต็มที่ไร้กังวลแน่นอน

 

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก เฟซบุ๊กเพจ กรมประชาสัมพันธ์ , ภาพบางส่วนจากไทยรัฐ

 

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up