ของขวัญ ภาพยนตร์แห่งแรงบันดาลใจจาก ในหลวงร.๙ ดูฟรีทั่วประเทศ

Alternative Textaccount_circle
event
ของขวัญ ภาพยนตร์แห่งแรงบันดาลใจในหลวงร.๙ มอบให้คนไทยดูฟรีทั่วประเทศ โดย 4 ผู้กำกับแนวหน้า ปรัชญา ปิ่นแก้ว, นนทรีย์ นิมิบุตร, ก้องเกียรติ โขมศิริ และ ชูเกียรติ ศักดิ์วีระกุล

ช่วงเดือนตุลาคมเดือนแห่งการถวายความไว้อาลัย สหมงคลฟิล์ม อินเตอร์เนชั่นแนล ร่วมส่งต่อความดีพร้อมจัดฉายที่สุดของภาพยนตร์แห่งความภาคภูมิใจจาก 4 ผู้กำกับแถวหน้าและทีมนักแสดงหลากหลายรุ่น เพื่อส่งต่อความดี และหล่อเลี้ยงพลังใจให้คนไทยทั้งประเทศ ร่วมประทับใจกับ ของขวัญ หนังดีต่อใจเริ่มฉายตั้งแต่ 28 ตุลาคมนี้ เป็นต้นไป

The Letter (ปรัชญา ปิ่นแก้ว)

เรื่องย่อ

ความคิดถึงในจินตนาการของเด็กน้อยบ้านไกลที่อยากจะส่งข้อความถึงพ่อที่ไม่รู้ว่าอยู่ที่ใด การติดตามจดหมายไปจนกว่าจะพบปลายทางนั้น นับเป็นการผจญภัยอันล้ำค่า ไม่ว่าพ่อในความคิดถึงจะอยู่ในที่แห่งใด แต่สำหรับเด็กน้อยผู้นี้ เขาเชื่อว่าจดหมายมักจะส่งถึงผู้รับเสมอ

ของขวัญ, หนังในหลวงร.9

ความในใจของผู้กำกับ

“ผมเล่าเรื่องของเด็กคนหนึ่งที่อยากจะเขียนจดหมายถึงพระองค์ท่าน จากจดหมายฉบับนั้นก็จะบ่งบอกถึงความรู้สึกที่เค้าอยากจะแสดงความรู้สึกบางอย่างต่อพระองค์ท่าน มันทำให้เกิดเรื่องเกิดราว ออกเป็นแนวผจญภัยเล็กๆ ในมุมของเด็ก เด็กอาจมองเป็นเรื่องเล็กสำหรับเค้า แต่ในสายตาผู้ใหญ่มันเป็นเรื่องใหญ่เหมือนกัน ตรงนี้มันทำให้หนังมันน่าจะมีความน่าสนใจตรงนี้

หนังผมจะเป็นการผจญภัยใสๆ เหมือนดูหนังดิสนีย์ แต่ว่าสิ่งที่เด็กได้รับหรือว่าความรู้สึกที่ได้รับในตอนท้ายนี่มันต้องยิ่งใหญ่ให้สมกับเรื่องราวที่เราพูดถึงพระองค์ท่าน

โปรเจกต์นี้ผมว่าน่าสนใจที่เราจะได้ดูว่ามุมมองของผู้กำกับทั้งสี่คนนี้จะเล่าเรื่องออกมายังไง และที่สำคัญที่สุดคือโปรเจกต์นี้จะสร้างความแตกต่างจากหนังลักษณะนี้ที่เราเคยคุ้นตากันยังไงบ้าง”ผกก.ปรัชญา ปิ่นแก้ว

ดอกไม้ในกองขยะ (นนทรีย์ นิมิบุตร)

เรื่องย่อ

ความรักและความอบอุ่นของครอบครัวจะสามารถจรรโลงสังคมให้ดีขึ้นได้ไม่ว่าจะอยู่ในฐานะหรืออาชีพใด เช่นเดียวกับพนักงานเก็บขยะวัยกลางคนที่พยายามดูแลกันและกันในครอบครัวของเขาให้ดีที่สุด

ของขวัญ, หนังในหลวงร.9

ความในใจของผู้กำกับ

ดอกไม้ในกองขยะ ก็เหมือนความรักและความงดงามที่อยู่ในความสกปรก อยู่บนกองขยะที่ทุกคนไม่เอา สิ่งที่ทุกคนว่าน่ารังเกียจแต่มันมีความงดงามอยู่ในนั้น ถ้าครอบครัวเราอบอุ่น รักกัน ไม่ว่ามันจะเกิดอุปสรรคหรือเหตุการณ์เลวร้ายอะไรขึ้นก็ตาม ความรักจะทำให้ทุกอย่างมันผ่านพ้นไปได้ด้วยดี หนังเรื่องนี้ก็จะเริ่มต้นคิดแบบนี้ ถ้าเราพูดถึงคนที่เป็นตัวแทนขององค์กรเล็กๆ ในสังคมอย่าง ‘คนที่มีอาชีพเก็บขยะ’ หน้าที่ความรับผิดชอบของเค้าคือจัดการของที่ทุกคนทิ้งให้มันเข้าที่เข้าทาง เค้ามีความเสียสละเพื่อพวกเรา เพื่อไม่ให้บ้านเมืองสกปรก ผมรู้สึกอย่างนั้นก็เลยหยิบเอาชีวิตของเค้ามาพูดถึงในเรื่องนี้

ตั้งแต่การเขียนบท ช่วยกันคิดลงรายละเอียด การรีเสิร์ชต่างๆ จนถึงตอนถ่ายทำ ผมรู้สึกว่ามีความอบอุ่นประหลาดอย่างบอกไม่ถูก แรงบันดาลใจในการทำเรื่องนี้มันเต็มเปี่ยมจริงๆ ทุกนาทีที่เราทำงานก็จะพยายามที่สุดที่จะไม่พลาดอะไร พยายามช่วยกันคิดช่วยกันดู กระทั่งนักแสดงเองก็ต้องมานั่งคุยกันทุกฉากว่า แค่นี้เราว่าพอหรือยัง หรืออยากจะลองแบบนี้อีกมั้ย เพิ่มอีกหน่อยมั้ย ทุกคนพยายามจะทำหนังเรื่องนี้ให้มันสวยงามที่สุด ช่วยกันดีไซน์ให้มันสนุกขึ้นกว่าบทที่เขียนไว้ ซึ่งตอนเป็นบทก็รู้สึกว่ามันโอเคแล้ว แต่พอทำงานจริงๆ มันสนุกกว่าบทเยอะเลย ไม่ว่าจะเป็นการแสดง การเลือกมุมกล้อง การถ่ายทำ การไปเลือกโลเคชั่นในการทำงาน คือทุกคนก็จะช่วยกันทำให้หนังเรื่องนี้มันประสบความสำเร็จบนเวลาที่จำกัด”ผกก.นนทรีย์ นิมิบุตร

 สัจจะธรณี (ก้องเกียรติ โขมศิริ)

เรื่องย่อ

หญิงสาวกับการเดินทางห่างไกลจากแม่ที่เลี้ยงดูเธอมา เพื่อออกตามหารากเหง้าของผู้เป็นพ่อและตัวเอง จนได้เข้าใจในที่สุดว่าครอบครัวของเธอมาจากไหน และใครคือคนที่รักเธออย่างแท้จริง พร้อมทั้งได้พลังและศรัทธาแห่งชีวิตกลับคืนมา

ความในใจของผู้กำกับ

“ตั้งแต่คุยกับพี่อุ๋ย นนทรีย์-โปรดิวเซอร์เรื่องนี้ เราก็ไม่อยากทำเรื่องที่มันเศร้าอย่างเดียว อยากจะทำโปรเจกต์ที่มันเป็นเรื่องของการก้าวไปข้างหน้า การมอบของขวัญ การส่งต่อความดี การอยู่กับสิ่งที่เป็นอยู่อย่างเข้าใจถ่องแท้และเดินทางไปข้างหน้าอย่างมั่นใจด้วยองค์ความรู้ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 เคยมอบไว้ให้ผืนแผ่นดินนี้ เราก็นำความรู้เหล่านั้นมาพูดถึงในแง่ของการทำหนังว่าเราจะเล่าเรื่องของพระองค์ยังไงดี โดยที่ไม่ใช่แค่การตอกย้ำความสูญเสีย แต่มันคือการก้าวไปข้างหน้าและการบอกต่อ อันนี้ในฐานะคนทำหนังแล้วเราเชื่อว่ามันเป็นภารกิจที่จำเป็น

          เรื่องราวก็จะพูดถึงว่า ไม่ว่าเราจะเป็นใคร เราจะเดินทางหาตัวตนที่แท้จริงของเราเจอหรือไม่ บางทีมันไม่สำคัญเท่าเราเข้าใจหรือเปล่าว่าทั้งหมดมันคือการสมมติขึ้นทั้งนั้น แต่ดินต่างหากที่ไม่เคยโกหกใคร ในหลวงจึงพัฒนาดิน คอนเซปต์หลักๆ ก็มาจากชื่อของในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่แปลว่า ‘พลังของแผ่นดิน’ เราก็เลยรู้สึกว่าการเล่นเรื่องดินเนี่ย น่าจะเป็นการพูดถึงสิ่งที่มีอยู่และไปข้างหน้าอย่างมั่นคงมากกว่า การไปข้างหน้ามันอาจไม่ได้พูดถึงเชิงเทคโนโลยีอย่างเดียว แต่ถ้าเราเข้าใจมันอย่างถ่องแท้แล้วเราก็จะไปข้างหน้าได้จริงๆ”ผกก.ก้องเกียรติ โขมศิริ

เมฆฝนบนป่าเหนือ (ชูเกียรติ ศักดิ์วีระกุล)

เรื่องย่อ

คนเรายึดมั่นที่จะทำความดีเพื่อจะทำให้สังคมดีขึ้นได้หลายรูปแบบ โดยที่เราต้องไม่ยัดเยียดและไม่ย่อท้อ หนังจะเล่าเรื่องการออกค่ายของกลุ่มนักศึกษาไฟแรงที่ต้องเผชิญหน้ากับความขัดแย้งของชาวบ้านในพื้นที่ พร้อมเรื่องราวความรักของวัยรุ่นที่มีเส้นบางๆ ของความเป็นเพื่อนกั้นกลาง ซึ่งสุดท้ายแล้วก็ไม่มีใครยัดเยียดความรักให้ใครได้

ของขวัญ, หนังในหลวงร.9

ความในใจของผู้กำกับ

“เวลาเรานึกถึงพระองค์ท่าน เราก็จะนึกถึงโครงการต่างๆ นึกถึงความชุ่มฉ่ำอุดมสมบูรณ์ในทุกๆ ที่ที่ท่านไปถึงแล้วก็ทำให้พื้นที่ตรงนั้นอยู่ได้ แล้วก็นึกถึงชีวิตอะไรอย่างนี้ แล้วพอเรานึกถึงเมฆฝนก็เชื่อมโยงกับบางสิ่งบางอย่างของวัยรุ่น อย่างอุดมการณ์ แรงความฝัน แรงศรัทธาอะไรบางอย่าง บางทีเค้าก็จะมีแรงวิ่งตามความฝัน วิ่งตามเมฆฝนพวกนี้ในชีวิตของเค้า ก็เอาประเด็นนี้มารวมกันจนเป็นเรื่องนี้ขึ้นมา

บางสิ่งที่พระองค์ท่านได้เคยพูดไว้ว่า การที่เราจะไปพัฒนาที่ไหนซักที่หนึ่ง เราควรจะรู้ความต้องการของคนในพื้นที่นั้นๆ ว่าเค้าต้องการอะไร การพัฒนานั้นมันถึงจะได้ผลและยั่งยืน ประเด็นนี้แหละ เรารู้สึกว่า Conflict ในสังคมเนี่ย มันก็แก้ได้ด้วยการเรียนรู้จากที่ท่านได้สอนมาหรือได้เคยพูดเอาไว้

พอได้รับโจทย์มาก็ตอบรับทันที เราทำเรื่องนี้ด้วยใจจริงๆ พอได้ทำ ได้ไปรีเสิร์ชก็เข้าใจแก่นที่เราทำมากขึ้น ในสิ่งที่ท่านเคยสอนเราในฐานะพ่อของคนทั้งแผ่นดิน เราเข้าใจมากขึ้น สิ่งที่ท่านทำไว้เยอะมากและไม่ได้สูญหายไปไหน ก็ยังอยู่ในใจของเราทุกคน แล้วถ้าเราทำตามสิ่งที่ท่านสอนเอาไว้ ประเทศของเรา โลกของเรามันจะดีขึ้น ถ้าเราไม่ย่อท้อไปก่อน สำหรับเรื่องนี้ก็เป็นเหมือนของขวัญที่พวกเราตั้งใจทำและส่งมอบให้กับคนดู นอกจากความบันเทิงแล้วก็คงจะได้รับแรงบันดาลใจและความทรงจำดีๆ กลับไปด้วย” ผกก.ชูเกียรติ ศักดิ์วีระกุล

นอกจากความซาบซึ้งของภาพยนตร์หนัง เพลงประกอบก็ซึ้งตรึงใจไม่แพ้กัน

Pass The Love Forward เพลงประกอบภาพยนตร์เรื่อง “ของขวัญ”

จากปลายปากกาของเจ้าพ่อเพลงรัก บอย โกสิยพงษ์ ร่วมถ่ายทอดโดย 9 ศิลปินคุณภาพได้แก่  นภ พรชำนิ, โต๋-ศักดิ์สิทธิ์ เวชสุภาพร, คิว-สุวีระ บุญรอด, พิช-วิชญ์วิสิฐ หิรัญวงษ์กุล, นนท์-ธนนท์ จำเริญ, น้อย-กฤษดา สุโกศล แคลปป์, ก้อง ห้วยไร่-อัครเดช ยอดจำปา, ไข่มุก-รุ่งรัตน์ เหม็งพานิช และ แดน-วรเวช ดานุวงศ์

ของขวัญ, หนังในหลวงร.9

 

Text : Bhusakorn

เรื่องราวที่น่าสนใจอื่นๆ

เบื้องหลังเล็กๆ ที่ยิ่งใหญ่ ดาราจิตอาสา ถวายงานพระเมรุมาศ

ภาพยนตร์สารคดี “บันทึกทางไกล…ถึงพ่อ” (The Journey) ภาพยนตร์ฟรีดีๆ…ที่คนไทยควรดู

ภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ ในหลวงรัชกาลที่ 9 หาดูยาก อยากให้คนไทยได้ดู

 

 

 

 

 

 

 

 

 

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up