รวมละครตามรอย โครงการในพระราชดำริ ทั้งได้ข้อคิด ทั้งซาบซึ้งใจ

Alternative Textaccount_circle
event

ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา มีละครเทิดพระเกียรติหลายเรื่อง ที่มีเนื้อหาเกี่ยวเนื่องกับ โครงการในพระราชดำริ และแต่ละเรื่องก็มีความสนุกและชวนติดตาม สุดฯ เลยขอรวบละครที่มีเนื้อหาเกี่ยวเนื่องกับโครงการต่างๆ ของในหลวง รัชกาลที่ ๙ มาแนะนำให้ดูกัน

 

รวมละครตามรอย โครงการในพระราชดำริ

 

แสงดาวกลางใจ หนึ่งในละครชุด “ลูกไม้ของพ่อ” เป็นเรื่องราวเกิดขึ้นเมื่อหัวหน้าหน่วยพิทักษ์ป่าตกหลุมรักลูกสาวเจ้าของไร่สตรอว์เบอร์รี่ เรื่องนี้จะถ่ายทอดให้คนไทยได้ทราบถึงความพยายามของในหลวงรัชกาลที่ ๙ ที่ท่านทรงเมตตา ทรงทุ่มเทให้แก่โครงการต่างๆ เพื่อชาวไทยเราทุกคน ซึ่งหนึ่งในนั้นคือโครงการปลูกพืชเมืองหนาวที่ปัจจุบันได้กลายเป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญอย่างหนึ่ง

โครงการในพระราชดำริ ละคร

 

ในม่านเมฆ ละครเรื่องนี้จะแสดงให้เห็นถึงพระอัจฉริยภาพของพระองค์ท่านในความเอาใจใส่ดูแลทุกข์สุข และรับรู้ปัญหาของพสกนิกรของพระองค์ โดยทรงพยายามหาวิถีทางให้ประชาชนได้มีน้ำในการเพาะปลูกพืชเพื่อเลี้ยงชีพด้วยการทำฝนหลวง

โครงการในพระราชดำริ ละคร

 

แผ่นดินมหัศจรรย์ เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับโครงการในพระราชดำริอย่าง “โครงการชั่งหัวมัน” ที่พระองค์ทรงริเริ่มโครงการนี้ขณะที่ทรงประชวร แต่ก็ไม่ทรงหยุดพัก เพื่อพลิกฟื้นผืนดินแห้งแล้ง ให้มีความอุดมสมบูรณ์ จึงทำให้พ่อขอพระเอกซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณ อยากจะตอบแทนคุณของพ่อหลวง ด้วยการช่วยงานในโครงการพระราชดำริชั่งหัวมันนี้

 

ความฝันอันสูงสุด เรื่องราวของนักบินหนุ่มซึ่งได้เข้าไปรับรู้ถึงโครงการฝนหลวง และพระปณิธานอันยิ่งใหญ่ที่จะต่อสู้กับศัตรูที่น่ากลัวที่สุดของประเทศ นั่นคือความยากแค้นของประชาชน ทำให้เขาแสดงความกล้าหาญที่จะเป็นทหารของพระราชาอย่างแท้จริง

 

อาทิตย์อับแสง นำเสนอนำเสนอเรื่องราวของกลุ่มชาวเขา ที่ต่อต้านแนวพระราชดำริ ที่ต้องการส่งเสริมให้เลิกปลูกฝิ่น และปลูกพืชเศรษฐกิจทดแทน แต่เหล่าชาวเขาไม่ยอมรับ เพราะไม่แน่ใจว่าจะทำได้จริง กระทั่งนายพลที่สั่งให้พวกเขาปลูกฝิ่นเข้ามายึดหมู่บ้าน เพื่อเป็นที่มั่นในการปะทะกับตำรวจตระเวนชายแดน ทำให้พวกชาวเขาต้องหนีตาย แต่พวกเขากลับได้รับการดูแลและรักษาเป็นอย่างดีจากเหล่าแพทย์ของในหลวง รัชกาลที่ ๙ จนเมื่อเหตุการณ์สงบลง กลุ่มชาวเขาจึงหันมาปลูกพืชเมืองหนาวทดแทนตามแนวพระราชดำริ ทำให้ความเป็นอยู่ดีขึ้น พวกเขาจึงเล่าขานความดีของในหลวง รัชกาลที่ ๙ จากรุ่นสู่รุ่นตราบนานเท่านาน

 

จงรักภักดี เรื่องราวเกี่ยวกับโครงการตามแนวพระราชดำริต่างๆ ผ่านการเดินทางจากเหนือสู่กรุงเทพฯ ของหนุ่มชาวอาข่า เพื่อถวายพระพรในหลวง รัชกาลที่ ๙ พร้อมเพื่อนร่วมทางเก้าคน ที่มีจุดหมายเดียวกันโดยไม่ได้นัดหมาย ท่ามกลางข่าวลือถึงพระอาการประชวรหนักของพระองค์ ก่อเกิดความขัดแย้งขึ้นระหว่างผู้ร่วมทาง แต่เมื่อได้รับฟังคำแถลงการณ์ถึงการเสด็จสวรรคตของพระองค์ท่าน ทุกคนต่างเศร้าโศกเสียใจ และยุติการทะเลาะเบาะแว้ง หันมาปรองดองกัน โดยร่วมเดินทางมาถึงบริเวณพระบรมมหาราชวัง เพื่อถวายสักการะพระบรมศพเป็นครั้งสุดท้าย พร้อมทั้งตั้งปณิธานที่จะทำดี และเจริญรอยตามคำสอนของพระองค์ตลอดไป

 

ภาพจาก tv.trueid.net , movie.sanook.com , www.youtube.com , youtube , gossipstar.mthai.com , www.garow.me
TEXT : Ploychompoo

 

เรื่องราวที่น่าสนใจอื่นๆ

รวมละครนำเสนอ ความพอเพียง ดูแล้วสบายใจ ได้ข้อคิด

ย้อนรอยละครเทิดพระเกียรติ เราเกิดในรัชกาลที่ ๙ เดอะซีรี่ส์ กลับมาอีกครั้ง

ดูแล้วฮึกเหิม 10 ละครปลูกฝังให้คนไทย รักชาติ

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up