รวม 5 บทเพลงพระราชนิพนธ์ ในรัชกาลที่9 สู่ 5 หนัง สร้างพลังใจในชีวิต

Alternative Textaccount_circle
event

ไปทำความรู้จักกับประวัติความเป็นมาของ 5 บทเพลงพระราชนิพนธ์ ในรัชกาลที่ 9 สู่ 5 หนังที่สร้างแรงบันดาลใจและเป็นพลังให้คนในชาติ

แม้ว่าในหลวงรัชกาลที่9 จะทรงงานหนักแค่ไหน พระองค์ก็ยังทรงมีเวลาสร้างงานศิลปะหลายแขนง หนึ่งในนั้นคือ บทเพลงพระราชนิพนธ์ เป็นสิ่งหนึ่งที่สะท้อนพระปรีชาสามารถของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งหลายบทเพลงมีเนื้อหาสะท้อนสัจธรรมของชีวิต ความรัก กำลังใจ และ ความฝัน

ทรงได้รับการยกย่องจากคณะกรรมการสำนักงานวัฒนธรรมแห่งชาติ ประจำปีพุทธศักราช 2529 ให้เป็นองค์อัครศิลปินแห่งชาติ ทรงแสดงให้เห็นถึงพระอัจฉริยภาพทางดนตรีมาตั้งแต่ทรงพระเยาว์ ทรงฝึกหัดดนตรีตั้งแต่พระชนมายุ 10 พรรษา ทรงเรียนเป่าแซกโซโฟน วิชาการดนตรี การเขียนโน้ต และสเกลต่าง ๆ ในแนวดนตรีคลาสสิค

การจะนำบทเพลงพระราชิพนธ์มาสร้างเป็นภาพยนตร์ เป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนและยากทีเดียว เพราะต้องมีบทภาพยนตร์ที่ดีและตัวละครที่ทรงพลัง เล่าเรื่องได้อย่างสอดคล้องกับเนื้อเพลง ดังเช่นหนังอันทรงคุณค่าเหล่านี้ที่สุดฯ อยากรวบรวมมาแนะนำ

  1. ลมหนาว

เพลงพระราชนิพนธ์ลำดับที่ 19 ทรงพระราชนิพนธ์ในปี พ.ศ. 2497 ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้พระเจ้าวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าจักรพันธ์เพ็ญศิริ นิพนธ์คำร้องภาษาอังกฤษ และได้พระราชทานเพลงนี้ออกบรรเลงครั้งแรกในงานประจำปีของสมาคมนักเรียนเก่าอังกฤษในพระบรมราชูปถัมภ์ ณ เวทีลีลาศสวนลุมพินี ปีพ.ศ. 2497 ต่อมาทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ ท่านผู้หญิงสมโรจน์ สวัสดิกุล ณ อยุธยา แต่งคำร้องภาษาไทยถวายอีกครั้ง

บทเพลงพระราชนิพนธ์ ลมหนาว นำมาสร้างเป็นภาพยนตร์ที่อำนวยการสร้างโดย ชรินทร์ นันทนาคร ซึ่งได้รับพระราชทานพระบรมราชานุญาต ให้อันเชิญเพลงพระราชนิพนธ์ “ลมหนาว” มาเป็นเพลงเอกของภาพยนตร์ ได้ มิตร-เพชรา ดาราคู่ขวัญในยุคนั้นมานำแสดง

“…ยามลมหนาว พัดโบกโบยโชยชื่น เหล่าสกุณร้องรื่นรมย์ หมู่ดอกไม้ชวนภมรร่อนชม ช่างสุขสมเพลินตาน่าดูชูใจ
โอ้รักเจ้าเอ๋ยยามรักสมดังฤทัย พิศดูสิ่งใด ก็แลวิไลแจ่มใสครัน อันความรักมักจะพาใจฝัน เมื่อรักนั้นสุขสมจิตปอง…” 

ลมหนาว

  1. ด้วยเกล้า

หนังเรื่องนี้เป็นภาพยนตร์ไทยเพียงเรื่องเดียว ที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานเพลงพระราชนิพนธ์ จำนวน 9 เพลงมาใช้ในเรื่องได้แก่ สายฝน ลมหนาว ชะตาชีวิต อาทิตย์อับแสง ยามเย็น แสงเดือน แสงเทียน ใกล้รุ่ง ยิ้มสู้ มาประกอบภาพยนตร์ ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับวิถีชีวิตชาวนาในชนบทที่ได้รับความเดือดร้อนจากดินฟ้าอากาศและหนี้สิน ถ่ายทอดผ่านพระราชกรณียกิจฝนหลวงที่เปรียบเหมือนน้ำพระทัยของในหลวงรัชกาลที่ ๙ ชะโลมพื้นแผ่นดิน ภายใต้การกำกับของ บัณฑิต ฤทธิ์ถกล เรียกได้ว่าสร้างความประทับใจให้กับคนดูมากมาย ตัวหนังยังได้รับรางวัล ภาพยนตร์เกียรติยศแนวสร้างสรรค์ยอดเยี่ยม และรางวัลเพลงนำภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ประจำปี 2530 และในปี 2549 ได้มาฉายอีกครั้งในโรงหนังเพื่อเป็นส่วนหนึ่งในงานฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี

“…พระพรหมช่วยอำนวยให้ชื่นฉ่ำ เพื่อจะนำดับความร้อนใจ 
น้ำฝนหลั่งลงมาจากฟ้าแดนไกล พืชพรรณไม้ชื่นยืนยง…”

3. คีตราชนิพนธ์ บทเพลงในดวงใจราษฎร์

เป็นในหนังสั้นใน ใ  น โ ค ร  ง ก  า ร  คีตราชนิพนธ์ บทเพลงในดวงใจราษฎร์ สร้างเป็นภาพยนตร์สั้นจาก  4 ผู้กำกับชั้นแนวหน้าของเมืองไทย อุ๋ย-นนทรีย์ นิมิบุตร, นัก-วัลลภ ประสพผล,  โอ๋-ภาคภูมิ วงศ์ภูมิ และ สิน-ยงยุทธ ทองกองทุน ซึ่งตอนที่ยังตราตรึงอยู่ในใจคนดูคือ ตอน The Singers ที่นำเพลงพระราชนิพนธ์ ชะตาชีวิต ภาพยนตร์ที่ อุ๋ย นนทรีย์ ผู้กำกับได้แรงบันดาลใจมาจากข่าว ก่อนจะนำมาสร้างเป็นเรื่องราวของคุณยายทั้ง2ท่าน ที่มีชีวิตที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง แต่สามารถเรียนรู้ซึ่งกันและกันจนก่อเกิดความผูกพัน และการสานต่อความฝันของอีกฝ่ายด้วยความเต็มใจ ก่อนที่อีกฝ่ายจะสิ้นลมจากไป นับเป็นเรื่องที่หลายคนเสียน้ำตาและยังคงประทับใจจนทุกวันนี้ นอกจากนี้ยังมี เพลง ยิ้มสู้, สายฝน และ ความฝันอันสูงสุด สร้างความประทับใจไม่แพ้กัน

“…นกน้อยคล้อยบินตามเดียวดาย คิดคิดมิวายกังวลให้หม่นฤทัยหมอง
ขาดมวลมิตรไร้คนสนิทคู่เคียงครอง หลงใหลหมายปองคนปรานี…”

ชะตาชีวิต

  1. แผ่นดินของเรา

กำกับโดย ยุทธนา มุกดาสนิท หนึ่งใน ภาพยนตร์เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงมีพระชนมายุครบ 83 พรรษา ปี เป็นภาพยนตร์มิวสิคัลเรื่องแรกที่เล่าผ่านบทเพลงพระราชนิพนธ์ โดยภาพยนตร์เรื่องนี้ยังได้ ธงไชย แมคอินไตย มาร่วมนำแสดงด้วย

“…ผืนแผ่นแหลมทองรวมพี่รวมน้องด้วยกัน รักเกียรติรักวงศ์ เสริมส่งสัมพันธ์
ทูนเทิดเมืองไทยนั้น ให้ยืนยง…” 

แผ่นดินของเรา, บทเพลงพระราชนิพนธ์

5. พรจากฟ้า

อีกหนึ่งภาพยนตร์รักอิ่มเอมหัวใจของ บริษัท GDH ตั้งใจสร้างขึ้นเพื่อสานต่อพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และมอบให้กับผู้ชมเป็นของขวัญต้อนรับปีใหม่ บอกเล่าความรักของหนุ่มสาว 3 คู่ กับการมอบของขวัญให้แก่กันและกันด้วยบทเพลงพระราชิพนธ์    โดยมีการนำเนื้อร้องในบทมาตีความ ผ่านมุมมองของ 4 ผู้กำกับ จิระ มะลิกุล นิธีวัฒน์ ธราธร ชยนพ บุญประกอบและ เกรียงไกร วชิรธรรมพร ผ่านบทเพลง เพลง ยามเย็น เพลงรักแห่งการจากลาที่สุดแสนโรแมนติก , Still on my Mind บทเพลงอันแสนหวานเพลงแรกที่ทรงพระราชนิพนธ์คำร้องเป็นภาษาอังกฤษ , พลงพระราชนิพนธ์อันดับที่ 13 ทรงพระราชนิพนธ์ขึ้นในเดือนธันวาคม พ.ศ. 2495 เมื่อเสด็จนิวัตพระนครและประทับ ณ พระตำหนัก จิตรลดารโหฐาน พระราชวังดุสิต มีพระราชประสงค์ที่จะพระราชทานพรปีใหม่แก่บรรดาพสกนิกรไทยด้วยเพลงสร้างสุขให้ประชาชนชาวไทย

“แดดรอนๆ เมื่อทินกรจะลาโลกไปไกล
ยามนี้จำต้องพรากจากดวงใจ ไกลแสนไกลสุดห่วงยอดดวงตา”

ยามเย็น

ขอบคุณภาพจาก kingofthailand.weebly.com , GDH, Thaifilmfoundation

Text Poommy

 

 

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up