กราบหัวใจ ตูน บอดี้สแลม ก้าวคนละก้าว อีกครั้ง จากใต้สุดไปเหนือสุดแดนสยาม

Alternative Textaccount_circle
event

ตูน-อาทิวราห์ คงมาลัย หรือ ตูน บอดี้สแลม ชวนคนไทยทั้งประเทศร่วมทำบุญด้วยกันอีกครั้ง กับโครงการ ก้าวคนละก้าว เพื่อ 11 โรงพยาบาลทั่วประเทศ ซึ่งครั้งนี้จะเป็นการวิ่งที่ยาวที่สุดในชีวิตของเขา จากเบตงสู่แม่สาย หากภารกิจสำเร็จ เขาจะเป็นคนไทยคนแรกที่วิ่งจากใต้สุดสู่จุดเหนือสุดแดนสยาม 

ตูน บอดี้สแลม

ก้าวคนละก้าว เพื่อ 11 โรงพยาบาลทั่วประเทศ

เมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว เรียกว่า ตูน บอดี้สแลม คือแกนนำคนสำคัญสร้างปรากฏการณ์วิ่งระดับชาติ กับโครงการก้าวคนละก้าว 10 วัน ระยะทาง 400 กิโลเมตร เส้นทางกรุงเทพฯ – บางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ชวนคนไทยทั่วประเทศ ร่วมใจระดมทุนช่วยเหลือโรงพยาบาลบางสะพาน ในการซื้อเครื่องมือแพทย์ที่ขาดแคลน ได้รับการตอบรับจากผู้ใจบุญล้นหลาม สรุปยอดเงินระดมทุนที่ 85 ล้านบาท ไปอย่างอิ่มอกอิ่มใจทั้งผู้ให้และผู้รับ โดยเฉพาะผู้ชายหุ่นบาง แต่มีร่างกายและหัวใจที่แข็งแกร่งเกินตัวที่ชื่อ ตูน – อาทิวราห์ คงมาลัย

เส้นทางวิ่งสายบุญของตูน บอดี้สแลม ที่เต็มไปด้วยการให้

อุปกรณ์และเครื่องมือทางการแพทย์จัดซื้อเพิ่มเติมใหม่ที่โรงพยาบาลบางสะพาน

จากการวิ่งครั้งก่อนนั้น ภาพของคนไทยที่คอยเป็นกำลังใจ ส่งยิ้ม สวมกอดอยู่ข้างทาง คอยหยิบยื่นเงิน 5 บาท 10 บาท 20 บาท ไปจนถึงแบงค์พันอยู่เป็นระยะๆ เป็นความสุขที่มีค่ามากกว่าเงิน เป็นภาพที่ตูนจะจดจำไปตลอดชีวิต และเป็นกำลังใจให้อยากทำโครงการนี้ต่อไป ซึ่งหลังจากจบงานเมื่อปีที่แล้ว มีหลายโรงพยาบาลติดต่อขอความช่วยเหลือส่งมาถึงตูน บอดี้สแลม และทีมงานก้าวคนละก้าว อย่างไม่ขาดสาย

เงิน 5 บาท 10 บาท รวมเป็นเงินก้อนใหญ่ส่งต่อให้โรงพยาบาลบางสะพาน

ขวัญใจป้า

ขวัญใจเด็ก

 

น้องคนนี้ประสบอุบัติเหตุรถสิบล้อทับขาทั้งสองข้าง เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลบางสะพาน น้องไม่ต้องเสียขาไปเพราะมีเครื่องมือที่ช่วยรักษาให้ดีขึ้นอย่างทันท่วงที และไม่ต้องเดินทางไกลไปรักษาที่อื่น

ตูนอยากจะช่วยทุกโรงพยาบาลไม่มากก็น้อย แต่จะทำอย่างไรที่จะส่งความช่วยเหลือ ไปถึงแต่ละโรงพยาบาลให้ได้มากที่สุด ตูนจะต้องวิ่งไกลแค่ไหน ถึงจะระดมทุนให้โรงพยาบาลที่เดือดร้อนได้เพียงพอ? ด้วยแรงเขาเพียงคนเดียว คงไม่สามารถช่วยได้ทั้ง 77 จังหวัด

ตูนจึงเริ่มนำข้อมูลที่ได้จากกิจกรรม “ก้าวคนละก้าว” ครั้งที่แล้วมาวิเคราะห์ และพบว่าหนึ่งในข้อมูลที่น่าสนใจคือ “โรงพยาบาลศูนย์” ซึ่งเป็นเป็นโรงพยาบาลขนาดใหญ่ ที่ตั้งอยู่ตามจุดยุทธศาสตร์ของกระทรวงสาธารณสุขทั่วประเทศ รับหน้าที่เป็น “ศูนย์กลางการรักษาให้จังหวัดใกล้เคียง” ในการส่งเคสการรักษาที่ยุ่งยากซับซ้อนมาให้ ซึ่งตูนเชื่อว่าการระดมทุนเพื่อมอบให้โรงพยาบาลศูนย์ต่างๆทั่วประเทศ จะเป็นวิธีการบริจาคที่สามารถกระจายความช่วยเหลือได้กว้างที่สุด อีกทั้งยังช่วยลดภาระโรงพยาบาลในการกรุงเทพฯ ที่จะรับเคสต่อ ลดภาระการเดินทางและค่าใช้จ่ายของผู้ป่วย และญาติอีกด้วย

ตูนเดินทางไปกระทรวงสาธารณสุข เข้าพบ นายแพทย์ โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เพื่อปรึกษาถึงข้อมูล และความเป็นไปได้ในการทำกิจกรรมวิ่งระดม “ก้าว” ครั้งใหม่ และได้รับข้อมูลที่เป็นประโยชน์อย่างยิ่ง นั่นคือรายชื่อของโรงพยาบาลศูนย์ที่ยังต้องการความช่วยเหลือ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการรักษาคนไข้ จากนั้นตูนก็ได้ออกเดินทางไปเยี่ยมและเก็บข้อมูลโรงพยาบาลประจำจังหวัดต่างๆทั่วประเทศไทย  ตั้งแต่ภาคใต้จรดภาคเหนือเพื่อรับรู้ถึงความเดือดร้อนของโรงพยาบาลต่างๆด้วยตนเอง จนเกิดเป็นโครงการ “ก้าวคนละก้าวเพื่อ 11 โรงพยาบาลทั่วประเทศ” ขึ้น

ปรึกษาข้อมูลกับทีมแพทย์ โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์

ปรึกษาข้อมูลการจัดทำโครงการก้าวคนละก้าว กับทางมูลนิธิพระมงกุฏ ที่โรงพยาบาลพระมงกุฏเกล้า
และยังได้เข้าเยี่ยมผู้ป่วยเหล่าทหารกล้าปฏิบัติราชการสนามแนวชายแดนที่โดนระเบิด และยังให้กำลังใจ กับผู้ป่วยให้มีกำลังใจที่ดีขึ้น

รายชื่อโรงพยาบาลที่โครงการก้าวคนละก้าวจะทำการระดมทุนเพื่อช่วยเหลือ

1.โรงพยาบาลยะลา 2.โรงพยาบาลสุราษฎร์ธานี 3.โรงพยาบาลศูนย์ราชบุรี

4.โรงพยาบาลเจ้าพระยายมราช จ.สุพรรณบุรี 5.โรงพยาบาลสระบุรี 6.โรงพยาบาลขอนแก่น

7.โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร จ.ปราจีนบุรี 8.โรงพยาบาลนครพิงค์ จ.เชียงใหม่

9.โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ 10.โรงพยาบาลน่าน (ไม่ใช่โรงพยาบาลศูนย์แต่อยู่ในพื้นที่พิเศษห่างไกลจากตัวเมือง) และ11.โรงพยาบาลพระมงกุฏเกล้า

การวิ่งครั้งนี้จะเป็น “การวิ่งระยะไกลครั้งสุดท้ายของตูนบอดี้สแลม” ดังนั้นก้าวครั้งนี้ จึงเป็นการวิ่งที่ยาวที่สุดในชีวิต เริ่มวิ่งวันที่ 1 พฤศจิกายน 2560 ที่อำเภอเบตง จังหวัดยะลา วิ่งติดต่อกัน 4 วันพัก 1 วัน สิ้นสุดที่อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ในวันที่ 25 ธันวาคม 2560 รวมระยะทาง 2,191 กิโลเมตร ใช้เวลาวิ่งรวม 55 วัน ตูนฟิตร่างการเต็มที่ ควบคุมดูแลการวิ่งโดยผู้เชี่ยวชาญและคณะแพทย์ ที่จะตรวจเช็คสภาพร่างกายของตูนทุกวันเพื่อความปลอดภัย

ตรวจเช็คสภาพร่างกายเพื่อเตรียมความพร้อม

ก้าวคนละก้าว จำนวนเงินบริจาคที่ ตูน บอดี้สแลม และทีมงานก้าวคนละก้าว ตั้งเป้าไว้คือ 700 ล้านบาท (เจ็ดร้อยล้านบาท) ตูนขอเพียงคนไทย 70 ล้านคน ช่วยบริจาคให้กับโครงการเพียงคนละ 10 บาทเท่านั้น ยอดเงิน 700 ล้านบาท ก็จะไม่ไกลเกินเอื้อม และทุกๆคนในประเทศไทย สามารถมีส่วนร่วมช่วยเหลือพี่น้องชาวไทยของเรากันเองได้ง่ายๆ และทำได้จริง เห็นผลจริง

นอกเหนือไปจากเงินบริจาคแล้ว สิ่งที่ตูน บอดี้สแลม คาดหวังคือ “อยากเห็นคนไทยทุกคนออกกำลังกายกันมากขึ้น” เพราะเมื่อทุกคนมีสุขภาพที่ดี ไม่เจ็บป่วย ก็จะเป็นการลดการใช้บริการสถานพยาบาลต่างๆ ไปในตัวอีกด้วย และส่งกำลังใจไปให้แก่แพทย์ และพยาบาลผู้เสียสละทุกท่านที่กำลังทำหน้าที่อย่างเข้มแข็งอยู่ในขณะนี้

ด้วยระยะทางที่ไกลจนแทบจะเป็นไปไม่ได้นี้ ตูน บอดี้สแลม จะทำได้สำเร็จหรือไม่ ยังไม่มีใครรู้ได้ แต่สิ่งที่คนไทยทุกคนช่วยกันได้คือร่วมส่งกำลังใจช่วยกันบริจาคให้กับโครงการ “ก้าวคนละก้าวเพื่อ11โรงพยาบาลทั่วประเทศ” ซึ่งร่วมกับมูลนิธิโรงพยาบาลพระมงกุฏเกล้าในการรวบรวมเงินบริจาคและกระจายเงินบริจาคไปสู่ทั้ง 11โรงพยาบาลเพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการรักษาผู้ป่วย เพื่อพี่น้องชาวไทยของเราทุกคน

และหากภารกิจนี้สำเร็จ ตูนจะเป็นคนไทยคนแรกที่วิ่งจากจุดใต้สุด สู่จุดเหนือสุดของเมืองไทย สุดฯ เป็นกำลังใจให้การวิ่งครั้งนี้สำเร็จตามเป้าหมายนะคะ 

 ช่องทางการบริจาค

  1. ทาง SMS : บริจาคครั้งละ 10 บาท* โดยพิมพ์ T แล้วกดส่งมาที่ 4545099 (เฉพาะเครือข่าย AIS, DTAC และ True Move H ไม่หักค่าใช้จ่าย)
  2. ทางบัญชีรับบริจาค :ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) สาขารัชโยธิน

ชื่อบัญชี มูลนิธิโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้าในพระราชูปถัมภ์ฯ (โครงการก้าวคนละก้าว)

เลขที่บัญชี 111-393-5263 ประเภทบัญชีกระแสรายวัน

  1. ทางพร้อมเพย์ :โอนเงินผ่านพร้อมเพย์ไปที่ เลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากรของมูลนิธิฯ 0994000005261(เริ่มบริจาคได้ตั้งแต่วันที่ 9 ต.ค. 60)
  2. ทาง SCB EASY APP :สามารถบริจาคผ่านปุ่ม “บริจาค” ใน SCB EASY APP และเลือก โครงการวิ่งการกุศล “ก้าวคนละก้าว” เพื่อ 11 โรงพยาบาลทั่วประเทศ (เริ่มบริจาคได้ตั้งแต่วันที่ 14 ต.ค. 60)
  3. ทาง ruckdee.com : สำหรับบัตรเครดิตและบัตรเดบิต (เริ่มบริจาคได้ตั้งแต่วันที่ 14 ต.ค. 60)
  4. ทางเคาท์เตอร์เซอร์วิสใน 7-11 ทุกสาขา (เริ่มบริจาคได้ตั้งแต่วันที่ 14 ต.ค. 60)

หมายเหตุ -ทุกช่องทางสามารถบริจาคได้จนถึงวันที่ 31 พฤษภาคม 2561

Text: Miss G / Photo: FB ก้าว IG artiwara

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

ผู้ชายหลากมุมชื่อ โอ๊ต ปราโมทย์ #ผมไม่ได้เอะอะก็หยาบคาย

เจมส์-ธีรดนย์ ทุ่มสุดตัว! สวมบทคนเป็นโรคซึมเศร้า

ชีวิตหลังเป็นพี่ยิมของ ต่อ-ธนภพ ผมฆ่าไผ่-ฮอร์โมนได้แล้ว

คชา ซุกอะไรไว้ในกระเป๋า สุดฯ อาสาพาไปล้วง!

แอฟ-ทักษอร กุลสตรีไทย 2017 เธอคือนิยามผู้หญิงเพอร์เฟค

 

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up