ดูแล้วฮึกเหิม 10 ละครปลูกฝังให้คนไทย รักชาติ

Alternative Textaccount_circle
event

ช่วงเดือนตุลาคมนี้ มีละครดีๆ มารีรันหลายเรื่องเลย ส่วนใหญ่จะเป็นละครที่ปลูกฝังให้คนไทย รักชาติ สุดฯ ก็เลยอยากรวบรวมละครน้ำดี ดูแล้วฮึกเหิมมาให้ดูกัน เผื่อวันไหนเบื่อๆ อยากจะไปหามาดูอีกรอบ ไปดูกันดีกว่าว่า 10 เรื่องนั้นมีอะไรบ้าง

 

10 ละคร รักชาติ

 

ข้าบดินทร์ เนื้อเรื่องอิงประวัติศาสตร์ในสมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 3 ซึ่งเป็นยุคสมัยที่ประเทศอังกฤษ เข้ามามีบทบาททางการค้ากับประเทศไทยเป็นอย่างมาก “พ่อเหม” เป็นลูกชายข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ที่ต้องมาตกอับเพราะผู้เป็นพ่อยอมรับความผิดที่ไม่ได้ก่อ พ่อเกมจึงต้องกลายเป็นตะพุ่นเลี้ยงช้าง แต่ก็ทำทุกวิถีทางเพื่อให้ได้เป็นนายทหาร จนได้เป็นถึง “หลวงสุรบดินทร์”

ทั้งยังใช้ความรู้ความสามารถ รับราชการสนองพระเดชพระคุณแผ่นดินตามคำสอนสุดท้ายของผู้เป็นพ่อ ที่ว่า “ถึงเจ้าจะเกิดเป็นเศษเสี้ยวธุลีของแผ่นดิน เจ้าจงรู้ว่า แผ่นดินให้อะไรกับเจ้า และตัวเจ้าเองมีความหมายต่อแผ่นดินเพียงใด จงทำตัวเป็นเศษธุลีที่มีค่าของแผ่นดิน เป็นข้าแห่งบดินทร์ อันร้อยรวมศรัทธา ความกล้าหาญ ความรัก ความภักดี ไว้ในดวงใจเดียวกัน”

รักชาติ

อตีตา เนื้อเรื่องผสมผสานระหว่างอดีตกับปัจจุบัน โดยตัวละครหลักเดินทางไปยังอีกภพหนึ่ง ซึ่งอยู่ในยุคสมัยประวัติศาสตร์บางระจัน สมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย เรื่องนี้ทำให้ตัวละครหลักได้ทราบถึงความรักชาติของชาวบ้านบางระจัน เรียกว่าฉากสู้รบของเรื่องนี้เรียกน้ำตาคนดูได้ดีทีเดียว เพราะแสดงให้เห็นถึงการยอมสละชีวิตของตนเพื่อบ้านเมือง

รักชาติ

ฟ้าใหม่ มีเนื้อหาอิงประวัติศาสตร์ไทยในสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย กรุงธนบุรี จนถึงสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ตอนต้น โดยสมัยกรุงศรีอยุธยาที่เคยอุดมสมบูรณ์ เมื่อพม่าเข้ามาราวี คนไทยแปรพักตร์เพราะหวังเป็นใหญ่ในภายหน้า เจ้าเหนือหัวฝักใฝ่อยู่แต่อิสตรี ทำให้บ้านเมืองถึงกลียุค ไม่นานนักอยุธยาก็ล้มสลาย ไพร่ฟ้าไร้ที่อยู่อาศัย แม่ทัพนายกองที่มีฝีมือก็ถูกส่งไปประจำหัวเมืองต่างๆ ไม่มีผู้ใดกอบกู้อยุธยา พวกหัวเมืองพากันแต่งตั้งตัวเองเป็นเจ้าเมืองและเมืองพิษณุโลกถูกพม่าพม่าแย่งชิงไป ทำให้พระเจ้าตากรู้สึกเสียพระทัยอย่างมากจึงต้องส่งยอดฝีมือขึ้นไปปราบจนพม่าไม่กล้ามาตีสยามประเทศอีกเลย ใครจำไม่ได้ ช่อง 7 กำลังจะนำมารีรันให้ชมกันอีกครั้งแล้วนะ

พิษสวาท แม้เนื้อหาจะมีความหลอนและเกี่ยวกับความรักความแค้น แต่ต้นเหตุทั้งหมดมาจากความรักชาติ เป็นเรื่องราวความรักข้ามภพของวิญญาณผู้เฝ้าสมบัติแผ่นดินผู้เปี่ยมด้วยความรักและหน้าที่ ทำให้เกิดอาถรรพณ์ต่างๆนานาตามมาด้วยแรงของกฏแห่งกรรมและผลลัพธ์ของการทำดีได้ดีทำชั่วได้ชั่ว ซึ่งอยู่ในแกนของความจงรักภักดีซื่อสัตย์ต่อชาติและแผ่นดิน สุดท้ายก็ลงเอยด้วยปรัชญาที่ว่า รักที่แท้จริง คือการเสียสละและให้อภัย

รัตนโกสินทร์ เป็นละครโทรทัศน์ไทยแนวย้อนยุคทางประวัติศาสตร์ สมัยรัชกาลที่ 1 ถึง รัชกาลที่ 3 ซึ่ง ว.วินิจฉัยกุล ผู้ประพันธ์ได้นำเค้าโครงบทประพันธ์มาจากบันทึกส่วนตัวของข้าราชการผู้หนึ่งที่เล่าถึงชีวิตส่วนตัวของปู่ของท่านตั้งแต่ยังเด็ก ทำให้ทราบเรื่องราวในอดีตและความรักชาติ รักพระมหากษัตริย์ของคนไทยในอดีต และยังมีเรื่องราวความรักที่สวยงามแฝงในเนื้อเรื่องด้วย

ยังไม่หมดแค่นี้ค่ะ ติดตามอีก 5 เรื่องที่หน้าถัดไปได้เลย

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up