ฝึกอู้คำเมืองกับ รากนครา รวมวลีเด็ด เผ็ช แซ่บ ไว้แอ๊บเป็นคนเหนือ

Alternative Textaccount_circle
event

นอกจากความสนุกเข้มข้น ละครสุดฮิตของนาทีนี้อย่าง รากนครา ยังสอดแทรกข้อคิดไว้เยอะเลย แต่ที่คนดูยกนิ้วให้อย่างหนึ่งก็คือ ถ้อยคำภาษาเหนือที่ตัวละครในเรื่องพูดจาสนทนากันได้แบบไหลลื่น พี่หมากนั้นแทบไม่ต้องพูดถึง เพราะเป็นคนลำปางทายาทคนเมืองอยู่แล้ว เลยอู้เหนือได้คร่องปร๋อ น้องแต้วนี่สิที่เซอร์ไพรส์ เพราะไม่มีเชื้อทางเหนือเลย แต่ทั้งสำเนียงทั้งศัพท์กลับเป๊ะเวอร์ ด้านน้องมิวแม้จะยังไม่แม่นเท่าไร แต่ก็นับว่าเนียนไปได้แบบสวยๆ ฟังแล้วก็อยากจะพูดเหนือตามบ้างเนอะ สุดฯ เลยไปรวบรวมวลีง่ายๆ แต่ใช้ได้ในชีวิตประจำวันมาลองให้อู้กันดู เผื่อจะแอ๊บเป็นสาวเหนือหน้าหวานกับเขาได้บ้าง

เริ่มจากประโยคชวนหวั่นไหวอย่าง “คิดถึงนะ” ถ้าเป็นภาษาเหนือก็ออกเสียง่ายๆ ว่า “กึ๊ดเติงหา” ถ้าอยากระบุตัวตนก็ใส่ชื่อคนที่คิดถึงตามหลังได้เลย อย่างถ้าพี่หมากเขาอยากจะบอกว่า คิดถึงสุดฯ ก็แค่เอ่ยมาว่า กึ๊ดเติงหาสุดฯ แค่นี้ สุดฯ ก็เขินแล้วล่ะ

ถัดมาเป็นวลีที่แอบจิกเล็กๆ ปนคาดคั้นหน่อยๆ อย่าง “อย่ามาหลอก” ภาษาเหนืออู้ด้วยสำเนียงน่ารักๆ ว่า “บ่อต้องมาจุ” เช่นถ้าพี่หมากบอก กึ๊ดเติงหาสุดฯ แล้วสุดฯ ไม่เชื่อก็จะบอกไปว่า บ่อต้องมาจุ

กรณีที่โล่งใจกับสถานการณ์บางอย่างที่ภาษากลางมักจะใช้คำว่า “ค่อยยังชั่วหน่อย” ถ้าเป็นคนเหนือแบบเหนือแท้ๆ จะใช้คำว่า “ยังแควนหน้อย” ในความหมายเดียวกัน… ยังแควนหน้อยวันนี้รถบ่อติด ทันดูรากนครากันอยู่… อย่างนี้เป็นต้น

วันไหนเดินกับหนุ่มแล้วโดนเพื่อนจี้ถามว่า ฮั่นแน่! ใครอะแก ให้ตอบเป็นภาษาเหนือไปสวยๆ ว่า “บ่อมีอะหยัง” (ไม่มีอะไร) เป็นการตัดบท เผลอๆ เพื่อนงงอาจจะเปลี่ยนเรื่องพูดไปเลยก็ได้

แต่ถ้าเราเป็นฝ่ายถามแล้วเพื่อนตอบว่า “บ่อมีอะหยัง” ให้เปรยไปแบบจิกๆ ว่า “จะอั้นกา” (งั้นเหรอ) พร้อมกับสายตาไม่เชื่อ เดี๋ยวเพื่อนร้อนตัวก็จะมีปฏิกิริยาแปลกๆ ให้เห็นเอง

คำต่อไปเหมาะกับหลายๆ คนบนโลกโซเชียล ที่มักจะแอบเหงาอยู่บ่อยๆ นั่นคือคำว่า “ง่อมขนาด” ซึ่งแปลเป็นภาษากลางได้ว่า “เหงามากมาย” อยากมีคนมาอยู่ข้างกาย ทำไงดี

หากเผลอทำอะไรผิด หรือทำให้ใครโกรธขึ้นมา โดยเฉพาะเพื่อนที่เป็นคนเหนือ ให้ขอโทษเป็นคำเมืองด้วยคำว่า “สุมาเต๊อะ” ประกอบกับทำสีหน้าสำนึกผิดไปด้วย รับรองเพื่อนหายโกรธชัวร์

ส่วนวลีนี้เหมาะกับคนเป็นเจ้าหนี้ ใช้บอกลูกหนี้ไปตรงๆ ว่า “เอ็นดูตวยเต๊อะ บ่อมีเงินกิ๋นข้าวแล้ว ใช้หนี้เพื่อนหน่อย” น่าสงสารพอไหม (บีบน้ำตา)

หลังจากดูรานคราจบแล้วอยากบอกว่า “สนุกมาก” ให้ใช้คำว่า “ม่วนขนาด” พร้อมกับรอยยิ้มกว้างๆ เป็นการการันตีว่าละครเขาสนุกจริงๆ นะแก

และก่อนจากกันไป สุดฯ อยากบอกกับทุกคนว่า “ช่วงนี้ฝนตก…ดูแลตั๋วเก่าดีๆ เน้อ…เป็นห่วง”

รากนครา

เป็นไงบ้าง ไม่ยากใช่ไหม ลองฝึกออกเสียงและฝึกสำเนียงตามกันดู แล้วเอาไปอู้แถวเชียงใหม่ รับรองว่าแอ๊บเป็นคนเหนือได้แบบเนียนๆ เลยล่ะ สุดฯ คอนเฟิร์ม

ภาพจาก : http://www.ch3thailand.com

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up