จะทำ ธุรกรรมออนไลน์ ต้องระวังไว้ ไม่งั้นเงินหายไม่รู้ตัว!!

Alternative Textaccount_circle
event

เพิ่งมีข่าวสดๆ ร้อนๆ ว่านักร้องชื่อดัง สิงโต นำโชค ซื้อแอพลิเคชั่นผ่านไอจูนแล้วโดนดูดเงินไม่รู้ตัว เพราะว่าหักเงินจากบัญชีไป สุดฯ เลยรู้สึกว่า ธุรกรรมออนไลน์ เดี๋ยวงี้มันง่ายและสะดวกสบายก็จริง แต่ก็เสี่ยงกับการสูญเงินโดยไม่รู้ตัว งั้นควรทำยังไงดี จะได้ทำธุรกรรมออนไลน์ได้อย่างสบายใจและปลอดภัยด้วย

 

ธุรกรรมออนไลน์ ต้องระวังให้ดี

 

ป้องกันยังไงก่อนเงินหาย?

  • อย่าทำธุรกรรมผ่าน Wifi เพราะมิจฉาชีพอาจใช้อุปกรณ์ปล่อยสัญญาณ Wifi ที่มีชื่อเดียวกับ Wifi ที่เราใช้ ถ้าเราไม่ดูให้ดี เผลอไปใช้ Wifi ปลอม นั่นแหละ โดนเรียบทั้งข้อมูล ชื่อบัญชี รหัสผ่าน และอีเมล ทำธุรกรรมผ่านเน็ตมือถือดีกว่า ช้านิดหน่อย แต่ปลอดภัยกว่า
  • พยายามอย่าทำธุรกรรมผ่านคอมพิวเตอร์สาธารณะ ถ้าทำแล้วต้องล็อกเอ๊าต์ทันทีที่ใช้งานเสร็จ ห้ามเผลอล็อกอินทิ้งไว้เด็ดขาด ไม่งั้นหวานหมูเลยทีเดียว
  • ตรวจสอบให้ดีว่าคอมพิวเตอร์หรือสมาร์ทโฟนมี Malware Trojan หรือไวรัสหรือเปล่า มันจะมาจากการโหลดแอพแปลกๆ ถ้ามีให้รีบสแกนไวรัส กำจัดทิ้งด่วน เพราะเจ้าพวกนี้สามารถเจาะเอาข้อมูลของเราออกไปได้

ธุรกรรมออนไลน์

  • อย่ากดลิงค์แปลกๆ ที่ส่งมาทาง SMS เด็ดขาด แม้จะบอกว่าเป็นข้อความจากธนาคารก็ตาม เพราะธนาคารไม่มีนโยบายส่งลิงค์เข้า SMS จึงเป็นไปได้ว่ามิจฉาชีพแฝงตัวมา
  • ตรวจสอบ URL ให้ดีๆ ก่อน เพราะ URL ของธนาคารจะต้องขึ้นต้องด้วย https:// ซึ่ง s ย่อมาจาก secure ที่มีการเข้ารหัสเพื่อความปลอดภัย ถ้าไม่มี s มั่นใจได้เลยว่านั่นน่ะเว็บไซต์ปลอมนะจ๊ะ
  • ปิด Location Service ซะ เพื่อไม่ให้มิจฉาชีพรู้ความเคลื่อนไหวของเราผ่านสัญญาณโทรศัพท์
  • ใช้พาสเวิร์ดยากๆ เข้าไว้ อย่าใช้พาสเดียวกันกับทุกแอพลิเคชั่น เพราะเสี่ยงต่อการคาดเดาได้ง่าย ลองใช้พาสเวิร์ดแบบที่มีทั้งอักขระและตัวเลข ทั้งพิมพ์เล็กและพิมพ์ใหญ่ จะทำให้คาดเดาได้ยากขึ้น (แต่ต้องมั่นใจว่าจำได้ด้วยนะ)

ธุรกรรมออนไลน์

  • ห้ามให้อุปกรณ์จำพาสเวิร์ดอัตโนมัติเด็ดขาด โดยเฉพาะกับคอมพิวเตอร์ ต้องกรอกเองทุกครั้ง ไม่อย่างนั้น คนที่ใช้คอมพิวเตอร์ต่อจากเราอาจจะไม่หวังดีก็ได้
  • เปลี่ยนรหัสผ่านบ่อยๆ เพื่อที่มิจฉาชีพจะได้คาดเดาไม่ได้ว่าเราใช้รหัสอะไร ควรเปลี่ยนทุก 30-45 วัน เพื่อความปลอดภัย
  • ตรวจสอบยอดเงินเสมอ มีหลายคนที่ไม่เคยตรวจสอบยอดเงินในบัญชีตัวเองเลย พอเกิดอะไรขึ้นมาก็มักจะแก้ไขไม่ทัน ควรตรวจสอบความเคลื่อนไหวในบัญชีเป็นประจำ ทางที่ง่ายที่สุดคือการสมัคร SMS เพื่อเตือนความเคลื่อนไหวในบัญชี เป็นอีกทางที่ทำให้รู้ว่าเงินหายไปหรือไม่ จะได้รีบอายัติหรือแก้ไขได้ทันท่วงที

ถ้าเกิดเหตุแล้วทำยังไง?

  • ตั้งสติ แล้วรีบอายัติบัญชี อย่างที่บอกว่าให้เราหมั่นตรวจสอบบัญชีอยู่เสมอ ถ้ามีความปกติ เช่นมีเงินบางส่วนหายไปจากบัญชี ให้รีบแจ้งธนาคารเพื่อายัติบัญชีโดยด่วน ก่อนที่เงินจะหายไปมากกว่าเดิม
  • ดำเนินเรื่องกับธนาคาร แม้หลายคนจะบอกว่าอาจจะสูญเงินเปล่า แต่ก็ถือเป็นความรับผิดชอบของธนาคารที่เราฝากเงินด้วย ดังนั้นจึงควรให้ธนาคารตรวจสอบว่าเงินที่หายไปนั้นหายไปได้ยังไง หายไปจากที่ไหน เพื่อที่จะได้ตามเรื่องถูก
  • แจ้งความด่วนๆ นำหลักฐานทั้งหมดไปแจ้งความ ถึงแม้บางเคสบอกว่าการดำเนินการอาจจะช้า แต่ต้องสู้เพื่อเงินของเราค่ะ และอย่าลืมตามเรื่องบ่อยๆ ด้วยนะ

 

ส่วนการจะโอนเงินเพื่อซื้อของออนไลน์ต่างๆ อย่าลืมตรวจสอบความน่าเชื่อถือของร้านค้า หรือถ้าโอนเงินเพื่อซื้อของต่อจากบุคคล อย่าลืมขอหลักฐานต่างๆ ของเขาไว้ เช่นบัตรประชาชน ที่อยู่ ทะเบียนบ้าน เพื่อป้องกันการเชิดเงินหนี ส่วนการซื้อแอพลิเคชั่นต่างๆ อย่าลืมอ่านอย่างถ้วนถี่ว่ามีข้อตกลงอะไรไหม จะหักเป็นรายเดือนหรือซื้อขาดทีเดียว แม้จะเป็นภาษาอังกฤษก็ต้องค่อยๆ อ่านให้เข้าใจนะ

 

ภาพจาก www.mobilemoneychannel.com , news.sevas.com , www.affinityvr.com , www.gearbrain.com

 

เรื่องราวที่น่าสนใจอื่นๆ

หลากเรื่องเฮฮาประสา นักช็อป&แม่ค้าออนไลน์

กระเป๋าตังค์สั่น! ยูนิโคล่เปิดออนไลน์สโตร์ ช้อปได้จากทุกที่ 24 ชม.

6 เว็บ Shopping Online นั่งอยู่บ้านสบายๆ ก็ได้ของมาเชยชม

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up