หนังผีไทยสุดหลอนในความทรงจำ

Alternative Textaccount_circle
event

ช่วงนี้ สุดฯ เห็นว่ามีหนังผีทั้งไทยและเทศเข้าโรงภาพยนตร์อยู่หลายเรื่องเหมือนกัน ก็เลยนึกถึงหนังผีสุดหลอนเรื่องที่เคยดูมาและยังหลอนจนถึงวันนี้ ไม่รู้คนอื่นเป็นเหมือนกันไหม สุดฯ จะรู้สึกกลัวหลังผีไทยมากกว่าหนังผีฝรั่ง อาจเพราะเป็นโลเคชั่นและบริบทที่คุ้นเคย (หมายถึงเรื่องที่ทำดีๆ นะ เรื่องที่ทำออกมาแล้วฮามากวก่าหลอนไมานับ!) คิดไปคิดมานับได้หลายเรื่องที่เขย่าขวัญสั่นประสาทมาจนวันนี้ เลยเอาเม้าท์มอยว่าใครดูแล้วกลัวขนหัวลุกเหมือนกันบ้าง หลอนไปพร้อมๆ กันนะเธอ-อ-อ

ชัตเตอร์ กดติดวิญญาณ (Shutter)

หนังผีไทยธรรม์ ช่างภาพหนุ่มวัย 25 ปี ไปร่วมงานแต่งงานของ ต้น เพื่อนสนิทสมัยเรียนของเขา ธรรม์ดื่มเหล้าจนเมา ขากลับ เจน แฟนสาวของเขาจึงอาสาขับให้ ระหว่างทางเกิดเรื่องราวไม่คาดฝันเมื่อเจนขับรถชนร่างของหญิงสาวคนหนึ่งเต็มแรง ร่างนั้นกระเด็นข้ามรถไปนอนนิ่งอยู่ที่ด้านหลัง รถเสียหลักพุ่งเข้าชนป้ายโฆษณาข้างทางทันที เมื่อตั้งสติได้ ธรรม์ตัดสินใจบอกให้เจนขับหนีจากที่เกิดเหตุ แต่พอวันรุ่งขึ้นไปดูกลับพบว่ามีแค่ป้ายที่เสียหายแต่ไม่มีเหตุผู้เสียชีวิต

หลังจากวันนั้นเหตุการณ์แปลกประหลาดก็เริ่มต้นขึ้นเมื่อธรรม์พบว่ารูปรับปริญญาที่เขาไปรับถ่ายให้รุ่นน้องคนหนึ่ง เกิดแสงเงาประหลาดขึ้นมากมาย และเขาก็มีน้ำหนักเพิ่มขึ้นและรู้สึกปวดต้นคอบ่อยๆ (ตอนนี้ที่หนังเฉลยว่าทำไมปวดต้นคือนี่คือหลอนและติดตามาก-ก-ก)

ภาพยนตร์เรื่องนี้มีความเข้มข้นไต่ระดับขึ้นเรื่อยๆ ดูแล้วตื่นเต้นตลอดเวลา ผีก็หลอนติดตาไปหลายวัน เป็นหนังผีไทยที่ถูกพูดถึงมากทีเดียว แถมต่างประเทศยังซื้อลิขสิทธิ์ไปสร้างใหม่ด้วย

 

บอดี้…ศพ#19

ชล ไม่ได้นอนมาแล้วเกือบอาทิตย์ เขาไม่อยาก ไม่กล้าและไม่อาจข่มตานอน เพราะยามใดก็ตามที่เผลอหลับตาชลจะฝันเห็นภาพผู้หญิงคนหนึ่งถูกฆ่าอย่างโหดเหี้ยม เขาไม่รู้ว่าเธอเป็นใคร จำได้แค่ว่าเขาเคยสบตาผู้หญิงแปลกหน้าคนนี้โดยบังเอิญครั้งหนึ่งในร้านอาหาร ในฝันเธอกรีดร้องให้เขาทำอะไรบางอย่าง…และเขาคงไม่มีวันหยุดฝันร้าย ถ้าไม่ทำตามคำสั่งของเธอ ด้วยร่องรอยเพียงน้อยนิดของผู้หญิงในฝัน มันนำชลไปสู่ตู้เก็บศพหมายเลข 19

บอดี้ศพ19 ถือเป็นหนังผีเขย่าขวัญที่ออกจิตวิทยา ซึ่งใครที่ได้ดูอาจจะบอกว่าไม่ได้หลอนมากมายนัก ถ้าดูในทางการแพทย์ แต่สำหรับสุดฯ แล้วก็ถือเป็นหนังที่เขย่าขวัญพอสมควร ซึ่งเรื่องนี้ก็เป็นที่พูดถึงในเรื่องของการเดินเรื่องและการใส่ใจในรายละเอียดต่างๆ แค่ได้ยินเพลงก็อาจจะมีหลอนแล้ว

 

แฝด (Alone)

พิมและพลอย แฝดหญิงตัวติดวัย 15 ปีที่เข้ารับการผ่าตัดแยกช่องท้องและกระเพาะอาหารเป็นคู่แรกในเมืองไทย ผลปรากฏว่า พิมพี่สาวพ้นขีดอันตรายแล้ว ส่วนพลอยนั้นเสียชีวิต หลังพลอยตาย พิมเลือกที่จะทิ้งความเจ็บปวดและความรู้สึกผิดไว้เบื้องหลังแล้วหนีไปตั้งต้นชีวิตใหม่ที่เกาหลี ชีวิตของพิมคงดำเนินต่อไปอย่างมีความสุขกับผู้ชายที่เธอเลือก ถ้าเสียงโทรศัพท์ในกลางดึกคืนหนึ่ง จะไม่ดึงให้เธอต้องหวนกลับมาพบความหลังที่เธอทั้งผูกพันและกลัวสุดขั้วหัวใจ

ถึงแม้ว่าภาพยนตร์เรื่องนี้เนื้อเรื่องค่อนข้างดี มีการลำดับเหตุการณ์ได้ค่อนข้างดี แต่สำหรับสุดฯ คิดว่าความน่ากลัวของผียังไม่เท่ากับใจคน แต่ถึงอย่างนั้น บางฉากก็แอบมีติดตากลับมาบ้านบ้างโดยเฉพาะฉากบนพัดลม ส่วนตอนจบก็ค่อนข้างจะหักมุมแตกต่างจากที่คิดไว้

 

เปนชู้กับผี

นวลจัน สาวตั้งครรภ์เดินทางเพื่อตามหาสามีที่หายตัวไปของเธอ เธอได้ขอเข้าพักอาศัยในคฤหาสน์ของแม่ม่าย ชื่อว่า รัญจวน ในคฤหาสน์ยังมีแม่บ้านใหญ่ซึ่งสวมชุดดำปิดคอตลอดเวลา และสาวใช้ที่คอยช่วยเหลือนวลจัน ในไม่ช้า นวลจันก็ค้นพบว่าในคฤหาสน์มีเรื่องราวอันน่ากลัวซุกซ่อนอยู่

เรื่องนี้เป็นที่พูดถึงในเรื่องของความหลอน ทั้งบรรยากาศ และตัวบ้านที่มีความเก่า สุดฯ คิดว่าความน่ากลัวอยู่ที่อารมณ์ของหนังซึ่งดูใกล้ตัวและความหลอนที่ไต่ระดับขึ้นเรื่อยๆ แถมผียังเป็นผีไทยโบราณยิ่งเพิ่มความน่ากลัวเข้าไปอีก

เพื่อน…ที่ระลึก

กำลังจะฉายในช่วงนี้ และทีเซอร์ รวมถึงแคมเปญโปรโมตต่างๆ ที่ปล่อยออกมาก็สร้างความหลอนได้ไม่เบา เลยขอเอามารวมด้วยนะ เหอๆ

เรื่องนี้เป็นเรื่องราวในพ.ศ. 2540 หรือช่วงวิกฤตต้มยำกุ้ง โศกนาฏกรรมทางการเงินครั้งสำคัญ ที่ทำให้นักธุรกิจร้อยล้านกลายเป็นบุคคลล้มละลาย เช่นเดียวกับอิ๊บและบุ๋มที่ครอบครัวต้องพังไปพร้อมๆ กัน อิ๊บและบุ๋มรับมือกับความล่มสลายนี้ไม่ไหว จึงตัดสินใจจะฆ่าตัวตายพร้อมกันบนตึกที่เคยสัญญาว่าจะอยู่ด้วยกันตลอดไป แต่คนที่ตายกลับเป็นแค่อิ๊บเพียงคนเดียว

ผ่านไป 20 ปี บุ๋ม เติบโตกลายเป็นนักธุรกิจด้านอสังหาริมทรัพย์ และได้กลับไปที่ตึกนั้นอีกครั้ง พร้อมกับ เบล ลูกสาวของเธอ  คืนนั้นหลังกลับจากตึกก็เกิดเรื่องประหลาดขึ้นกับเบล เมื่อบุ๋มตื่นขึ้นมาพบเบลนั่งคุยกับใครบางคน แม้จะอยู่ในความมืด บุ๋มก็รู้ว่าที่นั่งฝั่งตรงข้ามของเบลว่างเปล่า ไม่มีใครเลย… แล้วทุกคืนหลังจากนั้นเบลจะตื่นขึ้นมาด้วยอาการละเมอที่หนักขึ้นเรื่อยๆ และที่ร้ายแรงที่สุดก็คือ เบลจะละเมอพูดหรือทำในสิ่งที่ทำให้บุ๋มระลึกถึง อิ๊บ

 

ภาพและข้อมูลบางส่วนจาก : www.gth.co.th ,www.majorcineplex.com ,th.wikipedia.org ,www.pantip.com

 

เรื่องที่น่าสนใจอื่นๆ

5 เรื่อง 5 รส!! เปิดทำเนียบหนังสายลับ-นักฆ่าหญิงสุดแกร่งแห่งโลก ภาพยนตร์

รวม หนังน่าดูเดือนสิงหาคม #สนุกทุกเรื่อง

รวม 10 ซีรีส์เกาหลีเดือนสิงหาคม #ไม่ดูคือพลาดมาก

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up