รัชนี ลาภพูนผลดี ซิกซ์แพ็คมาเมื่ออายุเกือบ 50

Alternative Textaccount_circle
event

แก่และอ้วนมักจะเป็นของคู่กัน แต่ พี่น้อย รัชนี ลาภพูนผลดี คนดังแห่ง Pantip กลับพิสูจน์ให้เห็นว่า ถึงจะเข้าสู่วัยป้าด้วยอายุ 48 ก็ยังฟิตแอนด์เฟิร์มและมีซิกซ์แพ็คแน่นๆ ได้ ถ้าพยายามมากพอ

“พี่เพิ่งจะมาอ้วนเมื่อไม่กี่ปีมานี้เอง ด้วยความที่เราชอบกินประกอบกับไม่เห็นความจำเป็นที่จะต้องลดน้ำหนักเลยปล่อยเลยตามเลยเรื่อยๆ กระทั่งเป็นภูมิแพ้แบบลมพิษ แล้วแพ้แทบทุกอย่างบนโลกนี้ ทรมานมาก จะไปไหนกินอะไรต้องคอยระวังตัวเองตลอด พอไปตรวจหมอก็แนะนำว่าคนไข้หลายคนที่เป็นเหมือนกันเขาออกกำลังกายแล้วหาย แต่ตอนนั้นเรายังไม่อยากทำเพราะขี้เกียจ จึงขอกินยาก่อน จนสุดท้ายดื้อยา กินเท่าไรก็เอาไม่อยู่ เลยต้องหันมาออกกำลังกายตามที่คุณหมอบอกแบบจริงจัง”

“ประกอบกับไปเจอกระทู้ใน Pantip ที่น้องคนหนึ่งเขียนวิธีลดความอ้วนแต่ยังกินเยอะได้ด้วยการเล่นเวตไว้ เราสนใจเลยลองทำดู เริ่มจากยกขวดน้ำที่วางขายขวดละ 7 บาทตามมินิมาร์ทนี่แหละ จากนั้นเปลี่ยนมาเป็นดัมบ์เบลข้างละ 1 กิโล พอรู้สึกว่าเบาไปก็เพิ่มเป็นข้างละ 2 กิโล โดยช่วงปีแรกที่เริ่มออกกำลังกายพี่กาปฏิทินไว้เลยว่าจะทำสัปดาห์ละ 5 วัน ทุกวันต้องนอนตั้งแต่สามทุ่มกว่าไม่เกินสี่ทุ่ม แล้วตื่นตีห้าเพื่อมาคาร์ดิโอ บางวันก็เต้นตามคลิปบ้าง บางวันก็ปั่นจักรยาน หรือไม่ก็วิ่งตามลู่ สลับสับเปลี่ยนกันไป ส่วนยกเวตจะทำประจำทุกวันแต่เปลี่ยนจุดไปเรื่อยๆ วันนี้เล่นแขน อีกวันเล่นหน้าท้อง เล่นขา วนไปจนครบ 5 วันต่อสัปดาห์”

“บอกตามตรงว่าตอนเริ่มออกกำลังกายใหม่ๆ อาจจะทรมานหน่อย เพราะเหงื่อออกเยอะ ลมพิษก็มา ออกกำลังกายไปก็คันไป แต่เราอดทน คิดว่ายังไงก็ต้องหายตามที่คุณหมอบอก กระทั่งมาเริ่มเห็นผลหลังจากทำได้ 2 เดือน ความถี่ของการเป็นลมพิษลดลงอย่างเห็นได้ชัด จนตอนนี้ไม่เป็นแล้ว เหลือแค่ผื่นแพ้นิดๆ หน่อยๆ ที่นานๆ เป็นที ชีวิตดีขึ้นมากค่ะ”

“เรื่องอาหาร ความที่เราเป็นภูมิแพ้ทำให้ต้องใส่ใจเป็นพิเศษอยู่แล้ว ซึ่งสิ่งที่คนเป็นภูมิแพ้ต้องหลีกเลี่ยงคือพวกอาหารแปรรูป อาหารแช่แข็ง รวมถึงเบเกอรี่ และอาหารที่มีน้ำตาลเยอะ จากที่เมื่อก่อนพี่ชอบกินเบเกอรี่มาก สามารถกินโดนัทเล่นๆ ได้ทีละ 6 ชิ้นเลย แต่ปัจจุบันถ้าจะกินอย่างมากก็แค่ครึ่งชิ้น พอให้หายอยาก แล้วก็หันมากินของว่างที่มาจากธรรมชาติอย่างถั่วต้ม มันต้ม เผือกต้มแทน พอเราลดอาหารที่เป็นปัจจัยเสี่ยง ภูมิแพ้ก็ลดลง และกลายเป็นว่าได้เรื่องโภชนาการที่เหมาะกับการลดความอ้วนไปด้วย เพราะจริงๆ ทั้งการออกกำลังกายและควบคุมอาหารเราทำเพื่อรักษาภูมิแพ้เป็นหลัก เรื่องหุ่นเป็นผลพลอยได้ เลยไม่ซีเรียสว่าจะผอมลงเร็วไหม แต่น้ำหนักก็ค่อยๆ ลดลงเรื่อยๆ นะคะ จากเดิมที่หนักประมาณ 70 ตอนนี้เหลือ 56-57 กิโล แถมยังมีกล้ามเนื้อหน้าท้อง กล้ามเนื้อแขน ขา และหลัง มาเป็นของแถมด้วย”

“ช่วงที่พยายามเปลี่ยนแปลงตัวเองมีหลายคนถามว่าไม่ท้อเหรอ พี่ก็ถามกลับว่า คำว่าท้อคืออะไร จะท้อทำไมในเมื่อเราทำเพื่อตัวเองและไม่ได้หักโหม คือบางทีคนอื่นที่เขาเลิกออกกำลังกายกลางคันหรือควบคุมอาหารไม่ได้ อาจจะเป็นเพราะโฟกัสมากเกินไปว่าตัวเองอ้วนจนกลายเป็นแรงกดดันและความเครียด แต่สิ่งที่พี่ทำคือพยายามสนุกไปกับมัน”

“อีกอย่างตั้งแต่เริ่มออกกำลังกายพี่ลงรูปในเฟซบุ๊กทุกวันเพื่อเป็นกำลังใจให้ตัวเอง แล้วกลุ่มเพื่อนๆ ที่ออกกำลังกายด้วยกันก็จะคอยแท็กนั่นนี่มาหาตลอด บอกว่า ‘วันนี้เราออกกำลังกายแล้วนะ’ หรือไม่ก็ ‘วันนี้กินข้าวกับอะไร ดีต่อสุขภาพไหม’ พอเราเริ่มจะขี้เกียจก็ต้องตื่นตัว ตายแล้ว! เพื่อนแท็กมาแบบนี้ ไม่ได้ละ ฉันต้องทำบ้าง เลยมีแรงกระตุ้นให้เราทำอย่างสม่ำเสมอ”

“ถ้าย้อนเวลากลับไปได้พี่ก็อยากออกกำลังกายตั้งแต่อายุ 20 กว่านะ เพราะคิดดูว่าอายุเท่านี้เรายังทำได้ขนาดนี้ ถ้าเริ่มตั้งแต่ตอนนั้นจะขนาดไหน คือยอมรับนะว่าคนเราทุกคนหนีความแก่ไปไม่พ้นอยู่แล้ว แต่พอเราแข็งแรงและสุขภาพดีก็มีความสุขจนมองข้ามความสูงวัยไปเลย อย่างทุกวันนี้พี่ก็ยังรู้สึกว่าตัวเองไม่แก่นะ เพราะสตาฟฟ์อายุไว้ที่ 25 ไม่เชื่อดูดวงตาพี่สิ 25 ตลอด (หัวเราะ) อยากจะบอกทุกคนว่า การจะเปลี่ยนแปลงตัวเองได้ สิ่งสำคัญไม่ได้อยู่ที่วัย แต่อยู่ที่ใจ ถ้าใจไม่อยาก ยังไม่ได้เริ่มต้นทำอะไรก็ท้อแล้ว แต่ถ้าใจเราสู้ ยังไงก็ไปถึง ดูป้าสิ เยินสุดๆ ยังเปลี่ยนแปลงตัวเองได้เลย แล้วทำไมพวกคุณจะทำไม่ได้

รัชนี ลาภพูนผลดี
เป็นป้ายังไงไม่ให้ป้า : การมีเพื่อนหลายรุ่นช่วยได้นะ เพราะทุกวันนี้พี่มีเพื่อนรุ่นลูกรุ่นหลานไว้พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดกันเยอะมาก อีกอย่างต้องมองโลกในแง่ดี ง่ายๆ เวลาเจอใครก็พยายามมองหาข้อดีของเขา เพราะถ้าเรามองเขาดีก็จะดีต่อตัวเราเอง

 

เรื่องที่น่าสนใจอื่นๆ

#คิดถึงฉันไหม รวม 4 นางเอกดังในอดีต ตอนนี้ทำอะไรอยู่นะ

เบลล่า-ราณี เริ่มที่นางร้าย ลงท้ายที่นางเอก

รวมดารา มีปัญหากับสื่อ เฮ้อ! เป็นดารานี่มันอยู่ยาก

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up