มาลินดา เฮอร์แมน อายุไม่ใช่ปัญหา ถ้ามีดนตรีในหัวใจ

Alternative Textaccount_circle
event

เห็นลีลาการเล่นกีตาร์ที่มาพร้อมเสียงร้องแหบเสน่ห์ของ “แม่ลิน” มาลินดา เฮอร์แมน ทางยูทูบแล้วไม่อยากจะเชื่อว่า นี่คือผู้หญิงอายุ 68 เพราะทั้งเฟี้ยวและเท่จนมียอดวิวหลายล้าน แถมแฟนคลับรุ่นหลานๆ ยังกดติดตามเฟซบุ๊กทะลุหลักแสนไปแล้ว 

“แม่ลินเป็นคนชอบร้องเพลงอยู่แล้ว แต่ไม่ชอบเล่นดนตรี คือเล่นเป็นนะ อย่างกีตาร์ก็ได้ฝึกได้จับมาตั้งแต่เด็กๆ แต่พอเล่นแล้วเจ็บมือเราก็ไม่อยากเล่น สมัยก่อนตอนน้องชายยังมีชีวิตอยู่ก็ชอบให้เขาเล่นให้ หลังๆ มาก็ให้ลูกเล่น แล้วเราก็ร้องอย่างเดียว กระทั่งวันหนึ่งแม่ประสบอุบัติเหตุ ต้องผ่าตัดใบหน้าและทำให้หน้าซีกหนึ่งขยับไมไ่ด้ คุณหมอบอกให้กายภาพด้วยการพูดเยอะๆ เราก็คิดว่าถ้าอย่างนั้นร้องเพลงดีกว่าไหม เพราะถ้าพูดคนเดียวทั้งวันก็ดูแปลกๆ จะเอาเรื่องอะไรมาพูดแต่ถ้าร้องเพลงเราร้องทั้งวันทั้งคืนได้ ลูกชายจึงเปิดห้องซ้อมดนตรีไว้เพื่อให้แม่ลินมีโอกาสได้ร้องเพลงเยอะขึ้น แต่ด้วยความที่เขางานยุ่ง ไม่ค่อยมีเวลา เราจึงต้องเล่นกีตาร์เอง”

“ส่วนการโพสต์คลิปลงเฟซบุ๊กแม่ลินทำมานานแล้ว ตั้งแต่ตอนเริ่มเล่นเฟซบุ๊กใหม่ๆ เมื่อประมาณ 4 – 5 ปีก่อน ลูกสอนให้เล่นเพราะกลัวว่าเราจะเหงา ตอนแรกเราก็บอกว่าไม่เอา ไม่พิมพ์หรอกลูก ตามองไม่เห็นแต่พอเล่นเป็นเท่านั้นแหละ โพสต์นั่นนี่ตลอดจนลูกบอกว่า เงยหน้าจากโทรศัพท์สักทีเถอะแม่ ไม่ได้คุยกันเลย (หัวเราะ) เพลงที่เล่นไว้ก็อัพโหลดไปเยอะมาก ส่วนใหญ่แม่จะร้องเพลงภาษาอังกฤษ เพราะเสียงเราใหญ่ร้องเพลงภาษาไทยไม่เพราะ แต่ก็มีเพลงที่แต่งเองร้องเองอยู่เพลงหนึ่ง ชื่อเพลง สำราญเบิกบาน ซึ่งร้องเพื่อให้คนฟังและเป็นกำลังใจให้ตัวเองด้วย ส่วนที่มียอดวิวใบยูทูบเยอะที่สุดคือเพลง Why Do I Love You So ที่แม่ใส่เสื้อกล้ามสีแดงเล่นกีตาร์ ยอดวิวหลายล้านแล้ว คนแชร์ก็เยอะจนเรารู้สึกว่า อุ๊ย! คนชอบขนาดนี้เลยหรอ แล้วที่เข้ามากดฟอลโลว์เราก็มีทุกรุ่นเลยนะ ตั้งแต่อายุ 11 – 12 จนถึง 60 กว่า”

“แต่มีคนชอบก็มีคนไม่ชอบ อย่างตอนที่คลิป Why Do I Love You So ออกมาใหม่ๆ ก็มีบางคนที่ไม่เชื่อว่าจะมีคนเปิดดูคลิปเราเยอะขนาดนั้น เขาสงสัยว่าดังเกินจริงไปหรือเปล่า บอกว่า ‘เดี๋ยวจับแม่ผมมาใส่ผ้าถุง คอกระเช้า สะพายกีตาร์ ก็ดังได้สิ’ ซึ่งพอเราไม่ตอบโต้ทำนิ่งๆ เขาก็หายไปเอง แต่บางครั้งบางเรื่องก็ทำให้หงุดหงิดจนทนไม่ไหว อย่างมีคนมาว่า ‘ไอเรื่องร้องรำทำเพลงนี่ให้เด็กๆ เขาทำไปดีไหม เราน่ะไปเข้าวัดเข้าวาเถอะ’ เรื่องแบบนี้แม่ทนไม่ได้เลยบอกไปว่า ช่วงที่ฉันร้องเพลงกับช่วงที่ไปวัดมันคนละช่วงเวลากันนะ ถ้าวัดเปิด 24 ชั่วโมงเหมือนเซเว่นค่อยมาว่าฉัน คืออยากจะบอกเขาว่า สำหรับแม่การเล่นดนตรีคือตัวตนของเรา เป็นสิ่งที่เรามีความสุข แต่คนแก่คนอื่นเขาอาจจะมีความสุขกับการไปวัดหรือทำอะไรอย่างอื่นก็ได้ บางคนอาจจะปลูกต้นไม้ทุกวันจนต้นไม้โตเขาก็มีความสุขไปกับการเติบโต ดังนั้นความสุขของคนไม่จำเป็นจะต้องเหมือนกัน”

มาลินดา เฮอร์แมน
เป็นป้ายังไงไม่ให้ป้า : การให้เกียรติกันสำคัญมาก ฉะนั้นเราต้องให้เกียรติคนอื่นและให้เกียรติความคิดของเขาด้วย อย่าเอาตัวเองเป็นที่ตั้ง

“ทุกวันนี้ไม่มีวันไหนที่แม่ไม่แตะกีตาร์เลย เล่นทุกวัน วันละนิดวันละหน่อย ตื่นมาปุ๊บออกกำลังกายยกแข้งยกขาเสร็จสักพักก็จะลุกขึ้นหยิบกีตาร์ที่พิงอยู่ตรงหัวเตียงมาเล่น บางวันก็ไปแจมกับเพื่อนๆ นักดนตรีที่ Hey Mum Bar ของลูกชายบ้าง กลับมาดึกดื่นเที่ยงคืนก่อนนอนก็เล่นตลอด แล้วแต่ว่าตอนนั้นนึกเพลงอะไรออก อย่างตอนที่โพสต์ Daddy’s Home ไปก็นึกขึ้นได้ว่าเราเล่นเพลงนี้ได้นี่นา แล้วทำไมไม่เคยเล่นให้ลูกๆ (แฟนคลับ) ฟัง เลยหยิบกีตาร์มาเกาๆ นิดหน่อย พอได้ก็ร้อง อัดคลิปอัพโหลดลงเฟซบุ๊ก แค่เห็นลูกๆ (แฟนคลับ) คลิกไลค์มาก็แฮ็ปปี้แล้ว”

“แม่คิดว่าการที่ชอบร้องเพลง เล่นดนตรีช่วยแม่ได้เยอะเลย นอกจากเรื่องกายภาพหน้าแล้วยังช่วยเรื่องอารมณ์และสมองด้วย อย่างเวลาอาบน้ำแล้วร้องเพลงไปด้วยแม่ก็จะพยายามนึกเนื้อเพลงและทวนคอร์ดกีตาร์ไปด้วย เป็นการทวนความจำซึ่งช่วยป้องกันอัลไซเมอร์ได้ดีมาก อีกอย่างนอกจากทำให้ตัวเองมีความสุข ดนตรียังให้ความสุขกับคนอื่นด้วย เพียงแต่เราไม่เคยคิดว่าวันหนึ่งความสุขที่ส่งออกไปจะไปถึงคนเป็นแสนเป็นล้าน นี่คือสิ่งที่ภูมิใจ เพราะเป็นข้อที่พิสูจน์ว่าเราไม่ได้มีความสุขคนเดียวนะ แต่ลูกๆ หลานๆ ที่ได้ฟังเสียงเพลงจากเราก็มีความสุขด้วย ถึงเขาจะเรียกว่าคุณยาย คุณย่า หรือคุณพี่ก็ตามแต่” (ยิ้ม)

 

บทสัมภาษณ์ที่น่าสนใจอื่นๆ

#นทคารีสา สองสาวสองมุมที่แฟนคลับพากันจิ้นหนักมาก

#เชอเนสท์ เพื่อนรักสายมุ้งมิ้ง จนแฟนคลับอดจิ้นไม่ได้

#หวายอาโป สองหนุ่มคู่จิ้นจาก Waterboyy The series

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up