โอม Cocktail กับเวลา 15 ปีบนเส้นทางดนตรี

Alternative Textaccount_circle
event

เปิดหน้ากากเป็นที่เรียบร้อยแล้วสำหรับ “หน้ากากหอยนางรม” ในรายการ The Mask Singer Season 2 ที่สรุปแล้วคือ โอม Cocktail หลายคนที่เชียร์หน้ากากหอยนางรมถึงขั้นบ่นเสียดายเสียและความสามารถกันเป็นแถวๆ พอพูดถึงความสามารถ เราเพิ่งได้ยินเพลงดังของวงค็อกเทลเมื่อไม่กี่ปีมานี้ แต่รู้ไหมว่าเขาอยู่ในวงการเพลงมาตั้ง 15 ปีแล้วนะ

 

โอม Cocktail กับเส้นทางดนตรี

 

ค็อกเทลเริ่มก่อตั้งตอนปี 2545 ซึ่งตอนนั้นทุกคนในวงยังเป็นนักเรียนมัธยมกันอยู่เลย โดย โอม-ปัณฑพล ประสารราชกิจ ทำหน้าที่ร้องนำ ซึ่งอัลบั้มแรกที่ชื่อว่า Cocktail นี้ตอนแรกทำขายกันในโรงเรียนเท่านั้น แต่ต่อมาได้ไปวางจำหน่ายที่ร้านดีเจสยามและน้องท่าพระจันทร์ด้วย

หลังจากนั้นแต่ละคนก็แยกย้ายกันไปเรียนต่อ ซึ่งตัวโอมเองนั้นก็ได้จบปริญญาตรีรัฐศาสตร์บัณฑิต คณะรัฐศาสตร์ เอกการเมืองการปกครอง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ควบคู่กับนิติศาสตร์บัณฑิต (เกียรตินิยมอันดับหนึ่ง) คณะนิติศาสตร์ เอกกฎหมายมหาชน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ต่อด้วยปริญญาโทนิติศาสตร์มหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน และความไม่ธรรมดาของโอมคือเคยเป็นอดีตอาจารย์ผู้ช่วย คณะนิติศาสตร์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ แต่เขาก็ไม่เคยทิ้งงานด้านดนตรี

โอม Cocktail

ต่อมาค็อกเทลได้ออกจำหน่ายอัลบั้มเต็มชุดที่ 2 ในชื่อ 36,000 ไมลส์อะเวย์ฟรอมเฮียร์ ในปี พ.ศ. 2547 เป็นอัลบั้มที่แนวทางของวงเปลี่ยนแปลงมาเป็นร็อกอย่างเต็มตัว แต่เนื่องจากเพลงในอัลบั้มนี้เป็นที่รู้จักกันอย่างกว้างขวางแต่ไม่มีการโปรโมตวงดนตรีเท่าที่ควร ทำให้เกิดลักษณะของการที่เพลงเป็นที่รู้จักมากกว่าวง

อัลบั้มต่อมา In the Memory of Summer Romance ใช้เวลาทำงานถึง 3 ปี ก่อนออกจำหน่ายในปี พ.ศ. 2551 มีแนวเพลงที่แตกต่างจากร็อกในอัลบั้มของค็อกเทลชุดก่อน มีเพลง “พันธนาการ” ที่เป็นดนตรีสังเคราะห์ที่ผสมผสานกับดนตรีร็อก และหลังจากอัลบั้มนี้นี่เอง ทางวงค็อกเทลถึงได้เซ็นสัญญากับค่ายจีนี่เรคคอร์ดส์

โอม Cocktail

หลังจากเซ็นสัญญากับค่ายเพลงอย่างจริงจังแล้ว วงค็อกเทลก็ได้มีเพลงฮิตมากมาย โดยหลังจากปี 2557 พวกเขาก็มีเพลงฮิตอย่าง คุกเข่า, เธอ, คู่ชีวิต และเพลง หนังสือรุ่น ประกอบซีรี่ส์ เพื่อนเฮี้ยน…โรงเรียนหลอน และแน่นอน เสียงอันเป็นเอกลักษณ์ของโอมนี่แหละที่เป็นส่วนสำคัญส่วนหนึ่งที่ทำให้เพลงแต่ละเพลงของค็อกเทลฮิตติดหู

การที่เขามาออกรายการ The Mask Singer นี้ ยิ่งทำให้หลายคนได้เห็นถึงศักยภาพในการร้องเพลงของเขา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง แฟนๆ หลายคนบอกว่า ชอบที่เขาเลือกแต่เพลงไทยมาร้องประกวด ทำให้รู้ว่าเพลงไทยก็มีดีและเพราะไม่แพ้เพลงต่างประเทศเลย ทุกเพลงที่เขาร้องประกอบมียอดวิวสูงลิบหลายสิบล้านวิว และถึงแม้ว่าเขาจะตกรอบไปแล้ว แต่เชื่อแน่ๆ ว่าวงค็อกเทลจะต้องมีผลงานดีๆ ออกมาอย่างต่อเนื่องแน่นอน ก็ประสบการณ์ทางดนตรีโชกโชนซะขนาดนี้นี่นา

 

ข้อมูลจาก th.wikipedia.org และ thestarthailands.com

ภาพจากรายการ The Mask Singer 2 และ Instagram : @ohmhar

 

เรื่องราวที่น่าสนใจอื่นๆ

หน้ากากอีกาเผือก ซานิ ผู้หญิงคนนี้ไม่ธรรมดา

หน้ากากหมอนข้าง ไอซ์-ปรีชญา กับความสามารถที่ไม่มีใครรู้

คิดถึงเสียงเขาไหม เจมส์-เรืองศักดิ์ หน้ากากอัศวิน

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up