ซอลต์ เบ เชฟฮ็อตสะท้านโลก (ออนไลน์)

Alternative Textaccount_circle
event

โลกออนไลน์ต้องบันทึกไว้ว่า บุรุษผู้แจ้งเกิดในอินเทอร์เน็ตได้สำเร็จเป็นคนแรกของปีนี้ คือเชฟหนุ่มหน้าคมนามว่า     นุสเร็ต กุกเช (Nusret Gökçe) หรือที่ชาวเน็ตรู้จักกันในชื่อ ซอลต์ เบ

นุสเร็ตเป็นเชฟชาวตุรกีผู้มีความเชี่ยวชาญในด้านเนื้อเป็นพิเศษ ไม่เพียงเก่งเรื่องสเต็ก ด้วยความหล่อเข้มแบบหนุ่มเติร์ก ผมยาวดำขลับ เสื้อยืดสีขาวพอดีตัวอวดกล้ามเนื้อแขนแน่นๆ และกางเกงขายาวสีดำเรียบๆ ที่เป็นเครื่องแบบประจำตัว ทำให้เขาเป็นเชฟที่เท่ไม่แพ้ใครในโลก นุสเร็ตไม่ได้เป็นเชฟที่ภัตตาคารใดภัตตาคารหนึ่ง แต่เขาเป็นเจ้าของร้านสเต็กถึง 7 แห่งในตุรกีและดูไบ  เรื่องรสชาตินั้นคงไม่ต้องพูดถึง เพราะนักกีฬาชื่อดังอย่าง เมซุต โอซิล นักฟุตบอลทีมชาติเยอรมัน และ โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ นักเทนนิสชั้นนำ รวมถึงเชื้อพระวงศ์ของอาหรับต่างไปลิ้มลองสเต็กของเขามาแล้วทั้งนั้น

แต่นั่นก็เป็นเพียงความโด่งดังในระดับท้องถิ่นเท่านั้น นุสเร็ตขยับตัวขึ้นเป็นคนดังระดับโลกเมื่อวันที่ 7 มกราคมที่ผ่านมา เมื่อเขาได้โพสต์วิดีโอโชว์การหั่นสเต็กลงในอินสตาแกรมที่ใช้ชื่อว่า @nusr_et

ในวิดีโอแจ้งเกิด นุสเร็ตยืนอยู่ที่หน้าร้านของเขา ใช้มีดคมกริบหั่นเนื้อชิ้นโตอย่างคล่องแคล่ว ก่อนที่จะโรยเกลือด้วยท่าเฉพาะตัวที่ดูทั้งอ่อนช้อยและแข็งแกร่ง ซึ่งนุสเร็ตยืนยันว่ามันเป็นเอกลักษณ์ของเขา การโรยเกลือดูอลังการยิ่งขึ้นไปอีกเมื่อสายลมได้พัดเกลือให้ปลิวไปอย่างสวยงาม พลางพัดปอยผมของเขาพริ้วไหวไปด้วย  หลังจากที่เขาโพสต์วิดีโอไปเพียง 48 ชั่วโมง มันก็ถูกแชร์ต่อย่างมโหฬาร และมีผู้คลิกเข้าไปชมสูงเกือบ 3 ล้านครั้งเลยทีเดียว

ด้วยลีลาการโรยเกลือที่เด็ดขาดบาดใจขนาดนั้น ทำให้ชาวเน็ตตั้งฉายาให้เขาว่า Salt Bae โดยคำว่า Bae นั้นเป็นศัพท์แสลงที่ใช้เรียกคนรัก บ้างก็ว่าเป็นคำที่ทอนเสียงมากจากคำว่า Baby หรือ Babe ขณะที่บางคนอธิบายว่า Bae นั้นย่อมาจาก Before anyone else ซึ่งแปลได้ว่า “สำคัญกว่าทุกคน” ซึ่งฉายา Salt Bae นั้นมาจากการหยิบจับเกลืออย่างนุ่มนวลราวกับเกลือเป็นคนรักของเขานั่นเอง

แน่นอนว่าหลังจากนั้นก็มีผู้นำภาพและวิดีโออื่นๆ ของนุสเร็ตมาแชร์กันมากมาย และที่ขาดไม่ได้คือเหล่าผู้ทำภาพตัดต่อและวิดีโอล้อเลียนลีลาการโรยเกลือของนุสเร็ต ซึ่งยิ่งทำให้ #saltbae ร้อนแรงในโลกอินเทอร์เน็ตมากยิ่งขึ้น แถมยังได้คนดังมาร่วมผสมโรงอีก เช่น บรูโน มารส์ที่ทวีตภาพของนุสเร็ต หรือ แดนนี เวลเบ็ก นักฟุตบอลสโมสรอาร์เซนอล ที่ทำท่าโรยเกลือแสดงความดีใจหลังจากยิงประตู จนสำนักข่าวต่างๆ ต้องไปขุดข้อมูลมารายงานว่าหนุ่มตุรกีนี้เป็นใคร

นักข่าวของซีเอ็นเอ็นที่ลงทุนเดินทางไปชิมสเต็กที่ภัตตาคารของนุสเร็ตที่ดูไบเก็บประวัติของเขามาได้นิดหน่อย ว่ากันว่าเดิมนั้นนุสเร็ตเติบโตมาในครอบครัวชาวเหมือง และเริ่มต้นอาชีพด้วยการล้างจาน ก่อนจะไต่เต้าขึ้นมาจนเป็นเชฟ ด้วยความเอาจริงเอาจังในการทำอาหารของเขา ทำให้ลูกค้าต่างติดใจ จนในที่สุดเขาก็ทำฝันให้เป็นจริงด้วยการเปิดภัตตาคารของตัวเอง แต่ถึงจะประสบความสำเร็จแล้ว นุสเร็ตก็ยังทำงานวันละ 18 ชั่วโมง และเดินทางไปเลือกเนื้อถึงโรงฆ่าสัตว์ด้วยตัวเองเป็นประจำ

ส่วนเมนูเด็ดในภัตตาคารของนุสเร็ตก็มี  ซูชิหน้าเนื้อขนาดพอดีคำที่ใช้ทอร์ชเผาอย่างเร้าใจ จนเนื้อสุกสุกกำลังดี อีกเมนูน่าสนใจคือ สเต็กสปาเก็ตตี ซึ่งแล่เนื้อให้เส้นบางๆ ยาวๆ เหมือนพาสตา แล้วปรุงอย่างรวดเร็ว แน่นอนว่าเป็นอีกเมนูที่เนื้อนุ่มจนละลายในปาก หากใครอยากไปชิมอาหารฝีมือนุสเร็ตที่ดูไบก็ต้องกระเป๋าตังค์สักนิด เพราะราคาอาหารเริ่มต้นตั้งแต่หลักพัน ไปจนถึงหลายหมื่นบาท ซึ่งก็ถือเป็นเรื่องธรรมดาสำหรับมหาเศรษฐีอาหรับ

นุสเร็ตนั้นพูดภาพอังกฤษแทบไม่ได้เลย แต่เขาเคยให้สัมภาษณ์ไว้ว่า “ผมสามารถสื่อสารกับทุกคนได้ด้วยอาหารจานเนื้อ” ด้วยความมั่นใจระดับนี้ และชื่อเสียงที่ได้รับมาจากอินเทอร์เน็ต ทำให้นุสเร็ตกล้าคิดการใหญ่ โดยวางแผนไว้ว่าเปิดร้านสเต็กของเขาที่ลอนดอนและนิวยอร์กให้ได้ภายในปีนี้

ส่วนคำถามที่หลายคนสงสัยคงหนีไม่พ้น “นุสเร็ตแต่งงานหรือยัง” นักข่าวซีเอ็นเอ็นได้ลงพื้นที่ไปสอบถามพนักงานในร้านมาให้แล้ว ซึ่งคำตอบก็คือ แต่งแล้ว แต่แต่งกับงานนะ ไม่ใช่กับคน เขาเป็นคนที่ทุ่มเทให้งานเกินร้อย และไม่เคยเดินทางไปท่องเที่ยวที่ไหนเลย ยกเว้นจะเดินทางไปดูสถานที่เปิดร้านใหม่ รู้อย่างนี้แล้ว เนื้ออร่อยละลายใจของเขา คงยิ่งทำให้สาวๆ น้ำลายสอกันหนักกว่าเดิมซะอีก

 

นอกจากนุสเร็ตแล้ว ในโลกนี้ยังมีเชฟที่หล่อขาดใจ ซะจนสาวๆ อยากขอไปช่วยล้างจานให้อีกหลายคน มาทำความรู้จักพวกเขากัน

Franco Noriega  เชฟชาวเปรูคนนี้เคยเป็นนายแบบมาก่อน ทั้งหน้าตา ทั้งหุ่นจึงน่าหม่ำมากๆ ปัจจุบันเขาเป็นเจ้าของภัตตาคารอาหารเปรูที่นิวยอร์ก เข้าไปส่องฟรังโกได้ที่อินสตาแกรม @franconorhal

Gabriele Corcos หนุ่มอิตาเลียนคนนี้มีดีกรีเป็นถึงนายแพทย์และนักดนตรีอาชีพ เขาเข้าสู่วงการอาหารด้วยการโพสต์คลิปทำกับข้าวของตัวเองลงยูทูบ แล้วโด่งดังจนกลายเป็นพิธีกรรายการทำอาหารหลายรายการ เขามีภัตตาคารอาหารอิตาเลียนอยู่ที่นิวยอร์ก

David Burtka  เดวิดเป็นทั้งนักแสดงและเชฟ ปัจจุบันเขารับงานแสดงแค่นิดเดียว เพื่อเอาเวลามาทำอาหารเต็มตัว โดยเปิดบริการรับจัดเลี้ยงในลอสแองเจลิส สาวๆ คงเสียดายไม่น้อยที่เดวิดมีแฟนแล้ว เจ้าของหัวใจของเขาก็คือนักแสดงชายชื่อดัง นีล แพทริก แฮร์ริสนั่นเอง

เรื่องที่น่าสนใจอื่นๆ

ส่อง 10 ลูกดารา สวยหล่อได้พ่อแม่!

รวมดราม่า The Mask Singer หน้ากากฟีเวอร์

สองครอบครัวสุขสันต์ บ้าน หิรัญยัษฐิติ

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up