น่าจับตามอง! Laurie Marqueton ศิลปินดาวรุ่ง ความสามารถจัดเต็ม จากค่าย TEAM WANG

account_circle
event

Laurie Marqueton ศิลปินดาวรุ่งที่น่าจับตามองของค่าย TEAM WANG เธอเป็นทั้งนักร้อง นักแต่งเพลง นักแสดง เรียกว่าความสามารถครบเครื่องมาก แถมยังสวย สดใส และน่ารักอีกต่างหาก สุดสัปดาห์มีโอกาสได้เจอและพูดคุยกับลอรี่ถึงแง่มุมชีวิตตั้งแต่วัยเด็กจนเติบโต ต้องบอกว่าชีวิตของลอรี่น่าสนใจมาก เธอรักในการแสดงบนเวที เธอเติบโตมาในวัฒนธรรมที่หลากหลาย ก่อนจะมาเป็นนักร้อง เธอเคยเป็นนักแข่งรถมอเตอร์ไซค์มาก่อน เป็นผู้หญิงเก่งที่มีเสน่ห์ และมีเป้าหมายที่ชัดเจนมาตั้งแต่เด็กจริงๆ นอกจากนี้เธอยังเล่าถึงเบื้องหลังในการทำงานร่วมกับแจ็คสัน หวังด้วยว่าเป็นอย่างไร…

น่าจับตามอง! Laurie Marqueton ศิลปินดาวรุ่ง ความสามารถจัดเต็ม จากค่าย TEAM WANG

ทักทายและทำความรู้จักกับแฟนๆ สุดสัปดาห์สักนิดค่ะ

สวัสดีค่ะ สุดสัปดาห์ ลอรี่นะคะ ฉันเป็นนักร้อง นักแต่งเพลงชาวจีน เป็นคนสนุกสนาน ชอบความท้าทาย และเต็มไปด้วยเซอร์ไพรส์ค่ะ บุคลิกของฉันก็ประมาณนี้ค่ะ

เด็กหญิง Laurie ก่อนก้าวเข้าสู้เส้นทางศิลปินอย่างจริงจังเป็นอย่างไร

จำได้ว่าตอนเด็ก ฉันเป็นคนที่ชอบความท้าทายและความน่าตื่นเต้นมากค่ะ เป็นเด็กที่กล้าแสดงออกมาก และชอบทำการแสดงมากๆ ด้วยค่ะ ฉันเริ่มที่จะทำการแสดง ทำกิจกรรมตั้งแต่อายุประมาณ 5-6 ขวบค่ะ ชอบที่จะอยู่บนเวที ท่ามกลางแสงไฟ ไม่ว่าจะเป็นละครเวทีของโรงเรียน หรือเป็นการแสดงนอกโรงเรียน ตามงานประกวดต่างๆ ก็ด้วยค่ะ ฉันชอบที่จะอยู่ เป็นสิ่งที่ทำแล้วมีความสุขมากค่ะ

ครอบครัวให้การสนับสนุนในสิ่งที่คุณรักอย่างไร

ครอบครัวของฉันสนับสนุนเป็นอย่างมากเลยค่ะ ไม่ว่าฉันต้องการจะทำอะไร พวกเขาพยายามที่จะเข้าใจฉัน และพวกเราก็คุยกันเยอะมากๆ ค่ะ เราคอยอัปเดตกันตลอดเกี่ยวกับเรื่องงานของฉัน พวกเขายังคงคอยสนับสนุนเสมอ มีการปรึกษาและพูดคุยกันอยู่ตลอด ลูกชอบทำอะไร ลูกทำแล้วเป็นอย่างไรบ้าง  

คุณพ่อคุณแม่เป็นศิลปินด้วยมั้ยคะ

โอ้… นี่เป็นคำถามที่น่าสนใจมากเลยค่ะ คุณพ่อคุณแม่ทไม่ได้ทำอะไรที่ใกล้ชิดกับงานศิลปะเลยแม้แต่น้อยเลยค่ะ คุณพ่อคุณแม่ของฉันอยู่ในวงการการแข่งรถมอเตอร์ไซค์ค่ะ น่าสนใจมากเลยใช่ไหมละคะ ฉันขี่มอเตอร์ไซค์ได้ แต่คุณแม่ขี่ไม่เป็นนะคะ คุณแม่จะเป็นคนคอยบริหารจัดการมากกว่า ฉันเคยเข้าร่วมการแข่งขันมอเตอร์ไซค์ด้วยค่ะ โดยเริ่มฝึกฝนอย่างจริงจังตอนอายุได้ประมาณ 12 ปีค่ะ คุณพ่อฝึกฉันในสนามแข่งเลยค่ะ

ตอนที่ฉันยังเป็นเด็ก ครอบครัวของฉันมักจะต้องโยกย้ายอยู่ตลอด เพราะเราต้องเดินทางเพื่อไปแข่งขันทั่วโลกค่ะ คุณพ่อก็เลยพาฉันไปที่สนามแข่งอยู่เสมอ จริงๆ แล้วเรียกได้ว่าฉันเติบโตมากับนักแข่งมากมายเลยค่ะ นั่นคือสาเหตุที่ฉันเองก็ต้องลงแข่งเหมือนกันค่ะ แต่ทั้งสองท่านก็มีธุรกิจส่วนตัวด้วยค่ะ งานของท่านเลยไม่ได้คลุกคลีกับวงการบันเทิงหรือการแสดงเท่าไร ต้องบอกว่าจริงๆ แล้วฉันก็คือคนเดียวในครอบครัวที่มีความสามารถในการร้องเพลงค่ะ แปลกมากเลยใช่ไหมละคะ

คุณคิดว่าอะไรคือข้อดีของการที่คุณได้เติบโตในประเทศที่หลากหลายค่ะ

ฉันมักจะถามคำถามนี้อยู่บ่อยครั้งค่ะ เพราะว่าฉันเติบโตมาใน 3 ประเทศที่แตกต่างกัน ซึ่งอยู่ใน 3 ทวีปที่แตกต่างกันด้วยค่ะ คิดว่าน่าจะย้ายโรงเรียนไปกว่า 10 โรงเรียนเลยค่ะ มันก็มีข้อเสียในเรื่องนี้เหมือนกัน เพราะทำให้ฉันไม่ได้มีเพื่อนมากนัก เพราะต้องย้ายโรงเรียนอยู่ตลอดเลย แต่ข้อดีของมันก็คือการที่คุณได้เรียนรู้วัฒนธรรมที่หลากหลาย ประวัติศาสตร์ที่แตกต่าง รวมถึงมีโอกาสได้พบผู้คนที่มีความ แตกต่างมากมาย ฉันคิดว่าสิ่งเหล่านี้มีส่วนสำคัญมากในการหล่อหลอมฉันในทุกวันนี้ค่ะ เป็นฉันที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรม

วัฒนธรรมที่หลากหลายเช่นอะไรบ้างคะ

เยอะอยู่นะคะ ฉันคิดได้ส่วนหนึ่งค่ะเช่น อาหาร คุณลองคิดดูนะคะ คุณได้ลองทั้งอาหารเอเชีย อาหารอเมริกัน และอาหารฝรั่งเศส มันช่างสุดยอดไปเลยนะคะ แต่ที่ยิ่งไปกว่านั้น ฉันคิดว่าเป็นเรื่องของคนค่ะ คุณได้มีโอกาสพบเจอผู้คนมากมาย ได้ฟังเรื่องราวมากมายจากพวกเขา แล้วคุณก็จะรู้สึกว่าคุณไม่ได้อยู่ในกรอบเล็กๆ  แต่คุณได้รู้จักโลกที่ไม่ได้อยู่รอบๆ ตัวคุณ และมันก็มีสิ่งที่น่าสนใจเกิดขึ้นอยู่มากมายทั่วโลกค่ะ

แล้วเส้นทางการเป็นนักร้องของคุณเริ่มต้นมาอย่างไรคะ

ฉันคิดว่ามันเริ่มมาจากการแพสชั่นของฉันต่อการร้องเพลงและทำการแสดงค่ะ ฉันรู้ตัวเองอยู่เสมอค่ะว่าฉันอยากเป็นศิลปิน แต่ฉันเองก็ไม่ทราบว่าฉันสามารถร้องเพลงได้ จนกระทั่งฉันอายุประมาณ 13-14 ค่ะ ตอนที่ฉันได้ทำการแสดงในงานประกวดความสามารถของโรงเรียนค่ะ หลังจากนั้นฉันก็มีโอกาสได้ทำการแสดงอีกมากมาย จนกระทั่งฉันมีทีมเป็นของตัวเองค่ะ

คุณให้คำจำกัดความเพลงของตัวเองว่าอย่างไร

ฉันคิดว่า… เพลงของฉันค่อนข้างที่จะเซ็กซี่และดูกระฉับกระเฉงค่ะ แต่ในขณะเดียวกันก็มีความอ่อนหวานและนุ่มนวลซ่อนอยู่ค่ะ ฉันคิดว่ามันมีความคล้ายคลึงกับสายน้ำอยู่นะคะ เพราะสายน้ำสามารถนุ่มนวลอ่อนโยนได้ และสามารถกลายเป็นคลื่นขนาดใหญ่ได้เช่นเดียวกันค่ะ

ฉันคิดว่ามันสามารถสื่อถึงตัวตนของฉันได้ดีเลยค่ะ ฉันเป็นคนที่ค่อนข้างจะมีหลากหลายด้านในตัวเองค่ะ บางครั้งอาจจะดูเป็นคนที่จริงจังหรือดูดุค่ะ อาจเป็นเพราะใบหน้าของฉันค่ะ (หัวเราะ) แต่ถ้าได้คุยกัน ฉันคิดว่าฉันมีเสียงที่ค่อนข้างไปในโทนอ่อนหวานค่ะ และสไตล์หรือการแต่งตัวของฉันก็ออกไปในทางเซ็กซี่ค่ะ

แรงบันดาลใจการเขียนเพลงส่วนใหญ่มาจากเรื่องราวอะไร

การเขียนเพลงสำหรับฉันนั้นขึ้นอยู่กับแต่ละช่วงค่ะ บางครั้งฉันก็ได้แรงบันดาลใจจากเรื่องราวหรือประสบการณ์ของตัวเอง บางครั้งก็เป็นเรื่องราวที่ได้ยินจากเพื่อนๆ ที่อยู่รอบตัวฉัน หรือแม้กระทั่งจากเรื่องไร้สาระทั่วไปค่ะ เช่นการนั่งกินไอศกรีม อะไรแบบนี้ (หัวเราะ) แต่ฉันคิดว่ามันคือความสวยงามของการแต่งเพลงค่ะ คุณสามารถแต่งเพลงเกี่ยวกับอะไรก็ได้

ถ้าให้เลือกสักเพลงที่บ่งบอกความเป็นตัวตนของคุณมากที่สุดคือ…

เพลงที่สามารถสื่อถึงตัวฉันหรือคะ อืม…ฉันคิดว่า ถ้าเป็นเพลงของฉัน มีเพลงหนึ่งค่ะที่ปล่อยออกมานานแล้ว ชื่อว่าเพลง “Power” ค่ะ เพราะฉันคิดว่าในช่วงแรกๆ ฉันค่อนข้างที่จะเป็นคนที่อ่อนแอกว่านี้ ไม่หนักแน่นกับความคิดของตนเอง ฉันไม่เด็ดขาดและหนักแน่นพอค่ะ แต่หลังจากผ่านช่วงเวลาต่างๆ ในวงการ ฉันก็ได้เรียนรู้ ที่จะแสดงความคิดเห็นออกมาเพื่อตัวฉัน และแสดงพลังออกมา รวมถึงกล้าที่จะหนักแน่นมากขึ้นด้วยค่ะ ฉันเลยคิดว่าเพลงนี้สื่อถึงตัวฉันค่ะ

เรียกว่าตอนนี้คุณได้ทำตามความฝันแล้วใช่ไหม

ฉันคิดว่าตอนนี้ฉันกำลังใช้ชีวิตตามความฝันในวัยเด็กของฉันอยู่นะคะ และแน่นอนว่ามันจะสามารถดีขึ้นได้กว่านี้แน่ๆ ค่ะ แต่ฉันคิดว่า ฉันจะพัฒนาตัวเองยิ่งขึ้นไป นี่คือเส้นทางที่จะไปสู่เป้าหมายนั้นค่ะ

คิดว่าสำเร็จตามที่ตั้งเป้าหมายไว้หรือยังคะ

ฉันคิดว่ายังนะคะ ฉันคิดว่ายังอย่างแน่นอนค่ะ ฉันคิดว่าฉันสามารถทำงานหนักกว่านี้ได้ แต่ฉันเชื่อว่าช้าช้าได้พร้าเล่มงามค่ะ ฉันจึงต้องใช้เวลาในการที่จะทำให้ผลงานของฉันสมบูรณ์แบบและเพื่อให้ฉันได้เติบโตเป็นศิลปินที่ดีค่ะ

แล้วเป้าหมายสูงสุดของการเป็นศิลปินของคุณคืออะไร

ฉันกลัวเหมือนกันนะคะที่จะพูดคำนั้นออกมาเหมือนกันนะคะ แต่ฉันคิดว่ามันคงจะดี ถ้าฉัน… อืม… ฉันไม่อยากพูดมันออกมาเลยค่ะ เพราะมันออกจะเกินจริงไปหน่อย ฉันคิดว่ามันคงจะเป็นเรื่องดี ถ้าวันหนึ่งฉันได้รับรางวัลแกรมมี่ ใช่ค่ะ มันเป็นเรื่องที่ยากมาก แต่มันคือเป้าหมายของฉันค่ะ ถ้าหากฉันสามารถไปถึงจุดนั้นได้

ฟีดแบ็คผลงาน และโชว์เคสของคุณเป็นอย่างไร

ฉันคิดว่าจนถึงตอนนี้ก็ถือว่าดีมากๆ เลยนะคะ จากที่ฉันได้เห็นและได้ฟังมา ฉันคิดว่า แฟนๆ ของฉันชอบแนวเพลงที่ฉันปล่อยออกมาค่ะ แต่ฉันคิดว่ามันก็ยังคงมีช่องว่างให้ฉันพัฒนาตัวเองอยู่ค่ะ ฉันยังมีสิ่งที่ดีขึ้นที่จะปล่อยออกมาอีกค่ะ 

นอกจากนี้ก็ยังมีคนจำนวนมากมาหาฉันและบอกฉันว่าพวกเขาชอบโชว์ของฉันมากค่ะ พวกเขาบอกฉันว่า มันช่างเซ็กซี่และสนุกมาก และนั่นคือสิ่งที่ฉันรู้สึกเช่นกันค่ะ เพราะการแสดงสำหรับฉันถือเป็นประสบการณ์ที่สนุกค่ะ การที่ทุกคนมารวมกันบนเวที และได้ทำเรื่องไร้สาระไปด้วยกันมากมาย แต่ฉันคิดว่านั่นก็ถือเป็นความสวยงามของการแสดงนั้นนะคะ

คุณมาร่วมงานกับ TEAM WANG ได้อย่างไร

โอ้… นี่เป็นอีกคำถามที่ฉันถูกถามบ่อยเช่นกันค่ ฉันคิดว่ามันเริ่มจาก ผู้จัดการของแจ็คสันและฉันเราเป็นเพื่อนกันมาหลายปีค่ะ และเมื่อเขาตัดสินใจจะมาที่ประเทศจีนเพื่อสร้างค่าย เขาก็ติดต่อมาหาฉัน เพราะเขาได้ฟังเพลงของฉันและเขาชอบมันค่ะ ฉันก็เลยตอบตกลงที่จะเข้าร่วมทีมกับเขาค่ะ

แจ็คสัน หวัง ในมุมบอส เพื่อน ศิลปิน แตกต่างกันมั้ย

เป็นการร่วมงานกันที่ดีมากค่ะ เขาเป็นแรงบันดาลใจที่ดีมากๆ สำหรับฉัน เขาเป็นคนที่ทำงานหนัก เขาน่ารัก ฉันคิดว่าเขาคอยผลักดันฉันอยู่ตลอด เพื่อให้ฉันออกจากกรอบ และแสดงให้เห็นถึงตัวตนที่แท้จริงของฉันค่ะ ซึ่งเป็นอะไรที่ดีมากๆ ในการทำงานเป็นศิลปิน

แจ็คสัน หวัง แนะนำและช่วยเหลือคุณอย่างไรบ้าง

เขาเคยบอกกับฉันให้หยุดสนใจว่าคนอื่นจะคิดอย่างไร หรือฉันคิดอย่างไรกับสิ่งที่คนอื่นคิด และบอกให้ฉันทำในสิ่งที่ฉันอยากทำ อย่ากังวลมากนักแล้ว ลุยเลย

มีศิลปินคนไหนที่คุณอยากร่วมงานด้วยไหมคะ

ฉันคิดว่าฉันคงฝันได้นิดหน่อยนะคะ ฉันอยากที่จะมีโอกาสได้ร่วมงานกับริฮานน่าค่ะ เธออยู่สูงประมาณนั้นเลยค่ะ ฉันคงจะต้องเอื้อมหน่อยค่ะ (ยิ้ม)

แต่เธอห่างหายจากการปล่อยเพลงไปนานมากเลยนะคะ

ใช่ค่ะ เธอไม่ปล่อยเพลงออกมาเลยค่ะ ถ้าฉันได้มีโอกาสร่วมงานกับเธอคงจะวิเศษมากค่ะ ฉันมีสิทธิ์ที่จะฝันใช่ไหมคะ

เคยคิดไหมว่าตอนนี้ถ้าไม่ได้เป็นศิลปินคุณทำอะไรอยู่

ถ้าฉันไม่ได้เป็นศิลปิน ก็คงจะแตกต่างจากตอนนี้มากค่ะ ฉันคิดว่าฉันอาจจะเป็นนักแข่งรถมืออาชีพ หรือไม่ก็เป็นเจ้าของธุรกิจค่ะ เปิดธุรกิจเป็นของตัวเองค่ะ เอาจริงๆ ฉันก็คิดไม่ออกเหมือนกันค่ะ เพราะฉันไม่คิดว่าฉันต้องเลือกค่ะ อย่างที่สามที่คิดก็คือ ฉันอาจจะมีร้านอาหารเป็นของตัวเองค่ะ ฉันคงทำงานเกี่ยวกับอาหาร เพราะฉันรักการทำอาหารค่ะ เมนูซิกเนเจอร์ของฉันหรือคะ ฉันเป็นมังสวิรัติค่ะ ฉันทำอาหารมังสวิรัติเยอะมากค่ะ ฉันทำวีแกนแมคแอนด์ชีสได้อร่อยมากๆ ค่ะ  แล้วก็ ซุปเสฉวนค่ะ เพราะมันต้องใช้เวลาเยอะมากในการทำค่ะ ไม่รู้สิคะ จริงๆ ก็คิดว่าฉันทำทุกอย่างอร่อยเลยนะคะ (หัวเราะ) 

อย่างที่บอกค่ะว่าฉันรักการทำอาหาร การทำอาหารเป็นเรื่องที่สนุกมากสำหรับฉัน เหมือนได้ทำการทดลองค่ะ ส่วนการแข่งขันก็เป็นงานอดิเรกที่ฉันชื่นชอบที่สุดค่ะ เป็นสิ่งที่ฉันชอบทำเพื่อคลายเครียดค่ะ และฉันก็ชอบกีฬาเอ็กซ์ตรีมด้วยค่ะเมื่อไหร่ก็ตามที่ฉันมีโอกาส ฉันก็อยากจะลองบันจี้จั๊มพ์ หรือรถไฟเหาะ อะไรพวกนี้ค่ะ

คุณเริ่มหลงใหลการทำอาหารได้อย่างไรคะ

ตั้งแต่ตอนที่ฉันยังเด็ก ฉันเติบโตมากับการช่วยคุณย่าและคุณพ่อ รวมถึงเพื่อนๆ ของเขาทำอาหาร หรือที่ประเทศจีน ฉันเองก็ช่วยคุณแม่และญาติๆ ทำอาหารเช่นกันค่ะ พอฉันเริ่มเข้าโรงเรียน ฉันก็เริ่มแอบเข้าครัวไปทำอาหารด้วยตัวเอง แบบไม่มีผู้ปกครองค่ะฉันคิดว่านั่นคือจุดเริ่มต้นที่ทำให้ฉันรักการทำอาหารค่ะ

เมนูโปรดของคุณคืออะไร

อาหารจานโปรดหรือคะ หมายถึงที่ชอบทำ หรือชอบกินคะ โอ้… ทั้งสองเลย ฉันมักจะใจอ่อนให้กับอาหารเอเชียค่ะ อาหารเอเชียคือสุดยอดค่ะ อย่างเช่นตอนนี้ในประเทศไทย ฉันได้ลองอาหารหลากหลายมาก อย่างเช่นผัดกะเพรา เมนูนี้คือสุดยอดมากค่ะ แล้วก็ต้มยำ ที่จีนจะมีพวกก๋วยเตี๋ยว หรือที่เมืองกวางโจวที่ฉันจากมา ก็จะมีเมนูหนึ่ง ที่คล้ายๆ กับเปาะเปี๊ยะที่ทำจากข้าวค่ะ แล้วด้านในก็จะมีผักหรือเนื้อสัตว์ต่างๆ หรือไข่ ค่ะ หรือจะไม่มีไส้แล้วใส่ซอสถั่วเหลืองก็ได้ค่ะมันอร่อยมากค่ะ

การเป็นมังสวิรัติเป็นอุปสรรคในการชิมหรือทำอาหารของคุณไหมคะ

ฉันคิดว่ามีนะคะ ยิ่งโดยเฉพาะตอนที่ฉันต้องบินไปในบางประเทศ อย่างเช่นในประเทศไทย ผู้คนใช้น้ำปลาหรือน้ำมันหอยเยอะมาก ก็ค่อนข้างยากค่ะ แต่ฉันคิดว่าสมัยนี้ค่อนข้างดีแล้วนะคะ เพราะเรามีร้านอาหารมังสวิรัติจำนวนมากอยู่ทั่วโลกดังนั้นจะต้องมีอะไรบางอย่างที่ฉันกินได้ค่ะ


คุณประทับใจอะไรในประเทศไทยบ้างคะ

ฉันรักประเทศไทยมากๆ เลยค่ะ ประเทศไทย “เริดมากแม่” สุดปัง ฉันชอบประเทศไทยมากค่ะ ที่นี่ดีมากๆ ฉันได้เรียนรู้หลายอย่างมากค่ะ ได้เรียนภาษาไทยเยอะมากๆ  

คุณเรียนจากแจ๊คสันหรือคะ

ใช่ค่ะ  จริงๆ แล้ว ฉันได้เรียนเยอะมากค่ะ ส่วนอาหารไทยก็สุดยอดมากๆ เลยค่ะ ฉันได้ไปเที่ยวรอบๆ กรุงเทพฯ มาแล้วค่ะ ฉันได้ไปเที่ยววัดต่างๆ แล้วก็ตลาดน้ำด้วยค่ะ ใช่ค่ะตลาดน้ำ แล้วก็ได้ไปพัทยามาด้วยค่ะ เกาะล้านด้วยค่ะ ฉันคิดว่าก็ไปมาหลายที่แล้วนะคะ เหมือนนักท่องเที่ยวเลยค่ะ ฉันชอบมากๆ เลยค่ะ โดยเฉพาะเกาะ

อยากฝากอะไรถึงแฟนๆ ชาวไทยไหมคะ

สวัสดีค่ะ ขอบคุณทุกคนมากๆ ที่ให้โอกาสฉันได้มาที่นี่ ฉันลอรี่นะคะ หวังว่าพวกคุณจะมีโอกาสได้ฟังเพลงใหม่ของฉันเร็วๆ นี้ ติดตามผลงานของฉัน และอินสตาแกรมหรือโซเชียลมีเดียต่างๆ ของฉันด้วยนะคะ ขอให้เราติดต่อกันเสมอนะคะขอบคุณค่ะ

Interview  / Translator: กฤษณา คชธรรมรัตน์

Text: AuAi

Photo: เนาวพจน์ โพธิเกษม

สถานที่ : Studio VJ บ้านกลางเมือง มอนติคาร์โล รัชวิภา / IG : @studio_vjthailand

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up