After the Storm หนังอบอุ่นที่อยากชวนให้ไปดู

Alternative Textaccount_circle
event

มีหนังมารีวิวให้อ่านอีกแล้วจ้า ตอนสุดฯ อ่านชื่อเรื่องครั้งแรกคิดว่าเป็นหนังภัยพิบัตซะอีก (ฮา) แต่ไม่ใช่เลย “After the Storm รักได้ไหม พ่อคนนี้” เป็นหนังที่สะท้อนชีวิตครอบครัวชาวญี่ปุ่นที่แม้จะไม่เพอร์เฟ็กต์ แต่ก็รับรู้ได้ถึงความอบอุ่นในหัวใจหลังจากออกมาจากโรง 

 

After the Storm หนังดีที่อยากให้ดู

 

หนังเรื่องนี้เป็น 1 ใน 4 เรื่องจากโครงการ The Little Big Film Project ครั้งที่ 11 เป็นหนังดี 4 เรื่อง จาก 4 ประเทศ ซึ่งเรื่องนี้ก็เป็นเรื่องแรกของโครงการ เชื่อมั้ยว่าเรื่องนี้ได้รับโอกาสไปฉายที่เทศกาลหนังเมืองคานส์ ที่ผ่านมาด้วยนะ นับว่าเป็นหนังที่ดีที่สุดของโคเรเอดะ ผู้กำกับหนังเรื่องนี้ เลยทีเดียว

After the Storm

 

เรื่องนี้พูดถึงเรียวตะ (ฮิโรชิ อาเบะ) ชายผู้มีความฝันอยากเป็นนักเขียน แต่ก็ไม่สำเร็จอย่างที่ฝัน เลยต้องหาเลี้ยงตัวเองด้วยการเป็นนักสืบเอกชน แต่ดันติดการพนัน ชีวิตก็เลยพังไม่เป็นท่า แถมหย่าเมีย แล้วยังต้องจ่ายค่าเลี้ยงดูลูกอีก คือชีวิตห่วยมาก ไม่มีเงิน จำนำของจนหมดบ้าน ทั้งๆ ที่รักลูกมาก แต่เขาก็มีปัญญาเจอลูกแค่เดือนละครั้งเท่านั้น และนั่นคือความสุขหนึ่งเดียวของเขา

download

 

ความล้มเหลวของชีวิตเขา และความสัมพันธ์ที่ไม่ดี ทำให้เขาต้องทอดทิ้งแม่ (คิริน คิคิ) ให้อยู่ในแฟลตเล็กๆ ตามลำพัง เรื่องนี้ก็เลยสะท้อนชีวิตหญิงแก่ที่อยู่คนเดียวด้วยความหวังว่าวันนึงจะได้กลับมาอยู่พร้อมหน้าพร้อมตากับครอบครัว (คิดถึงคุณย่าคุณยายกันเลยทีเดียว) จนวันหนึ่งเรียวตะอยากจะพิสูจน์ตัวเอง และอยากฟื้นฟูความสัมพันธ์กับแม่ จึงกลับไปเยี่ยมแม่ในช่วงที่มีพายุฤดูร้อนตลอดทั้งสัปดาห์ และแม่ก็สอนให้เขาได้รู้จักคำว่า “ปล่อยวาง”

After-the-Storm-7

 

วันที่เรียวตะได้พบลูก เขาพาลูกชาย (ไทโย โยชิซาวะ) ไปหาคุณย่าของเขา และนัดเมีย (มากิ โยโกะ) ให้ไปรับลูกที่แฟลตคุณย่า บังเอิ๊ญบังเอิญว่าพายุเข้าหนัก ทุกคนเลยต้องค้างที่แฟลตนั้น และวันนั้นเป็นวันที่ครอบครัวได้กลับมาคุยกันอีกครั้ง เรียวตะได้คิดอะไรหลายๆ อย่างว่าชีวิตเขาไม่ควรจะเป็นแบบนี้ แม้ว่ามันเกือบจะสาย แต่เขาก็คิดได้ในที่สุด

After-the-Storm-12

 

ปมอีกอย่างในชีวิตเขาคือ เขาทะเลาะกับพ่อเรื่องการเป็นนักเขียน เขาเข้าใจว่าพ่อไม่สนับสนุนเขา แล้วก็ผิดใจกันจนพ่อตายไปแล้วนั่นแหละ จนมารู้ทีหลังว่าเขาเข้าใจผิดมาตลอด การกระทำกับการแสดงออกของพ่อมันสวนทางกัน

 

ตอนจบของเรื่องนี้เรียลมาก คือถ้าหากคาดหวังให้จบแบบแฮ็ปปี้เอนดิ้งเหมือนในนิยายคงจะไม่ใช่ แต่ก็จบแบบที่มันควรจะเป็น คนดูต้องไปคิดต่อเอาเองว่า เขาจะยังห่วยต่อไป หรือจะกลายเป็นคนที่ดีขึ้น

หลังจากออกมาจากโรง สุดฯ รู้สึกว่ามันเป็นหนังที่มีมิติและสะท้อนชีวิตจริงๆ ของชาวญี่ปุ่น ที่เราอาจจะคิดว่าคนญี่ปุ่นต้องดูเป๊ะ ประสบความสำเร็จ แต่มีอีกมุมที่เราไม่เคยเห็น และมันคือเรื่องที่มีอยู่จริง มุกตลกสอดแทรกได้อย่างเป็นธรรมชาติ เข้าใจ และเข้าถึงง่าย แต่หนังแนวนี้ ถ้าไม่ตั้งใจดูอาจจะหลุด หรือไม่ก็หลับไปเลย (ฮาา) เพราะเนื้อเรื่องดำเนินไปเรื่อยๆ ไม่มีจุดพีคขนาดที่เราเดาตอนจบได้

 

เอาเป็นว่ามันคือหนังดีที่อยากให้ลองไปดูกันสักครั้ง อาจจะได้ข้อคิดอะไรได้เยอะเลยแหละ ที่แน่ๆ คืออาจจะอยากกลับไปหาแม่ ย่า ยายที่บ้านชัวร์ เข้าฉาย 15 กันยายน นี้ ที่ House RCA, Lido, Paragon Cineplex, Esplanade รัชดา และ SF World Cinema

 

ภาพจาก www.metalbridges.comwww.indiewire.com , picclick.fr

 

มาอ่านรีวิวหนังกัน

Shin Godzilla หนังที่มีมากกว่าแค่สัตว์ประหลาด!

ฟิน 1 วัน กับ… แฟนเดย์ แฟนกันแค่วันเดียว

หมายเหตุ : ถ้าไม่อยากพลาดคลิปเด็ดๆ ผู้ชายหล่อๆ หรือข่าวแซ่บๆ ที่สุดฯ อัพขึ้น เฟซบุ๊ก : สุดสัปดาห์แฟนคลับ  ฝากกด“See First” (เมนูนี้จะอยู่ตรงปุ่ม Liked จ้า) ไว้หน่อยนะจ๊ะ เราจะได้เห็นกันทุกวันไง …เค้าคิดถึงตัวเองน้า ^^
***หรือจะเข้ามาดูที่ SUDSAPDA.COM โดยตรงเลยก็ได้จ้า รับประกันความแซ่บเว่อร์

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up