สุดฯ แยกพัฒนาการ เบน ชลาทิศ จากนักร้องอินดี้ทำเพลงในห้องนอน สู่เส้นทางนักร้องคุณภาพของเมืองไทย

account_circle
event

สุดฯ แยกพัฒนาการเบน ชลาทิศ บอกเลยว่าชื่อนี้การันตีคุณภาพและความสามารถ ไม่ว่าจะในฐานะนักร้อง นักแสดง พิธีกร ยูทูบเบอร์ ล้วนทำได้ดีในทุกบทบาท วันนี้เบนกลับมาทำงานเพลงเต็มๆ ของตัวเองอีกครั้ง หลังห่างหายจากการทำเพลงแบบจริงๆ จังๆ กว่า 7 ปี เสียงที่หลายคนคิดถึงกลับมาพร้อม 2 ซิงเกิ้ลจากอัลบั้มใหม่ ชวนให้ทุกคนกลับมาทำความรู้จักเบน ชลาทิศในฐานะศิลปินตัวจริงของวงการอีกครั้ง (หลังจากไปเอาดีทางสายยูทูบเบอร์มานาน) บทเพลงจากความรัก ความสุข ความเศร้า ที่เบนเขียนด้วยตัวเอง ถ่ายทอดประสบการณ์ชีวิตที่สั่งสมมา กลายเป็นบทเพลงที่บ่งบอกความเป็น ‘เบน ชลาทิศ’ อย่างแท้จริง

 

สุดฯ แยกพัฒนาการ เบน ชลาทิศ จากนักร้องอินดี้ทำเพลงในห้องนอน สู่เส้นทางนักร้องคุณภาพของเมืองไทย

พ.ศ. 2544 จุดเริ่มต้นของการเป็นนักร้องของเบนเริ่มต้นมาจากการรวมตัวของกลุ่มเพื่อนที่วิทยาลัยดนตรีดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล ที่รวมตัวกันตั้งวงดนตรีที่มีชื่อว่าโมโนโทน เป็นวงอินดี้ที่มีชื่อเสียงในกลุ่มคนฟังเพลงอินดี้อยู่ไม่น้อย มีเพลงฮิตติดชาร์ตอยู่ในรายการวิทยุคลื่น 104.5 แฟตเรดิโอ และคลื่น 103.5 โมเดิร์นเลิฟ ซึ่งเป็นคลื่นวิทยุชื่อดังในยุคนั้นที่เพลงอินดี้เฟื่องฟูถึงขีดสุด

พ.ศ. 2545 เบนได้เข้าไปเป็นศิลปินในสังกัด Bakery Music และได้ร่วม Featuring ในเพลงดังต่างๆ ของพี่บอย โกสิยพงษ์ เช่น ใกล้, คะแนนแห่งชีวิต, คนข้างล่าง ในปี พ.ศ. 2546 เบน ได้มาร่วมงานกับบอย โกสิยพงษ์ ในอัลบั้ม “Million Ways To Love Part 1” โดยได้ร่วมร้องเพลง คนข้างล่าง และเพลง “ล้มบ้างก็ได้”

พ.ศ. 2547  เบน ชลาทิศ ได้รวมกลุ่มกับเพื่อนนักร้องเสียงดีอีก 4 คน ออกอัลบั้มร้องเพลงในชื่อกลุ่ม B5 โปรเจ็กต์พิเศษที่ตั้งขึ้นโดยบอย โกสิยพงษ์ วงที่ประกอบไปด้วยศิลปินเลือดใหม่ของเบเกอรี่มิวสิกที่ทำอัลบั้มพิเศษเป็นการแนะนำตัว​ ก่อนแต่ละคนจะแยกย้ายกันไปออกอัลบั้มเดี่ยวต่อไป​ เพลงร้องเดี่ยวที่เบนร้องไว้คือ รักคุณเข้าแล้ว

พ.ศ. 2548 เบน ชลาทิศออกผลงานเดี่ยวชุดแรก เบน ชลาทิศ และเขาได้รับรางวัลศิลปินชายยอดเยี่ยมจากคลื่นวิทยุ SEED AWARD, ต่อเนื่องในปี 2549 เบน ชลาทิศได้ออกอัลบั้มพิเศษ Impressions เป็นการคัฟเวอร์เพลงดังในอดีต, ปี 2552 เพลง “โอ๊ย โอ๊ย” (ต้นฉบับคือแจ้ ดนุพล แก้วกาญจน์) ถูกเลือกเป็นเพลงประกอบละคร “แจ๋วใจร้าย กับคุณชายเทวดา” นำแสดงโดย เป้ อารักษ์ และ อั้ม พัชราภา ละครปังมาก และเพลงก็ปังมากด้วย หลายคนฟังเพลง โอ๊ย โอ๊ย เวอร์ชั่นของเบนแล้ว ใจเหลวใจละลายกันไปเลย

ช่วงเดือนมิถุนายน ในปี 2558 บีอีซี – เทโรต้นสังกัดได้ปล่อยซิงเกิ้ลเพลงเหวรัก หนึ่งในเพลงจากอัลบั้มเต็มที่ชื่อว่า 9(ในที่สุด) และยังมีผลงานภาพยนตร์เรื่อง ป้าแฮปปี้ She ท่าเยอะ ร่วมกับ แพนเค้ก เขมนิจ และได้ร้องเพลงประกอบภาพยนตร์เพลงสนุก ๆ ชื่อ แฮปปี้ ดีออก อีกด้วย ต้องบอกว่าเบน เป็นอีกหนึ่งศิลปินที่มีความสามารถทั้งเรื่องการร้องเพลงและการแสดง โดยฝากผลงานการแสดงไว้หลายเรื่อง อย่าง Club Friday The Series 5 ความลับของมิ้นต์กับมิว, มิ้นต์กับมิว To be Continued เป็นต้น

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า เบน ชลาทิศ เป็นศิลปินที่มีคุณภาพคนหนึ่งของประเทศไทย ตลอดระยะเวลาที่เป็นนักร้องกว่า 20 ปี เขาได้รับรางวัลการันตีผลงานมากมาย เบนสร้างผลงานคุณภาพมากมายหลากหลายให้คนฟังได้มีความสุขกับความสามารถของเขา ทั้งงานเพลง, งานคอนเสิร์ต, งานแสดง, งานคัฟเวอร์, งานเพลงประกอบโฆษณา งานหนัง งานละคร รวมถึงงานออนไลน์ในฐานะยูทูบเบอร์ ทุกบทบาททุกหน้าที่ เบนตัังใจทำเพื่ออยากให้ทุกคนมีความสุขกับทุกผลงานของเขา

เราไม่ได้เจอเบนนานมาก ครั้งนี้พอเขากลับมาทำเพลงอีกครั้ง สุดสัปดาห์เลยไม่พลาดที่จะนัดเจอเพื่ออัพเดตเรื่องราวในชีวิต รวมถึงผลงานเพลงใหม่ ให้หายคิดถึงกันหน่อย…

 

สุดสัปดาห์ไม่ได้เจอกับเบนนานเลย ขออัพเดตชีวิตช่วงนี้ของเบนกันสักนิดค่ะ

ใช่ครับ เพราะจริงๆ ปกติก็ไม่เบนก็ค่อยได้ให้สัมภาษณ์บ่อย นอกจากจะมีงาน มีคอนเสิร์ต เราถึงได้เจอเพื่อนพี่น้องในวงการสื่อ ยิ่งช่วงที่ผ่านมา ด้วยโรคระบาดทุกคนเก็บตัวอยู่บ้าน ซึ่งหน้าที่การงานของเราเป็นงานที่ต้องเจอคน 80% งานร้องเพลงจึงโดนยกเลิกหมด ตอนแรกเราคิดว่าโควิดน่าจะมาแป๊บเดียว แต่มันไม่แป๊บ มาเป็นระลอกสอง ระลอกสาม เราอยู่กับมันมา 3 ปีแล้ว มันเลยทำให้เราได้หยุดพักยาวจริงๆ เหลือเพียงแค่งานออนไลน์ที่ยังทำได้ ซึ่งช่วงที่พักมันก็ทำให้เราได้อยู่กับตัวเองมากขึ้น คือเราไม่เคยมีวันหยุดนานขนาดนี้มาก่อน ตลอด 10 ปีผมจะมีงานโชว์ เดือนละ 20-25 วัน ที่เหลือเป็นวันพักร่าง

 

เรียกว่าอัลบั้มนี้เป็นการกลับมาทำงานเพลง หลังจากที่หายไปนานกว่า 7 ปีเลยใช่มั้ยคะ

ใช่… เราเป็นศิลปินที่มีอัลบั้มของตัวเองน้อยมาก ที่ผ่านมาเราไม่มีคอมมิตว่าจะมีผลงานออกเมื่อไร เท่าไร สัญญาที่เบเกอรี่เกือบ 20 ปี ก็ไม่คอมมิตว่าจะออกเมื่อไร คือเราสะดวกเมื่อไรก็ออกเมื่อนั้น งานเบนเลยเหมือนห่างหาย ขาดตอน แต่ก็ยังพอมีงานเป็นวงอยู่บ้าง งานโชว์ต่างๆ ก็มีตลอด

ที่มาของอัลบั้มใหม่มาจากช่วงโควิด เรามีเรื่องราวที่อยากเล่าเยอะมาก อยู่ๆ ก็เกิดอยากแต่งเพลง เลยเรียกมือคีย์บอร์ด มือกีตาร์ เข้ามาทำเพลงกัน จริงๆ ยังไม่ตั้งชื่ออัลบั้มเลย แต่หลักๆ อัลบั้มนี้เราอยากลองทดลองอะไรใหม่ๆ ก็ทำออกมา 12 เพลง ทยอยปล่อยทีละเพลง สองเพลง ค่อยๆ โปรโมทกันไป ถ้าปล่อยหมดทีเดียว เกรงว่าความสนุกมันจะหายไป จบไว เราอยากยืดเวลาการโปรโมทด้วย จะได้เจอกันบ่อยๆ ยังไม่แพลนด้วยว่าจะออกมาเป็นดิจิทัลอัลบั้ม หรือเป็นแพ็คเกจ หลักๆ คือปล่อยให้ฟังตามแพตฟอร์ม เพราะโลกปัจจุบันในการฟังเพลง ไม่ได้จำกัดอยู่ที่ซีดีแล้ว โลกมันเปลี่ยนไปแล้ว เราไม่สามารถหวังยอดขายได้แล้วในยุคนี้

แต่สิ่งที่เราหวังอีกอย่างคือ เราอยากออกไปเจอแฟนๆ อยากมีทัวร์คอนเสิร์ต อยากมีแคมปัสทัวร์ อยากทำตั้งแต่ปลายปี 2021 หรือต้นปี 2022 แต่แล้วโอไมครอนก็มา คือเราอยากออกไปทำความรู้จักเด็กสมัยนี้ให้เขารู้ว่าเบน ชลาทิศ เป็นนักร้องนะ  เอาจริงเด็กยุคนี้บางทีก็ไม่รู้ว่าเบน ชลาทิศ เป็นนักร้อง (หัวเราะ) เพราะเขารู้จักเราจากการเป็นยูทูบเบอร์ ล้างตูเย็นกัน ก็ว่ากันไป แกพว่างของเรากับคนฟังเลยห่างกัน มันเป็นความตั้งใจของเราที่อยากไปเจอน้องๆ ที่มหาวิทยาลัย แต่สถานการณ์มันยังทำไม่ได้ ถ้ามีโอกาสไปจะไปเจอน้องๆ แน่นอนครับ

เล่าถึง 2 ซิงเกิ้ลที่ปล่อยออกมาพร้อมกันให้ฟังว่าหน่อยว่า แต่ละเพลงมีคอนเซปต์ที่มาที่ไปอย่างไรคะ

อัลบั้มนี้เราปล่อย 2 ซิงเกิ้ลแรกออกมาก่อน เพลงแรกชื่อว่า ‘Destiny’ ซึ่งการทำอัลบั้มนี้ เริ่มมาเกือบ 2 ปี แล้วเพลง ‘Destiny’ เป็นเพลงที่ทำในช่วงแรกๆ เลย วันที่ผมเขียนเพลงนี้ เป็นวันที่เฟซบุ๊คขึ้นเตือนความทรงจำ ประมาณว่า On This Day วันนี้เมื่อปีที่แล้วเกิดอะไรขึ้น แล้ววันนั้นตรงกับวันครบรอบแต่งงานของเรา  เราบินไปจดทะเบียนกันที่ซิดนีย์ งานแต่งงานของเรามีแค่แม่ เพื่อน คนสนิท ประมาณ 10 คน จดทะเบียนกันก็ไปกินข้าวมื้อนึง งานแต่งเรามีแค่นั้น แต่มันก็มีความคาใจนิดนึงว่า เวลาที่ใครๆ แต่งงานส่วนใหญ่ก็จะมีการบอกกล่าวให้คนรู้เยอะๆ มีการประกาศบอกว่าเรารักกัน เราจะแต่งงานกันนะ แต่คู่เราจัดกันแค่นี้ ในใจเราสองคนการแสดงความรักกันแค่นี้มันก็โอเคนะ แต่บางทีเราก็มานั่งนึกว่า เราให้เกียรติแฟนเราพอมั้ย เขาอาจจะอยากให้มีการบอกกล่าวมากกว่านี้หรือเปล่า

แต่ในวันนั้นเราไม่ต้องการแขกเหรื่ออะไรมากมาย เพราะเรามีความรักเต็มเปี่ยมอยู่แล้ว จากความคาใจเล็กๆ ของเรา เลยอยากเขียนเพลงหนึ่งที่เป็นการ celebration ความรักของเราสองคน รวมถึงอีกแง่มุมหนึ่งในชีวิตเราไปเป็นนักร้องในงานแต่งงานเยอะมาก ซึ่งเพลงที่ร้องก็จะวนอยู่ไม่กี่ เพลง อย่าง หยุด ของพี่บุรินทร์, จากนี้ไปจนนิรันดร์ ของเอ๊ะ จิรากร, เพลงหากันจนเจอ “แต่เราก็หากันจนเจอะ มันนานแค่ไหนที่รอเธอมา” เพลงรัก “เหมือนฝนตกตอนหน้าแล้ง เหมือนเห็นสายรุ้งขึ้นกลางแจ้ง” ร้องวนๆ กันไป ส่วนใหญ่จะเป็นเพลงช้าๆ ซึ้งๆ เราอยากมีเพลงสำหรับงานแต่งเพิ่มอีกสักเพลง มีจังหวะขึ้นมานิดนึง เป็นเพลงความหมายดีๆ จังหวะกลางๆ ครับ

ธีมของเพลงนี้ คือการที่เราได้มารู้จักกัน บนโลกใบนี้ไม่มีความบังเอิญหรอก ทุกอย่างได้ถูกกำหนดไว้แล้ว 1 2 3 ซึ่งการที่คนสองคนได้มารักกัน มันคือโชคชะตา นี่คือต้นเรื่องในการแต่งเพลงนี้

“ไม่ว่าจากนี้จะเป็นเช่นไร ทุกครั้งเธอหันมอง ฉันจะคอยยืนอยู่ตรงนั้น ขอเพียงแต่มีแค่กันและกัน จะกี่คำสัญญา ก็ไม่สำคัญ” เราชอบท่อนนี้ที่สุดเลย ไม่รู้ว่าคนอื่นจะนำไปใช้ในงานแต่งมั้ย แต่เขียนจากความรู้สึกเราเลยนะ

ส่วนเพลง ‘วงกลม’ ต่างแนวกับเพลงแรกเลย Destiny จะโรแมนติกมาก วงกลมเขียนจากความทรงจำเก่าๆ ที่ผ่านมา เราเชื่อว่าความสัมพันธ์ที่จบไปแล้ว ใครๆ ต่างอยากมูฟออนเร็ว ไม่อยากจมกับความทุกข์ แต่ประสบการณ์ที่ผ่านมา เวลาเลิกกับแฟน คือต่อให้เราเลิกกันไปแล้ว ชีวิตเราก็ยังวนอยู่ที่เดิม บรรยากาศเดิมๆ ห้องที่อยู่ก็ห้องเดิม หมอนที่เคยใช้ก็ยังอยู่ แปรงสีฟันของเขาเรายังไม่ทิ้งเลย โต๊ะในร้านประจำที่เราเคยนั่งด้วยกัน เราก็ยังต้องผ่าน

หลายๆ คนอยากเข้มแข็ง แต่ทุกอย่างเหล่านี้มันยังอยู่ ทำให้เราอยู่ในห้วงเวลานั้น ก้าวไม่ผ่านจุดนั้นสักที ยังวนเป็นวงกลม เพลงพูดถึงคนที่พยายามจะลืมครับ แต่สำหรับเรา เราไม่อยากลืมนะ แต่เราจะอยู่กับมันให้ได้ ความทรงจำไม่ว่าจะดีหรือร้าย มันดีหมดนะ มันทำให้เราเป็นเราในวันนี้

เราชอบเพลงนี้ตั้งแต่ประโยคแรกของเพลง ซึ่งเพลงนี้เราเลือกใช้คำที่ไม่ประดิษฐ์มาก เป็นคำที่ใช้กันจริงๆ “หมุนเป็นวงกลม กับเรื่องเดิมที่ยังวกวนซ้ำๆอยู่แค่นั้น ไม่เคย ผ่านไปได้สักวัน เรื่องเธอก็ยังหมุนวนซ้ำๆอยู่แค่นี้  เธอเดินจากไปไกลแสนไกล แต่ฉันก็ลืมไม่ได้เลยสักที

“อีกนานแค่ไหน ต้องรอถึงเมื่อไหร่ กว่าที่ฉันจะตัดใจได้สักที และไม่ว่าฉันจะทำอย่างไร ทุกครั้งก็ลงเอยแบบนี้ และสุดท้ายฉันก็ข้ามไม่พ้นเธออยู่ดี ยังหมุนวนเป็นวงกลม…”

 

ชีวิตคู่ตอนนี้เป็นอย่างไรบ้างคะ

ดีมากครับ อยู่ด้วยกันมาสิบปีแล้ว ใช้ชีวิตแบบธรรมชาติๆ เข้าใจกันและกัน เธอรักฉัน ฉันรักเธอ ซัพพอร์ตซึ่งและกัน อยู่บนพื้นฐานความรักที่ดี

สุดฯ แยกพัฒนาการ เบน ชลาทิศ

หลังจากทำเพลงเสร็จแล้ว รู้สึกอย่างไรกับอัลบั้มนี้บ้างคะ

ผมตื่นเต้นกับอัลบั้มนี้มาก มันทำให้รู้สึกเหมือนเข้าวงการใหม่ๆ สมัยเรายังเป็นโมโนโทน  นักร้องอินดี้ที่ทำเพลงกันในห้องนอน หลังจากโมโนโทน เราก็ห่างจากการแต่งเพลง เข้ามาสังกัดเบเกอรี่ มิวสิค เรามีพี่บอยเป็นโปรดิวเซอร์ให้ ซึ่งเราวางใจกับงานเพลงของพี่บอยได้เลย จะมีบางงานที่เราขอแทรกๆ ขอแต่งเองบ้าง อย่าง B5 ก็แต่งเพลงให้เค้กร้องด้วย ส่วนในอัลบั้ม 9 (ในที่สุด) ที่แต่งเองก็จะมี ฝันร้าย  และ รอ แต่เป็นเพลงที่ไม่ได้โปรโมท ซึ่งปกติผมเองก็ไม่ค่อยเขียนเพลงให้คนอื่น ไม่เขียนเพลงจากการรับบรีฟอยู่แล้ว เราเขียนเพราะอยากเขียน ดังนั้นอัลบั้มล่าสุดนี้ของตัวเองนี้ เป็นโปรเจ็กต์ที่ได้ใช้ศักยภาพด้านแต่งเพลงเต็มที่เลยครับ

สุดฯ แยกพัฒนาการ เบน ชลาทิศ

20 ปีในเส้นทางสายดนตรีได้เรียนรู้อะไรจากอาชีพนี้บ้างคะ

ได้เห็นสัจธรรม เห็นการมาแล้วจากไป เห็นการดังเป็นพลุแตกแล้วหายวับ ได้เห็นความต่อเนื่องของการทำงานของศิลปินหลายๆ คน ที่เขาก็ยังคงมีผลงานต่อเนื่อง มีแฟนเพลงอยู่กับเขาตลอด ได้เห็นว่าบางคนเคยเป็นซูเปอร์สตาร์แต่วันนี้หายไปแล้ว จะว่าไปเราใช้เวลาทำงานในวงการนี้มาถึงครึ่งชีวิตแล้วนะ เราเองก็ไม่ได้ตื่นเต้นหวือหวาอะไรแล้ว เราแค่อยากจะทำงานในสิ่งที่เรารักและอยากที่จะทำ

ส่วนแฟนคลับก็ต้องขอบคุณที่ยังน่ารักกับเราเสมอ แต่ผมก็ไม่ใช่คนมีแฟนคลับแบบติดตามอะไรตลอด ซึ่งเราเองเป็นคนชอบบอกให้เขาแยกย้ายด้วยนะ (หัวเราะ) คือไม่ใช่ว่าไม่ชอบให้ใครมารัก ไม่ใช่อะไรนะ เราเทคแคร์คนไม่เก่ง เราไม่อยากเห็นแฟนๆ ต้องลำบากหรือเหนื่อยเพราะเรา ต้องมารอหลังเวทีเพื่อเจอกัน เดินทางตามไปเชียร์ทุกที เราอยากให้เขาเอาเวลาไปทำสิ่งที่จำเป็นต้องทำจริงๆ อยู่กับครอบครัว อยู่กับลูก อยู่กับผัวไป (หัวเราะ) นานๆ มาเจอกันก็ได้ตามโอกาส ว่างก็มา ไม่ว่างก็ไม่เป็นไร แต่ถ้าใครลำบาก เราไม่อยากให้มาเลยจริงๆ คือแค่ทุกคนฟังเพลง ชอบเพลงของเรา แค่นี้ผมก็แฮปปี้มากแล้วนะ

สุดฯ แยกพัฒนาการ เบน ชลาทิศ

ฝากผลงานล่าสุดกับแฟนๆ หน่อยค่ะ

ขออภัยที่ห่างหายไปนาน ยังจำช่วงเวลานั้นได้ เวลาแฟนๆ ถาม “เมื่อไรจะมีเพลงใหม่ๆ”  นั่นเมื่อสิบปีที่แล้วนะ จนวันหนึ่งเขาก็เลิกถาม เลิกรอ แต่วันนี้เพลงของเบน ชลาทิศกลับมาแล้ว ทำมาจากความตั้งใจ ต้องขออภัยจริงๆ ที่ให้รอนาน 12 เพลงนี้ หวังว่าจะมอบความสุขให้กับทุกคนได้ เริ่มต้นคือฝากเพลง Destiny กับเพลง วงกลม ก่อนนะครับ เพลงอื่นๆ จะค่อยๆ ตามมา ส่วนน้องๆ รุ่นใหม่ ที่ยังไม่รู้จักว่าเบน ชลาทิศเป็นนักร้อง ฝากผลเพลงด้วยนะครับ เพลงหนึ่งสนุกกับการเฉลิมฉลองความรัก อีกเพลงแนวเศร้าหน่อยแต่ก็อยากให้คุณเข้มแข็งขึ้นครับ (ยิ้ม)

สุดฯ แยกพัฒนาการ เบน ชลาทิศ

Text: AuAi Photo: วาระ สุทธิวรรณ 

 

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ 

พร้อม ราชภัทร ผู้บ่าวลูกอีสาน 100% ภูมิใจได้ถ่ายทอดเรื่องราวบ้านเกิดใน “หน่าฮ่านเดอะซีรีส์”

 

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up