New Normal, New Peck เมื่อเป๊ก ผลิตโชค เปลี่ยนไป ไม่เหมือนเดิม

account_circle
event

สองปีที่ผ่านมานับเป็นช่วงเวลาแห่งการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของทุกคนบนโลกใบนี้ แน่นอนว่ารวมไปถึง เป๊ก – ผลิตโชค อายนบุตร ที่แม้ก่อนหน้านี้ชีวิตจะสวิงจนตั้งรับไม่ทันมาแล้วหลายครั้ง แต่เขาบอกว่าครั้งนี้มีทั้งสิ่งที่ลด ละ เลิก และปรับ จนหลายอย่างในชีวิตเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง กลายเป็น New Peck ที่แม้แต่ตัวเขาเองก็ยังไม่อยากเชื่อ และนี่คือบทสนทนาว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงตัวเองของเฮีย ที่มีรอยยิ้มและความสุขระหว่างทางเป็นของแถม

New Normal, New Peck เมื่อเป๊ก ผลิตโชค เปลี่ยนไป ไม่เหมือนเดิม

ช่วงสองปีที่ผ่านมาชีวิตของเป๊กเป็นอย่างไรบ้าง เปลี่ยนไปมากไหมคะ

ต้องบอกตามตรงว่าตอนที่ Covid-19 เริ่มระบาดหนักในช่วงแรก ๆ เป๊กอาจจะรู้สึกงง ๆ กับสถานการณ์อยู่บ้าง ว่าเกิดอะไรขึ้นกับโลกของเราเนี่ย ทำไมทุกสิ่งอย่างต้องหยุดชะงัก วิถีชีวิตของทุกคนเปลี่ยนไปหมด ออกจากบ้านยากขึ้น ต้องงดการกินข้าวนอกบ้าน ช็อปปิ้งก็ลำบาก แต่ก็ค่อย ๆ ปรับตัว เพราะมองว่าเราต้องช่วยกันปรับเปลี่ยนมาใช้ชีวิตแบบ New Normal เพื่อรับมือกับสถานการณ์นี้ให้ได้ ทำให้ช่วง 2 ปีมานี้ พฤติกรรมในการใช้ชีวิตของเป๊กเปลี่ยนไปเลย

อย่างที่หลายคนพอจะทราบอยู่บ้างว่าเราเป็นคนเพื่อนเยอะ เฮฮาปาร์ตี้อยู่เรื่อยๆ จากที่เคยเป็นคนสังสรรค์เฮฮา ชอบปาร์ตี้กับเพื่อนๆ พอต้องเข้าสู่โหมดห้ามเที่ยว ห้ามรวมกลุ่ม ชีวิตในส่วนนั้นก็หยุดไปโดยอัตโนมัติ งดปาร์ตี้ ไม่ได้ออกไปแฮงค์เอ้าท์ เจอเพื่อนน้อยลง ซึ่งหากมองอีกมุมหนึ่งก็นับว่าเป็นข้อดี ทำให้เราได้หันกลับมาดูแลตัวเองมากขึ้น ใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการออกกำลังกายและพักผ่อน เหมือนได้ Retreat ไปในตัว ก็มีความสุขไปอีกแบบครับ

New Peck

ด้านไหนของชีวิตที่โดนผลกระทบเยอะที่สุด

ปฏิเสธไม่ได้ว่าเรื่องงานค่อนข้างแย่เหมือนกัน เพราะโดนยกเลิกไปกว่า 90% ทั้งงานโชว์ตัว งานโฆษณา บางงานก็เลื่อนออกไป บางงานก็แคนเซิล ซึ่งเราเข้าใจลูกค้านะครับ เพราะเขาก็ได้รับผลกระทบเหมือนกัน อย่างอีเว้นท์แน่นอนว่าจัดไม่ได้ ส่วนงานโฆษณาต้องประเมินสถานการณ์ ทุกส่วนลำบากกันหมด ก็ถือว่าเป็นช่วงที่เราได้พักผ่อนจากการทำงานไปโดยปริยาย เป๊กเลยใช้เวลานี้เริ่มทำเพลงอัลบั้มใหม่ ค่อยๆ ทำไปเรื่อยๆ ซึ่งก็อาจจะแตกต่างจากการทำงานเพลงที่ผ่านมาบ้าง ตรงที่ครั้งนี้เราค่อนข้างจะจู้จี้จุกจิกมากขึ้น เพราะว่างมาก (หัวเราะ) ดำเนินการเองหมดแทบทุกขั้นตอน คือลงมาทำเองเต็มตัวเลย เพราะว่างมาก (หัวเราะ)

 

บอกได้ไหมว่า งานเพลงที่กำลังซุ่มทำอยู่เป็นแนวไหน

เพลงในอัลบั้มนี้ส่วนมากจะออกแนวอิเล็กโทรป๊อป คือเป็นป๊อปที่มีกลิ่นอายอิเล็กทรอนิกส์นิดหน่อย ฟังสบาย แต่ไม่มาก (เอ๊ะ! ยังไง) คือมีความโมเดิร์นในซาวด์ดนตรีตามสมัยนิยมของต่างประเทศ เลยอาจจะไม่ได้ป๊อปจ๋าแบบเพลงป๊อปของไทย มีการผสมผสานลูกเล่นเข้าไปเยอะคนอาจจะไม่คุ้นหู แต่น่าจะชอบ คงต้องไปลุ้นกันอีกทีครับว่าจะมีกี่เพลง อยากจะให้ทุกคนติดตามกันนะครับ ภายในปีนี้จะได้ฟังเพลงใหม่กันแล้ว ซึ่งผมตั้งใจและทุ่มเททำอัลบั้มนี้มาก

 

นอกจากเรื่องงานแล้วชีวิตส่วนตัวเปลี่ยนไปเยอะไหม

เยอะเลยครับ อย่างที่บอกว่าอะไรที่เคยทำก็ต้องงดไป และหันมาดูแลตัวเองมากขึ้น ซึ่งก่อนหน้านี้เป๊กไปใช้ชีวิตอยู่ที่หัวหินพักใหญ่เลย ส่วนหนึ่งเพราะอยากไปอยู่ใกล้คุณแม่ด้วย และอีกด้านคือเพื่อ Retreat ตัวเอง แต่ละวันก็จะวนเวียนอยู่กับการจ็อกกิ้ง ต่อยมวย เข้าฟิตเนส เล่นโยคะ ทำแบบนี้เป็นประจำทุกวัน ยกเว้นว่าวันไหนมีงานก็มาทำที่กรุงเทพฯ แล้วค่อยกลับไปหัวหิน ซึ่งสิ่งที่เปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิงเลยคือ การเปลี่ยนจากคนนอนดึกตื่นสาย เป็นนอนเร็วตื่นเช้าแทน เพราะไม่ได้ออกไปปาร์ตี้ ไม่ได้แฮงค์เอ้าท์ ไม่ได้เจอเพื่อนเลย อีกอย่าง ด้วยความที่เรามีโรคประจำตัวด้วย ต้องดูแลสุขภาพให้ดี

ซึ่งถ้าเป็นเมื่อก่อนทุกคนจะรู้ว่าเป๊กไม่รับงานเช้า ขอเริ่มงานสักหลังเที่ยง แล้วอยู่ได้จนดึก แต่มาตอนนี้การรับงานจะเริ่ม 6-7 โมงและต้องเสร็จก่อน 2 ทุ่ม เพราะ3 ทุ่มก็จะเริ่มหาวละ เหมือนนาฬิกาชีวิตเราเปลี่ยนไปโดยปริยาย ซึ่งก็นับว่าเป็นเรื่องดีมากๆ เลยนะครับ เพราะรู้สึกได้เลยว่าร่างกายแข็งแรงและสดชื่นมากขึ้น

New Peck

พอชีวิตเปลี่ยน กิจวัตรในแต่ละวันของเป๊กเปลี่ยนไปด้วยไหม

แน่นอนว่าเปลี่ยนไปมาก รู้สึกได้เลยว่าวันหนึ่งๆ ใช้เวลาคุ้มค่าขึ้น ได้ทำอะไรเยอะแยะมากมาย จากแต่ก่อนนอนดึกตื่นสาย แป๊บเดียวก็มืดแล้ว ยังไม่ทันได้ทำอะไรเลย ช่วงที่อยู่หัวหิน พอตื่นตี 5 ก็จะออกไปจ๊อกกิ้งที่ชายหาด แล้วกลับมากินข้าวเช้า พอ 8 โมงก็ออกไปต่อยมวย เสร็จก็พักเบรกด้วยการกินอาหารว่าง จากนั้นบ่ายโมงก็เริ่มซ้อมเต้น

พักกินจุ๊บจิ๊บ ก่อนต่อด้วยเข้ายิมเล่นฟิตเนส ออกกำลังกายเสร็จ ถ้าไม่หิวจริงๆ ก็จะไม่จุ๊บจิ๊บละ แต่ถ้าเหนื่อยมากจะเติมของว่างนิดหน่อย ซึ่งปกติก็จะเหนื่อยมากแหละ (หัวเราะ) คือเราเป็นคนกินจุ๊บจิ๊บก็เลยเป็นถังตันตันแบบนี้ไง (หัวเราะชุดใหญ่อีกรอบ) ส่วนมื้อเย็นพยายามจะโคฟเวอร์เป็นกระต่าย คือกินแต่แตงกวาสดกับไข่ต้ม เพื่อควบคุมน้ำหนัก แล้วก็เตรียมเข้านอน

 

มีอะไรที่ลดละเลิกไปในช่วงที่ผ่านมาแล้วรู้สึกว่าทำให้ชีวิตดีขึ้นบ้าง

การลดเรื่องปาร์ตี้ ลดการสังสรรค์ และลดแอลกอฮอล์ครับ สังเกตได้เลยว่าตัวเองตัดใจจากเรื่องพวกนี้ได้ดีขึ้น และทำให้รู้สึกว่าสุขภาพดีขึ้นด้วย

 

นอกจากชีวิตประจำวันที่เปลี่ยนไป ช่วงที่ว่างเว้นจากการทำงานได้ค้นพบความชอบใหม่ๆ บ้างไหมคะ

ปกติเป็นคนชอบทำอาหารอย่างทำพาสต้า เราก็จะปรุงซอสโดยจับนั่นมาผสมนี่ เติมหอยเชลล์สักหน่อย มั่วๆ ทำไป แต่ออกมาอร่อยนะครับ พอมาช่วง New Normal ไม่น่าเชื่อแต่ก็ต้องเชื่อว่าเป๊กกลายเป็นคนชอบจัดบ้านแต่งบ้านมาก เป็นความชอบใหม่ที่เพิ่งค้นพบในตัวเอง สามารถแต่งบ้านได้เรื่อยๆ จัดใหม่ได้ทุกวัน เติมนั่น ใส่นี่ ปรับโน่น เปลี่ยนนั่นตลอด ซึ่งสไตล์การแต่งบ้านของเราจะตรงข้ามกับ Minimalist อย่างสิ้นเชิง น่าจะเป็นสไตล์ Maximumlism มากกว่า (จำกัดความเองไปเลย) เป็นสไตล์ของเราเองที่ไม่เน้นขาวสบายตา ไม่จำกัดว่าต้องโซฟาตัวเดียว ไม่ได้เลือกหมอนแค่สีเดียว แต่เราเน้นหลากสี มีทุกอย่างที่อยากใส่ลงไป ยกตัวอย่างที่บ้าน จะมีมุมเอ็นเตอร์เทนเมนท์ที่เราชอบ มีโซฟาไว้นั่งเล่น ร้องคาโอเกะได้ นอนพักผ่อนได้ และของตกแต่งชอบที่สุดคือ มีเปียโนเก่าอายุ 200 ปี มาจากโคเปนเฮเกนที่คุณพ่อให้เป็นของขวัญ ซึ่งทั้งหมดในห้องเป๊กจัดเอง ตกแต่งเอง ตามความชอบ เอามาจัดวางเอง หามุมเอง

เลือกซื้อของจากที่ไหนบ้างคะ

ส่วนใหญ่เลือกเฟอร์นิเจอร์ ของแต่งบ้านและพร็อพส์ต่างๆ ด้วยการช็อปออนไลน์ กดเข้าไปดูคือของสวยๆ เยอะมาก… ก่อนนี้เราไม่ค่อยได้ช็อปปิ้งออนไลน์ เพราะเสื้อผ้า รองเท้า กระเป๋า แฟนๆ จะส่งมาให้เป็นของขวัญ เราก็ใส่ของที่แฟนคลับให้ ตอนนี้ของที่ซื้อมากที่สุดคือ ของพวกของแต่งบ้านนี่แหละครับ กดๆ ใส่ตระกร้า เพลินมาก เคยกดเลือกยอดซื้อไปถึง 8 แสน เห็นยอดซื้อแล้วตกใจเอง จนต้องเลือกออก (หัวเราะ) ที่แพงเพราะกดเลือกเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่ ผมกดซื้อของออนไลน์ได้นะ แต่จ่ายเงินไม่เป็น (หัวเราะ) ไม่รู้ต้องทำยังไง เราก็จะให้เพื่อนจัดการให้ไปก่อน ช็อปปิ้งของแต่งบ้านออนไลน์ นับเป็นกิจกรรมใหม่อีกอย่างของเป๊กที่เปิดโลกอย่างหนึ่งเลยครับ

New Peck

ถ้ามองในมุมบวก สิ่งที่เป๊กรู้สึกชอบที่สุดในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาคืออะไร

การได้ใช้เวลาอยู่คุณแม่ที่หัวหิน นับเป็นช่วงเวลาที่มีความสุขมากครับ มีเรื่องตลกที่อยากเล่าคือคุณแม่มีคอนโดอยู่ที่หัวหิน วันหนึ่งเป๊กตื่นเช้าไปจ๊อกกิ้งตามปกติ แต่ที่ไม่ปกติคือบังเอิญไปเห็นตึกหนึ่งน่าสนใจ เพราะไม่เคยเห็นมาก่อน เลยลองวิ่งเข้าไปดูแล้วถามเขาว่านี่ตึกอะไรครับ พอเขาบอกมาว่าเป็นคอนโด ก็ถามกลับไปว่ามีห้องเหลือให้ดูไหม เขาบอกเหลือห้องสุดท้ายพอดี เลยขอขึ้นไปดู แล้วก็รู้สึกโอ้โห! ว้าวมาก ถูกใจ เลยได้ห้องใหม่มาแบบไม่ทันตั้งตัว (หัวเราะ) ตอนนี้เลยกลายเป็นคนเป็นตำบลหนองแก อำเภอหัวหินไปแล้วครับ

 

เหล่านี้เป็นเพียงบทสัมภาษณ์ส่วนหนึ่งเท่านั้น สามารถชมภาพอิ่มๆ และอ่านบทสัมภาษณ์เต็มๆ ได้ใน นิตยสารสุดสัปดาห์ ฉบับ Collectible Issue มีนาคม 2022 วางจำหน่ายแล้วที่ร้านหนังสือทั่วประเทศ  ผลิตมีเรื่องเล่าสนุกๆ อีกเพียบ ฉบับนี้ต้องมีบอกเลย !

Text: AuAi Photo: เนาวจพจน์ 

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

เทอมสอง สยองขวัญ เจมมี่เจมส์-กิต Three Man Down ชวนเปิดตำนานหลอนใน มหา’ลัยที่ “คนในอยากหลอก คนนอกอยากเล่า”

อิ้งค์ วรันธร เปานิล นักร้องหญิงขวัญใจแฟนบอยและแฟนเกิร์ลทุกเพศทุกวัย

 

 

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up