คุยกับ Riety ปั๋น-ดริสา อาร์ทิสต์ไทย ผู้วาดภาพประกอบเอ็มวีให้ Finn Askew

account_circle
event

คุยกับ Riety ปั๋น-ดริสา อาร์ทิสต์สาวไทยที่ทั้งเก่ง และน่ารัก  ล่าสุดเธอได้สรรค์สร้างผลงาน “Official Thai Lyric Video” ให้เพลงสากลสุดฮิตอย่าง “Roses” ของนักร้องสุดฮอต “Finn Askew” (ฟินน แอสคิว)

ทำความรู้จักRiety ปั๋น-ดริสา อาร์ทิสต์ไทย ผู้วาดภาพประกอบเอ็มวีให้ Finn Askew

นับตั้งแต่ “Finn Askew” (ฟินน แอสคิว) ศิลปินยุค Gen-Z วัยเพียง 19 ปี ปล่อยเพลง “Roses”  เพลงสากลสุดฮิตออกมาสู่วงการ เพลงของเขาก็กวาดอันดับบนชาร์ตดังมามากมาย รวมถึงในประเทศไทยก็เรียกเสียงฮือฮาอยู่ไม่น้อย แถมมีท่อนจำอย่าง “Hey Rose” ที่หลายคนร้องตามจนติดปาก ล่าสุด “Finn Askew” ขอต่อยอดกระแสความดังของเพลงนี้ด้วยการแตะมือกับอาร์ทิสต์มาแรงในยุค GEN-Z อย่าง  Riety” หรือ “ปั๋น-ดริสา การพจน์” มาสรรค์สร้างผลงานOfficial Thai Lyric Video” ให้เพลงสากลสุดฮิตอย่าง Roses”

 

คุยกับ Riety ปั๋น-ดริสา

โดยRiety” หรือ “ปั๋น-ดริสา การพจน์” เป็นตัวแทนประเทศไทยที่ “Finn Askew” เลือกให้มาครีเอทผลงานชิ้นนี้ด้วยกัน เพื่อเอาใจแฟนเพลงชาวไทยโดยเฉพาะ ด้าน Riety” ได้ใส่ลายเซ็น การวาด และการออกแบบภาพต่างๆ ในสไตล์ของตัวเองลงไป ผสมผสานกับเพลง “Roses” และความเป็นตัวตนของ “Finn Askew” ออกมาได้อย่างลงตัว

คุยกับ Riety ปั๋น-ดริสา

Riety” เป็นใคร มาจากไหน

ชื่อของ Riety” หรือ “ปั๋น-ดริสา การพจน์” เริ่มเป็นที่สนใจจากงานนิทรรศการ Vein/Vain ที่จิตรกรสาวคนนี้ใช้เลือดเป็นหนึ่งในอุปกรณ์การวาดภาพ ทำให้ผลงานในนิทรรศการนี้ของเธอรับการพูดถึงในวงกว้าง มีเสียงชื่นชมถึงความครีเอทในการสร้างสรรค์ผลงานของสาวน้อยคนนี้อย่างหนาหู เรียกว่าเธอประสบความสำเร็จในงานอาร์ตที่สร้างสรรค์ลงบนพื้นผ้าใบไม่น้อย

จากนั้นเธอก็เปิดโอกาสให้ตัวเองได้ลิ้มลองงานศิลปะอีกแขนง นั่นก็คือศิลปะการแสดง เธอได้เล่นเป็นนางเอกประกบกับพระเอกหล่อเข้มอย่าง “เวียร์-ศุกลวัฒน์ คณารศ” ในภาพยนตร์เรื่อง“ดิว ไปด้วยกันนะ” ซึ่งก็ได้รับคำชมถึงฝีไม้ลายมือการแสดงออกทางสีหน้าและแววตาในทางที่ดีเช่นกัน

คุยกับ Riety ปั๋น-ดริสา

คุยกับ Riety ปั๋น-ดริสา การพจน์ 

ปั๋นเข้าสู่เส้นทางสายศิลปะได้อย่างไรคะ

ปั๋นไม่มีช่วงเดบิวต์ตัวเอง หรือการตัดสินใจว่าเราจะเข้าวงการนี้อย่างจริงจังนะคะ คือมันเป็นความชอบตั้งแต่เด็กค่ะ เราก็วาดรูปมาเรื่อยๆ จำได้ว่าเพื่อนที่โรงเรียนจะชอบจ้างให้ทำงานศิลปะ ประมาณอายุ 13 ปี ก็เริ่มทำการ์ตูนขาย ด้วยความเด็ก พอทำงานงานศิลปะแล้วได้เงินก็ยิ่งชอบ ก็เริ่มรับงานวาดรูป ทำยูทูบ มาเรื่อยๆ

จำงานแรกที่ได้ทำมั้ยคะว่าได้เงินเท่าไร 

งานแรกแบบจริงๆ ประมาณ ม. 1 ทำการ์ตูนขายเล่มแรกได้เงินประมาณ 3พัน หรือ 6 พันบาทค่ะ เย็บเข้าเล่มเหมือนรายงาน ได้เงินมาตื่นเต้นมาก แต่พอคำนวนต้นทุน เราขาดุทนนะ เพราะคิดเลขผิด (หัวเราะ)

แล้วปั๋นมาร่วมงานกับ Finn Askew ได้อย่างไรคะ

ค่าย Universal ติดต่อมาทางเมลค่ะ เราตอบเยส โดยแทบยังไม่อ่านอะไรเลย (ยิ้ม) คือทางนั้นเป็นค่ายเพลงที่สร้างแรงบันดาลใจให้เรามากๆ เพราะเราชอบฟังเพลง รอบแรกปั๋นก็เข้าไปฟังเพลงของ Finn Askew รอบสองเข้าไปดูเอ็มวี ฟังเนื้อหาพร้อมภาพ จะได้มาคิดงานต่อได้

ปั๋นมองเพลง ‘Roses’ เป็นเพลงรักที่หอมหวาน สดใส แต่เรียบง่าย เป็นเรื่องของเด็กผู้ชายคนหนึ่งที่ชอบผู้หญิงคนหนึ่งมาก ๆ ก็อยากจะให้ดอกกุหลาบกับคนที่เขาชอบ ชวนเขามาดูโชว์ของตัวเอง คือด้วยรีแอคชั่นมันเบสิคแต่ความรู้สึกในใจคนร้องฟุ้งไปไกลมาก มีเส้นเรื่องสามอย่างเกิดขึ้นพร้อมกัน คือสิ่งที่แสดงออก สิ่งที่หวัง และสิ่งที่เป็น ปั๋นดีไซน์ภาพวาดให้ตรงกับเนื้อเพลงมากที่สุด แต่เอาเนื้อเพลงมาขยายความให้มีความ Surrealism (เหนือจริง) มากขึ้น เพื่อแทนความแฟนตาซีในหัวใจของคนร้อง พร้อมกับดีไซน์ให้มีซีนทุ่งดอกไม้ เช้า กลางวัน เย็น เพราะท่อนที่ร้องว่า ‘Give you all my time if you wanna take it slow’ จะได้มีสื่อถึงเวลาในเนื้อเพลง

สุดท้ายปั๋นเอาภาพวาดมาทำเทคนิคเหมือนกล้อง kaleidoscope แทนความซับซ้อนในใจเวลาแอบรักใครสักคน ด้วยเรื่องจิตใจเขามันดูเข้าถึงยาก ทุกอย่างสับสนไปหมด เหมือนส่องเข้าไปในกล้อง kaleidoscope คล้าย ๆ ช่วงแรกของ MV ปั๋นเปิดด้วยภาพผู้หญิงลืมตา เหมือนกับความรู้สึกที่เขาตั้งใจเปิดใจรอฟังคำสารภาพรัก แต่ผู้หญิงก็ไม่บอกเขาว่าคิดยังไง”

คุยกับ Riety ปั๋น-ดริสา

รู้สึกอย่างไรบ้างคะที่ได้ร่วมงาน Finn Askew

ตื่นเต้น กดดัน คือเราจะทำงานไก่กาออกมาไม่ได้ ปั๋นอยากบอกว่า ชื่นชอบความสามารถ และผลงานเพลงของเขามาก เขาเริ่มต้นทำเพลงจากในโรงรถที่บ้านจนประสบความสำเร็จมาถึงวันนี้ การทำเพลงเพราะๆ ให้คนฟังมีความสุข เหมือนทำงานศิลปะอย่างหนึ่ง ซึ่งปั๋นเข้าใจนะ เพราะเราเองก็ทำงานจากในห้องนอนเหมือนกัน พอมีคนชื่นชมงานของเรา มันคือที่สุดแล้ว

เล่าเบื้องหลังการทำงานให้ฟังหน่อยได้ไหมคะ บรรยากาศตอนนั้นเป็นอย่างไรบ้าง

ตอนนั้นหน้าร้อน แดดออกเยอะ ซึ่งงานนี้ทำหลายดราฟท์เลยค่ะกว่าจะสำเร็จ ดราฟท์แรกเป็นภาพพิมพ์จากแสงแดด ก็ร้อนมาก เราก็พางานออกไปตากแดด (หัวเราะ) แต่มันก็ทำไม่ได้ ก็ล้มไป ทำใหม่ เริ่มใหม่ บรรยากาศสนุกสนานค่ะ มีน้องๆ ในทีมมาช่วย มีการอดหลับอดนอน ใช้เวลาทำอาทิตย์หนึ่งค่ะ

คุยกับ Riety ปั๋น-ดริสา

ปั๋นอยากร่วมงานกับศิลปินคนไหนอีกบ้างไหมคะ 

Aurora Aksnes นักร้องชาวนอร์เวย์ Cold Play ก็เป็นอีกวงที่ชอบ ส่วนนักร้องไทย อยากร่วมงานกับ วี วิโอเล็ตค่ะ

ผลงานสร้างชื่อก่อนหน้านี้ของปั๋นมีอะไรบ้างคะ 

งานนิทรรศการ Vein/Vain ใช้เลือดเป็นหนึ่งในอุปกรณ์การวาดภาพ วาดผู้หญิงด้วยเลือดของเขา งานของดิสนีย์ ซึ่งปั๋นเคยทำโปสเตอร์ ไลออนคิงส์ของ southeast asia และร่วงานกับคอลเลคชั่นพิเศษ The Beauty of Thailand  ของแบรนด์ชิเชโด้

มีงานที่ชอบมากที่สุดมั้ยคะ

ตอบเลยว่าไม่ชอบสักงานเลยค่ะ (หัวเราะ) คือเรารู้สึกว่า เราชอบงานก่อนที่จะสำเร็จมากกว่า คือแบบ.. อีกนิดก็จะถึงเส้นชัย แต่พอจบงานเรียบร้อย พอถึงยอดเขา เราจะรู้สึกว่างานหน้าต้องทำให้ดีกว่านี้ วันพรุ่งนี้มันจะต้องทำได้ดีกว่า เลยไม่ชอบสักชิ้นเลยค่ะ เพราะปั๋นอยากพัฒนาให้ดีขึ้น ไม่อยากหยุดกับที่

เราชอบการลงมือทำมากกว่า คือปั๋นเป็นคนถนัดงานวาดมือนะคะ แม้ว่าตอนนี้จะมีอุปกรณ์ที่ทันสมัยมากมายก็ตาม เมาส์ปากกาเป็นอุปกรณ์ที่เปลี่ยนโลกของปั๋นมากเลย ตอนแรกที่ได้ลองใช้ ตื่นเต้นมากว่าเราสามารถวาดรูปบนคอมพิวเตอร์ได้แล้ว แต่ถึงอย่างไรปั๋นก็ชอบวาดมือมากกว่าอยู่ดี ปั๋นชอบสีน้ำ เป็นอุปกรณ์อีกอย่างที่เปลี่ยนโลก  คือ เวลาเราลงสี สีมันจะกระจาย มันสวยของมันเองได้เลย

ความสุขของการทำงานศิลปะของปั๋นอยู่ที่ตรงไหน

ได้ทำงานที่ตัวเองรัก ได้ทำตามใจตัวเอง หรือถ้ามีโจทย์มาให้แล้วเราสามารถตอบโจทย์ได้ดี มันก็คือฟินนะคะ แล้วยิ่งมีคนชื่นชอบงานเรา แค่นี้ก็มีความสุขแล้ว ทำให้เราอยากจะทำงานต่อไปให้ดีขึ้นเรื่อยๆ ค่ะ

Text: AuAi Photo Universal Music Thailand

สามารถฟังเพลง “Roses” ได้ที่นี่

สามารถติดตาม “Finn Askew” ได้ที่
FACEBOOK |  INSTAGRAM |  TWITTER

สามารถชม “Thai Lyric Video” เพลง “Roses” ได้ที่นี่

 

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ 

ทำความรู้จักนักแสดงซีรีส์ LAW SCHOOL ชีวิตนักเรียนกฎหมาย รวมดาวรุ่งมาแรงแห่งวงการบันเทิงเกาหลี

 

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up