อิสรภาพที่รอคอย แพท พาวเวอร์แพท พ้นโทษแล้ว สัญญาจะไม่ทำผิดกฏหมายอีก

Alternative Textaccount_circle
event

อิสรภาพที่รอคอย แพท พาวเวอร์แพท หรือ วรยศ บุญทองนุ่ม พ้นโทษแล้ว โดยตั้งใจว่าจะมุ่งมั่นทำความดี  สัญญาจะไม่ทำผิดกฏหมายอีก หลังจากนี้ขอดูแลครอบครัว และตั้งใจบวชให้พ่อแม่

อิสรภาพที่รอคอย แพท พาวเวอร์แพท พ้นโทษแล้ว สัญญาจะไม่ทำผิดกฏหมายอีก

อดีตนักร้องดังยุค 90 แพท พาวเวอร์แพท  ได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำแล้ว ในวันที่ 4 มกราคม หลังถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมคดียาเสพติดเมื่อวันที่ 6 พ.ค.2547 ถูกดำเนินคดีศาลฎีกาพิพากษายืนตามศาลอุทธรณ์ตัดสินจำคุก 50 ปี ปรับ 1 ล้านบาท ตลอดเวลาที่ต้องโทษอยู่ในเรือนจำแพทประพฤติตัวดี ได้รับพระราชทานอภัยโทษมาโดยตลอด

แพทให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า “ผมซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณและพระเมตตาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ในการพระราชทานอภัยโทษให้กับผู้ต้องราชทัณฑ์ในครั้งนี้ พระองค์ทรงเห็นความสำคัญของผู้ต้องราชทัณฑ์ว่าเป็นพสกนิกรของพระองค์ท่านเหมือนประชาชนทั่วไป ทำให้ผมซาบซึ้งใจมาก ที่ท่านทรงให้โอกาสให้ผู้ต้องราชทัณฑ์ได้กลับตัวเป็นคนดี ให้โอกาสได้กลับมาดูแลครอบครัว ให้โอกาสได้พัฒนาประเทศ พัฒนาสังคม สร้างคุณประโยชน์ให้สังคมต่อไป ผมรู้สึกซาบซึ้งมาก ผมจะรักษาโอกาสที่ได้รับครั้งนี้ไว้เทียบเท่าชีวิต

 

 แพท พาวเวอร์แพท

ผมจะมุ่งมั่นทำแต่ความดี จะไม่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด จะทำแต่สิ่งที่ดี รวมถึงจะช่วยป้องกัน รณรงค์เรื่องยาเสพติดด้วย จะไม่ทำผิดกฎหมาย เพราะผมได้ทำการปฏิญาณตนหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ และผู้แทนพระองค์ ก่อนออกมาแล้ว ว่าผมจะไม่ทำผิดกฎหมายอีกต่อไป ผมอาจจะเคยมีส่วนทำร้ายสังคมในอดีต ถึงเวลาที่ผมได้โอกาส ผมจะชดใช้กับสังคม กับครอบครัวแล้ว

วันนี้มีหลายความรุ้สึก รอมาตลอดเกือบ สิบเจ็ดปี ดีใจที่หลายคนมารอรับ ครอบครัว พี่ๆ เพื่อนๆ ทุกคนอ้าแขนรับ อบอุ่นมาก ตื้นตันใจมาก เป็นวันที่ผมจะจดจำไปจนวันตาย

ผมได้อบรมในโครงการโคกหนองนา แห่งน้ำใจและความหวัง ก่อนปล่อยพ้นโทษ กรมราชทัณฑ์ได้นำหลักสูตรโคกหนองนาฯ อบรมเกี่ยวกับเกษตรทฤษฎีใหม่ การใช้ชีวิตอย่างพอเพียง การดำรงชีวิตอยู่ด้วยตัวเองในพื้นที่ขนาดเล็ก เรียนรู้ทั้งภาคทฤษฏีและปฏิบัติ ผมได้ลงมือทำเอง”

แพทยังย้ำอีกว่าจะไม่หวนไปทำผิดกฏหมาย ไม่ขอยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดโดยเด็ดขาด เพราะได้ให้สัตย์ปฏิญานเอาไว้แล้ว อิสรภาพที่ได้รับเหมือนได้เกิดใหม่ จากนี้จะขอกลับไปดูแลครอบครัว หลังจากที่รอมานานสิบกว่าปี เหมือนเกิดใหม่ ยิ่งรู้ว่าสังคม เพื่อนๆ อ้าแขนรับ มันเกินคาดที่คิดไว้มาก

 แพท พาวเวอร์แพท

นอกจากนี้เรื่องการวางแผน ต้องวางแผนอีกเยอะ ต้องเก็บเกี่ยวข้อมูล ค่อยๆศึกษาการใช้ชีวิตในปัจจุบัน สำหรับเรื่องเพลงมีโอกาสสูงที่จะกลับมาทำ เพราะได้คุยกับเปรม มือเบส พาวเวอร์แพท ซึ่งแพทได้แต่งเพลงเก็บไว้เยอะมา แต่หลังจากนี้เป้าหมายแรกสำคัญคืออยากบวชให้พ่อกับแม่

ย้อนไปเมื่อประมาณ 20 ปีที่แล้ว แพทแจ้งเกิดเป็นนักร้องนำ วงพาวเวอร์แพท (POWER PAT) เปิดตัวเมื่อปี พ.ศ. 2543 กับอัลบั้มชุดแรกในชื่อ “POWER Pat” เปิดตัวด้วยเพลง “โรงภาพยนตร์” และเพลง “อย่าเขย่า”

ในปี พ.ศ. 2544 วงพาวเวอร์แพทได้ออกอัลบั้มชุดที่สองติดต่อกันมา คืออัลบั้ม “POWER POP” กับสังกัดอัพจี ในสังกัดจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ เปิดตัวด้วยเพลง “หลุดปากใช่ไหม” ที่เป็นที่รู้จักในเวลาต่อมา ก่อนจะแยกตัวออกจากวงในเวลาต่อมา

ต่อมา แพทได้ออกอัลบั้มเดี่ยวชุดแรก หลับจากแยกตัวออกจากวงในปี พ.ศ. 2545 ในชื่อว่า “แพท Power Pat” ออกวางจำหน่ายเมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2545 โดยมีเพลงที่เป็นที่รู้จักได้แก่เพลง มีคำเป็นร้อย และเพลง ตื๊ด…ตื๊ด

นอกเหนือจากงานเพลงแล้ว แพทยังมีโอกาสแสดงละครโทรทัศน์ ได้แก่เรื่อง รัน! รักอันตราย, Girl Club รับเอาคืน และเรื่อง เฮี้ยวนักรักซะเลย

กระทั่งแพทถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมคดีมียาเสพติดไว้ในความครอบครองเพื่อจำหน่ายและเสพ (ยาอี) เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2547  แพทเผยว่าทำลงไปเพราะชีวิตตกอับไม่มีงานจนต้องหันมาพึ่งยาเสพติดกลายเป็นคดีดังที่ทำเอาแฟนเพลงของเขาช็อคและตกใจอย่างมากในสมัยนั้น แพทถูกศาลฎีกาพิพากษายืนตามศาลอุทธรณ์จำคุก 50 ปี และปรับ 1 ล้านบาท

แม้ชีวิตจะกลายเป็นผู้ต้องขังการรับโทษทัณฑ์ในสิ่งที่ตัวเองกระทำ แต่แพทกลับไม่ปล่อยเวลาในเรือนจำให้ผ่านไปวันๆ แพทมุ่งมั่นที่จะทำความดี และจดจำทุกเรื่องราวเป็นบทเรือนไม่ให้ทำผิดอีก นอกจากนี้แพทยังพัฒนาตัวเองในเรื่องการศึกษา เรียนจบปริญญาตรี คณะศิลปศาสตร์ เอกสารสนเทศศาสตร์ มหาวิทลัยสุโขทัยธรรมธิราช ในปี 2552 ทางกรมราชทัณฑ์ได้จัดพิธีมอบและฉลองปริญญาให้กับบัณฑิตในเรือนจำกลางบางขวาง และอนุญาตให้ครอบครัวของผู้ต้องขังเข้าร่วมแสดงความยินดีได้ เป็นวันที่แพทภูมิใจและดีใจที่ได้รับกอดอุ่นจากครอบครัวอย่างพร้อมหน้า และแพทยังมีความมุมานะเรียนจบปริญญาตรีใบที่ 2 คณะศิลปศาสตร์ สาขาสารสนเทศ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ในปี พ.ศ. 2557 อีกด้วย

นอกจากการตั้งใจเรียน และปฏิบัติตัวเป็นคนดีดีแล้ว แพทยังใช้ให้เกิดประโยชน์โดยการวาดรูป เล่นกีตาร์ แต่งเพลง และสอนเพื่อนนักโทษเล่นดนตรี ประพฤติตัวอยู่ในกฎระเบียบของเรือนจำ จนได้เป็นนักโทษชั้นดีเยี่ยม และได้รับการลดโทษลงเรื่อยๆ ในที่สุดเมื่อวันที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2564 แพทก็ได้รับการพระราชทานอภัยโทษและปล่อยตัวออกมาใช้ชีวิตนอกเรือนจำอีกครั้ง รวมระยะเวลาที่ต้องโทษในเรือนจำ 16 ปี 6 เดือน 

Text: AuAi Photo: Grammy 

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ 

เปิดลิสต์ ละคร-รายการ ปี2564 ช่อง GMM 25 อัดแน่น 7 วันรวด

 

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up