Money Monster หนังดีฝีมือเจ๊จู&เฮียจอร์จ

Alternative Textaccount_circle
event

นับว่าเป็นวีคที่โหดจริงอะไรจริง สำหรับคอหนัง เพราะสัปดาห์นี้มีฟอร์มดีเข้าโรงชนกันตู้มต้าม จึงไม่น่าแปลกใจที่ Netizen เขาพากันรีวิว Warcraft และอัพรูปตั๋วหนัง Bastille Day กันจนเต็มหน้าฟีด

money-monster-poster02

 

ว่าแล้วเราก็สวนกระแส ไปดู Money Monster มันซะเลย …ซึ่งคงจะสวนจริงๆ เพราะทั้งโรงมีคนดูอยู่ 9 คน แต่หลังจากหนังจบและเดินออกจากโรงมา เราได้ยินคน 3 ใน 9 คนเห็นตรงกันว่า “หนังดีนะเนี่ย” (1 คือเพื่อนเรา ส่วนอีก2คน ไม่รู้จักแต่แอบได้ยินเขาพูดกันตอนจะลุกออกจากโรง #ขออภัยที่เหลือไม่อาจสืบ)
ถามว่าดียังไง ตอบง่ายๆคือ สนุกและไม่น่าเบื่อ

เรื่องย่อแบบไม่สปอยล์มีอยู่ว่า เฮียจอร์จ รับบทพิธีกรรายการวิเคราะห์หุ้นชื่อดัง โดยมีเจ๊จู รับบทผู้กำกับรายการมือฉมัง ฝ่ายแรกดวงซวยโดนไอ้หนุ่มนิรนามที่เพิ่งเจ๊งเพราะหุ้นตกจับเป็นตัวประกัน ฝ่ายหลังเลยต้องตกกระไดพลอยโจนยื้อสถานการณ์ระหว่างความเป็นความตายเอาไว้สุดชีวิต
ความดีก็คือ หนังไม่ได้ตะบี้ตะบันจะเล่าเรื่องหุ้น ตราสาร พันธบัตร อัตราดอกเบี้ย และสอนการลงทุนอะไรอย่างที่บางคนอาจนึกกลัวไปล่วงหน้า

แต่หนังเรื่องนี้กำลังเล่าถึงความเป็นมนุษย์และนักแสดงนำในเรื่องแมร่งก็เล่นได้ “โคตรจริง”
George Clooney สวมบทพิธีกรขี้โอ่ แอบหลงตัวเองนิดๆ กร่างหน่อยๆ ตามประสาเซเลบที่ติดลมบนแล้วมีแต่คนพะเน้าพะนอได้อย่างน่ารำคาญ และในวาระที่ถูกกดหัวเป็นตัวประกัน อากัปกริยาเลิ่กลั่กหมดฟอร์มแบบคนรักตัวกลัวตายของเขาก็ลบมาดคูลๆที่ชินตา (จนบางทีก็แอบน่าเบื่อ) ไปได้อย่างสนิท

Julia Roberts มาในบทคนทำงานตัวจริง ที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของคนเบื้องหน้า และต้องฝ่าฟันความงี่เง่านานัปการเพื่อให้งานสัมฤทธิ์ผล ซึ่ง ณ จุดนี้นอกจากมาดหญิงเก่งที่ทำให้เราคิดถึง Erin Brockovich ขึ้นมาจับใจ ก็ขอปรบมือให้ตีนกากับใต้ตาของเจ๊ ที่ทำให้ดูสมบทบาทขึ้นอีกสิบระดับ ชอบนะ นางเอกที่งามตามวัยเนี่ย

Jack O’Connell เป็นตัวแทนของฝรั่งเดินดินกินข้าวแกง ที่หาเช้ากินค่ำ อยู่ไปวันๆแบบชีวิตไม่มีสิทธิ์ไม่มีเสียง ประมาณว่าถ้าเปลี่ยนมาสัญชาติมาอยู่บางกอกแล้วโดนรถราคาแพงชน ก็จะตายฟรีน่ะนึกภาพออกใช่มะ

นี่เอาแค่ตัวละครหลักที่เห็นหน้ากันตลอดทั้งเรื่อง แต่นักแสดงสมทบอื่นๆแม้จะออกไม่มากเท่า ทุกคนก็เป็นส่วนผสมที่เขย่าแล้วทำให้หนังเรื่องนี้มีอรรถรสกลมกล่อมคล่องคอ ไม่ว่าจะเป็น Caitriona Balfe ในบทพีอาร์สาวของบริษัทยักษ์ใหญ่ที่อยากบอกว่ามาดและจังหวะการแสดงของนางทำให้เราสัญญากับตัวเองว่าจะไปตามดูซีรีส์ Outlander ให้จงได้ หรือแม้แต่ Emily Meade ที่โผล่มาจั๋งๆ แค่ฉากเดียวตอนเจรจาตัวประกัน ก็ทำเอาคนในโรงอ้าปากค้างสตันท์ไปห้าวิฯ ไม่ต่างกับนักแสดงบนจอเลยทีเดียว

ขอย้ำว่า ที่พูดมาไม่ได้จะเยินยอว่า นี่คือฝีมือการแสดงระดับออสการ์ ลูกโลกทองคำ หรือสถาบันไหนทั้งสิ้น แค่อยากบอกว่าเมื่อนักแสดงทำหน้าที่ของตัวเองได้ “โคตรจริง” สิ่งที่หนังต้องการจะสื่อก็พลอยจริงไปด้วย

ความอยุติธรรมในสังคมมีอยู่จริง

คนรู้มากเอาเปรียบคนรู้น้อยมีอยู่จริง

และหากฝั่งตรงข้ามเป็นอภิสิทธิ์ชน คนจนจะเรียกร้องอะไรสักอย่าง แทบต้องเอาชีวิตเข้าแลก ก็เป็นความจริงเช่นกัน
สรุปว่าหนังเรื่องนี้อาจจะฟอร์มไม่ใหญ่ ฉากไม่ได้อลังการ เสื้อผ้าไม่ติดโผแฟชั่นนิสต้า แต่ถ้าอยากดูหนังที่บทโอเค นักแสดงเล่นดี มีความลุ้นได้โดยไม่ต้องเลือดสาด

เราว่าโอเคเลย #ปรบมือให้ Jodie Foster ผู้กำกับรัวๆ

Money-Monster

df-09428_r-h_2016

money_monster_trailer_still

 

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up