หยุดพฤติกรรมแย่ แชร์พฤติกรรมดี ถ้ายังรัก ‘ทะเลอันดามัน’

Alternative Textaccount_circle
event

2-3 วันมานี้ หลายคนคงเห็นข่าวที่กรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ประกาศปิดการท่องเที่ยวบริเวณหมู่เกาะสิมิลัน จังหวัดพังงา บริเวณพื้นที่บนหาดและแนวปะการังน้ำตื้นรอบ ‘เกาะตาชัย’ อย่างไม่มีกำหนด เพื่อเยียวยาสภาพแวดล้อมบนเกาะและระบบนิเวศใต้ทะเล (ยกเว้นบริเวณแหล่งดำน้ำลึก 2 แห่งที่เป็นเขตนันทนาการและศึกษาหาความรู้) สาเหตุน่าเศร้าคือเดี๋ยวนี้แนวปะการังเสียหายจนเกินบรรยาย ด้วยพฤติกรรมที่บรรดานักท่องเที่ยวคิด (เอาเอง) ว่าเล็กน้อยไม่เป็นไร แต่สุดท้ายกระทบกันไปทั้งแถบ! จากนี้ไปเรามาหยุดพฤติกรรมแย่ แชร์พฤติกรรมดี (เวลาไปเที่ยวทะเล) ผ่านโลกโซเชียลกันเถอะ

1.กฎข้อแรกก็คือห้ามทิ้ง (ขยะ) ถืออะไรไปก็ควรเก็บกลับมาด้วย สัตว์ทะเลรวมทั้งนกตายเพราะกินขยะที่เราทิ้งมั่วๆ ซั่วๆ ไปเท่าไหร่แล้ว ส่วนอะไรที่ไม่ได้หิ้วไปก็ไม่ต้องหิ้วกลับมา เช่น เปลือกหอย หิน ปะการังจิ๋ว ฯลฯ

2.หยุดให้อาหารปลาและสัตว์อื่นๆ นี่เป็นกฎของทะเลในเขตอนุรักษ์ทั่วโลก อย่าใจดี หรือโลกสวยผิดที่ผิดเวลา เพราะผลที่ตามมาคือระบบบนิเวศน์พัง เพราะแก๊งค์ปลาส่วนใหญ่ที่มารอกินอาหารหนึ่งในนั้นคือ ปลาสลิดหิน หน้าตาสะสวยแต่นิสัยก้าวร้าว นอกจากรอกินอาหารจากคน มันจะปฏิบัติการยึดพื้นที่และขับไล่ปลาอื่นๆ ที่ช่วยกินสิ่งมีชีวิตที่เกาะอยู่ตามแนวปะการังออกไป เสร็จเลยทีนี้ ปะการังก็ถูกทำลายจนหมดด้วยฝีมือสิ่งมีชีวิตเล็กๆ นั่นเอง ใครไปเที่ยวทะเลบ่อยๆ อย่าคิดว่าไม่เป็นไร ช่วยกันเป็นหูเป็นตาในเรื่องนี้กันด้วยนะจ๊ะ

3.อย่าจับหรือสัมผัสสัตว์ทะเลเชียว เพราะโดยธรรมชาติพวกเขาเกิดมาพร้อมผิวบอบบาง พอโดนจับอาจบาดเจ็บหรือติดเชื้อได้ แถมอาจช็อคจนพฤติกรรมเปลี่ยน ในที่นี้คืออยู่นิ่งๆ ไม่ยอมหาอาหาร และกลายเป็นอาหารของสัตว์ใหญ่โดยง่าย ไม่น่าเชื่อก็ต้องเชื่อ! เพื่อนคณะประมงเค้าบอกมา หรือถ้าโชคร้ายไปจับเอาสัตว์มีพิษเข้าก็งานเข้าเหมือนกันนะทีนี้

4.อย่าจับหรือหักปะการัง เพราะแท้จริงปะการังคือสัตว์ (ที่ไม่มีกระดูกสันหลัง) ที่ผ่านมาเจ้าปะการังมักถูกเข้าใจผิดว่าเป็นก้อนหินบ้างเป็นพืชบ้าง(เพราะหน้าตาที่เหมือนไม่มีชีวิต) แต่ความจริงแล้วปะการังเป็นสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลังที่อาศัยอยู่ในทะเล มีโครงสร้างภายนอกเป็นหินปูนที่เจ้าปะการังสร้างขึ้นได้เองโดยอาศัยแคลเซียมจากน้ำทะเล ก่อกำเนิดจากสิ่งมีชีวิตเล็กๆ นับล้านตัวด้วยเวลาอันยาวนาน คิดดูว่าถ้าตายไปสักอันกว่าจะเกิดใหม่ได้อีกใช้เวลานานเท่าไหร่ ไม่อยากจะคิด! เข้าใจตรงกันนะ

5.ห้ามทิ้งสมอเรือในเขตปะการังเด็ดขาด! เรือบางลำทิ้งสมอแบบมักง่าย แต่หารู้ไม่ว่าสมอที่ตกลงไปในช่วงที่เรือถูกคลื่นซัดแรงๆ จะลากสมอเข้าฝั่งแบบอัตโนมัติ ไหนจะใบพัดเรือที่ปั่นทรายฟุ้งขึ้นมา ผลลัพธ์ที่ได้คือความตายของแนวปะการังน้ำตื้นที่ถูกกระแทกจนหัก กว่าจะงอกขึ้นมาใหม่ได้ก็อย่างที่บอก ต้องใช้เวลาไม่น้อย

6.เพื่อนเตือนเพื่อน พูดง่ายๆ คืออย่าทำอะไรตามๆ กัน เห็นนักท่องเที่ยวจับปลาก็อย่าทำตาม และต้องเตือนด้วยนะไม่ใช่ปล่อยเลยตามเลย เพราะคนทำผิดมักจะไม่ยอมรับและมั่นใจที่จะทำอีกเมื่อมีโอกาส จงมองพวกเขาเหมือนเพื่อนและเตือน!!!

ภาพ : getty images

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up