นายแพทย์ไต้หวัน - เจียงโส่วซาน - วิธีเสริมภูมิคุ้มกันให้ตัวเองต้านโควิด-19

5 วิธีเสริมภูมิคุ้มกันให้ตัวเองต้านโควิด-19 โดยแพทย์ชาวไต้หวัน เจียงโส่วซาน

Alternative Textaccount_circle
event
นายแพทย์ไต้หวัน - เจียงโส่วซาน - วิธีเสริมภูมิคุ้มกันให้ตัวเองต้านโควิด-19
นายแพทย์ไต้หวัน - เจียงโส่วซาน - วิธีเสริมภูมิคุ้มกันให้ตัวเองต้านโควิด-19

ในช่วงที่ไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่หรือโควิด-19 (COVID-19) กำลังแพร่ระบาดอย่างหนัก การป้องกันตัวเองจากการแพร่เชื้อไม่ได้จำเป็นต้องอาศัยแค่การใส่หน้ากากอนามัย การล้างมือบ่อยๆ การไม่อยู่ใกล้ชิดกับบุคคลอื่นเท่านั้น แต่สิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันเลยคือ การเสริมสร้างภูมิคุ้มกันในร่างกายของเราเองด้วย ซึ่งจะเป็นอีกหนึ่งกุญแจสำคัญที่ช่วยลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ โดยเจียงโส่วซาน (Jiang Shoushan) นายแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านวักกวิทยาชื่อดังของไต้หวัน ได้แนะนำ 5 วิธีเสริมภูมิคุ้มกันให้ตัวเองต้านโควิด-19 แบบง่ายๆ มาให้ทุกคนได้ทำตามและฝ่าฟันโควิด-19 ไปพร้อมกัน ดังนี้ค่ะ

5 วิธีเสริมภูมิคุ้มกันให้ตัวเองต้านโควิด-19 โดยแพทย์ชาวไต้หวัน เจียงโส่วซาน 

นายแพทย์ไต้หวัน - เจียงโส่วซาน

 

  1. การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ

อันดับแรกซึ่งเป็นสิ่งที่ง่ายที่สุด แต่คนมักจะมองข้ามความสำคัญไปคือ การนอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอ โดยคุณหมอเจียงโส่วซานแนะนำว่า ทุกคนควรนอนหลับพักผ่อนให้ได้วันละ 7 ชั่วโมง หากน้อยกว่านั้น จะส่งผลให้ระบบภูมิคุ้มกันในร่ายกายของเราลดลง

วิธีเสริมภูมิคุ้มกันให้ตัวเองต้านโควิด-19

 

  1. กินดี

คำว่า กินดี ในที่นี้ของคุณหมอเจียงโส่วซานไม่ได้หมายถึงให้ทุกคนกินอาหารหรูที่ทำจากวัตถุดิบชั้นเลิศ แต่หมายถึงอาหารที่เป็นแหล่งโปรตีน เพราะโปรตีนจะช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย โดยอาหารที่อุดมไปด้วยโปรตีน ยกตัวอย่างเช่น อกไก่ ไข่ไก่ ทูน่า ข้าวกล้อง เต้าหู้ ถั่วเหลือง เนยถั่ว อัลมอนด์ ถั่วลันเตา นมวัว เป็นต้น นอกจากนี้คุณหมอยังแนะนำว่า อย่ากินอาหารหรือเครื่องดื่มที่ประกอบด้วยน้ำตาลมากจนเกินไป โดยเฉพาะน้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์ (Refined Sugar) เนื่องจากหากกินเข้าไปในปริมาณมากจะส่งผลให้การทำงานของเซลล์เม็ดเลือดขาวและเซลล์ภูมิคุ้มกันมีประสิทธิภาพการทำงานลดน้อยลง โดยเซลล์เม็ดเลือดขาวจะหยุดการทำงานไป 5 – 6 ชั่วโมงถึงจะค่อยๆ กลับมาฟื้นตัวทำงานอีกครั้ง

 

  1. เติมวิตามินดีให้ร่างกาย

หนึ่งในรูปแบบการแพร่เชื้อของโควิด-19 คือ เมื่ออากาศหนาวเย็นขึ้น การแพร่ระบาดจะมีโอกาสกระจายเพิ่มขึ้นได้อย่างรวดเร็ว โดยคุณหมอเจียงโส่วซานอ้างถึงงานวิจัยของสหรัฐฯ ที่ให้เด็ก 2 กลุ่ม กินวิตามินดีของจริงและวิตามินดีปลอม ซึ่งจากการวิจัยเห็นได้ชัดว่า ในช่วงที่อากาศหนาวเด็กที่ได้รับวิตามินดีของจริง อัตราการติดเชื้อทางเดินหายใจจะลดลงถึง 2 ใน 3  ดังนั้น การเติมวิตามินดีให้ร่างกายก็มีส่วนช่วยด้วยเช่นกัน โดยวิตามินดีจะเจอได้จากการรับแสงแดดยามเช้า หรืออาจจะหาซื้ออาหารเสริมวิตามินดีมากิน รวมไปถึงกินอาหารที่เป็นแหล่งวิตามินดีก็ได้ เช่น ปลาจำพวกที่มีไขมันสูงอย่างปลาซาร์ดีน แซลมอน ทูน่า น้ำมันตับปลา เห็ด เป็นต้น

วิธีเสริมภูมิคุ้มกันให้ตัวเองต้านโควิด-19

 

  1. กลั้วปากทุกวัน

อีกหนึ่งงานวิจัยที่คุณหมอเจียงโส่วซานอ้างถึงคือผลการวิจัยของญี่ปุ่นที่รายงานว่า การที่เชื้อไวรัสจะแทรกซึมเข้าไปถึงเซลล์ร่างกายของเราได้จะต้องใช้เวลาสักระยะหนึ่ง ซึ่งการกลั้วปากจะช่วยลดความเสี่ยงในการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจได้ โดยสามารถใช้ได้ทั้งน้ำเปล่า น้ำเกลือ น้ำยาบ้วนปากที่มีส่วนผสมของโพวิโดน-ไอโอดีน (Povidone-iodine) น้ำยาบ้วนปากทั่วไป หรือแม้แต่น้ำชาก็นำมากลั้วปากได้ เพราะชามีสรรพคุณหนึ่งในการต่อสู้กับเชื้อไวรัสได้

 

  1. อาบน้ำอุ่น

ตามการวิจัยของอิสราเอล ญี่ปุ่น ฟินแลนด์ระบุว่า การอาบน้ำอุ่นทำให้อุณหภูมิร่างกายสูงขึ้น ซึ่งช่วยต้านการแพร่เชื้อไวรัสได้ในทางหนึ่ง ดังนั้นหากทุกคนสามารถอาบน้ำอุ่นที่อุณหภูมิประมาณ 41 องศาได้ 4 ครั้งขึ้นไปต่อสัปดาห์ อย่างน้อยที่สุดอาบครั้งละ 5 นาทีเป็นอย่างต่ำ การติดเชื้อไวรัสสามารถลดลงได้ถึง 60% รวมไปถึงออนเซ็นหรือการแช่น้ำอุ่นก็มีผลเช่นเดียวกัน

วิธีเสริมภูมิคุ้มกันให้ตัวเองต้านโควิด-19

 

นอกจาก 5 วิธีเสริมภูมิคุ้มกันให้ตัวเองต้านโควิด-19 ของคุณหมอเจียงโส่วซานที่สุดฯ ได้พูดถึงไปข้างต้นแล้ว สุดฯ ยังได้รวบรวม 12 วิธีเซฟตัวเองในช่วง “อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ” ที่นำเสนอโดยนายแพทย์สวีเฟิง (Xu Feng) รองผอ.แผนกการแพทย์เฉพาะทางด้านโรคติดเชื้อของโรงพยาบาล The Second Affiliated Hospital, Zhejiang University School of Medicine มาฝากให้ทุกคนได้นำไปปรับใช้ เพื่อเป็นประโยชน์กับตัวเอง ครอบครัว คนที่เรารัก รวมไปถึงเพื่อชาติ ให้ผ่านวิกฤตครั้งนี้ไปได้ด้วยกันค่ะ #มีประโยชน์มากอยากบอกต่อ

12 วิธีเซฟตัวเองในช่วง “อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ”

  1. หลีกเลี่ยงการออกจากบ้านให้มากที่สุด ไม่ไปในที่ที่สุ่มเสี่ยงต่อการติดเชื้อ หรือสถานที่ที่มีผู้คนพลุกพล่าน
  2. หากจำเป็นต้องออกจากบ้านอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ให้ใส่หน้ากากอนามัยตลอด
  3. หากมีเสื้อผ้า เครื่องแต่งกายที่เคยใส่ไปในสถานที่ที่สุ่มเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อ สามารถใช้วิธีนำไปแช่ในน้ำเดือด เพื่อเป็นการฆ่าเชื้อได้
  4. เตรียมของกิน ของใช้ หน้ากากอนามัย สบู่ น้ำยาล้างมือ ฯลฯ อย่างพอประมาณ
  5. ควรทำความสะอาดบ้านอย่างสม่ำเสมอ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการสะสมของเชื้อโรค12 วิธีเซฟตัวเองในช่วง “อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ” - ทำความสะอาดบ้าน
  6. เปิดหน้าต่างระบายอากาศภายในบ้านวันละ 2 ครั้งขึ้นไป ครั้งละไม่ต่ำกว่า 30 นาที
  7. พื้นบ้าน ผนังบ้าน รวมไปถึงบนโต๊ะ ควรทำความสะอาดฆ่าเชื้อบ้าง โดยใช้น้ำยาฆ่าเชื้อเช็ดทำความสะอาดพื้นบ้าน ผนัง บนโต๊ะก่อนรอบหนึ่ง หลังจากนั้น 30 นาที ค่อยใช้ผ้าสะอาดชุบน้ำเช็ดซ้ำอีกครั้ง
  8. ของใช้ในครัว ช้อน ส้อม และอุปกรณ์อื่นๆ ที่ใช้ในการกินอาหาร สามารถใช้วิธีนำไปแช่ในน้ำเดือด โดยทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที เพื่อฆ่าเชื้อได้
  9. หลีกเลี่ยงการสัมผัสสัตว์ปีกที่มีชีวิต รวมไปถึงสัตว์ป่า อาหารทุกชนิดที่กินจะต้องปรุงสุกก่อน
  10. ล้างมือบ่อยๆ มือเป็นอวัยวะของร่างกายที่สามารถนำไปสู่การติดเชื้อได้ง่ายที่สุด ดังนั้น ต้องล้างมือทุกครั้ง ก่อน/หลังทำอาหาร หลังจากเข้าห้องน้ำ ทำความสะอาดห้องน้ำ เป็นต้น ควรใช้สบู่หรือเจลล้างมือให้สะอาดตามหลักการล้างมือที่ถูกต้อง (ควรล้างด้วยสบู่หรือถูมือด้วยเจลแอลกอฮอลล์ ใช้เวลาประมาณ 40-60 วินาที)
  11. สร้างนิสัยการรักษาสุขภาพ อย่างเช่น การออกกำลังกายอย่างเหมาะสม จัดสภาพแวดล้อมในบ้านให้ถูกสุขลักษณะ ไม่ใช้ผ้าขนหนูร่วมกับผู้อื่นแม้จะเป็นคนในครอบครัว รักษาความสะอาดในบ้าน รวมไปถึงเครื่องครัวด้วย
  12. หมั่นตรวจเช็คสุขภาพของตัวเองและคนในบ้านเป็นระยะ โดยเฉพาะอุณหภูมิร่างกาย ดีที่สุดควรวัดอุณหภูมิร่างกายทั้งเช้าและเย็นในทุกๆ วัน และหมั่นสังเกตตัวเองและคนในบ้านหากมีอาการผิดปกติ

12 วิธีเซฟตัวเองในช่วง “อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ” - รักษาสุขภาพ - ออกกำลังกาย

 

เรียบเรียงข้อมูลบางส่วนจาก: dailyview.tw/secretchina.com/新聞面對面/China Press/World Health Organization Thailand

คลิปจาก: 新聞面對面

รูปจาก: gettyimages/江守山醫師/新聞面對面

เรื่องโดย: Lizhu

 

ติดตามอ่านข่าวอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับโรคโควิด-19 ต่อได้ที่สุดสัปดาห์ค่ะ

รวมใจต้านโควิด-19! หยางมี่บริจาคต่อเนื่องครั้งที่ 9 – ต้าเอสและสามี เปลี่ยนโรงแรมเป็นที่เก็บตัวกันโรค!

การันตีโควิด-19 ดีขึ้น! ทัพดาราจีนหวนกลับ กองถ่ายซีรี่ย์จีน เดินหน้าถ่ายทำผลงานใหม่ต่อ!!

คู่รักใจบุญ! คิมแตฮี – เรน & ชินมินอา – คิมอูบิน ทุ่มเงินช่วยเหลือเหตุการณ์แพร่ระบาดของโควิด 19 ไม่อั้น!

เรื่องราวดีๆ ของ สตูดิโอเซียวจ้าน กับการบริจาคสิ่งของในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19

งานเพื่อสังคมไม่มีขาด! ดาราเกาหลีพร้อมใจบริจาคเงินช่วยเหลือโควิด-19

ตำนานรักแดนมังกร! 2 คู่รักตา-ยายชาวจีน พิสูจน์รักแท้ จับมือต่อสู้ โควิด-19

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญชื่อดังของเกาหลี พูดถึงไวรัสโคโรนา พร้อมแนะวิธีป้องกันตัวแบบง่ายๆ ไม่น่าเบื่อ!

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up