แฟรงกี้ วีรภัฎ กับ 7 ปีที่ไม่เคยท้อ พยายามจนกว่าจะได้เล่นละครเรื่องแรก

Alternative Textaccount_circle
event

ช่วงนี้หนึ่งในดาวรุ่งพุ่งแรงที่แฟนละครพูดถึง ต้องมีชื่อของ แฟรงกี้ วีรภัฎ อ่อนสอาด นักแสดงหน้าใหม่ใสกิ๊ง แจ้งเกิดจากบท ใต้ฟ้า น้องชายพระเอกผู้แสนดีจากละครซ่อนเงารัก ทางช่อง3 อยู่ด้วยแน่นอน สาเหตุก็เพราะความน่ารัก น่าเอ็นดูของแฟรงกี้ และการเข้าถึงบทบาทอย่างลงตัว เลยได้ใจคนดูไปเต็มๆ 

วันนี้เราได้คุยกับแฟรงกี้ในหลายมุม ทั้งเรื่องเรื่อง ชีวิตส่วนตัว รวมถึงเส้นทางกว่าจะได้เล่นละครเรื่องแรก น้อยคนนักจะรู้ว่ากว่าจะมีวันนี้ แฟรงกี้ วีรภัฎ คนนี้ต้องใช้ความอดทนและรอคอยมานานถึง 7 ปี เลยทีเดียว

แฟรงกี้ วีรภัฎ กับเส้นทางในวงการบันเทิงที่ไม่ได้มาง่ายๆ

ละครเรื่องแรกฟีดแบ็กดีน่าชื่นใจ 

“ละครออนแอร์ได้ สองวีคแล้ว กระแสดีมาก ดีใจที่คนชอบละคร และให้กำลังใจใต้ฟ้า ทำให้ตัวผมเองก็มีกำลังใจในการทำงานต่อไปครับ นี่ก็เป็นละครเรื่องแรก ผมยังมีอะไรที่ต้องพัฒนาตัวเองอีกเยอะเลย

“สำหรับบทใต้ฟ้า ตัวละครนี้ภายนอกดูเป็นคนสนุกสนาน ขี้เล่น แต่ภายในเขาเก็บความรู้สึกของทุกคนไว้ ทั้งตัว เหนือเมฆพี่ชาย  แม่ ดุจดาวที่เป็นเพื่อนรัก รวมถึงมายด์ คนที่เขาชอบ ทุกคนต่างมีปัญหา แต่ใต้ฟ้าเป็นเหมือนคนกลางที่คอยรับฟัง และเก็บทุกอย่างของทุกคนเอาไว้ เวลาใต้ฟ้า รู้สึกไม่ดี ก็ไม่เคยได้ระบายกับใคร หาใครสักคนที่เข้าใจไม่ได้ ในความดูร่าเริงของใต้ฟ้าก็มีความแอบน่าสงสารเหมือนกันครับ

” ทั้งหมดนี้ทำให้ตัวละครใต้ฟ้า ยากเอาเรื่องอยู่เหมือนกันนะครับ แต่โชคดีที่ในกองถ่าย ทุกคนคอยซัพพอร์ตกัน ทั้งพี่ก็อต พี่ริชชี่ พี่มารีน่า ผู้กำกับ ครูสอนการแสดง มีอะไรจะคอยแนะนำผมตลอด ซีนแรกที่ผมเล่นก็เจองานหินเลย เหมือนไม่มีอะไร แต่กลับยาก คือ เป็นซีนที่ผมต้องปลอบดุจดาว แล้วชีวิตจริงผมก็ไม่เคยจับตัวผู้หญิงขนาดนี้มาก่อน ดุจดาวมาซบไหล่ ผมก็เกร็งมาก ในบทเราเป็นเพื่อนรัก ไม่ได้คิดอะไรกัน แต่ความเป็นจริง…เราเกร็ง เพราะไม่เคยใกล้ผู้หญิงขนาดนี้ ” (ยิ้มเขิน)

 

แฟรงกี้ วีรภัฎ วีรภัฎ อ่อนสอาด ใต้ฟ้า ซ่อนเงารัก

แฟรงกี้ วีรภัฎ วีรภัฎ อ่อนสอาด ใต้ฟ้า ซ่อนเงารัก

เบื้องหน้าดูสนุก คนเบื้องหลังครื้นเครง 

” ตอนทำงานในช่วงเช้าจะครื้นเครงมากครับ ชวนกันกินข้าว คุยกันกับพี่ก็อตและคนอื่นๆ เฮฮา สนุกสนานมาก ส่วนใหญ่ช่วงเช้าเราจะเจอซีนคอมเมดี้ ฟีลลิ่งการทำงานก็จะแฮปปี้ แต่พอถ่ายไปเรื่อยๆ ถึงช่วงกลางคืนก็จะเข้าสู่ซีนดราม่า มีซีนอารมณ์เยอะ จากที่คึกๆ คราวนี้แต่ละคนแยกย้ายไปเข้ามุมของตัวเองเพื่อทำสมาธิ (หัวเราะ)

“ผมว่า ซ่อนเงารัก เป็นละครที่ เนื้อเรื่องที่สนุก เข้มข้น และค่อนข้างตรงกับชีวิตจริงของคน ตรงที่จริงๆ ชีวิตคนเรามันสีเทาๆ นางเอกก็ไม่ได้แปลว่าจะเป็นคนดีตลอด นางเอกก็มีมุมดื้อดึงของตัวเองที่คิดว่าตัวเองถูก ไม่มีใครร้ายไปหมด และไม่มีใครดีทุกอย่าง ทั้งนี้ขึ้นอยู่ที่คนดู ว่าจะมองมุมไหน”

แฟรงกี้ วีรภัฎ วีรภัฎ อ่อนสอาด ใต้ฟ้า ซ่อนเงารัก

 

แฟรงกี้ วีรภัฎ วีรภัฎ อ่อนสอาด ใต้ฟ้า ซ่อนเงารัก แฟรงกี้ วีรภัฎ วีรภัฎ อ่อนสอาด ใต้ฟ้า ซ่อนเงารัก

 

ถูกหลอกให้เข้าวงการ

” เส้นทางการเข้าสู่วงการของผมแปลกมากเลยครับ คือผมเป็นคนนครสวรรค์ เกิดและโตที่นั่น เป็นเด็กต่างจังหวัดธรรมดาๆ ที่ไม่เคยคิดว่าอยากจะเข้าวงการบันเทิงเลย เพราะตอนนั้นชอบเล่นดนตรีมากกว่า มีวงดนตรีกับเพื่อนๆ ชอบเล่นดนตรี แต่ก็ไม่คิดฝันไกลว่าจะต้องประกวดหรืออะไรนะครับ จนวันหนึ่งผมก็โดนแม่หลอก ให้มากรุงเทพฯด้วยกัน (หัวเราะ) แม่บอกว่าไปเซ็นทรัลกัน ความที่เป็นเด็กต่างจังหวัด พอรู้ว่าจะได้ไปห้างใหญ่ๆ เราก็ตื่นเต้น ไปๆๆ

” พอมาถึงเซ็นทรัล แม่พาไปร้านอาหาร ได้เจอผู้ใหญ่ท่านหนึ่งนั่งอยู่หัวโต๊ะ ก็คือพี่ปิ๊ก ฌาณฉลาด (ผู้จัดการดารา ศิลปิน) ซึ่งพี่ปิ๊กนัดแม่ เพื่อให้พาพี่ชายของผมมาแนะนำ และอยากเห็นตัวจริง อยากจะผลักดันเข้าวงการบันเทิง ความที่แม่ชวนผมมาด้วย พี่ปิ๊กเห็นก็เลยชวนเข้าวงการทั้งพี่และน้อง

” จากนั้นก็เข้าสู่ขั้นตอนการพัฒนาเป็นศิลปิน เรียนการแสดง ร้องเพลง เต้น ทำให้ผมต้องตัดสินใจเข้ามาอยู่กรุงเทพฯ ตั้งแต่อายุ 14 ปี กำลังจะขึ้นม. 3 พอดี ส่วนพี่ชายผมเรียนอยู่ปี 1 มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

” ปิดเทอมผมต้องเข้าคลาสแอคติ้ง แรกๆ ไม่ชอบเลย ไม่เข้าใจการเรียนแอคติ้งที่อาจารย์สอน แต่พอถึงจุดหนึ่งที่เราเข้าใจ ทำให้ผมรู้สึกสนุกไปกับมัน เปลี่ยนจากหน้ามือเป็นหลังมือเลยครับ จากที่โดนดุว่าตลอด กลายเป็นครูชม เออ เล่นดีขึ้นนะเนี่ย เลยยิ่งมีกำลังใจในการเรียน ผมว่าพอเรียนไปทำให้เราเข้าใจชีวิตคนนั้นในบทมากขึ้น เพราะตอนแรกผมปิดกั้นตลอด เล่นยังไงก็ไม่มีทางเข้าใจบทได้เลย ”

 

แฟรงกี้ วีรภัฎ วีรภัฎ อ่อนสอาด ใต้ฟ้า ซ่อนเงารัก

 

วิถีชีวิตเด็กนครสวรรค์สไตล์แฟรงกี้

” ชีวิตเด็กต่างจังหวัด ค่อนข้างสนุก อยู่กับเพื่อนตลอดเวลา ไปไหนมาไหนเดินทางง่ายมาก ขึ้นสองแถวจ่าย 5 บาท ไปโรงเรียน ไปกินไอติม ไปตีแบด เล่นบาส จากนั้นก็นั่งสองแถวกลับบ้าน เป็นชีวิตที่เรียบง่าย แฮปปี้มากครับ

” ครอบครัวผมเป็นครอบครัวครูสอนเทควันโด ทั้งครอบครัวเลยครับ ผมกับพี่ชายก็เป็นนักกีฬาเทควันโดด้วย พี่ชายเป็นแชมป์ประเทศไทย 4 ปีซ้อน ส่วนผมได้ปีเดียว (ยิ้ม) ผมค่อนข้างจะคุ้นชินกับระบบนักกีฬาตั้งแต่เด็ก เราต้องควบคุมน้ำหนัก ควบคุมอาหาร ตอนเย็นก็ต้องไปวิ่ง มีตารางฝึกซ้อม เราจะมีเพื่อนที่ฝึกซ้อมด้วยกัน ก็สนุกดีครับ การเป็นนักกีฬา ช่วยสอนให้เราอดทน มีระเบียบวินัย ทำให้เราได้เรียนรู้ว่าไม่มีอะไรได้มาง่ายๆ เลย ทุกคนต้องผ่านความพยายาม ผ่านความเจ็บปวดมาด้วยกันทั้งนั้น”

แฟรงกี้ วีรภัฎ วีรภัฎ อ่อนสอาด ใต้ฟ้า ซ่อนเงารัก

วงการบันเทิง 7 ปีที่รอคอย 

” วงการบันเทิงก็สอนเราอีกแบบ สอนให้เราต้องมีสัมมาคารวะ ไม่ว่าจะเราอยู่ถึงดังไปถึงจุดไหน แต่สุดท้ายเราก็ต้องไม่ลืมว่า จุดเริ่มต้นเรามาจากไหน มากับใคร อีกอย่างที่สอนผมไม่ต่างจากการเป็นนักกีฬาก็คือ ความสำเร็จไม่ได้มาง่ายๆ เหมือนกัน ต้องผ่านการฝึกฝน ต้องอดทนที่จะรอคอย

” ผมเริ่มเข้าวงการตอนอายุ 14 ปี ตอนนี้อายุ 21 ปี กว่าจะได้เล่นละครเรื่องแรก ก็ต้องรอ 6-7 ปี เลย ช่วงอายุ 16-18 ปี ลองไปเล่นแคสต์เพื่อเล่นละคร ก็ได้รับฟีดแบ็กว่าเรายังดูเด็ก บทในละครค่อนข้างโต ตัวผมเองต้องค่อยๆ พัฒนาตัวเองด้วย ค่อยๆ ปรับตัวใช้ชีวิตในเมืองให้เป็นผู้ใหญ่มากขึ้น เพราะเมื่อก่อนเราเป็นเด็กต่างจังหวัด ก็จะใช้ชีวิตชิลๆ อยู่กับพ่อแม่ นิสัยก็จะค่อนข้างเด็ก

” ระหว่างที่รอผมก็พยายามฝึกฝนทักษะการร้องเพลง ดนตรี และการแสดงอยู่เสมอ และก็ได้มารวมตัวกันเป็นสมาชิกวง  The Fins (เดอะฟินส์) ผมอยู่ในตำแหน่งมือกีตาร์ และมีโอกาสบินไปเรียนดนตรี ร้องเพลง และเต้นที่ Osaka Music of School ประมาณ 3 เดือน

” กว่าจะได้เล่นละคร ใช้เวลารอนานเหมือนกัน ตอนแรกผมคิดนะ เมื่อไหร่เราจะได้มีโอกาส พอได้มาทำงานจริงๆ จึงได้เข้าใจว่าทำไมต้องรอนานขนาดนี้ คือผมว่าของแบบนี้อยู่ที่เวลา และจังหวะมากกว่าครับ พอผู้ใหญ่ให้โอกาส และเล็งเห็นว่าเราสามารถรับบท ใต้ฟ้า ใน ซ่อนเงารัก ได้ ผมดีใจมาก เข้าซีนวันแรกตื่นเต้นไปหมด อะไรๆ ก็ไม่เข้าที่เข้าทาง โดนดุโดนว่า ผมก็ค่อยๆ เรียนรู้ พยายามแก้ไขส่วนที่บกพร่อง หลังๆ ผู้กำกับก็ชมว่าเราทำได้ดีขึ้น ยิ่งมีกำลังใจครับ ด้านคุณพ่อคุณแม่ยิ่งดีใจที่เห็นเราได้เล่นละคร เขาอยากเห็นลูกอยู่ในทีวี ญาติๆ อากง อาม่าก็รอกันนาน ตอนนี้ทุกคนก็ดีใจไปกับเราด้วย ”

ทำงานด้วยเรียนด้วย ตั้งใจทำทั้งสองอย่างให้ออกมาดี 

แฟรงกี้ วีรภัฎ วีรภัฎ อ่อนสอาด ใต้ฟ้า ซ่อนเงารัก

” ตอนนี้ผมเรียนวิทยาลัยนวัตกรรมสื่อสารสังคม มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ปี 3 ตั้งเป้าไว้กับตัวเองเลยว่า งานในวงการบันเทิงที่ทำต้องพัฒนาตัวเองออกมาให้ดีขึ้นเรื่อยๆ ส่วนเรื่องเรียนยิ่งสำคัญ เกรดต้องออกมาโอเค ยากอยู่เหมือนกัน เพราะต้องทำงานไปด้วย เลยประคองเกรดให้ออกมาให้ไม่น่าเกลียด (ยิ้ม)

“ตอนนี้ละครกำลังออนแอร์ เข้มข้นขึ้นเรื่อยๆ ฝากละครซ่อนเงารัก ทางช่อง3 ไว้ด้วยครับ ทุกวันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ เป็นละครเรื่องแรกของผม ที่ผมตั้งใจมากกับตัวละครใต้ฟ้า พยายามสื่ออารมณ์ให้ดีที่สุด แล้วก็ฝากถึงแฟนๆ ทุกคนที่คอยเฝ้ารอผม ติดตามมานาน สามสี่ปีแล้ว ขอบคุณที่ยังติดตามและเชื่อมั่นในตัวผมนะครับ จะพยายามทำทุกงานให้ออกมาที่ดีที่สุดครับ ”

น่ารักและขี้อ้อน ขนาดนี้ต้องค่อยติดตามผลงานและเป็นกำลังใจให้แฟรงกี้ยาวๆ กันแล้วละ สุดฯ คนหนึ่งละเชื่อว่าหนุ่มคนนี้อนาคตไกลแน่นอน

Text: ชุติกาญจน์  อ่อนเอม Photo: เนาวพจน์ 

เรื่องย่อซ่อนเงารัก อ่านอย่างละเอียดที่นี่ สนุกมากจนติดงอมแงม

สุดฯ แยกพัฒนาการ ริชชี่ อรเณศ จากอังศุมาลิน จนถึง ขวัญเอย-ขวัญมา บทบาทพลิกชีวิต

3 ละครใหม่ ช่อง 3 รับปี 2020 ผมอาถรรพ์ &ฟ้ าฝากรัก & ซ่อนเงารัก (มีเรื่องย่อ)

 

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up