“Supermarket Tour” เลือกกินดีให้มีสุขภาพเริด

Alternative Textaccount_circle
event

Check In I:โซนผักสดๆ

จากไร่ผักสดหรือผักสลัด นําผักไปต้มหรือแกงก็ได้ ไม่ทําให้สูญเสียวิตามินหรือเกลือแร่มากนักเพราะสารต้านอนุมูลอิสระที่อยู่ในผักผลไม้สามารถดูดซึมได้ดีเมื่อผ่านความร้อน ทางเลือกที่ดีสําหรับคนกรุงที่อยากใกล้ชิดธรรมชาติและต้องการช่วยเหลือเกษตรกรรายย่อย อาจจะซื้อผักผลไม้จากกลุ่มตลาดนัดสีเขียว(GreenMarket) ที่จะออกร้านขายตามโรงพยาบาลต้นแบบต่างๆ

Check In II:โซนเนื้อสัตว์คุณภาพ

เราควรเน้นอาหารที่ผ่านขั้นตอนการผลิตน้อยที่สุด ได้แก่ เนื้อหมู ไก่ ปลาที่ไม่ผ่านการแปรรูป ไม่แช่แข็ง เพราะมีสารเคมีเจือปนน้อย

Check In III:โซนข้าวสารหลากชนิด

เลือกข้าวแบบไม่ขัดสี เช่น ข้าวกล้องข้าวหอมนิล ข้าวแดง ฯลฯ ตอนนี้มีให้เลือกหลากหลายยี่ห้อ ทั้งยังให้สารอาหารและพลังงานสูง ถ้าทําอาหารรับประทานเอง แนะนําให้ใช้น้ำมันรําข้าวในการประกอบอาหาร

Check In IV:โซนผลไม้ทั้งไทยและเทศ

ลืมเรื่องทางลัดอย่างการรับประทานวิตามินเสริมต่างๆไปเลย เพราะอาหารเสริมที่ดีต่อร่างกายและราคาถูกคือผลไม้ แค่เลือกให้หลากหลายรับประทานทั้งเปลือกได้ยิ่งดี

Check In V:โซนนมและโยเกิร์ต

สิ่งที่ไม่ควรละเลยคือนม ทั้งนมพร่องมันเนยหรือนมถั่วเหลือง รวมถึงโยเกิร์ตรสธรรมชาติช่วยเสริมแคลเซียมด้วย และมีจุลินทรีย์มาช่วยในเรื่องแบคทีเรียในลําไส้ที่จะเป็นตัวดีท็อกซ์

Check In VI:โซนถั่วและธัญพืช

คนที่กําลังลดน้ำหนักและงดไขมัน ผิวจะแห้ง ไม่สดใส เพราะวิตามินและสารต้านอนุมูลอิสระต้องใช้ไขมันในการดูดซึมเข้าสู่ร่างกาย อาจทดแทนได้ด้วยถั่วทุกชนิด เช่น อัลมอนด์ พิสตาชิโอ เม็ดมะม่วง-หิมพานต์ ถั่วต้ม ฯลฯ

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพจาก นิตยสารสุดสัปดาห์ ฉบับที่ 707
เรียบเรียง : Pitchaya

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up