เจมส์ จิ,ออกแบบ,สุดสัปดาห์,สิ่งแวดล้อม

เปลี่ยนขยะให้มีมูลค่า เจมส์ จิ – ออกแบบ กับแฟชั่น Circular Living

Alternative Textaccount_circle
event
เจมส์ จิ,ออกแบบ,สุดสัปดาห์,สิ่งแวดล้อม
เจมส์ จิ,ออกแบบ,สุดสัปดาห์,สิ่งแวดล้อม

ทุกวันนี้อากาศในโลกเราวิปริตแปรปรวน เดี๋ยวร้อน เดี๋ยวพายุ ทั่วโลกจึงพากันตื่นตัวเรื่องการเยียวยาและใส่ใจสิ่งแวดล้อมอย่างมาก หนึ่งในนั้นคือ บริษัทพีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC ที่ตั้งใจทำโครงการ Upcycling Plastic Waste ที่นำขยะพลาสติกมาแปรรูปเป็นสินค้าแฟชั่น ซึ่งได้นำมาถ่ายแบบขึ้นปกนิตรยสารสุดสัปดาห์ ด้วยความเก๋ของแต่ละไอเท็มนั้นทำเอา เจมส์ จิ – ออกแบบ ลืมกันไปเลยว่านี่คือสิ่งที่เราเคยทิ้งกัน

มองดูแล้วแฟชั่นปกเซตนี้เป็นอีกหนึ่งเซตที่สวยไม่ต่างไปจากปกอื่นๆ ที่ผ่านมาของ สุดสัปดาห์ เลย ยิ่งได้มืออาชีพอย่าง เจมส์ จิ – ออกแบบ มาเป็นแบบแล้ว ยิ่งทำให้เป็นภาพแฟชั่นที่มีเสน่ห์มาก แต่หากมองให้ลึกกว่านั้นจะเห็นถึงความน่าทึ่งของแฟชั่นปกเซตนี้ เพราะทุกอย่างที่นำมาเข้าฉากล้วนแล้วแต่เป็นสิ่งของที่ผลิตขึ้นจากขยะพลาสติกตามแนวคิด “เศรษฐกิจหมุนเวียน” หรือ “Circular Economy” ของโครงการ Upcycling Plastic Waste ที่ GC ร่วมกับหลายภาคส่วนนำขยะพลาสติกมาแปรรูปผ่านกระบวนการผลิตใหม่ ก่อนจะเข้าสู่กระบวนการออกแบบอย่างสร้างสรรค์ให้เป็นสินค้าแฟชั่น เฟอร์นิเจอร์ และของตกแต่งบ้าน พูดง่ายๆ คือ แนวคิดนี้ช่วยนำขยะตัวร้ายทำลายยาก มาแปรรูปใหม่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด แถมยังลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมให้เหลือน้อยที่สุดด้วย

 

เจมส์ จิ,ออกแบบ,สุดสัปดาห์,สิ่งแวดล้อม

 

เจมส์ จิ,ออกแบบ,สุดสัปดาห์,สิ่งแวดล้อม

 

“ตอนแรกไม่รู้เลยว่าของที่เราเห็นวันนี้จะผลิตมาจากขยะพลาสติก จนกระทั่งได้ใส่เสื้อยืดตัวหนึ่ง เขาบอกว่าทำมาจากขวดพลาสติกนะ เราก็อึ้งมาก เพราะไม่คิดว่าพลาสติกจะเอามาทำเสื้อได้ และผมชอบเก้าอี้ที่ทำมาจากพลาสติกใช้แล้วพวกนี้มาก ดูดีจนแทบไม่น่าเชื่อว่าจะทำมาจากขยะเหลือใช้ แล้วยังมีเสื้อยืดด้วยนะที่มีเขียนบอกบนแขนว่า ‘ทำมาจากขวดพลาสติกทั้งหมด 8 ขวด’ นับว่าเป็นการรีไซเคิลที่เจ๋งสุดๆ ผมชอบมากครับ” – เจมส์ จิ เปิดใจถึงไอเท็มเด็ดๆ

 

เจมส์ จิ,ออกแบบ,สุดสัปดาห์,สิ่งแวดล้อม

 

นอกจากเสื้อและเก้าอี้น่ารักๆ ยังมีของน่าใช้ที่ทำมาจากขยะพลาสติกอีกหลายอย่าง ทั้งกระเป๋าสะพายใบเก๋ กระถางต้นไม้ใบจิ๋ว ฯลฯ เรียกว่าเห็นแล้วต้องอยากช็อปไปใช้จนแทบไม่เชื่อว่าทำมาจากพลาสติกรีไซเคิลเลยทีเดียว

 

เจมส์ จิ,ออกแบบ,สุดสัปดาห์,สิ่งแวดล้อม

 

ไหนๆ ก็ถ่ายแบบด้วยไอเท็มที่มาจากการ Recycle แล้ว มาฟังเคล็ดลับดีๆ จากนายแบบ นางแบบของเรากันบ้างดีกว่าค่ะว่าทั้ง เจมส์ จิ และ ออกแบบ มีวิธีช่วยดูแลโลกนี้อย่างไรบ้าง

“ ทุกวันนี้เวลาซื้อของออกแบบพยายามไม่รับถุงพลาสติกและพยายามลดการใช้ลงให้น้อยที่สุด เพราะช่วงนี้อากาศบ้านเราก็ร้อนมาก โลกก็ร้อนขึ้นเรื่อยๆ อยากให้ทุกคนหันมาลดการใช้พลาสติกและดูแลโลกเรามากขึ้นหน่อย จะได้ลดอุณหภูมิให้ทุกคนใจเย็นมากขึ้นด้วยนะคะ”  – ออกแบบ ชุติมณฑน์

 

เจมส์ จิ,ออกแบบ,สุดสัปดาห์,สิ่งแวดล้อม

 

 

“ ผมพยายามนำของที่ผลิตจากพลาสติกหรือขวดน้ำกลับมาใช้ใหม่ในชีวิตประจำวันครับ และที่ผมทำเป็นประจำคือการคัดแยกขยะให้ถูกต้อง เพราะการแยกขยะที่ดีทำให้สามารถจัดการกับขยะได้ง่ายยิ่งขึ้น อยากให้ทุกคนลองดู มันไม่ยากอย่างที่คิดครับผม” – เจมส์ จิรายุ

 

เจมส์ จิ,ออกแบบ,สุดสัปดาห์,สิ่งแวดล้อม
ใส่แล้วดูดีจริงๆ

 

ใครเห็นแฟชั่นเซตนี้แล้วสนใจของใช้เก๋ๆ สามารถเข้ามาชมได้ที่ศูนย์ CSC อาคาร Enco ชั้น 1 เปิดให้บริการวันจันทร์ถึงวันศุกร์ ตั้งแต่เวลา 8.00 – 17.00 น. ติดต่อเยี่ยมชมศูนย์ได้ที่ CSR และในเร็วๆ นี้ GC จะมีผลิตภัณฑ์อะไรออกมาให้เราชมอีกต้องติดตาม

 

ติดตามข่าวที่น่าสนใจได้ที่นี่ค่ะ

หวานต่อไม่รอแล้วนะ! คู่รักไอดอล ฮยอนอาอีดอน โนแคร์แม้ไร้รัง โชว์ความหวานพร้อมสเต็ปแดนซ์คู่สุดปัง

ดาราจีนแห่แอนตี้ Dolce & Gabbana หลังปมเหยียดเชื้อชาติ! #ใหม่-มาริโอ้ไปเก้อ!

ปิงปอง ธงชัย นางสาวไม่จำกัดความสนุก

 

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up